Trong mùa dịch Corona 2020 này, nhiều ngành hàng đã gặp khó khăn. Có ngành hàng nhẹ thì giảm khách hàng, giảm doanh thu; có những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp phải cắt giảm nguồn lực và chi phí để đỡ gánh nặng; nhiều ngành dịch vụ phải đóng cửa hàng để cách ly.
Trong thời điểm khó khăn này, bạn không nên quá lo lắng và sợ hãi hay suy nghĩ quá tiêu cực. Vì nếu tinh thần bạn suy nghĩ tiêu cực khiến hành động cũng có thể không được sáng suốt. Hãy bình tĩnh và xem lại cũng như tìm ra hướng giải quyết khôn ngoan hơn. Một cách tích cực mà nói, đây có thể là thời điểm giúp bạn có thời gian để làm tốt mảng Marketing của công ty, doanh nghiệp mình. Tăng trưởng được mảng Marketing sẽ kéo theo tăng trưởng Sale, từ đó tăng trưởng doanh số lên dài hạn đấy. Hãy cùng xem những bí quyết này là gì nhé.
1. Tối ưu tệp khách hàng trước khi chạy Ads
– Đánh giá tệp khách hàng tiềm năng trên facebook:
Nói thêm về hình thức chạy ads. Bạn hoàn toàn có thể chạy ads bằng hình thức target trực tiếp trên facebook ads bằng các target mà facebook đã gợi ý. Đối với hình thức này thì bạn có thể tham khảo video hướng dẫn của anh Trần Thịnh Lâm: https://sum.vn/c5d3K
Còn dưới đây thì chúng ta sẽ tìm hiểu một hình thức chạy ads khác là quét sẵn tệp khách hàng mà mình có thể tìm kiếm ngay trên facebook. Chúng ta có thể quét được những người đã like, comment, share một bài viết, quét những người đã follow 1 fanpage (số lượng < 10k), quét những người đã check-in tại một địa điểm hoặc bất cứ những trường thông tin mà facebook cho phép.
Việc đơn giản cần làm là bạn hãy tìm kiếm xem coi khách hàng của mình đang comment, like, share những bài viết nào, những fanpage nào, những group nào và sau đó dùng phần mềm để có thể quét ra uid của họ. Ngoài ra, bạn có thể lọc thêm về độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý của tệp khách hàng vừa quét bằng phần mềm Simple Facebook và simple UID
Hướng dẫn sử dụng Simple UID:
Up tệp khách hàng vừa quét được lên Facebook ads:
2. Tận dụng Profile để tạo chuyển đổi cho Fanpage
Xây dựng Profile bán hàng là một trong những cách đơn giản nhất để bán được hàng mà không phải tốn chi phí quảng cáo quá nhiều, vừa thích hợp để build branding, seeding, auto inbox, xây group, xây fanpage… và rất nhiều công dụng khác chỉ với profile facebook (mỗi người nên sử dụng 5-10 profile).
Khóa học online xây dựng profile của ATP Software: https://sum.vn/Q3SVp (Free)
– Khóa học Offline trực tiếp dành cho người đã mua phần mềm ATP Software hoặc khách hàng mới của ATP Software 2019 (Miễn phí): https://sum.vn/195BA
3. Tối ưu hóa khách hàng – Không bỏ sót Khách hàng
Với từng loại đối tượng khách hàng, người bán hàng đều phải có những hình thức đeo đuổi khách hàng phù hợp. Với một tệp khách hàng nhà giàu thì bạn có thể bán nhà, bán đất cho họ, nếu họ không mua nhà mua đất thì có thể bán bảo hiểm, bán xe, bán đồ hàng hiệu…. Đừng bao giờ bỏ phí khách hàng khi họ vừa mới nói không 1 lần duy nhất, hãy tương tác lại với họ thường xuyên bằng nhiều cách:
– Gửi chúc mừng sinh nhật kèm voucher.
– Gửi tin tức mới về sản phẩm – album ảnh sản phẩm mới – sản phẩm mới nhập về.
– Gửi tin tức về quà tặng hội viên, dịp lễ tết, giảm giá.
