Bán buôn giờ 1 là cạnh tranh nhiều, 2 là khách hàng khó tính đi nên bán “ế” là chuyện bình thường. Nhưng, ông bà ta xưa nay đã có những biện pháp hay để kéo khách về, dù chưa được khoa học chứng minh nhưng bao hiệu quả nè
Chớ ngại, ế rồi còn gì thất bại hơn được nữa đâu mà không thử ngay 10 cách này, tôi đảm bảo nhiều khi bạn phải bất ngờ vì công dụng “vi diệu” của nó luôn. Bà ngoại tui ngày xưa bán quần áo thể thao mách lại đó nhe, chớ có trề môi khinh thường à.
1. Dùng bất cứ hình thức khuyến mãi
Người Việt rất thích được mua hàng giảm giá. Họ cảm giác đó là tiết kiệm tiền nên nếu thấy giảm 10%, 20% hay tặng kèm gì đó chắc chắn có hiệu quả liền nha.
Tin không chứ ngoại kể có đợt ngoại bán hàng quần áo nhập khẩu mà đợt đó mùa thi cử vả lại cũng chẳng rơi vô dịp đá banh đá bóng gì cả, ế nhệ luôn. Vậy mà ghi tấm bảng giảm giá 20% cho khách mua 1 cái, giảm 30% cho khách mua 2 cái,…cho mấy hàng tồn trước đó là khách kéo tới.
Một người ghé rồi nhiều người thấy vậy cũng ghé theo ùn ùn để xem. Hàng giảm thì người ta coi rồi thôi, không mua nhưng được cái người ta lỡ vô shop rồi cũng ghé coi hàng mới, thấy hàng mới đẹp mà giá vừa tầm nên hốt 1 mớ. Đợt đó ngoại nói mỗi ngày ngoại bán lời 1-2 triệu đó.
2. Mở nhạc/mở tiệc um sùm: Chúng ta ai cũng có tâm lý theo “xu hướng đám đông” mà he. Hãy lợi dụng à hihi không phải, tận dụng tâm lý này mà đánh nè. Ngoại nói, những lúc vắng khách thay vì chống cằm, nằm dài thì mở nhạc ì xèo lên, lôi đám bạn bè, người thân gì đó tụ tập lại rồi bàn tán xôn xao, vui cười gì cũng được để khách đi ngang thấy tấp nập rồi tòm mò đi vào. Một khi đã bước vô thì làm sao thoát khỏi mê cung quần áo, giày dép cực đẹp của chúng ta được.
Hehe, mà cũng như trên, cứ 1 khách tới là y như rằng 1 đàn kiến đi theo nhé! Tha hồ mà đổ mồ hôi bán hàng
3. Đi đốt nhang cúng thần tài – ông địa: Ai nói cái này là mê tín đâu chứ tui nói rồi bị ngoại chửi cho 1 trận. Bán buôn nhiều khi cũng do trời, do may mắn, cho nên lúc “ế” thì phải coi lại cách ăn ở của mình. Hãy đi mua 1 cái bánh bao, 1 miếng bánh chuối, 1 chén chè,….bất cứ thứ gì cũng được và thắp nhang cầu nguyện. Ngoại nói không hề mê tín mà là cái tin, trong lòng mình có niềm tin trước thì mới kiên nhẫn chờ khách tới được.
Tôi đã thử và thấy hiệu quả, ít ra đốt nhang xong khách không tới liền nhưng tôi cũng bớt rầu hơn, có thêm sức để chờ đợi nhiều hơn
4. Phủi bụi, quét dọn ngăn nắp cửa hàng: Nhiều khi cửa hàng bừa bộn, không ngăn nắp, nhìn tối tăm, không sạch sẽ,…làm cho khách đi ngang chán chê mà không thèm ghé vô đó. Ngoại nói là phải thường xuyên quét dọn, gấp quần áo cho ngăn nắp, sạch đẹp thì mới tạo sự chú ý cho người ta.
