13 doanh nghiệp có chiến lược tiếp thị toàn cầu tốt nhất hiện nay – Trên thực tế, sự hiện diện toàn cầu là có thể đối với bất kỳ doanh nghiệp nào có chiến lược sáng tạo và hiểu biết về thị trường thế giới.
Tiếp thị toàn cầu tốt là gì?
Tiếp thị toàn cầu là hành động tập trung một sản phẩm vào nhu cầu của người mua tiềm năng ở các quốc gia khác. Thông thường, chiến lược tiếp thị toàn cầu yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu thị trường mới , xác định quốc gia nơi sản phẩm của doanh nghiệp có thể thành công và sau đó bản địa hóa thương hiệu để phản ánh nhu cầu của các cộng đồng đó.
Nói dễ hơn làm, phải không?
Tuy nhiên, giống như hầu hết các loại hình tiếp thị, một chiến lược tiếp thị toàn cầu bắt nguồn từ một điều: khán giả. Biết ai cần sản phẩm của bạn, dưới hình thức nào để cung cấp cho họ và làm thế nào để củng cố thương hiệu là thành phần cốt lõi của tiếp thị toàn cầu tuyệt vời.
Để cung cấp cho bạn ý tưởng về một chiến lược tiếp thị toàn cầu tuyệt vời trông như thế nào, chúng tôi đã soạn ra một danh sách các thương hiệu hoàn toàn “hiểu được”.
Từ việc điều chỉnh các chiến lược xã hội của họ để dịch qua nhiều ngôn ngữ để điều chỉnh thực đơn của họ để thu hút sự thèm muốn của một nhóm người khác nhau , các thương hiệu này đang có những bước tích cực để tạo ra sự hiện diện vững chắc trên toàn cầu.
Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm cảm hứng về cách xây dựng chiến lược tiếp thị quốc tế thành công và mở rộng phạm vi kinh doanh của bạn, hãy xem các ví dụ này từ 13 công ty thành công.
Chiến lược tiếp thị toàn cầu
- Red Bull
- Airbnb
- Dunkin Donuts
- Domino’s
- Rezdy
- World Wildlife Foundation
- Pearse Trust
- Nike
- McDonald’s
- Innocent Drinks
- Unger and Kowitt
- Coca-Cola
- Spotify
1. Red Bull
Công ty Red Bull của Áo làm một công việc tuyệt vời như vậy với tiếp thị toàn cầu mà nhiều người Mỹ cho rằng đó là một thương hiệu địa phương. Làm sao?
Một trong những chiến thuật thành công nhất của nó là tổ chức các sự kiện thể thao khắc nghiệt trên toàn thế giới. Từ Red Bull Indianapolis Grand Prix đến Red Bull Air Race ở Vương quốc Anh đến Red Bull Soapbox Race ở Jordan, chiến lược tiếp thị sự kiện mạnh mẽ của thương hiệu đưa họ đến đây, ở đó và khắp mọi nơi.
Bên cạnh các sự kiện, bao bì của Red Bull cũng đóng một phần trong sức hấp dẫn toàn cầu của nó.
“Red Bull thực sự trông giống như một sản phẩm từ nền kinh tế toàn cầu. Nó không giống như một loại nước giải khát truyền thống của Mỹ – nó không phải là một lon 12 ounce, nó không được bán trong chai và nó không có chữ viết như Pepsi hay Coke. Nó trông giống châu Âu. Đó là vấn đề “, giáo sư trường kinh doanh Harvard, bà Richard F. Koehn giải thích trong một bài viết năm 2001. Mặc dù nó đã đa dạng hóa lựa chọn sản phẩm kể từ khi bài báo được xuất bản, nhưng thực tế là bao bì phù hợp của Red Bull đã giúp thương hiệu này đi ra toàn cầu.
2. Airbnb
Airbnb, một thị trường cộng đồng để mọi người liệt kê và đặt phòng trên toàn thế giới, được thành lập năm 2008 ở San Francisco, California.
Kể từ đó, Airbnb đã tăng lên hơn 1.500.000 danh sách tại hơn 34.000 thành phố trên toàn thế giới. Một đóng góp lớn cho sự thành công toàn cầu bùng nổ của công ty? Truyền thông xã hội.
Vào tháng 1 năm 2015, Airbnb đã phát động một chiến dịch truyền thông xã hội xung quanh hashtag #OneLessStranger. Công ty gọi chiến dịch này là một “thử nghiệm xã hội toàn cầu”, trong đó Airbnb yêu cầu cộng đồng thực hiện các hành động hiếu khách ngẫu nhiên cho người lạ, sau đó quay video hoặc chụp ảnh với người đó và chia sẻ bằng cách sử dụng hashtag.
