Content là một công cụ kết nối thương hiệu và khách hàng. Thay vì tập trung vào bán hàng, bạn cũng có thể tận dụng những nội dung hữu ích và hấp dẫn để tăng doanh số. Đây là 10 xu hướng chiến lược Content Marketing mà bạn không thể bỏ qua trong năm 2019.
1. Chiến lược Content Marketing – nền tảng kinh doanh thiết yếu
Đã qua rồi thời đại bạn có thể đăng tất cả mọi loại nội dung trên tường Facebook, LinkedIn, Instagram và Twitter của doanh nghiệp mình. Trong năm 2019, bạn nhất định phải có một chiến lược content marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh.
Bạn cần tìm ra những vấn đề khách hàng đang gặp phải và phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của công ty mình. Khi đó, bạn mới có thể cung cấp những nội dung đặc biệt hữu ích và thiết thực với khách hàng, nhưng vẫn đảm bảo doanh số của mình.
2. Tự sáng tạo nội dung hữu ích cho khách hàng của mình – Hãy nói không với Click Bait
Bạn có biết rằng 78% khách hàng rằng những nội dung hữu ích và phù hợp sẽ tăng khả năng mua hàng của họ. Vì thế, content của bạn cần chính thống và hữu ích. Muốn vậy, bạn cần tự sáng tạo nội dung của riêng mình. Nếu bạn “bí” ý tưởng, hãy thuê một người tư vấn, hay một agency.
Bạn sẽ không thể lười biếng bằng cách “giật tít” hay bắt chước những chủ đề đang hot trên mạng xã hội được nữa. Khách hàng ngày càng thông minh và sẽ không còn mắc bẫy Click Bait, họ đang tìm kiếm những nội dung giúp họ giải quyết vấn đề nhanh chóng và dễ dàng.
Tài sản tuyệt vời nhất của con người chính là thời gian. Vì thế, hãy tôn trọng thời gian và tâm trí của người đọc, người xem, người nghe. Từ đó, bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng chính là những lượt tiếp cận và chia sẻ tự nhiên từ khách hàng.
3. Micro – Influencers
Influencer marketing không còn là điều mới mẻ, tuy nhiên nhiều người vẫn hiểu chưa đúng về nó. Bạn không cần phải thuê Kim Kardashians, thay vào đó hãy tìm những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình, ở chính khu vực bạn kinh doanh. Thậm chí, bạn có thể tìm kiếm trong công ty mình, biết đâu chính khách hàng hay nhân viên của bạn mới là những influencer hiệu quả nhất.
Influencer marketing không phải là tìm một người nổi tiếng để đăng bài về bạn trên các nền tảng của họ. Thay vào đó, bạn có thể hợp tác với họ. Hãy cân nhắc về co-created content, và đăng tải nội dung trên các kênh của bạn. Sau đó, bạn có thể tận dụng lại những nội dung này để quảng bá trong nhiều năm, thay vì chỉ sử dụng trong vài ngày.
Với influencer marketing, mối quan hệ là chìa khóa để thành công. Đừng chỉ nghĩ ngắn hạn “Làm sao để video này viral?”, thay vào đó, hãy cân nhắc “Làm thế nào để xây dựng một mối quan hệ có lợi đôi bên mà vẫn có thể mang đến những nội dung giá trị cho khách hàng?”. Micro-influencer marketing có thể là công cụ lợi hại cho mọi doanh nghiệp lớn nhỏ, là cách nhanh nhất để kết nối với khách hàng mục tiêu của bạn.
4. Điều khiển và tìm kiếm bằng giọng nói
Thay vì chỉ lên chiến lược và tối ưu hóa từ khóa khách hàng gõ trên thiết bị, trong năm 2019, bạn cần cân nhắc “Khách hàng của mình sẽ hỏi điều gì để tìm kiếm bằng giọng nói trên smartphone?”
Việc tìm kiếm thông tin đang có những thay đổi lớn mà các marketer không thể làm ngơ. Ít nhất một phần nội dung của bạn phải trả lời được những câu hỏi nhanh nếu bạn muốn được hiển thị khi khách hàng tìm kiếm trong tương lai.