– Thông báo minigame. (tổng hợp 20 minigame dễ làm xem tại đây)
– Hỏi về trải nghiệm sử dụng sản phẩm (khách hàng cũ)
– Hỏi về trải nghiệm dùng thử phần mềm (khách hàng đang dùng thử).
– Hỏi về những khó khăn mà họ đang gặp phải, những gì mà họ đang tìm kiếm.
– Inbox những người đã comment vào bài viết của mình.
– ….. Những cách trên là những cách đơn giản nhât để giữ lại nhịp kết nối giữa mình với khách hàng. Nhờ có những điều này mà khách hàng sẽ nhớ mãi đến chúng ta và khi phát sinh nhu cầu thì họ sẽ có xu hướng mua hàng của chúng ta hơn.
– Hướng dẫn sử dụng phần mềm để auto inbox khách hàng bằng tài khoản cá nhân:
– Hướng dẫn sử dụng phần mềm để auto inbox khách hàng cũ trên Fanpage bằng Fanpage:
4. Tạo phễu bán hàng trên Fanpage/Profile
Phễu bán hàng – Một thuật ngữ markting khá trừu tượng nhưng khi làm thì lại khá đơn giản. Phễu bán hàng căn bản sẽ có 3 thành phần:
– Lưu lượng traffic
– Khách hàng tiếp cận (từ fanpage, từ chạy ads, tự profile bán hàng)
– Lead Magnet: tác nhân thu hút khách hàng.
– Tư vấn – chuyển đổi. .
* Lưu lượng traffic chúng ta ưu tiên số lượng, càng nhiều càng tốt (đối với sản phẩm dễ bán), hoặc ưu tiên hơn về chất lượng (tối ưu đối tượng kỹ hơn) đối với sản phẩm khó bán).
* Lead Magnet: Chúng ta cần sáng tạo ra những sản phẩm mồi để thu hút khách hàng dùng thử 1 phần hoặc dùng thử toàn bộ sản phẩm của chúng ta. Hoặc ít nhất họ cũng phải đến khu vực mà chúng ta có tầm ảnh hưởng (group, fanpage, profile….)
* Tư vấn – chuyển đổi: xem lại phần 3
VD: bán vòng phong thủy: live stream xem phong thủy số điện thoại miễn phí, đọc 4 số cuối điện thoại để biết sim tốt hay xấu (xem phong thủy là sản phẩm mồi Lead Magnet). Sau khi xem phong thủy xong thì tư vấn vòng phong thủy cho những người đã xem và chốt bán hàng phong thủy.
Quy trình:
Kéo traffic -> xem phong thủy free hút view ->chốt vòng phong thủy -> tư vấn sau mua, bán chéo, bán thêm… (phễu bán hàng căn bản)
Hướng dẫn xây dựng phễu căn bản: https://sum.vn/NyFMS.
5. Điền Form khảo sát nhận quà
Form khảo sát rất thích hợp cho những bạn mới bắt đầu bán hàng, bạn chưa biết được khách hàng của bạn cần gì và cũng chưa có được những khách hàng thân thiết đầu tiên thì việc điền form khảo sát sẽ giúp bạn có được cả 2 điều đó. Những điều mà form khảo sát sẽ đem lại:
– Giúp bạn hiểu được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
– Giúp khách hàng thân thiết với bạn hơn (việc điền form khảo sát sẽ giúp cho họ có một sự gắn kết với shop và khiến họ cảm thấy tin vào shop hơn, lưu giữ khách hàng lâu hơn).
– Giúp bạn tạo ra được khách hàng ngay lập tức nếu bạn có thể call to action hợp lý. (Quà tặng là giảm giá một thứ gì đó họ thật sự thích.
Ví dụ bảng câu hỏi chuẩn thu hút khách hàng về ngành quần áo.
1. Câu hỏi thông tin khách hàng (họ tên, tuổi, giới tính
2. Lý do gì khiến bạn mua quần áo mới.
3. Những shop quần áo mà bạn thường hay mua
4. Bạn yêu thích điều gì nhất ở chúng tôi.
5. Những bất cập nào khiến bạn cảm thấy không thoải mái nhất khi mua hàng ở shop?
6. Điều gì mà bạn nghĩ chúng tôi cần cải thiện.
7. Bạn có thường xuyên tham khảo website Janshop.vn để cập nhật các sản phẩm mới không (chúng tôi update sản phẩm mới theo album hàng tuần).
