Bạn có bao giờ thắc mắc, tại sao có những bài viết nhìn lướt qua thôi bạn đã muốn đọc (nhất là những bài viết trên các trang báo lớn ) lại có những bài dù rất hay nhưng đọc một lần rồi chả muốn đọc lại vì cảm giác rất khó chịu. Chắc là mọi người cũng không biết tại sao. Ok chúng ta cùng khám phá nào.
👉1. Sự Mạch lạc của bài viết
Nếu bạn có một tuổi thơ được đến trường thì hẳn bạn sẽ được cô giáo dạy văn yêu cầu “ lận dàn ý “ trước khi viết. Lúc đó bạn có thể thấy nó vô dụng, nhật thật ra chúng lại vô cùng hữu ích. Để bài viết được mạch lại và hấp dẫn người đọc, trước khi viết chúng ta cần có dàn ý cho bái viết của mình, dù cho bài có dài 10 trang A4 hay chỉ một đoạn nhỏ.
Khoa học đã chứng mình thông tin đi vào não của con người càng đơn giản và theo một hệ thống nhất định thì nó sẽ cực kỳ dễ tiếp thu. Ngược lại bài viết có cấu trúc ý lung tung thì đọc giả khi tiếp thu sẽ bị rối và làm não họ “xoắn” lên, và rồi họ sẽ quên ngay bài viết của bạn và chẳng bao giờ quay lại đọc chúng.
Ví Dụ: Để gây ấn tượng, tò mò, bạn phải giấu thông tin quan trọng ở gần cuối. Bạn có thể thử cấu trúc mở đầu này: gây sốc (tiêu đề) –> gây sốc –> dẫn chứng con số hoặc một tình trạng mà ai cũng gặp –> phủ định cái mà ai cũng biết –> đặt câu hỏi gợi tò mò –> kể chuyện về sản phẩm/dịch vụ/thông tin của bạn (nhưng không được nhắc đến tên của nó, có thể kể về hương vị, màu sắc, nguồn gốc xuất xứ,…)
👉2. Xuống dòng và khoảng cách
Khoa học chứng minh, thị lực và trí não của con người chỉ tập trung được trong vòng 1 đoạn văn dài nhất là 10 dòng. Nếu hơn nữa sẽ bị xao nhãng thông tin. Điều này còn giúp bài viết của bạn trông thiện cảm hơn, và Google yêu các bài viết có câu ngắn hơn, đó là một điểm cộng trong SEO, nó không tạo cảm giác khó chịu cho người đọc vì quá nhiều chữ cứ dính liền với nhau.
Vì vậy, khi đã trình bày xong 1 ý chính, bạn nên xuống dòng và khoảng cách ra để người đọc hiểu rằng đã hết một ý và có thời gian cho mắt nghỉ ngơi. Lưu ý nhỏ khi thực hiện kĩ thuật này: Bạn phải xuống dòng đúng lúc, đúng chỗ. Không được ngắt ý khi đang diễn đạt, cũng không được quá dài.
👉3.Dẫn dắt người đọc bằng một số từ ngữ, cụm từ, con số và câu.
Hãy tưởng tượng rằng bạn đang thuyết trình cho người đọc nghe, họ không biết rõ bố cục của bạn là gì và dễ lạc lối trong mê cung kiến thức. Cho nên, viết đến đâu, bạn cần thông báo cho độc giả biết. Chẳng hạn, ở bài viết này, Cường có dùng một số câu và từ ngữ, con số như: 1, 2, 3, cùng khám phá nào, tìm hiểu nhé….
Với kĩ thuật này, bạn cần một chút kinh nghiệm và tinh ý, để dẵn dắt người đọc sao cho thật nhẹ nhàng và tinh tế mà không bị quá thô và nhàm chán.
Đọc đến đây, chắc bạn có thể áp dụng được 3 kĩ thuật mà Cuòng đã chia sẻ chưa nhỉ?
Content muốn hay muốn on TOP người viết trước hết phải có tâm đã. Chưa biết nội dung hay thế nào, chuẩn thế nào nhưng trước mắt về hình thức phải khiến cho người đọc cảm thấy dễ chịu khi đọc nó. Content như một đòn bẩy khi làm SEO, phải trình bày đẹp, dẫn dắt người đọc đọc hết bài viết này đến bài viết khác thông quá các link nội bộ, làm cho người đọc phải ở lại website của chúng ta hàng giờ liền, vừa tăng nhân diện thương hiệu vừa làm cho Website dễ dàng on TOP.
Các yếu tố kỹ thuật SEO nên lồng ghép vào bài viết
– 100 chữ đầu tiên trong đoạn gth nên có keyword
– Tiêu đề xuất hiện Keyword
– Dàn ý nên có keyword ( H2 H3…)
– Xuyên suốt nội dung nên có keyword và nên in đậm chúng lên.
– Kết bài nên chốt lại vấn đề và một lân nữa keyword xuất hiện.
Hy vọng bài viết có thể giúp gì đó cho các bạn ^_^.
Nguồn Cườngdory