Tiếp thị nội dung (content marketing) là một lĩnh vực thay đổi nhanh chóng trong công việc bán hàng của bất kỳ lĩnh vực nào.
Vì lẽ đó, doanh nghiệp phải liên tục update những xu thế tiếp thị nội dung mới nhất nếu mong muốn duy trì được thế cạnh tranh trên thị trường. Trong bài viết này ATP software Media sẽ tổng hợp cho các bạn các xu hướng Content Marketing đang và chớm nổi bật trong 2020, cùng tìm hiểu nhé.
1. Bài viết dài
Bài viết dài, chuyên sâu sẽ có vị trí quan trọng thêm nữa trong năm 2020 vì các công cụ tìm kiếm dành ưu ái cho những bài viết dài, trong khi người coi muốn tìm nguồn tin đáng tin cậy hơn. Thông tin bài đăng 1.200-2.000 từ hay được xem là dài, nhưng con số này đang dần tăng lên – hơn 2.000 từ, thậm chí nhiều hơn nữa.
heo một đo đạt mới đây của BuzzSumo – công cụ tìm kiếm những nội dung đang được chú ý và sẻ chia nhiều nhất (tiến hành với hơn 100 triệu bài viết), nội dung dài có cơ hội được chia sẻ nhiều hơn.
Điều quan trọng là một thông tin dài không phải để người đọc phí thời gian mà để trao cho họ thông tin có chiều sâu, có thể được sử dụng như một nguồn tham khảo chất lượng và giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên nền tảng của mình. Dù nội dung ngắn dễ tạo hơn nhưng thông tin dài, sâu hơn đáng để đầu tư hơn.
2. Nội dung thể hiện bằng video vẫn đang là xu hướng Content Marketing
Các thăm dò cho thấy giá trị không thể chối cãi của video marketing phải không nào? Video Content trong 2020 chắc chắn sẽ mở rộng tầm quan trọng hơn trên mạng thế giới và có ảnh hưởng lớn đến công đoạn mua hàng.
Mỗi ngày, có 500 triệu giờ thông tin video được xem trên YouTube và hơn nửa tỉ người dùng internet coi video trực tuyến trên trang Facebook. Một lượng lớn số người này đang tìm mua sản phẩm/dịch vụ.
Theo LinkedIn, 75% các nhà tiếp thị B2B tin rằng video là một trong những hình thức thông tin mấu chốt trong chiến lược số của tổ chức B2B. để thành công với video marketing, các nhà quảng cáo tập trung vào tính hấp dẫn, dễ dàng sử dụng với điện thoại di động và có lịch xuất bản đều đặn, được tối ưu hóa.
3. Chatbot
Conversational marketing là một hình thức marketing tiên tiến mà trong số đó người sử dụng sẽ đối thoại với trí tuệ nhân tạo, hay bộ não được lập trình thay cho một người làm hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp.
Lợi ích của việc ứng dụng chatbots – lập trình sẵn để giải đáp các câu hỏi thường gặp của người mua hàng đó là:
- Tăng cường chất lượng phục vụ cho người mua hàng mọi lúc 24/7
- Không phụ thuộc vào giờ hành chính thực hiện công việc của cấp dưới
- Nghiên cứu và cập nhật các câu hỏi và yêu cầu của người mua hàng liên tục
- Cung cấp dữ liệu người mua hàng có giá trị đối với doanh nghiệp
- Điểm yếu của chatbots đó là nếu càng ít trao đổi qua lại với người mua hàng, thì chatbots sẽ bị hạn chế về khả năng giải đáp các câu hỏi và yêu cầu mới từ người dùng.