8. Nếu có một website tư vấn phối đồ miễn phí, bạn có muốn trải nghiệm trước không ?
9. Sản phẩm, dịch vụ nào mà bạn muốn chúng tôi có?
10. Nếu được free một sản phẩm với điều kiện mua 1 sản phẩm khác, bạn có
đồng ý nhận khuyến mãi này không?…….
Việc tạo form khảo sát cho khách hàng mới cũng sẽ giúp khách hàng mới cảm
thấy mình là một đơn vị chuyên nghiệp hơn và có niềm tin hơn bình thường.
6. Xây dựng Chatbot để Remarketing với chi phí 0đ
Có thể hiểu nôm na chat bot là một cái phễu trên fanpage. Khi khách hàng inbox cho fanpage thì chatbot sẽ tự động lưu nick facebook của khách hàng và sau đó thì chủ fanpage có thể gửi tin nhắn ngay lập tức đến những khách hàng nằm trong chat bot đó với số lượng lớn mà không sợ bị facebook báo spam tin nhắn.
Với chat bot, bạn hoàn toàn có thể gửi tin nhắn quảng cáo thường xuyên tới người dùng một cách miễn phí và nhờ các chức năng mới cập nhật như sharing bài viết (chatbot viral) mà khách hàng có thể share fanpage ngay lập tức cho bạn bè ngay trên khung chat, giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nếu sử dụng chatbot đúng cách.
Ngoài ra thì chat bot còn giup bạn inbox ngay lập tức cho những người comment trên fanpage, reply tin nhắn theo những từ khóa ấn định sẵn. Một con chatbot được tùy biến đúng cách sẽ giúp bạn giảm thiểu gấp nhiều lần thời gian trả lời tin nhắn cho hách hàng.
Một số chatbot thông dụng: Chatfuel, Haravan, ManyChat….
Hướng dẫn sử dụng Chatbot:
7. Xây dựng Landing Page (Phễu bán hàng trên website)
Landing page gọi nôm na là một trang web mở rộng của quảng cáo facebook, nơi mà khách hàng có thể xem rõ hơn về sản phẩm, một trang bán hàng chuẩn mực với đầy đủ bố cục, nội dung, màu sắc… giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn (chiêu dụ khách hàng).
Tham khảo: 10 mẫu landing page ấn tượng cho các ngành nghề
Bạn hoàn toàn có thể tạo landing page một cách đơn giản từ các web thứ 3 hỗ trợ như Ladipage, Getresponse hoặc cũng có thể tự tạo ra landing page trên chính website của mình để đạt được hiệu quả nhất.
Link của Landing page sẽ được gắn vào bài viết quảng cáo của bạn, khi người dùng click vào link đó họ sẽ đến một trang giới thiệu sản phẩm mà bạn đã setup từ trước và bạn hoàn toàn có thể thu thập thông tin (họ tên, email) để có thể gửi email marketing cho họ sau này hoặc lấy sđt để gọi điện tư vấn ngay lập tức (cho họ một mồi nhử để họ điền thông tin).
Hướng dẫn tạo landing page đơn giản: https://sum.vn/tINK4
8. Tối ưu hóa Fanpage
Đối với những fanpage mới tạo, uy tín là một trong những điều không thể thiếu để bán hàng. Vậy uy tín của fanpage bao gồm những gì.
– Thông tin căn bản của fanpage: giới thiệu, địa điểm, số điện thoại, bài viết, avatar, cover phải làm sao đầy đủ và thân thiện nhất. Quan trọng nhất là bài ghim (cố gắng tạo bài ghim thu hút khách hàng nhất có thể).
– Review fanpage, checkin fanpage, lượt like fanpage, like comment bài viết. (nếu không muốn mua view thì bạn có thể dùng nick clone để seeding, mời bạn bè like page, chạy ads…)
– ALbum feedback khách hàng: album feedback hoặc những feedback đơn lẻ la những thứ khiến cho hách hàng mới tin tưởng mình nhất. Hãy cố gắng đăng feedback thường xuyên với tần xuất 2-3 ngày/1 bài hoặc để bài ghim là album feedback để tạo độ uy tin nhất định với khách hàng.