Ngoài ra, tối ưu hóa cho thiết bị di động cũng cực kì quan trọng, vì hầu hết các tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện trên thiết bị di động. Google ưu tiên các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động trong kết quả tìm kiếm.
5. Thử nghiệm các định dạng mới như Video, Audio hay Story
Bạn chưa từng sử dụng video, podcast hay chatbot trong chiến lược của mình. 2019 có thể là năm bạn cần bắt đầu với những định dạng mới này. Bí mật để thành công trong năm 2019 chính là thử nghiệm những định dạng mới. Nhưng nếu cảm thấy không hiệu quả, bạn cần dừng sử dụng ngay lập tức.
Nếu bạn đã sử dụng hầu hết các nội dung dạng dài, bạn có thể thử những định dạng nội dung ngắn như Stories trên Instagram và Facebook. Nếu bạn đang sử dụng những video và định dạng nội dung ngắn, hãy thử nghiệm với những nội dung dài được xếp đầu trong kết quả tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập hay cho kết quả SEO tốt.
Tuy vậy, đừng làm video chỉ vì tất cả mọi người đều làm. Hãy nhớ rằng khách hàng thích những nội dung do bạn tự sáng tạo và phù hợp, hữu ích với họ. Bạn cần dành thời gian lên một chiến lược content thu hút khách hàng mục tiêu của mình, phục vụ những khách hàng hiện tại và giúp bạn mở rộng kinh doanh. Nếu định dạng video hiệu quả, hãy sử dụng chúng.
Cứ mạnh dạn thử nghiệm những định dạng mà bạn chưa dùng trong quá khứ, không cần đặt ra những mục tiêu quá lớn và mang áp lực rằng mọi thứ phải thật mới mẻ, thật độc đáo. Điều duy nhất bạn cần cân nhắc chính là bạn có mang đến những giá trị thiết thực cho khách hàng của mình hay không.
6. Brand Storytelling
Kể chuyện về thương hiệu là một kĩ năng mà không phải marketer nào cũng giỏi. Nhiều người nghĩ rằng Brand Storytelling là kể chuyện về chính mình hoặc thu hút người khác nói về mình. Nhưng không, ngoài câu chuyện bạn là ai, vì sao bạn chọn công việc kinh doanh này, Brand Storytelling nói về những trải nghiệm bạn đã tạo ra, cách bạn thu hút khách hàng. Trái ngược hoàn toàn với sự khoe khoang về bản thân. Có câu chuyện gì đằng sau sự thành công của thương hiệu? Những khó khăn bạn đã gặp trên con đường đi đến thành công? Những khó khăn ấy đã tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng như thế nào?
Mất đến 7 lần gặp gỡ để một người nhớ đến bạn và thương hiệu của bạn. Hãy tối ưu hóa mỗi điểm chạm để tạo ra những trải nghiệm ấn tượng, đáng nhớ và định hình những người, những doanh nghiệp mà bạn tiếp cận.
7. Đưa ra quyết định dựa vào dữ liệu
Chiến lược content marketing, kế hoạch và các chiến thuật của bạn cần dựa trên những dữ liệu xác thực về khách hàng. Đừng chạy theo những chỉ tiêu digital hào nhoáng nhưng xáo rỗng.
Bạn không cần là người đầu tiên bắt kịp mọi nền tảng mạng xã hội vừa xuất hiện. Bạn cũng không cần là người nổi bật nhất trên mỗi mạng xã hội. Thay vào đó, bạn nên tập trung phục vụ khách hàng của mình.
Khi bạn xây dựng một kế hoạch dựa vào những số liệu và nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để thực hiện nhiều điều mới mẻ mà không cần chạy theo mọi công nghệ vừa xuất hiện. Trong năm 2019, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều bài viết chia sẻ về những mục tiêu hào nhoáng trên mạng xã hội hay những công nghệ mới mẻ. Thành công không đến vì bạn là người đầu tiên bắt kịp công nghệ. Vì thế, hãy chọn những thứ phù hợp và giúp ích cho mình.
