Đối với người kinh doanh online trên các sàn TMĐT thì câu hỏi được đặt ra nhiều nhất và khó trả lời nhất là “Làm sao để tăng doanh thu bán hàng đa sàn?”. Việc tăng doanh thu của một gian hàng kinh doanh thật sự không hề đơn giản, bởi vì nó liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau mà nhà bán hàng cần phải giải quyết.
Trong bài viết hôm nay, ATPSOFTWARE sẽ đem đến cho bạn 30 mẹo giúp tăng doanh thu bán hàng đa sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Sendo,…
Để tăng doanh thu cho gian hàng, NBH cần phải tối ưu từng chỉ số như mức độ hiển thị, tỉ lệ chuyển đổi, giá trị một lần mua và tần suất mua hàng (số lần quay lại mua). Chúng ra sẽ đi chi tiết vào từng mục ngay sau đây nhé!
Bài viết liên quan
Hướng dẫn chạy quảng cáo từ khóa trên Shopee từ A-Z
Hướng dẫn bán hàng trên Shopee (Phần 1)
Phần mềm hỗ trợ bán hàng Simple Shopee MIỄN PHÍ!
MẸO 1: Tăng mức độ hiển thị để tăng doanh thu bán hàng
1. Bán thật nhiều sản phẩm với số lượng tồn kho lớn
Gối với kinh doanh trên các sàn TMĐT, thì sàn sẽ ưu tiên hiển thị với những gian hàng có nhiều sản phẩm với số lượng tồn kho lớn. Vì vậy, nhà bán hàng nên chuẩn bị sẵn sàng về tồn kho cho mỗi sản phẩm.
2. Tham gia campaign của sàn
Việc xuất hiện ở nhiều sàn cho phép nhà bán hàng có cơ hội than gia nhiều campaign hơn từ đó tăng mức độ hiển thị đáng kể.
3. Tham gia quảng cáo của sàn
Tham gia quảng cáo trên sàn là hình thức mà nhà bán hàng mua vị trí hiển thị trên sàn. Mỗi sàn sẽ có rất nhiều vị trí và điều kiện kèm theo, NBH có thể tham khảo chính sách quảng cáo của các sàn tại đây: Lazada (Seller Center -> Khuyến mãi -> Sản phẩm tài trợ), Sendo, Shopee.
4. Tạo mini game trên kênh cá nhân
Cách này đi kèm với cách 3 ở trên đó là tạo sự thu hút khách hàng bằng các chương trinhg giảm giá, trò chơi hấp dẫn nhằm thu hút lượt share/like/comment để trở nên viral.
5. Mở rộng kênh tiếp cận ngoài các sàn
Ngoài việc bán trên nhiều sàn, NBH còn có thể đăng sản phẩm trên một số forum như rao vặt, facebook, instagram để dẫn traffic về gian hàng.
6. Volume builder
Volume builder là chỉ việc tạo ra một sản phẩm giá rẻ chủ lực và bán được thường xuyên, sau đó bạn có thể dẫn traffic về gian hàng từ việc bán chéo và gộp
7. Tham gia Flash sale
Tham gia Flash sale đơn giản là đưa một sản phẩm hot – giảm cực sốc 10,000 đồng để kéo traffic về gian hàng. Từ đó, NBH có thể sử dụng các hình thức khuyến mãi, bundle,… để bán thêm các sản phẩm khác.
8. Sử dụng công cụ đẩy sản phẩm trên các sàn
Một ví dụ điển hình như Shopee cho phép mỗi ngày được đẩy lên 5 sản phẩm – 4 tiếng mỗi lần. Tận dụng lợi ích này sẽ giúp nhà bán hàng tăng mức độ hiển thị đáng kể.
Việc đẩy sản phẩm lên đầu trang Shopee sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy sản phẩm
9. Hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp
Cái đẹp luôn thu hút ảnh nhìn! Thực tế là vậy, trong một danh sách hình ảnh mà khách hàng nhìn thấy, nếu hình ảnh của NBH đủ nổi bật thì tỷ lệ khách hàng click vào sẽ nhiều hơn, thu được nhiều traffic hơn.
10. Sử dụng công cụ đấu giá
Đối với kinh doanh TMDT thì giá là một yêu tố vô cũng quan trọng, sàn cũng đưa ra quy định hiển thị ưu tiên cho những sản phẩm giá rẻ hơn, điển hình là Lazada, Shopee.
11. Bán sản phẩm theo xu thế
Hãy nắm bắtcác tend đang hot để tạo ra những sản phẩm thị trường và bán thêm sản phẩm theo trend, để tận dụng lượng traffic khổng lồ mà trend tạo ra tăng traffic cho gian hàng của bạn.