– Bài ghim cần có lượng like, cmt, share tương tác cao
– Phần tin của chúng tôi cần được tối ưu
– Nội dung đăng bài thường ngày cần hấp dẫn và theo quy luật nhất định, cần đăng bài vào khoảng thời gian khách hàng rãnh tay nhất và theo thời gian (vd; buổi sáng khách hàng đang hăng say làm việc thì đừng nên đăng những nội dung khiến người ta phải nhức đầu, suy nghĩ… buổi tối người ta rãnh rổi cầm đt thì nên đăng những nội dung khiến người ta kích thích, tò mò v.v….)
– Tỉ lệ trả lời tin nhắn fanpage phải cao để bật icon “fanpage trả lời tích cực, thường trả lời sau …”
– Ngoài bài ghim ra, fanpage cũng cần có những bài viết về sản phẩm, minigame, đợt giảm giá có nhiều tương tác tốt để thể hiện cho khách hàng thấy mình là một đơn vị bán hàng uy tín.
-……
Tối ưu fanpage là một hoạt động cần thực hiện lâu dài và đều đặn. Hãy cố gắng để khách hàng có một cái nhìn tốt thì quyết định mua hàng của họ cũng đưa ra nhanh hơn
9. 28 loại sản phẩm mồi thông dụng có thể tạo ngay lập tức.
– Ebook hướng dẫn (tạo ra giá trị thực tiễn)
– Ebook tổng hợp (một cái gì đó)
– Mã giảm giá
– Quà tặng kèm
– Vip member
– Quà mang giá trị vật chất (iphone, tour du lịch….) để làm đợt khuyến mãi lớn.
– Sách, cataloge, brochure
– 1 phần của sản phẩm (quà tặng).
– Những vật thông dụng (áo thun, cốc, lịch để bàn.
– Bộ tài liệu online. – Inforgraphic (tạo ra giá trị thực).
– Cheat sheet (một tầm bảng đồ công thức cho sản phẩm của bạn. VD: quần áo thời trang – một tấm bảng đồ để hướng dẫn cách phối đồ).
– Video đào tạo.
– Form khảo sát nhận quà
– File PDF giới thiệu sản phẩm.Mindmap sản phẩm, flashcard.
– Webinar training, livestream tư vấn, tặng quà.
– Minigame.
– Tạo file SLideShare
– Làm tròn giá – combo sản phẩm.
– Tài khoản vip đăng nhập cho 1 website (website chứa những tài nguyên giá trị).
– Freeshipping
– Giao hàng nhanh (VD: giao hàng 2h tiki)
– App điện thoại (tập trung khách hàng vào phễu app – ví dụ: app giảm cân mỗi ngày – sp thực phẩm chức năng).
– Plan cho khách hàng (VD: kế hoạch giảm cân đơn giản trong 30 ngày với những sp từ cửa hàng tiện lợi).
– Cơ hội để trở thành cộng tác viên đặc biệt.
– Một khóa training offline miễn phí.
– …..
10. Seeding thông minh.
Seeding ở đây không chỉ là những comment, like share mà nó còn là review, feedback và cả những hình ảnh chụp sản phẩm bắt mắt. Khi bạn đã có được những profile cá nhân bán hàng hoặc profile có sẵn của
những thành viên trong team, bạn hoàn toàn có thể nhờ họ viết những feedback thật sống động và cụ thể để làm đẹp hơn album feedback của mình.
Có thể là những hình ảnh chụp khi đang sử dụng sản phẩm của công ty, có thể là những video quay lại background nơi làm việc, có thể là sự đồng lòng của mọi người trong team để cùng nhau làm một việc gì đó. Đừng ngần ngại khi chụp lại những tấm ảnh của nhân viên khi đang sử dụng sản phẩm của shop, công ty, đó là những seeding tuyệt vời nhất (ngay cả nhân viên còn không sử dụng sản phẩm thì sao mà tư vấn cho người ngoài).
(Vẫn cần seeding comment, like, share đầy đủ nhé…)
Xem tiếp: 28 việc cần làm ngay để tăng trưởng Marketing (Phần 2)
28 việc cần làm ngay để tăng trưởng Marketing (Phần cuối)
Nội dung nguồn: Tổng hợp