Kỹ năng chăm sóc khách hàng thực sự là một vấn đề cần quan tâm. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp, các tài liệu, ấn phẩm sách luôn nói về kỹ năng chăm sóc khách hàng như là “người của công chúng” có xu hướng để được nổi tiếng. Tất nhiên không phải những điều nêu trên là hoàn toàn sai, nhưng nó rất mơ hồ và chung chung và đôi khi tạo ra sự khó khăn cho những người thực sự đang tìm kiếm thông tin để hỗ trợ cho công việc của chính họ, và chắc chắn là không thể giúp cho doanh nghiệp / chủ công ty trong việc xây dựng một đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và chất lượng. Bây giờ, chúng ta hãy đi sâu vào những kỹ năng cụ thể mà có thể hỗ trợ cho mỗi nhân viên của bạn, để khách hàng của bạn có thể thốt lên “WOW” mỗi một ngày.
25 kỹ năng chăm sóc khách hàng không thể bỏ qua
Kỹ năng lắng nghe
Tập trung lắng nghe, tóm tắt câu hỏi và câu trả lời của khách hàng. Điều này thể hiện sự quan tâm và muốn đưa ra giải pháp đúng đắn cho khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp
Bạn phải biết khi nào nên lắng nghe, khi nào nên nói và nói như thế nào. Điều này đảm bảo mọi cuộc giao tiếp của bạn đều thuận lợi trôi chảy.
Giữ bình tĩnh và kiên nhẫn
Học cách làm chủ cảm xúc và giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Điều này rất có lợi khi gặp khách hàng nóng tính hoặc ngộ nhận. Khách hàng cũng thấy được tôn trọng khi thấy bạn giữ được bình tĩnh.
Giữ lời hứa
Cập nhật thông tin trong công ty để đảm bảo rằng mọi điều bạn hứa với khách hàng đều sẽ thành hiện thực.
Trung thực
Trung thực và thẳng thắn với khách hàng là minh chứng thể hiện bạn quan tâm đến niềm vui và sự hài lòng của họ, ngay cả khi thông điệp bạn mang đến không tích cực.
Đảm bảo khách hàng phải hài lòng
Kiểm tra kỹ các giải pháp mà bạn đưa ra, đảm bảo khách hàng hoàn toàn hài lòng, điều này nâng cao danh tiếng của bạn trong mắt khách hàng
Trở thành một chuyên gia
Phải am hiểu sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng. Tìm tòi nghiên cứu những giải pháp khác nhau cho từng trường hợp
Ngôn ngữ cơ thể
Kiểm soát ngôn ngữ cơ thể cũng quan trọng ngay cả khi bạn đang bán hàng qua điện thoại. Giọng điệu vui tươi khi giao tiếp sẽ khiến khách hàng vui vẻ hơn.
Tự tin
Càng tự tin càng dễ thành công
Khéo léo xử lý tình huống
Linh hoạt trong dịch vụ CSKH là điều cơ bản để bạn ứng phó với mọi tình huống trong công việc
Chịu được áp lực
Biết cách giải quyết vấn đề, suy nghĩ trước và giữ điềm tĩnh trong mọi lúc sẽ giúp bạn đưa ra các giải pháp tốt nhất cho khách hàng.
Biết đặt mình vào tình huống
Đặt bạn vào vị trí khách hàng sẽ giúp bạn có được cái nhìn đúng đắn và tìm ra giải pháp tốt nhất cho khách hàng.
Dùng ngôn từ tích cực
Ngôn từ tích cực có tính thuyết phục cao và dễ đi vào lòng khách hàng
Tin học văn phòng
Kĩ năng tin học sẽ giúp bạn làm việc với đồng nghiệp và khách hàng hiệu quả hơn
Nhìn xa trông rộng
Mang đến những điều vượt mong đợi của khách hàng sẽ khiến khách hàng trung thành với dịch vụ của bạn
Học hỏi từ lỗi lầm
Dành thời gian để nhìn lại những lỗi sai đã mắc phải là cách để bạn khắc phục và tiến bộ nhanh hơn.
Là một nhà lãnh đạo
Cho thấy bạn có khả năng đưa ra giải pháp mới cho khách hàng thể hiện tài lãnh đạo của bạn.
Thân thiện và cảm thông
Thái độ chăm sóc và thân thiện với khách hàng chắc chắn sẽ tạo ra đúng không khí cho một giải pháp tốt nhất.
Nắm bắt tình hình công ty
Trao đổi với đồng nghiệp và thân thiện với họ sẽ giúp bạn tránh khỏi những tình huống khó xử trong tương lai. Càng quen biết nhiều người trong công ty thì càng dễ dàng trong công việc của bạn.
Biết cách quản lý thời gian
Biết cách quản lý thời gian quyết định bạn thắng hay thua trong cuộc gọi và thăng tiến trong công việc
Kĩ năng phân tích
Phân tích vấn đề ngay khi bạn bắt đầu trò chuyện với khách hàng là cách thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn, tăng khả năng giải quyết vấn đề và ra giải pháp mới.
Kĩ năng thương thuyết và thuyết phục
Biết cách làm hài hòa giữa lợi ích chung giữa bạn và khách hàng là điều cần thiết cho kết quả trọn vẹn
Hãy là một nhà tâm lý học
Tập làm quen với tâm lý học, ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu khi nói chuyện với khách hàng. Tìm hiểu hành vi sẽ giúp bạn dễ tạo ảnh hưởng lên người khác và giao tiếp chân thành với khách hàng.
Kiên trì
Tập trung vào mục tiêu, quyết đoán là cách thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong công việc.
Chốt sales
Nắm bắt cách chốt thỏa thuận hoặc giải pháp là một phần cơ bản của quá trình giao tiếp.