12. Tặng kèm tiện ích hoặc sản phẩm có thể sử dụng chung
Việc tạo ra một tiện ích nào đó cho sản phẩm mà abnj kinh doanh với những sản phẩm nhỏ kèm theo có thể được trình bày hình ảnh đại diện.
13. Hỗ trợ chat/ hotline nhanh chóng
Việc hỗ trợ chat tức thời sẽ giúp tỷ lệ phản hồi tăng cao và gian hàng của bạn sẽ được đẩy lên vì sàn sẽ ưu tiên điều đó nhiều hơn.
14. Đa dạng sản phẩm trong 1 gian hàng
Đa dạng sản phẩm sẽ cho khách hàng nhiều lực chọn hơn và tăng hứng thú của họ đối với gian hàng của bạn nhiều hơn từ đó tỷ lệ ở lại gian hàng tăng cao. Các sàn sẽ hiển nhiên đẩy sản phẩm của bạn lên.
15. Đầu tư content chuẩn SEO
Việc đầu tư content chuẩn SEO hỗ trợ khách hàng dễ dàng tìm gian hàng của bạn hơn từ mọi mặt trận, cơ bản như google.
>> Series khóa học hướng dẫn viết Content chuẩn SEO – ATP Software
16. Chạy quảng cáo dựa trên danh sách khách hàng có sẵn
Điển hình NBH có thể quảng cáo lookalike của Facebook trên tập khách hàng sẵn có trên sàn. Cụ thể, NBH có thể làm theo các bước sau:
- Bước 1: Đăng nhập app Powersell
- Bước 2: Xuất file thông tin khách hàng theo tại mục Phân tích -> Xuất dữ liệu đơn hàng -> Chọn Thời gian -> Chọn Thông tin khách hàng -> Bấm Xuất file Excel.
- Bước 3: Chỉnh sửa và tải file excel lên Facebook (có thể tạo tệp lookalike)
- Bước 4: Tạo nội dung và hình ảnh phù hợp để quảng cáo Facebook.
17. Đảm bảo đầy đủ kho hàng
Trong trường hợp sản phẩm của bạn sắp hết hàng, các sàn sẽ giảm mức độ hiển thị của bạn xuống.
18. Bán trên các sàn nước ngoài như Shopee Thailand, Philippines,…
Việc mở rộng việc kinh doanh nhiều sàn ở nước ngoài sẽ khuếch đại doanh nghiệp của bạn và mở trộng được sản phẩm của bạn đến với nhiều khách hàng trong và ngoài nước
Cập nhật 4/3/2019:
19. Công cụ Simple Shopee
Tính năng từ khóa HOT:
– Từ khóa hot nhất: bao gồm 20 từ khóa hot nhất hiện tại kèm với thông tin số lượng bán được trong tháng, với mỗi từ khóa đều cho phép tải danh sách sản phẩm của từ khóa đó (30 sản phẩm nổi bật nhất).
– Tất cả từ khóa hot: liệt kê danh sách từ khóa hot nhất của hơn 250 danh mục trên shopee, hỗ trợ tìm kiếm nhanh chóng bất kỳ danh mục nào mà bạn quan tâm.
II. Tăng doanh thu bán hàng nhờ tăng tỉ lệ chuyển đổi
Tỉ lệ chuyển đổi tương quan gì đến doanh thu, nhà bán hàng có thể xem thêm hình dưới đây.
Công thức tính tỉ lệ chuyển đổi như sau:
Tỉ lệ chuyển đổi = Số lượng đơn hàng / Khách truy cập (Lượt view)
Mình sẽ gợi ý cho nhà bán hàng thêm 10 cách để tăng tỉ lệ chuyển đổi cho SKU, từ đó giúp tăng doanh thu của gian hàng.
1. Theo dõi lượt truy cập và tỉ lệ chuyển đổi của từng sản phẩm, tập trung marketing cho sản phẩm có tỉ lệ chuyển đổi lớn nhất
Thứ tự ưu tiên mà nhà bán hàng nên lựa chọn để marketing là sản phẩm B sau đó là sản phẩm C và cuối cùng mới là sản phẩm A. Đừng quá chăm chú vào lượt truy cập (hay traffic) nhé 😀
2. Đầu tư nội dung sản phẩm
Nếu bạn là một khách hàng, đứng trước thời khắc quyết định mua hàng, khách hàng của bạn không có ai tư vấn, không có hình dung gì về gian hàng của bạn, không có niềm tin nào. Chắc chắn bạn sẽ không thể mua hàng đúng không? Nội dung sản phẩm chính là một phần quan trọng đại diện cho tất cả các yếu tố kể trên. Sự chỉn chu, cẩn trọng trong từng hình ảnh, câu chữ, thông tin đầy đủ sẽ giúp bạn “chốt sale” thành công.