Chỉ ba tuần sau khi ra mắt chiến dịch, hơn 3.000.000 người trên toàn thế giới đã tham gia, tạo nội dung hoặc đang nói về chiến dịch.
3. Dunkin Donuts
Trong trường hợp bạn bỏ lỡ nó, Ngày Donut quốc gia là tháng sáu vừa qua. Và trong khi chúng tôi bị bẩn tay với một loại kem Boston (hoặc hai) ở đây tại các bang, Dunkin Donuts Trung Quốc đang phục vụ một mẻ thịt lợn khô và bánh rán rong biển tươi.
Với hơn 3.200 cửa hàng tại 36 quốc gia ngoài Hoa Kỳ, Dunkin Donuts đã phát triển thực đơn của mình để đáp ứng nhu cầu ngọt ngào của khách hàng toàn cầu.
Từ bánh bưởi Coolata của Hàn Quốc đến bánh rán sô cô la Mango của Lebanon đến Dunclairs của Nga, rõ ràng Dunkin Donuts không ngại ăn mừng sự khác biệt về văn hóa trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện quốc tế.
4. Domino’s
Tương tự như Dunkin Donuts, Domino’s đã ưu tiên đổi mới thực đơn như một phương tiện để tăng sự quan tâm và nhận thức quốc tế.
Niềm vui của pizza là bánh mì, nước sốt và phô mai hoạt động cơ bản ở mọi nơi, ngoại trừ Trung Quốc, nơi sữa không phải là một phần lớn trong chế độ ăn kiêng của họ cho đến gần đây, ông J. Patrick Doyle, CEO của Domino giải thích.
Và thật dễ dàng để thay đổi thị trường toppings sang thị trường. Ở châu Á, đó là hải sản và cá. Đó là cà ri ở Ấn Độ. Nhưng một nửa số toppings là dịch vụ tiêu chuẩn trên toàn thế giới.
Bằng cách nỗ lực có ý thức để có được sự hiểu biết tốt hơn về sở thích của các thị trường mà nó đang cố gắng xâm nhập, Domino có thể cung cấp những chiếc bánh đủ đa dạng để thu hút sự chú ý của quốc tế.
5. Rezdy
Một số công ty có thể không cố gắng thu hút trực tiếp thị trường toàn cầu, nhưng nếu khách hàng của họ là, họ biết rõ hơn. Rezdy là một phần mềm đặt phòng có trụ sở tại Úc được thiết kế để giúp đặt phòng trực tuyến mượt mà hơn cho khách du lịch và các đại lý.
Mặc dù khách hàng của Rezdy có trụ sở tại Úc, công ty cần phục vụ khách quốc tế của khách hàng. Nhấp vào ảnh chụp màn hình để xem video thú vị này trên trang chủ của Rezdy:
Tính năng đầu tiên của đèn chiếu video là “Quốc tế hóa”. Video hướng dẫn chúng tôi về mức độ dễ dàng của dịch vụ đối với người dùng, nhưng chắc chắn sẽ nhấn mạnh công cụ tùy chỉnh ngôn ngữ và tiền tệ. Ngay cả khi công ty của bạn tiếp thị cho các công ty khác trong khu vực, hãy xem xét khách hàng toàn cầu của họ như thể họ là của riêng bạn.
6. World Wildlife Foundation
WWF đã chủ động Giờ Trái đất – một sự kiện tự nguyện trên toàn thế giới, nơi những người tham gia tắt đèn trong một giờ để cho thấy việc chống lại biến đổi khí hậu dễ dàng như thế nào – và đưa nó đến với khán giả di động của Na Uy.
Các quốc gia Scandinavi như Na Uy trải qua những giờ ban ngày cực đoan trong các mùa khác nhau, khiến quốc gia này trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chiến dịch Blackout của WWF. Sử dụng công ty kỹ thuật số Mobiento, tổ chức phi lợi nhuận đã đặt Biểu ngữ Blackout trên các trang truyền thông hàng đầu của Na Uy để quảng bá Giờ Trái đất. Với một lần chạm vào banner, màn hình chuyển sang màu đen. Ngón tay vuốt màn hình đen từ từ hé lộ thời gian đếm ngược giờ Trái đất. Biểu ngữ đã thu hút khoảng 1.000.000 lượt hiển thịvà chiến dịch đã nhận được ba giải thưởng tiếp thị di động toàn cầu MMA vào năm 2012.