8. Cải thiện chiến thuật phân phối của bạn
Phân phối nội dung có thể là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Nó không đủ để tạo ra nội dung tốt nếu bạn không thể hiển thị nó cho đúng đối tượng. Phân phối đang thay đổi và năm 2019 sẽ khuyến khích các nhà tiếp thị dành nhiều thời gian hơn để tìm ra chiến thuật phù hợp để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ.
Hãy xem dữ liệu của bạn để khám phá các kênh mua lại tốt nhất của bạn và khám phá thói quen của khán giả khi nói đến tiêu thụ nội dung.
Bắt đầu bằng cách trả lời một số câu hỏi sau:
- Những kênh nào là kênh mua lại hiệu suất tốt nhất?
- Khách truy cập đến trang web là gì?
- Các thiết bị mà khán giả của chúng ta có xu hướng tiêu thụ nội dung là gì?
- Thời gian tốt nhất để tiếp cận khán giả là gì?
- Tin nhắn nào hoạt động tốt hơn để quảng bá nội dung của chúng tôi?
- Tần suất lý tưởng về mặt quảng cáo là gì?
Những câu hỏi này có thể giúp bạn cập nhật chiến lược tiếp thị nội dung để điều chỉnh theo nhu cầu của khán giả. Họ có thể giúp bạn cải thiện chiến thuật của mình xung quanh phân phối nội dung để đảm bảo rằng bạn duy trì hiệu quả nhất có thể.
9. Tập trung vào kênh hoạt động tốt nhất của bạn
Tiếp thị nội dung đang thay đổi. Chúng tôi đã bỏ lại phía sau nhu cầu có mặt trên càng nhiều kênh càng tốt.
Bây giờ là lúc để khám phá các kênh hoạt động tốt nhất của bạn để sử dụng chúng một cách chiến lược hơn. Tìm các kênh mà đối tượng mục tiêu của bạn dành nhiều thời gian nhất và đưa ra chiến lược để tiếp cận họ.
Sử dụng kiến thức của bạn từ năm 2018 và cải thiện thành công của bạn bằng cách sử dụng đúng kênh vào đúng thời điểm. Đừng ngại bắt đầu sử dụng một kênh không hiệu quả với bạn.
Chỉ vì tất cả các đối thủ của bạn sử dụng, ví dụ Twitter, không có nghĩa là bạn nên truy cập nếu nó không mang lại kết quả mong muốn.
Chúng tôi đang di chuyển từ thời điểm chúng tôi đã thêm các kênh vào hỗn hợp tiếp thị của mình chỉ vì “mọi người đều tham gia”.
Bắt đầu năm 2019 với cách tiếp cận chiến lược hơn cho năm 2019 và sử dụng năng lượng của bạn cho các kênh hoạt động tốt nhất của bạn.
10. Đừng chỉ tạo nội dung vì lợi ích của nó
Thật hấp dẫn khi đưa ra những ý tưởng nội dung mới ngay cả trên cơ sở hàng ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đã đạt đến giai đoạn có quá nhiều nội dung ngoài đó nhưng không đủ thời gian để tiêu thụ nó.
Ngay trước khi tạo phần nội dung tiếp theo của bạn, hãy nghĩ về các mục tiêu mà bạn muốn đạt được từ nó.
- Có phù hợp với mục tiêu tiếp thị nội dung của bạn?
- Nó có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn?
- Nó có cung cấp một cái gì đó mới và hữu ích cho khán giả của bạn?
Nhiều nhà tiếp thị đang tăng thời gian họ dành cho việc cập nhật nội dung cũ hơn thay vì tạo nội dung mới. Đó là một cách tốt để duy trì một chiến lược SEO tốt trong khi cập nhật nội dung hoạt động tốt nhất của bạn.
Nếu bạn đã tạo một bài đăng blog rất thành công vào đầu năm 2018, bạn có thể xem lại mức độ liên quan của nó cho năm 2019 và cập nhật nó khi cần thiết. Bằng cách này, bạn đang duy trì hiệu suất SEO tốt, trong khi bạn có thể thêm nó vào lịch trình nội dung quảng cáo mới của mình.