Nội dung thế nào là đầy đủ? Nhà bán hàng có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây:
a. Về hình ảnh:
- Hình ảnh rõ ràng, sắc nét, thể hiện rõ sản phẩm, phông nền trắng hoặc xám
- Kích thước cao nhất 2000x2000px, hình ảnh sản phẩm phải là hình vuông
- Chụp nhiều góc cạnh khác nhau của sản phẩm
- Có thêm video mô tả càng tốt
b. Về tên sản phẩm:
- Tên sản phẩm chứa từ khóa chính nằm đầu, có thể thêm từ khóa phụ phía sau.
- Tên sản phẩm nêu công dụng, lợi ích của sản phẩm, màu sắc, thông số, nhận diện thương hiệu của gian hàng hoặc mã sản phẩm
c. Mô tả ngắn sản phẩm:
- Nên có đủ 8 điểm mạnh (8 gạch đầu dòng), mỗi điểm mạnh không nên quá dài (khoảng 8-12 từ là vừa đủ)
- Nên nói về lợi ích thay vì thông số kỹ thuật
d. Mô tả sản phẩm:
- Nên có ít nhất 4 hình ảnh lớn, có chữ ghi chú (tiếng Việt) và nên là ảnh thực tế
- Nội dung phải có và in đậm các từ khóa sản phẩm mình đã chọn bao gồm từ khóa chính và phụ
- Nội dung mô tả chi tiết kích thước sản phẩm, nguồn gốc của sản phẩm, sản phẩm đính kèm,…
- Mỗi đoạn nên lớn hơn 30 từ
- Thể hiện rõ chế độ bảo hành cực tốt
- Giới thiệu về thương hiệu
- Giới thiệu về chương trình khuyến mãi (tặng kèm sản phẩm hoặc là mua sản phẩm này giá xđ (giảm y%) khi mua 1 sản phẩm khác)
- Có thêm phần bán chéo: Ảnh sản phẩm tương tự chèn link sản phẩm vào hình, giới thiệu ngắn về các sản phẩm khác để bán chéo.
3. Khuyến khích thả tim trên Shopee:
Việc thả tim cho gian hàng hoặc thả tim cho Shopee sẽ giúp khách hàng của bạn nhận được ngay những thông tin mới, những đợt giảm giá, và sản phẩm mới. Điều này cũng giúp nhà bán hàng dễ dàng tăng tỉ lệ chuyển đổi cho sản phẩm.
4. Tạo banner/thông điệp hấp dẫn
Để tăng mức độ cấp thiết của sản phẩm/khuyến mãi, nhà bán hàng có thể thêm vào banner/ảnh bìa sản phẩm/nội dung sản phẩm các từ sau:
- Số lượng có hạn
- Campaign duy nhất trong năm
- Free ship/miễn phí vận chuyển
- Voucher 50%
- Chỉ duy nhất ngày hôm nay
- …..
5. Đưa đánh giá của một số khách hàng đã sử dụng để tạo niềm tin cho khách hàng
Nhà bán hàng có thể thêm đánh giá của khách hàng vào tiêu đề, hình ảnh sản phẩm, mô tả ngắn hay mô tả của sản phẩm. Với mỗi phần khác nhau, nhà bán hàng có thể thay đổi nội dung cho phù hợp.
Ví dụ:
- Phần tiêu đề thường hạn chế chữ, nhà bán hàng có thể thêm vào số lượng người hài lòng với sản phẩm như Mũ trẻ em xuất khẩu – hơn 5000 bà mẹ đã tin tưởng sử dụng
- Phần mô tả ngắn nhà bán hàng có thể thêm 1 gạch đầu dòng về số người hài lòng với sản phẩm
- Với phần mô tả sản phẩm chi tiết, nhà bán hàng có thể thêm các ý kiến đánh giá hay của những khách hàng cũ (đặc biệt là các nhà bán hàng có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng) vào phần cuối nội dung sản phẩm. Nhà bán hàng có thể sử dụng ảnh của khách hàng, hoặc nếu chuyên nghiệp hơn có thể sử dụng html.
Tuyệt đối không sử dụng đánh giá, khách hàng giả! Với nhà bán hàng mới bán trên các sàn, nhà bán hàng có thể sử dụng hình ảnh đánh giá trên website, hoặc trên các kênh bán hàng khác.
6. Tăng đánh giá 5 sao cho gian hàng
Việc có đucợ nhiều đánh giá 5 sao không chỉ giúp tăng lượt truy cập vào sản phẩm mà còn tăng niềm tin vào sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn.
Hãy thử đặt mình vào vị trí người mua hàng, với ví dụ trên, chắc chắn sẽ rất dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn, bởi:
- Sản phẩm này đã bán được ít nhất 842 sản phẩm, đã có 842 đánh giá.
