Bán hàng là cả một nghệ thuật. Bán hàng online lại có thêm những nét đặc trưng riêng. Ai nhanh nhạy hơn, nắm bắt được phương pháp và những tuyệt chiêu sẽ kinh doanh hiệu quả hơn.
Những thông tin dưới đây sẽ bổ sung vào danh sách những tuyệt chiêu của bạn giúp thành công hơn trong bán hàng online.
1. Thái độ bán hàng
Hãy luôn tỏ ra nhiệt tình, vui vẻ, thậm chí bạn có thể pha trò để tạo sự thân thiện và thoải mái đối với các “thượng đế” dù ở độ tuổi nào.
Thương lượng giá cả quyết đoán nhưng mềm mỏng, đừng nóng vội! Đôi khi bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian với một khách hàng, nhưng đừng bao giờ tỏ ra khó chịu hay mất kiên nhẫn. Hãy cứ thoải mái, nếu hiện tại khách hàng chưa quyết định mua hàng, không sao cả, họ có thể sẽ là khách hàng tiềm năng trong tương lai.
2. “Khoanh vùng” khách hàng
Cửa hàng của bạn bán online nên việc chuyển hàng hóa mà khách hàng đã mua theo đúng địa chỉ là điều khách rất chú trọng. Bạn càng tìm được nhiều người gần nơi bạn ở thì cơ hội họ mua hàng của bạn càng cao. Việc “khoanh vùng” là điều hoàn toàn dễ dàng và khi có được danh sách khách hàng ở gần, bạn sẽ dễ dàng kết nối được với những khách ở xa hơn.
3. Đắt khách nhờ nâng giá một lựa chọn
Đây là cách bán hàng online khá đắt khách đang được nhiều thương hiệu nổi tiếng áp dụng trong chiến lược bán hàng của mình.
Cách thực hiện: Tạo ra một số combo khuyến mại khác nhau, trong số các gói này hãy tập trung làm nổi bật một combo sản phẩm chủ đích bạn muốn. Điều đó sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng vì họ nhìn thấy nó tối ưu hơn hẳn so với các combo khác.
4. Áp dụng con số 9 kỳ diệu
Tới các siêu thị, cửa hàng hay các shop quần áo, bạn sẽ thấy rằng nhiều sản phẩm có giá kết thúc bằng con số 9. Liệu việc đặt giá như vậy có giúp bán hàng online đắt khách hơn? Hầu như ai cũng sẽ hiểu rằng không có gì khác biệt lớn về giá giữa sản phẩm giá 60.000 đồng và sản phẩm giá 59.000 đồng.
Theo các nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Chicago và MIT, việc ghi giá kết thúc bằng con số 9 đã giúp các shop có thể bán đắt hàng hơn 24% so với các sản phẩm có giá niêm yết tròn chục đặt cạnh.
5. Ảo tưởng về sự sang trọng
Nếu đi du lịch và nghỉ ngơi tại khách sạn 5 sao liệu bạn sẽ sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho 1 chai bia bán trong khách sạn mặc dù nó chỉ đáng giá 10k nếu bạn mua ở cửa hàng? Đương nhiên chai bia ở khách sạn sẽ luôn đắt hơn rất nhiều so với chai bia ở cửa hàng dù nó chẳng khác gì về chất lượng.
Nếu bạn sản xuất ra cùng 1 loại bánh nhưng bạn lại đóng hộp chúng ở 2 cái hộp khác nhau, chắc chắn chiếc hộp đẹp hơn sẽ có thể bán được với giá cao hơn và hết nhanh hơn.
Lời khuyên cho những người kinh doanh: Bạn hãy đầu tư cho trang web bán hàng cũng như nên chú trọng vào bao bì sản phẩm sao cho nó trông có vẻ sang trọng và tạo cảm giác sản phẩm đắt tiền, bạn sẽ bán được giá cao hơn.
6. Nghệ thuật tương phản giá
Rất đơn giản! Nếu như bạn muốn bán một chiếc áo sơ mi với giá 600K, hãy để nó bên cạnh những mẫu áo sơ mi khác có giá 700K, 1.200K. Lúc này khách hàng sẽ không cảm thấy 600K cho một chiếc áo sơ mi là không quá đắt.
7. Phương pháp so sánh
Khi bán một sản phẩm quen thuộc, bạn sẽ khó nâng giá cao hơn so với các cửa hàng khác, vì khách hàng có thể nhận dạng và so sánh giá sản phẩm. Nhưng nếu đổi tên sản phẩm, thay đổi trải nghiệm mua hàng sẽ khiến khách hàng không thể so sánh giá, họ dễ dàng chấp nhận mua hàng hơn.
Ngược lại, nếu như bạn đang bán sản phẩm có giá thấp hơn các cửa hàng khác, hãy tìm mọi cách so sánh sản phẩm của mình với các sản phẩm cùng loại; điều này sẽ giúp khách hàng nhận diện ra sản phẩm và tìm đến bạn.
8. Quy luật 100
Nếu muốn bán hàng online đắt khách, bạn cần nhớ quy luật 100, phương pháp đang được rất nhiều cửa hàng, hay siêu thị áp dụng. Quy luật như sau:
Với sản phẩm giá thấp (dưới 100K) nên để giảm giá khuyến mại dưới dạng % sẽ kích thích khách hàng hơn. Ví dụ chiếc áo phông 100k, để giảm giá 30% sẽ ấn tượng hơn là giảm 27k, trong khi bản chất không có gì khác biệt.
Với sản phẩm giá cao (trên 1 triệu) nên để giảm giá dưới dạng số tiền sẽ ấn tượng hơn. Ví dụ một chiếc máy giặt giá 15 triệu đồng, để giảm giá số tiền 3 triệu sẽ thu hút hơn hẳn là giảm 20%, dù rõ ràng số tiền tương đương nhau.
9. Chào mừng các ngày đặc biệt một cách sáng tạo
Bạn phải biết đón các ngày lễ, ngày đặc biệt một cách sáng tạo. Làm thế nào để chào mừng những ngày đặc biệt mà có thể truyền cảm hứng và thu hút mọi người tham gia tương tác? Hãy suy nghĩ và tạo ra hình ảnh sản phẩm dịch vụ của bạn gắn liền với một điều mới mẻ liên quan đến ngày lễ đó, bạn sẽ thấy được hiệu quả tức thì.
10. Viết blog chia sẻ.
Chia sẻ những tác dụng, bí quyết xoay quanh sản phẩm là điều mà bạn cần phải làm. Không chỉ tận dụng các diễn đàn, forum để quảng bá thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cần có blog liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình.
Viết blog mang tính chia sẻ, nội dung học hỏi, các hướng dẫn, điều này không chỉ cung cấp thông tin cho khách hàng mà còn giúp website của bạn đạt thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.
Khách hàng đọc và thấy hữu ích, thông qua các mạng xã hội thì thông tin blog của bạn sẽ được lan truyền mạnh mẽ.
Ngọc Anh
(Tổng hợp)