Kinh doanh quán cafe là một ý tưởng không hề tồi và thị trường này thực sự là miếng bánh béo bở. Nhưng 70% quán cà phê đã đóng cửa trong năm đầu tiên, 20% trong số 30% còn lại cũng chưa chắc trụ được đến năm thứ ba. Vậy làm gì để tránh con số 70 % kia hãy cùng điểm qua những điều cần lưu ý nhé
I/Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Vốn ban đầu ra sao? Nếu bạn là một người kinh doanh cà phê mới khởi nghiệp với vốn ít 100 -200 triệu:
Tham khảo: Kinh doanh cafe vốn từ 100 đến 200 triệu hiệu quả nhất 2018
Sinh lời ra sao?
Xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai?.Đây là một yếu tố rất có ích để bạn có hướng đi đúng đắn cho quán cà phê của mình.
Ví dụ loại khách hàng bình dân là: những người học sinh, sinh viên, người lái xe, xe ôm, nhân viên văn phòng ở những khu vực vùng ven
Sau khi xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn sẽ dễ dàng xây dựng phong cách quán và menu sao cho phù hợp nhất(giá cả và các loại sản phẩm ) phục vụ.
Đối thủ kinh doanh cà phê?. Đối với đối thủ kinh doanh cà phê bây giờ rất nhiều. Bạn có thể tìm kiếm việc kinh doanh của đối thủ qua google, facebook, zalo, instgram( thường là facebook và instagram).
Trên facebook muốn tiềm kiếm những quán cà phê khu vực lân cận dễ dàng nhất, theo dõi xu hướng , hướng đi của các quán cà phê để viết bài chạy quảng cáo facebook, instgram tăng độ makerting Auto Viral Content có thể giúp bạn.
Rủi ro trong kinh doanh và cách khắc phục?Thị trường kinh doanh cà phê là thị trường tiềm năng và màu mỡ nhưng cũng là một thị trường có sức cạnh tranh cao với nhiều đối thủ đáng gờm. Thế nhưng, trong một năm đầu tiên mở ra kinh doanh đã thống kê khoảng 70% quán cà phê phải đóng cưa hoặc tuyên bố phá sản.
II/ Tìm địa điểm kinh doanh
Để thành công bạn nên tìm quán cà phê có vị trí trung tâm. Nơi mọi người thường tập trung. Có không gian thuận lợi cho việc đi qua để xe.. Lưu ý những điểm sau:L
-Chọn đường 1 chiều: nếu bạn đặt bạn là khách hàng bạn lỡ đi qua một quán cafe được nhắc đến bạn sẽ cất công đi một vòng để đên đó chứ? 80% là sẽ không. (trừ khi đường đó có view rất là đẹp và nhiều người đi bộ vào buổi sang cũng như buổi tối, một quán cafe ở đường Pasteur TP HCM nằm ngày vị trí một chiều, nhưng rất là đông đó là do họ có được view đẹp và nhiều khách nước ngoài đi ngang qua)
-Chọn mặt bằng mà vỉa hè rất là nhỏ: thế thì chỗ để xe của khách bạn sẽ để ở đâu? Điều quan trọng là nếu vĩa hè của bạn lớn và không bị bụi do xe cộ đi ngang bạn có thể để bàn ghế ra vỉa hè. Việt Nam là văn hóa cafe vỉa hè, bạn không thể tránh được văn hóa. Coffee tree có một quán ở Võ Văn Kiệt, Q1, quán có máy lạnh, trang trí đẹp, có 2 mặt tiền, xung quanh vĩa hè rất là rộng. Điều đặc biệt ở đây là máy lạnh thì ít ai ngồi, nhưng vĩa hè thì lúc nào cũng chật kín.
-Chọn mặt bằng mà buổi tối là con đường chết (ít người qua lại), thế thì bạn đã để mất một lượng khách rất là đông vào buổi tối. Buổi tối là thời gian khách hàng uống cà phê nhiều nhất sau một ngày làm việc mệt nhọc và căng thẳng.
Mặt bằng ngã 4, vỉa hè rộng quán lúc nào cũng đông khách
II/Lập kế hoạch thiết kế không gian quán
Bạn chỉ có 1 cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng, đó là thiết kế quán cafe “khiến họ muốn quay lại”. Nếu như bạn từng tự hỏi “Những người khách cũ của tôi, họ đi đâu cả rồi?” . Đến lúc bạn cần nhìn lại vấn đề rồi đấy! Đây là một sai lầm khá phổ biến trong kinh doanh quán cafe – khiến 60% cửa hàng cafe đóng cửa ngay trong năm đầu tiên.
Khách hàng – họ có những sở thích nội thất cafe khác nhau. Một số yêu thích sự nhẹ nhàng, trang nhã, một số lại chìm đắm trong sự mộc mạc, thô ráp, bụi trần. Có người lại lộn xộn, có người lại ấm cúng. Họ có thể đến để giao lưu, để dạo chơi nhưng cũng có người đến chỉ để làm việc, hòa lẫn vào sự nhộn nhịp của cuộc sống hiện đại.Cần chú ý đến 3 vấn đề lớn:
- Khách hàng mình ngồi ở đâu?