Việc sử dụng chatbots trên Website đang được khuyến khích, vì lợi ích vừa cho công ty hiểu được khách hàng nhiều hơn, cũng vừa thỏa mãn mục đích cuối là sự ưng ý của người mua hàng khi đòi hỏi của họ được thuyết phục. Vì vậy xây dựng Content
4. Mạng xã hội
Số liệu của Pew Research Center cho chúng ta thấy Facebook tiếp tục thống trị “vương quốc mạng xã hội” và là một nền tảng hấp dẫn để gắn kết người mua hàng. Tùy thuộc theo đối tượng khách hàng, công ty cũng có thể cân nhắc những mạng xã hội khác như LinkedIn và mạng xã hội instagram.
của năm qua, instagram tiếp tục phát triển ổn định, còn LinkedIn là mạng xã hội phát triển mạnh nhất – tăng 145% người dùng. muốn tiếp cận đối tượng thì hầu như công ty chắc chắn sẽ dùng một hình thức mạng xã hội nào đó, vì vậy kế hoạch “tiếp cận nội dung” cần khai thác tối đa những nền tảng này.
Content xây dựng ở những mạng xã hội là yếu tố phải luôn được duy trì và phát triển đấy!
5. Landing Page & Pre-Lander
Trong thương mại và điện tử, Landing Page sử dụng đạt kết quả cao nhất với các ngành nghề dịch vụ (đào tạo, spa làm đẹp, bất động sản, du lich, tài chính, sự kiện…) hoặc một sản phẩm cụ thể (đồ chơi, phụ kiện, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, thể thao…).
Ngoài mục đích bàn hàng, Landing Page còn được sử dụng cho nhiều mục đích khác trong marketing ads như: trang khuyến mại, tặng quà, google tài liệu, sự kiện, phễu marketing… Việc xây dựng nội dung ở Landing Page hiện nay được các marketer hướng đến ngày càng đầu tư và sáng tạo.
Tham khảo: Thiết Kế Landing Page Kéo Thả Miễn Phí!
6. Xu hướng Content Marketing thông qua Podcast
Podcast có thể hiểu dễ dàng như một serie radio cho nhãn hiệu của bạn. người sử dụng có thể vừa nghe vừa làm việc nhà, tập thể dục, lái xe,…
Hiện tại thì việc Website ở đất nước ta tăng trưởng thông tin dạng Podcast là có rồi nhưng chưa có sự đầu tư & cũng không có sự chuyên nghiệp cao.
Xu thế nội dung cho tương lai đấy là content cần có tính chất “portable” – Tức là con người sẽ dễ dàng “thưởng thức” nội dung đó trong nhiều hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống.
Nếu họ rảnh có thể ngồi đọc, nhưng nếu như họ cần chi tiết hơn thì cần cần có video. Hoặc nếu tay, chân, mắt của họ đang bận thì vẫn có thể tiếp xúc với content theo hình thức nghe.
Podcast đã dần phổ biến ở các thương hiệu từ cá nhân đến công ty quốc tế với nhiều thông tin như:
- Phỏng vấn những nhân vật có tầm liên quan về 1 vấn đề gì đấy
- Sẻ chia, đưa ra quan điểm về những cập nhật trong lĩnh vực đang làm
- Kể về những case study từ người mua hàng, đối tác,…
- …
Hình thức này được app phổ biến trong lĩnh vực Digital Marketing, thế nhưng vẫn có thể ứng dụng tốt trong nhiều ngách sản phẩm số khác, thậm chí cho bất cứ thương hiệu nào mong muốn nâng cao tính chuyên nghiệp.
7. Hình ảnh thực tế & infographic
Visual nội dung sẽ là yếu tố then chốt để khẳng định sự cạnh tranh của bạn so với đối thủ. Hình ảnh & infographic của bạn trên Website hay social media sẽ là những thứ bạn phải cần khai triển. Bạn có thể thấy rất nhiều cơ quan lẫn cá nhân kinh doanh chuẩn bị và sẵn sàng chi ngân sách lớn để thuê KOL chụp các bộ lookbook sản phẩm, testimonial.
Và xu hướng này vẫn tiếp tục phát triển, những đối thủ không thể khai triển sẽ đi thụt lùi ở phía sau so sánh với bạn.