- Sản phẩm này có tới 553 đánh giá 5*, chinh phục được rất nhiều khách hàng khó tính.
Vậy làm sao để tăng thêm đánh giá cho sản phẩm? Hãy nhớ rằng, không phải khách hàng nào mua hàng xong cũng đánh giá cho sản phẩm. Vì thế, nhà bán hàng nên thêm các thông điệp cảm ơn, tặng quà bí mật, mời đánh giá sản phẩm, hay mã khuyến mãi cho những lần mua hàng sau nếu đánh giá 5* vào kiện hàng gửi đi.
7. Đảm bảo kho hàng đầy đủ và giá tốt
Đảm bảo tồn kho không chỉ giúp nhà bán hàng lượt hiển thị trên sàn mà còn tăng tỉ lệ chuyển đổi. Đơn giản bởi vì, sản phẩm bán tốt, nhưng nhà bán hàng không dự trù được tồn kho phù hợp, sản phẩm hết hàng, khách hàng vào gian hàng nhưng không mua được hàng, khiến tỷ lệ chuyển đổi giảm.
Tuy nhiên, điều này không phải là dễ dàng. Khi nhà bán hàng kinh doanh trên nhiều sàn, việc theo dõi tồn kho của từng sàn thực sự làm khó cho nhà bán hàng.
8. Các sản phẩm cần có bảo hành kèm theo điều kiện bảo hành
Điều kiện bảo hành giúp nhà bán hàng tin tưởng hơn về sản phẩm của nhà bán hàng. Khi đã có niềm tin với sản phẩm, việc mua hàng sẽ nhanh chóng hơn. Các nhà bán hàng về đồ điện tử, đồ có hạn sử dụng,… nên chú trọng điều này.
9. Trả lời câu hỏi của khách hàng nhanh chóng
Điều này không chỉ làm tăng trải nghiệm của khách hàng mà còn tăng tương tác giữa nhà bán hàng và khách hàng. Một khi nhà bán hàng tích cực phản hồi các thắc mắc của khách hàng sẽ giúp sản phẩm tạo thiện cảm hơn từ khách hàng, nhất là những khách hàng mới truy cập.
10. Liệt kê các câu hỏi thường gặp tạo niềm tin cho khách hàng
Nếu nhà bán hàng không có quá nhiều thời gian để trả lời các câu hỏi của khách hàng, nhà bán hàng có thể sử dụng câu hỏi thường gặp. Câu hỏi thường gặp là gì? Đây là những điều nhà bán hàng thường thắc mắc. Việc này cũng giúp khách hàng mới truy cập tin tưởng thêm về sản phẩm, về gian hàng, từ đó dễ đưa ra quyết định mua hàng hơn.
11. Tạo voucher để thu hút khách hàng
Các voucher khuyến mãi luôn là “lá bài đắc lực” mà các nhà bán hàng nên xem xét sử dụng. Khách hàng nào mà chả thích khuyến mãi, giảm giá đúng không? Nhà bán hàng nên tận dụng thời gian tạo voucher để thay đổi tất cả phần hiển thị của sản phẩm, từ hình ảnh, tiêu đề, đến nội dung và banner sản phẩm.
12. Hỗ trợ hoặc miễn phí vận chuyển (freeship)
Phí ship là một nỗi lo lắng lớn của khách hàng. Đơn cử như thời gian vừa qua, Lazada không còn hỗ trợ phí ship cho khách hàng, nhiều nhà bán hàng bị sụt giảm đơn quá nhiều, có những nhà bán hàng giảm tới 70% doanh thu. Chính vì vậy, việc hỗ trợ phí ship cho khách hàng sẽ là một cách nhanh chóng kéo lại tình trạng này.
atpteamcontent – Tổng hợp và edit
——————————
►Thông tin bổ ích ATP Software dành cho các bạn:
1.Cách quét 100.000 email khách hàng tiềm năng chỉ trong 1 ngày : http://bit.ly/2gE2jrP
2.Mở khóa checkpoint 72h trong 5s : http://bit.ly/2zmNoKm
3.Khắc phục lỗi facebook không gửi mã xác nhận về điện thoại : http://bit.ly/2xEOuE2
4.TỔNG HỢP CÁCH MỞ KHÓA FACEBOOK TỪ A ĐẾN Z : http://bit.ly/2yiccW5
5.Chia sẻ 50 web buff sub Facebook : http://bit.ly/2yiKjut
6.Hướng Dẫn Full Bảo Mật Tài Khoản Facebook Chống Hacker :http://bit.ly/2znk1Hx
7.Cách full 5000 bạn bè nhanh chóng trên Facebook :http://bit.ly/2xF9CoK
8.Mở khóa FAQ App về trong 30s : http://bit.ly/2yJV24v