- Cách bày trí ghế ngồi sao cho hợp lý?
- Nhân viên đứng ở đâu cho thuận tiện nhất?.
IV/Thuê kế toán để quán lý chi tiêu
Nếu bạn mới kinh doanh khởi nghiệp thì bạn có thể thuê kế toán bán thời gian làm việc cho bạn, có khả năng cân đối thu chi trong cửa hàng cho bạn. Và đôi khi kế toán là nhà tư vấn kinh doanh nhỏ của bạn từ những số liệu mà người kế toán quản lý.
V/Tiết kiệm
Thường thì những quán cà phê không có lãi trong những tháng đầu, đó là lý do tại sao bạn phải tiết kiệm
Tiết kiệm không chỉ là duy trì hoạt động của quán mà còn trang trải cho phí sinh hoạt cá nhân. Nên tối ưu các hoạt động, từ phục vụ,makerting, trang trí,….
VI/ Tham khảo giá
Thảm khảo giá của các thương hiệu khách nhau của cùng một mặt hàng. Bạn có thể tham khảo giả bằng cách khảo sát điền form, hoặc giá của những đối thủ trong phân khúc của. Hoặc
VII/ Mở rộng mối quan hệ kinh doanh
Mở rộng với những người ở trong khu vực, tham gia các buổi hội thảo kinh doanh, kết nối với nhiều khách hàng càng tốt, để nhiều khách hàng đến quán cà phê của mình
VIII/Makerting
Đây cũng là một khâu quan trọng cho bạn
bạn có thể tham khảo: 7 Chiến lược marketing cho quán cafe đông khách?
Rõ ràng đầu tư quán cà phê là đang đầu tư vào đại dương đỏ vì có quá nhiều người đã đầu tư, và có quá nhiều thương hiệu đã tồn tại và có lượng khách đông đảo nên việc makerting và truyền đạt cái “sứ mệnh” “và cái giá trị cốt lõi” của bạn qua hoạt động makerting là rất quan trọng. Tức là phải thu hút cho khách hàng để cho mình đặc biệt.
1/Tiếp thị truyền thống
có thể chạy quảng cáo, đặt banner ở những cửa hàng lớn, tạo khuyến mãi khai trương, thuê sinh viên phát tờ rơi
2/makerting online:
Mạng xã hội: Ngày nay kinh doanh makerting thông qua những mạng xã hội facebook/zalo/instagramphát triển rất mạnh mẽ nên vì thế bạn cần tiếp thị và quảng cáo qua các kênh này
Thường thì người ta sẽ lập fanpage chạy facebook,zalo, hay instagram.
Những phải lưu ý rằng vì bạn đang hướng đến tầm trung nên phải tối ưu chi phí quảng cáo.
Vậy tối ưu bằng cách nào?
mình xin trả lời đó là : Sau khi bạn đã xác định được khách hàng tiềm năng ở trên , về địa điểm, thu nhập, giới tuổi … thì bạn nên thu nó về và chạy quảng cáo.
Trong tư duy bạn muốn thu nó về xong ập nó vào quảng cáo, nhưng đối với facebook thì việc cho tẹp vào chạy quảng cáo không có, tức bạn bê nó vào bỏ vào chỗ người tiếp cận là không có nên cần phải có phần mềm hiệu quả hơn –SIMPLE ADS+SIMPLE UID
Ngoài ra bạn còn có thể makerting tiếp thị trên các nơi tổng hợp khách hàng hay tìm kiếm: foody, feedy, địa điểm ăn uống, hay đăng trên các diễn đàn, nhờ họ viết những bài tổng hợp như: tổng hợp những địa điểm cà phê rẻ sài gòn, cà phê sách yên tĩnh rẻ nhất cho sinh viên …
IX/Tương tác với khách hàng:
Bạn có chương trình khuyến mãi cho những khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới thì nên thông tin cho khách hàng biết: các bạn có rất nhiều kênh quảng cáo để quảng cáo những thông tin đó: đặt trên các bàn của khách một tờ giấy thông báo thông tin khuyến mãi, treo banner, standeer trước mặt tiền của quán, quảng cáo trên facebook, cho nhân viên phát tờ rơi (nếu bạn là quán mới).
Đối với facebook bạn có thể sử dụng simple facebook để thông báo hàng loạt đến những khách hàng tìm năng để tiếp cận nhanh nhất, hoặc SIMPLE ADS+SIMPLE UID để chạy quảng cáo đỡ tốn chi phí nhất
X/Thuê nhân viên
Nếu nhân viên phục vụ thiếu thân thiện khi tiếp xúc với khách hàng: vào quán cà phê mà nhân viên phục vụ mặt lạnh nhìn mình chằm chằm nói lí nhí thì chắc bạn không vào lần sau đâu nhỉ. Vì vậy cần thuê nhân viên nhiệt tình, có chuyên nghiệp, nhanh nhậy để phục vụ tốt hơn.
Mong các bạn sẽ thực hiện tốt nhé!
Nếu có nhiều ý tưởng hơn hoặc thắc mắc có thể cmt ở dưới nhé !
ATPSOFTWARE