Với infographic, các thông tin mang lại “cảm hứng” đọc & mang tính viral cao vẫn sẽ được triển khai mãnh liệt trên Website, social media platform. Thông qua infographic, bạn dễ dàng giới thiệu đến người dùng thương hiệu của bạn, hoặc những sản phẩm mà bạn đang kinh doanh hỗ trợ cho lĩnh vực đang được nhắc đến.
Xem thêm: Infographic là gì? Hướng dẫn thiết kế Infographic đơn giản
8. Xu hướng Content Marketing cá nhân hóa
Những thông tin mang tính cá nhân hóa sẽ tiếp tục có tác động tích cực đến bạn đọc và tạo hiệu ứng mua hàng tốt. Đa phần mọi người đều dễ tin vào những người “giống mình”. Từng trải qua những vấn đề mà bản thân đang mắc phải.
Từ đó, tạo ra nên những câu chuyện nội dung gắn kết với họ và warm up công đoạn mua hàng hoặc dẫn dắt đến 1 dịch vụ.
9. Chiến thuật content upgrade (Locked content)
Đây là cách làm tạo cảm giác kích thích người coi phải thực hiện một hành động nào đấy theo ước muốn của bạn để có thể đọc hết nội dung mà họ đang tò mò.
Content upgrade là hình thức giúp cho bạn đơn giản có được 3 mục đích:
- Tạo ra list email, chatbot: Bạn sẻ chia thông tin dưới dạng bài viết dang dở, hoặc bài viết với tiêu đề và một đoạn intro rất lôi cuốn, khiến người coi tò mò phải coi tiếp next step bằng việc submit mail hoặc join vào chatbot.
- Viral thông tin miễn phí: Bạn có thể khiến thông tin của bạn go viral bằng cách đòi hỏi người đọc chia sẻ lên kênh mạng xã hội mới có thể đọc tiếp.
- Dễ dàng retarget đối tượng tiềm năng: Bạn sẽ chuyển hướng người đọc tới pre-landing hoặc salepage kinh doanh & retarget họ bằng GDN hoặc Facebook ads bằng cách gắn trang Facebook Pixel & phân loại.
10. User Generated Content – Tăng UGC bằng cách nào?
User Generated Content là gì?
User Generated Content là những nội dung được tạo ra bởi chính người dùng; chúng có thể là các đánh giá, comment, reply hay repost trên các diễn đàn, các bài đăng trên những kênh mạng xã hội khác.
Giá trị mà UGC mang lại đó là thu hút được thêm nhiều người quan tâm đến nội dung đã được đánh giá hay bình luận. Nếu đánh giá là tích cực thì sẽ càng có nhiều người thích, share và ủng hộ nội dung. Và nếu đánh giá là tiêu cực, người dùng vẫn có thể share nhưng lúc này thái độ có thể là dislike, phẫn nộ và tẩy chay.
Điểm yếu của marketing dựa trên UGC đó là sự thiếu kiểm soát đối với dư luận trên Internet. Để khắc phục điều này, nội dung cần được xây dựng dựa trên mục đích cụ thể, có người xem mục tiêu và được phân phối trên kênh chuyên biệt; tức là đúng ý, đúng người và đúng chỗ.
Và cuối cùng, hãy nhớ: Tiếp thị nội dung cần sự phối hợp của một đội ngũ
Content marketing không những là làm ra một bài đăng hay mà cần một cách tiếp xúc phối hợp để hấp dẫn đối tượng người mua hàng mong muốn. để thành công, không những cần những cây bút thiện nghệ mà cũng cần người giỏi công nghệ, nhà thiết kế hay “videographer” xuất sắc và các những người có chuyên môn kênh mạng xã hội nhạy bén – toàn bộ chuẩn bị và sẵn sàng làm việc cùng nhau để bảo đảm rằng một chiến lược nội dung marketing sẽ đạt chất lượng cao nhất.
Nguồn: Tổng hợp