Vừa qua Shopee đã công bố tính năng mới trên nền tảng dành cho người bán hàng của mình. Đó là tính năng “Đấu thầu từ khóa“. Đây là một tính năng cực hay giúp người bán hàng trên Shopee có thể đưa sản phẩm của mình lên TOP tìm kiếm của Shopee . Vậy Đấu thầu từ khóa trên Shopee là gì? Hãy theo dõi nhé!
Nếu bạn đang muốn bán hàng trên Shopee mà chưa biết bắt đầu từ đâu hãy xem ngay Tất tần tật kiến thức về kinh doanh trên Shopee từ A-Z
Hướng dẫn tạo quảng cáo từ khóa trên Shopee
Xem thêm: Phần mềm hỗ trợ bán hàng Simple Shopee MIỄN PHÍ!
Đăng nhập tài khoản bán hàng trên Shopee
Đầu tiên bạn truy cập đường link banhang.shopee.vn
Tiến hành đăng nhập tài khoản bán hàng
Truy cập kênh Marketing trên Shopee người bán
Thông thường tại kênh Marketing này chỉ có 2 chương trình Marketing đó là
- Chương trình của tôi : Bạn tự tạo CT khuyến mãi cho mình
- Chương trình của Shopee: Đăng ký các CT khuyến mãi do Shopee tạo ra
Nhưng vừa qua, Shopee đã cập nhật thông một tính năng mới đó là “Đấu thầu từ khóa”. Điều này có nghĩa rằng Shopee chính thức trở thành một kênh bán hàng thu phí từ dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của mình ( tương tự như Facebook, Google).
Đấu thầu từ khóa Shopee là gì?
Đấu thầu từ khóa của Shopee là việc bạn (chủ shop trên Shopee) tiến hành lựa chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm mà mình đang kinh doanh để hiển thị trong bảng kết quả tìm kiếm trên nền ứng dụng mobile và website của Shopee. Và khi người dùng tìm kiếm khớp với từ khóa mà bạn chọn, bạn sẽ bị trừ một số tiền cho mỗi lần click vào sản phẩm. (gọi là giá thầu cho mỗi từ khóa)
Sau khi chọn sản phẩm cần chạy quảng cáo đấu giá từ khóa, bạn sẽ vào được lưa chọn các từ khóa quảng cáo.
Lựa chọn từ khóa đấu giá
Nếu bạn muốn thêm các từ khóa khác không nằm trong gợi ý của Shopee, hãy chọn nút XEM THÊM
Tại ô Thêm từ khóa, bạn có thể chủ động thêm các từ khóa ngách cho các sản phẩm của mình và chủ đông điều chỉnh giá thầu cho các từ khóa này (ô khoanh đỏ).
Khi nhập các từ khóa khác vào sẽ xuất hiện từ khóa đó và các từ khóa shopee gợi ý đi kèm các thông tin như
- Chất lượng từ khóa: đánh giá dựa trên tương tác của người dùng với từ khóa.
- Tỷ lệ tìm kiếm: cho biết lượng tìm kiếm từ khóa trong 30 ngày gần đây
- Giá thầu tham khảo: là giá thầu Shopee gợi ý, bạn có thể chỉnh sửa giá thầu này và đây là giá cao nhất mà bạn có thể chi trả cho mỗi lượt click.
- Hành động: hiển thị trạng thái từ khóa bạn đã chọn hay chưa
- Vị trí hiển thị từ khóa đấu thầu: sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm, Tab mới nhất, Tab bán chạy, Tab liệt kê theo giá
Ngoài ra bạn còn có thể cài đặt 2 chế độ hiển thị từ khóa đấu thầu đó là
- Từ khóa mở rộng: hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa bạn đấu giá
- Từ khóa chính xác: chỉ hiện thị khách hàng đánh chính xác từ khóa bạn đấu giá
Sau khi đã chọn từ khóa phù hợp ta bắt đầu thiết lập ngân sách chi tiêu cho quảng cáo Shopee
Lựa chọn ngân sách
Bạn có thể chạy liên tục quảng cáo hoạt cài đặt ngân sách quảng cáo cho các từ khóa này theo ngày hoặc tổng ngân sách
Thời gian áp dụng
Là thời gian mà các từ khóa này được quảng cáo, bạn có thể để chạy quảng cáo liên tục hoặc cài đặt thời gian bắt đầu và kết thúc quảng cáo.