Có một ý tưởng tuyệt vời? Đừng ngại dùng thử trên một thị trường quốc tế – chỉ cần đảm bảo đó là đối tượng phù hợp. (Ngoài ra, đừng sợ bóng tối.)
7. Pearse Trust
Với các văn phòng ở Dublin, London, Vancouver, Atlanta và Wellington, Pearse Trust đã phát triển thành một cơ quan quốc tế về các cấu trúc doanh nghiệp và niềm tin. Nhưng phải mất nhiều hơn các văn phòng trên khắp bản đồ để tiếp cận khán giả quốc tế.
Đó là lý do tại sao Pearse Trust giữ cho nội dung trôi chảy trên trang Facebook tham gia vào các thị trường khác nhau. Trong ảnh chụp màn hình này bên dưới, bạn có thể thấy Pearse Trust đăng rất nhiều nội dung có nội dung liên quan đến hoạt động quốc tế của công ty.
Nó cũng phân loại các bài báo bên ngoài với nội dung Pearse Trust, có tin tức từ những nơi như Đức, Ireland (nơi có văn phòng Dublin) và Vương quốc Anh (nơi có văn phòng ở London). Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc tập trung vào các lợi ích chung được chia sẻ giữa các thị trường khác nhau của công ty bạn đồng thời làm cho nội dung phù hợp với khách hàng theo khu vực.
8. Nike
Nike đã có thể phát triển sự hiện diện toàn cầu của mình thông qua việc lựa chọn cẩn thận các nhà tài trợ quốc tế như mối quan hệ lâu dài trước đây với Manchester United.
Mặc dù chi tiêu tài trợ có thể khá khó đoán – chi phí nhu cầu có xu hướng tăng do các tác nhân như giải vô địch và giải đấu – những quan hệ đối tác này chắc chắn đã giúp thương hiệu thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu.
Nền tảng đồng sáng tạo NikeID của Nike đóng vai trò là một chiến lược khác mà công ty đang sử dụng để thu hút thị trường quốc tế.
Bằng cách đặt sức mạnh của thiết kế vào tay người tiêu dùng, Nike có thể cung cấp các sản phẩm tùy chỉnh phù hợp với các sở thích và phong cách văn hóa khác nhau.
9. McDonald
Chúng ta đều biết McDonald là một thương hiệu toàn cầu thành công, vì vậy không giống như thực đơn của mình, tôi sẽ giữ cho nó nhẹ nhàng.
Trong khi giữ cho thương hiệu bao trùm của nó nhất quán, McDonald thực hành các nỗ lực tiếp thị “sáng suốt”. Không, đó không phải là một lỗi đánh máy. McDonald mang hương vị địa phương, theo nghĩa đen, đến các quốc gia khác nhau với các món ăn trong thực đơn cụ thể theo vùng. Năm 2003, McDonald đã giới thiệu McArabia, một loại bánh mỳ sandwich, cho các nhà hàng của mình ở Trung Đông.
McDonald cũng đã giới thiệu macaroons vào thực đơn của Pháp:
Và thêm McSpaghetti vào thực đơn của mình ở Philippines:
Cách tiếp cận “tuyệt vời” này đã giúp đưa McDonald lên vị trí thứ 9 trong Thương hiệu toàn cầu tốt nhất 2014 của Interbrand.
10. Innocent Drinks
Đồ uống vô tội là công ty sinh tố hàng đầu ở Anh, nhưng đó không phải là nơi duy nhất bạn sẽ tìm thấy sản phẩm của mình. Trên thực tế, các sản phẩm Vô tội hiện đã có mặt ở 15 quốc gia trên khắp Châu Âu.
Và mặc dù có phạm vi rộng khắp, “thương hiệu trò chuyện” của công ty vẫn nhất quán trên bảng. Chẳng hạn, trang web rất sôi nổi, với thông tin liên lạc có nội dung “gọi điện thoại chuối” hoặc “ghé thăm các tháp trái cây”.
Trong khi việc mở rộng toàn cầu và tăng trưởng nhanh chóng đôi khi có thể khiến một công ty mất tập trung vào việc xây dựng thương hiệu nhất quán, Đồ uống Ngây thơ đã cố gắng giữ đúng với chính mình. Bằng cách đảm bảo rằng tiếng nói của thương hiệu được diễn giải theo cùng một cách trên khắp thế giới, Innocent có thể tạo ra một thương hiệu dễ nhận biết hơn.