5. Đổi diện mạo: Biết sao mà người ta có vẻ chán chê shop của mình không. Là do shop mình ngày này qua tháng nọ vẫn y như cũ, không có gì đặc sắc nên chẳng ai thèm quan tâm nữa.
Ít nhất là phải thay đồ trưng bày phía trước, thay cho manơcanh mỗi tuần, siêng thì 1-2 ngày để khách thấy shop mình đa dạng thì mới ghé vô chứ.
Có những shop sử dụng chiêu này rất hay là lâu lâu dùng 1 tấm bảng nhỏ ghi là HÀNG MỚI VỀ. nè, cách này được lắm đó nhé! Người ta thấy tò mò muốn biết cái gì mới mới đó.
6. Đốt “phonglong”: Cái này nói ra hơi kỳ, nhưng cái này là điều đầu tiên mà ngoại dạy tui. Dạy từ khi còn bé nữa cơ. Bà nói con phải biết có khi do mình hoặc do khách cũ có “…” nặng quá nên phải chặn ngay. Đốt đi cho cửa hàng thanh thản, khách hàng tự nhiên mỉm cười trở về. À hí hí. Bí quá thì thử đi nha, xưa giờ ông bà vẫn dùng và nó vẫn hiệu nghiệm cả
7. Tươi cười niềm nở: Nghe có vẻ hài hước những tôi đã thấy nhiều người áp dụng và phản hồi tốt, nay tôi cho vào sổ tay bí kíp. Ra đứng trước shop và tươi cười niềm nở, biết đâu nụ cười của bạn thu hút thêm được các khách hàng thiện chí.
VD: Trước đây tôi có một anh bạn kinh doanh chuyên cung cấp thùng rác nhựa sỉ lẻ. Nhưng trải qua thời gian khủng hoảng kinh tế, anh ta không có được lượng khách hàng ổn định như. Từ đó, anh ấy quyết định phải làm gì đó để cứu lấy doanh nghiệp của mình dù là cách này hay cách khác. Và tươi cười niềm nở là cách anh giám đốc đẹp trai đó đã làm để cứu vớt doanh nghiệp của mình!
8. Chụp 1 tấm ảnh thật xinh và đăng lên Facebook chào mời: Hãy đăng tấm hình về sản phẩm của bạn cũng được hoặc chính bạn cũng hay kèm theo dòng xì-ta-tút: “Một người đẹp đang bán hàng siêu đẹp chờ những khách hàng xinh đẹp ghé thăm, 10 khách hàng xinh đẹp đầu tiên ghé shop sẽ có ưu đãi đặc biệt”.
Đảm bảo khách kéo tới, dù ưu đãi đó chỉ là 1 cái móc khóa nhỏ, 1 cái vòng đeo tay nhỏ nhắn hay 1 kẹp tóc xinh xinh,…
9. Tổ chức mini-event: Khách hàng ghé shop sẽ được tham gia trò chơi rút thăm trúng thưởng với hàng chục giải thưởng giá trị (Nhắm chừng 1 ngày có bao nhiêu khách rồi làm thăm nhé, 10 thăm trúng, 90 thăm may mắn lần sau. Và nhớ chụp ảnh lại cùng người trúng thưởng để khách hàng không trúng không cảm thấy bạn lừa đảo nha).
10. Than thở: Hãy lên bất cứ mạng xã hội nào và chia sẻ rằng quá nhiều khách đặt hàng, bây giờ mình đang mệt mỏi vì chưa thể giao hết đủ cho khách trong ngày hôm nay,…Hãy tạo cảm giác cho những người xung quanh là shop đang mần ăn rất ổn thỏa để họ tò mò hen.
Còn nếu áp dụng luôn 10 cách này mà chưa thành công thì nên đi tắm rửa liền, thay ngay 1 bộ đồ mới toanh của shop làm người mẫu di động đi ha. Chỉ còn cách này vực dậy lòng tin vào sản phẩm của khách thôi.
Nguồn : Webtretho