Nội dung thường xuyên vẫn cần thời gian để luôn mới mẻ và thành công, vì vậy hãy coi nó như một phần trong chiến lược của bạn thay vì chỉ tạo ra nội dung mới có thể chiếm đoạt thành công trong quá khứ của bạn.
Làm Content Marketing: Những điều NÊN và KHÔNG NÊN
Jack Ma từng nói rằng “Thất bại chẳng là gì đối với tôi cả. Ít nhất là tôi đã thực hiện việc này cho những người khác xem. Nếu tôi không thành công thì sẽ có người khác thành công.”
Chúng ta có thể tập trung vào việc thử nghiệm các phương pháp hay nhất thay vì học hỏi từ những sai lầm được tạo ra trong suốt chuyến hành trình đến thành công và góp nhặt những bài học từ những trải nghiệm giá trị đó.
Dưới đây là một số phương pháp được rút ra từ cả những chiến dịch content marketing thành công và thất bại:
Về việc xây dựng kế hoạch content marketing
- KHÔNG NÊN: Mục tiêu tốt nhưng kế hoạch lại không ổn
Không lập kế hoạch rõ ràng nghĩa là dễ dàng đối mặt thất bại. Brand và agency thường rất xem trọng việc lên kế hoạch xây dựng nội dung có thể gặt hái thành công. Thường thì chúng ta thiếu một kế hoạch phát triển lâu dài, thiếu cảm nhận về các vấn đề xã hội hoặc các yếu tố ảnh hưởng đến cộng đồng, thiếu sự đo lường mức độ thành công và có quá nhiều người cùng làm một công việc.
- NÊN: Hãy nghĩ đến khách hàng của mình là ai
Thương hiệu không nên là đối tượng được nhắm đến đầu tiên khi lập kế hoạch. Đó phải là những khách hàng, độc giả, những người theo dõi bạn. Hãy tìm hiểu họ càng rõ càng tốt. Rằng họ là ai? Họ thường tiếp cận đến nội dung mà bạn đăng tải vào lúc nào? Họ thích những gì? Họ theo dõi ai? Họ làm gì mỗi khi online? Họ chỉ cảm thấy hứng thú với những gì liên quan đến mình. Gắn kết các nguồn dữ liệu mà bạn thu thập được lại với nhau để xác định và tương tác với những khách hàng đó. Đồng thời, tạo ra những lượng khán giả giống nhau để nới rộng độ tiếp cận.
- NÊN: Hãy nghĩ đến chiến lược nội dung
Bằng việc nghiên cứu người dùng, cách người dùng khám phá và sử dụng nội dung, bạn có thể chọn ra được kênh tốt nhất để truyền tải thông điệp marketing. Lập chiến lược rõ ràng cho từng kênh sẽ dễ xây dựng được hướng đi lâu dài và dễ tạo hứng thú cho người dùng hơn.
Nghĩ đến việc nội dung của bạn sẽ được tạo ra như thế nào. Việc tạo nội dung sẽ dựa vào nội dung sản xuất bởi thương hiệu (in-house hay agency cũng đều phải như thế), sắp xếp nội dung cho người dùng tạo (UCG) và nội dung được cấp phép, hoặc cùng với bên thứ 3 xây dựng nội dung (publisher, content producers hoặc influencers).
Đừng quên là việc cạnh tranh trong content marketing không chỉ đến từ những thương hiệu có cùng sản phẩm mà còn với tất cả mọi người. Nghĩ đến mục tiêu thành công ngắn hạn và dài hạn cũng không kém phần quan trọng. Nội dung tạo ra càng mới thì có thể sử dụng lại nhiều lần và sử dụng lâu hơn.
Về việc tạo nội dung
- KHÔNG NÊN: Tạo xong rồi thôi
Bạn có đang tạo ra những nội dung theo kiểu “xào đi xào lại” mà không có mục tiêu và chiến lược rõ ràng? Có rất nhiều lựa chọn khác ngoài việc định hướng lại quảng cáo truyền hình sang các kiểu video quảng cáo khác đa dạng hơn.