11. Unger and Kowitt
Cụm từ “glocal” có thể được định nghĩa là “Nghĩ toàn cầu, hành động cục bộ”. Nhưng điều gì xảy ra khi bạn chuyển đổi hai xung quanh.
Whoa, thắt dây an toàn của bạn – theo nghĩa đen. Unger và Kowitt là một công ty luật vé giao thông có trụ sở tại Fort Lauderdale bảo vệ các tài xế ở bang Florida. Không phải toàn cầu, phải không? Chà, Unger và Kowitt hiểu rằng nước Mỹ là một nơi tan chảy và Florida đang bùng nổ tại các vỉa với các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau.
Mặc dù là một dịch vụ trong nước, trang web của hãng có sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và Creole. Với những lựa chọn này, Unger và Kowitt có thể phục vụ cho gần 3,5 triệu người Floridian nói tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hoặc Creole . Đừng bỏ lỡ việc mở rộng cơ sở khách hàng của bạn – đôi khi bạn không cần phải tìm đâu xa để thu hút doanh nghiệp quốc tế.
12. Coca-Cola
Coca-Cola là một ví dụ tuyệt vời về một thương hiệu sử dụng các nỗ lực tiếp thị quốc tế. Mặc dù là một tập đoàn lớn, Coca-Cola tập trung vào các chương trình cộng đồng nhỏ và đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc vào các nỗ lực từ thiện quy mô nhỏ.
Ví dụ, ở Ai Cập, Coca-Cola đã xây dựng 650 công trình nước sạch ở làng nông thôn Beni Suef và tài trợ cho bữa ăn Ramadan cho trẻ em trên khắp Trung Đông. Tại Ấn Độ, thương hiệu tài trợ cho sáng kiến Support My School để cải thiện cơ sở vật chất tại các trường học địa phương. Chưa kể, thương hiệu gắn liền với việc bán một cảm xúc không thể lạc trong bản dịch: hạnh phúc. Bây giờ, hãy nói với tôi điều này không giống như vui vẻ:
13. Spotify
Kể từ năm 2018, Spotify mới được coi là một trong những công ty toàn cầu tốt nhất thế giới, theo Interbrand . Chúng ta đều đã nghe nói về Spotify (không có ý định chơi chữ), nhưng làm thế nào mà nó đột ngột và nhanh chóng mở rộng từ Thụy Điển sang các quốc gia khác?
Mô hình kinh doanh của Spotify tập trung vào việc giúp bạn tìm thấy một cái gì đó mới.
Đó là một điều để chọn một thể loại âm nhạc để nghe – đó là một điều khác để chọn một “tâm trạng” để nghe. Ảnh chụp màn hình ở trên là một phần của trang “Duyệt” của Spotify, nơi bạn có thể nghe không chỉ “quốc gia” và “hip-hop”, mà cả âm nhạc quan tâm đến sở thích “tập luyện” hay “ngủ” của bạn.
Bằng cách thay đổi cách họ mô tả nội dung của mình, Spotify khiến người dùng nghe nhạc vượt ra ngoài thể loại yêu thích của họ và thay vào đó thỏa mãn thói quen và lối sống mà mọi người chia sẻ trên toàn thế giới. Điều này cho phép các nghệ sĩ quốc tế tiếp cận người nghe từ các quốc gia khác đơn giản vì sản phẩm của họ đang được phân loại theo một cách khác.
Spotify hiện có văn phòng tại 17 quốc gia trên thế giới.
Kết luận
Nếu bạn có khát vọng toàn cầu cho doanh nghiệp của mình, bạn cần tìm hiểu xem khách hàng ở các cộng đồng khác nhau có điểm gì – và cách bản địa hóa sản phẩm của bạn cho các thị trường khác nhau này. Bước đầu tiên của bạn? Lấy cảm hứng từ một trong 13 doanh nghiệp trên.
Chúc bạn thành công!
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
————————————————————-
Liên hệ ATP Software
Website : https://atpsoftware.vn/
Group : https://www.facebook.com/groups/CongDongATP/
Page : https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/
Hotline : 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096
Có thể bạn quan tâm:
>> 6 Chiến lược marketing cho thương hiệu cao cấp hiệu quả nhất
>> Bí quyết xây dựng chiến lược marketing cho ứng dụng di động trong kỳ nghỉ Tết
Tâm ráng đặt các tag là H2 các key thương hiệu sẽ dễ lên hơn.