XÂY DỰNG ĐẾ CHẾ YOUTUBE CHO RIÊNG MÌNH !
____________________________
(xem lại phần 1: https://www.facebook.com/groups/marketingctrla/permalink/262944224178238/)
____________________________
PHẦN 2: BẮT ĐẦU THỰC CHIẾN
Ở đây là những chia sẻ cốt lõi, hy vọng mọi người tham khảo và sẽ có những hành động thực hành luôn thay vì đọc và copy để lưu trữ.
Khi viết bài này, mình đã yêu cầu kế toán xuất 1 file thống kê đơn hàng từ YT để tóm tắt cho các bạn biết hiệu quả nó đến đâu.
– Sản phẩm: Ngóc nghách
– Giá trị: $40-70
– Lợi nhuận chưa tính phí: $20-40
– Lượng đơn/tháng: 2000
– ekip thực hiện: 2 người. 1 MC, 1 kỹ thuật. Tự lên kịch bản, tự đạo diễn.
– Chi phí trả lương hàng tháng: MC $800; kỹ thuật $600 (có thưởng thêm theo doanh số khoảng $300 chia 2 người)
– Chi phí cố định (máy quay và các dụng cụ phụ trợ): $10000
– Chi phí linh tinh khác: $400-600/tháng.
– Chi phí bất khả thi: hàng hỏng, bảo hành, hủy hàng… giảm giá các đợt sale.v.v.. : vô kể
___________________
– Lợi nhuận sau khi trừ tất cả: $8-12/đơn
Nói chung, làm gì cũng phải dám đầu tư ngay từ ban đầu các bạn. Liều thì được ăn, còn rón ra rón rén thì mãi trong 1 cái kén mà thôi ! Bạn thấy đó khi bắt đầu gặt hái đơn từ youtube phải mất 1 chặng đường 3-5 tháng chẳng có lợi nhuận nào mà ngay lập tức phải mất chi phí nhân sự, máy móc lên tới hơn 200tr.
Thực ra nếu là bạn có năng khiếu tự lên kịch bản và biết kỹ thuật xử lý phim biết luôn về marketing thì sẽ giảm đi đáng kể chi phí cho nhân sự tuy nhiên cũng không thoát khỏi phải đầu tư máy móc. Cùi mía nhất là mất khoảng 100Tr, sở dĩ đã làm Youtube bạn phải có ít nhất 3 con máy ảnh trở lên. Và các dụng cục khác như 4-5 con tripod, filycam, Gimbal, Dolly slider, khung đỡ chống rung, Gimbal cân bằng, mấy cái đèn ánh sáng, hộp chụp sản phẩm, cần đu…v.v.v. ôi thôi thì mua đồ cũ may ra có giá trăm triệu
Tất nhiên bạn chỉ cần máy quay và kỹ thuật vẫn có thể làm được nhưng lời khuyên chân thực nhất đó là các bạn nên đầu tư máy móc phụ trợ đầy đủ để ra được content hấp dẫn ngay từ đầu. Đặt vị trí của bạn vào người xem. Xem 1 content video xộc xệch khung hình rung loạn, ánh sáng phập phù xem nhức con mắt buồn nôn luôn, giọng nói như đấm vào tai thì chưa biết kịch bản thế nào họ cũng chạy mất hút rồi lấy đâu ra suber. Lấy đâu ra đơn hàng ! Người ta đến với mình và trở thành khách hàng bằng góc quay đẹp, cách làm phim và kịch bản lôi cuốn chứ đâu phải xem những thứ vớ vẩn rác rưởi đâu.
Trước khi đầu tư mà chưa biết hiệu quả ra sao mình luôn đặt vào trạng thái tâm lý “ôi thôi fail thì thanh lý cũng còn 60% vốn” rồi cứ thế mà làm với mức độ dai dẳng kiên trì. Mất cả tháng trời quay như hủi, MC đóng thiếu tự tin và vấp câu hoặc quên kịch bản… những cái này kiểu gì cũng gặp phải nhưng bạn đừng nản. Dần dần cũng sẽ quen và làm tốt thôi.
__________
OK xong phần chuẩn bị, giờ đến cái quan trọng tiếp theo…
ĐỊNH HƯỚNG BAN ĐẦU:
Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng reup video hài, bẩn bựa, bạo lực vú vê ra rồi chèn quảng cáo hay link rồi ra đơn nhé. Việc đó youtube cho chết kênh đứ đừ, giờ thì càng nghiêm hơn tự làm content còn chết nữa là.. Mà reup thì không có đơn mấy đâu, như kẻ spam thôi. Đừng nghe mấy thằng chém gió ! Bởi vì ra đơn được với youtube bạn phải xây dựng được SUBER TƯƠNG TÁC.
SUBER TƯƠNG TÁC
Ở đây, nghĩa là giữa bạn và người xem rồi giữa bạn và chính nội dung của bạn tạo ra có sự tương tác giao tiếp qua lại. Giống như tôi, tôi làm 1 video về tẩy nốt ruồi tôi hiểu được nỗi lòng của suber kênh của mình tôi làm 1 video có thể trong gọi tên vài suber đã đặt câu hỏi trước đó hoặc tương tác comment với suber .v.v.v
THẾ CÒN VIỆC TĂNG SUBSCRIBE THÌ SAO? THỨ QUAN TRỌNG NHẤT KHI LÀM YOUTUBE.
Mình không dùng bất kỳ thủ thuật nào cả. Việc làm của mình đơn giản là:
– Tao ra các nội dung hay
– Chia nội dung ra thành 2-3 phần, cuối mỗi phần đều có câu kêu gọi hành động SUBSCRIBE để theo dõi phần tiếp theo vào ngày mai, ngày kia hay 1 ngày nào đó mình ấn định
– Hoặc không thì cũng tiết lộ cho suber video tiếp theo về chủ đề gì (nhớ là title phải hấp dẫn) và kêu gọi sub để xem cái video đó vào ngày X tháng Y chẳng hạn 🙂
– Kết nối facebook với suber
– Thường xuyên giao tiếp với suber và lắng nghe họ đang có nhu cầu muốn về nội dung gì thì mình làm video phục vụ họ
– Đăng video đúng ngày, đúng hẹn, đúng lúc lúc Suber online nhiều.
– Xắp sếp các video liên quan thành các list cũng là cách lan tỏa view, sub đáng kể.
…Còn lại việc tăng lượt xem và tiếp cận ra sao, mời bạn xem phần 1 (đã dẫn link trong bài)
// Nhiều bạn thắc mắc mình làm thị trường nước ngoài hay VN. Các bạn đừng quan tâm ! Công thức này áp dụng ở đâu cũng hiệu quả như nhau thôi.
_________
Với mình, 1 tháng sản xuất khoảng 10 video thì chỉ chèn vào 1-2 video là quảng cáo sản phẩm. Còn lại là video giải trí và dẫn link sản phẩm.
// Hẹn các bạn ở phần 3 sẽ giới thiệu những tool cần thiết để chiến YT
Nguồn: Group Kiếm Tiền Youtube