- NÊN: Dùng đúng format cho đúng platform và thị trường
Nội dung hướng đến đúng khách hàng, được xây dựng ở đúng platform mà khách hàng sử dụng là điều không thể bàn cãi được nữa. Các marketer cần phải chú ý đến những yếu tố liên quan như định dạng ngang hay dọc, phụ đề và caption cho những video tắt tiếng, độ dài video là bao nhiêu.
Chú ý đến việc người dùng kéo newsfeed của họ nhanh chậm thế nào, thử nghiệm với nội dung của bạn bằng cách thực hiện việc đó trong vòng 2 giây hoặc ít hơn. Không có 2 thị trường nào giống nhau hoàn toàn và việc địa phương hóa không hẳn chỉ là việc chuyển ngữ. Nội dung bạn xây dựng bao gồm chiến lược, xu hướng, sự kiện… phải có sự kết nối với đặc điểm chung của thị trường mà bạn muốn hướng đến, để dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
Thực hiện kế hoạch content marketing
- KHÔNG NÊN: Tiến hành chạy mà không thử nghiệm trước
Lập kế hoạch và tạo ra nội dung mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng cần đầu tư thời gian vào việc nghĩ ra cách tốt nhất để thử nghiệm nội dung đó. Chúng ta rất dễ rơi vào cái bẫy tập trung vào những KPI không được hiểu rõ và không liên quan với mục tiêu kinh doanh.
- NÊN: Phân bổ nội dung
Một trang web được tối ưu hóa, xây dựng thông tin bài bản và chiến lược khuếch đại cũng quan trọng như việc tạo nội dung. Khi phân bổ ngân sách của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn cũng tính chi phí phân phối để tối đa hóa phạm vi tiếp cận nội dung của mình đúng đối tượng có liên quan.
- NÊN: Đo lường và tối ưu hóa
Đo lường, tối ưu hóa và đánh giá thường xuyên đi ngược lại với KPI đã được đưa ra trong chiến lược. Trong khi sở thích và thị hiếu của khách hàng thì thay đổi không ngừng nghỉ. Cần phải cân bằng các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để đảm bảo rằng bạn đang đo lường thành công dựa trên các mục tiêu kinh doanh.
Chú ý quá trình thực thi
“Suy nghĩ, sáng tạo, thực thi” là chiến lược cho phép các marketer đưa khách hàng của họ vào quá trình phát triển, sáng tạo và thực thi nội dung. Nếu không có khung làm việc cụ thể thì phải đảm bảo rằng việc thực thi phù hợp với kinh phí và định hướng.
Chú ý đến việc thực thi ngay từ ngày đầu tiên. Bạn biết bộ phim “Chúa tể những chiêc nhẫn” chứ? Bạn đâu thể nào quay được một bộ phim như thế với chiếc handycam và mong chờ nó sẽ ra được thành quả tuyệt vời đến như vậy. Câu nói “cho tôi thấy khả năng của bạn đi” của khách hàng có thể gây rắc rối như agency sẽ bán “giấc mơ” quá mức, nghĩ ra quá nhiều ý tưởng lớn lao. Để rồi xem lại ngân sách của khách hàng thì không thể nào đáp ứng được. Nên bàn bạc về ngân sách càng sớm càng tốt để có những ý tưởng sáng tạo phù hợp nhất. Có nhiều ý tưởng có thể được thực hiện mà không tốn kém gì.
Nội dung là chủ thể, là ngọn ngành của việc sáng tạo. Người dùng có hành động và cảm thấy thế nào với nội dung đó chính là trọng tâm của bất cứ chiến lược nội dung nào. Xác định 2 đến 3 đối tác chính hoặc những người có thể quyết định (cả nội bộ lẫn bên ngoài) ở từng giai đoạn của quá trình sáng tạo nội dung. Việc này có thể giúp giới hạn được những nội dung có thể gây cản trở lượt xem của khách hàng.
Cuối cùng, một chiến lược nội dung tuyệt vời chỉ tồn tại trong các trang trình bày, trừ khi nó đưa ra hướng rõ ràng để cân bằng media, nội dung và công nghệ trong bối cảnh khách hàng sẽ xem và tiếp cận như thế nào.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Nguồn: socialmediatoday,searchenginewatch
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096