Sau khi setup xong bạn chọn Đăng ký đấu giá từ khóa
Cách hoạt động của đấu thầu từ khóa Shopee
Shopee dựa vào năng lực cạnh tranh của nhà bán hàng để đưa ra vị trí hiển thị phù hợp, cụ thể như sau:
Giá thầu | Mức độ liên quan của từ khóa | Thứ tự hiển thị | |
Nhà bán hàng A | 700 | Kém | 4 |
Nhà bán hàng B | 1000 | Rất tốt | 1 |
Nhà bán hàng C | 500 | Tốt | 3 |
Nhà bán hàng D | 700 | Tốt | 2 |
Tuy nhiên, mức độ liên quan từ khóa được đo bằng những chỉ số gì thì chưa có bất kì thông báo hay tài liệu hướng dẫn nào. Theo PowerSell, sự liên quan của từ khóa, giống Google Adword, có thể bị ảnh hưởng bởi 3 chỉ số chính như mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm, tỉ lệ click (CTR) và trải nghiệm trang đích (tức là trang sản phẩm Shopee). – Nguồn: Powersell.vn
Quản lý chiến dịch đấu giá Shopee
Sau khi các từ khóa quảng cáo được duyệt, bạn có thể theo dõi thông tin quảng cáo tại Chi tiết đấu thầu
Tại đây bạn có thể theo dõi các thông số như:
- Số lượt hiển thị từ khóa (Bạn không bị tính phí hiển thị)
- Số lượt click ( Bạn sẽ bị trừ tiền theo giá thầu đã chọn cho từ khóa đó)
- Tổng chi phí đã chạy (= số lượt click x giá thầu từ khóa)
- Thứ hạng hiển thị từ khóa (Chưa có khái niệm chính xác)
Đấu thầu từ khóa có ý nghĩa như thế nào với các shop bán hàng trên Shopee?
- Nâng cao tính cạnh tranh của các shop nhỏ, mới bước vào sân chơi Shopee
- Bán được nhiều sản phẩm hơn nếu có chiến lược đấu thầu đúng đắn.
- Đấu thầu từ khóa theo cơ chế CPC nên chỉ tính tiền cho lượt click vì vậy bạn sẽ có lợi về mặt hiển thị lớn với ngân sách quảng cáo thấp.
- Đưa sản phẩm của bạn lên top tìm kiếm Shopee ngay lập tức
- Phù hợp với các sản phẩm mới, hot trends
Bí quyết đấu giá từ khóa Shopee hiệu quả
Các lưu ý khi lựa chọn từ khóa
Tùy vào sản phẩm mà bạn kinh doanh trên Shopee cũng như hành vi tìm kiếm của khách hàng mà bạn chọn Từ khóa mở rộng hoặc Từ khóa chính xác
Như ảnh trên, 1 shop lựa chọn từ khóa chính xác – 1 shop lựa chọn từ khóa mở rộng.
Không phải từ khóa nào có chất lượng cao và tỷ lệ tìm kiếm lớn cũng sẽ mang lại hiệu quả cao. Đôi khi bạn chỉ cần chọn đúng từ khóa về sản phẩm của mình đừng quan tâm nhiều đến tỷ lệ tìm kiếm
Nên chọn các sản phẩm đang hot (bán chạy) của Shop để chạy đấu thầu từ khóa vì khi bạn chọn đấu giá từ khóa, thì sản phẩm của bạn sẽ đứng ngang hàng với các sản phẩm đang bán chạy của những shop khác (mức giá tốt, được review nhiều, ..) như vậy sẽ dễ được khách hàng click vào hơn.
Khi chạy đấu thầu từ khóa, bạn nên lựa chọn sản phẩm chủ lực (có giá cạnh tranh – lợi nhuận cao) để chạy hoặc lựa chọn các sản phẩm mồi (sản phẩm đầu phễu – giá rẻ – biên lợi nhuận thấp hoặc k có lợi nhuận – dễ upsell combo) sẽ thu hút khách hàng click vào nhiều hơn.
Đối với những Shop có ngân sách quảng cáo lớn, bạn có thể lựa chọn các từ khóa phổ biến (có lượng tìm kiếm cao – giá thầu cao) để mang đến nhiều khách hàng tiềm năng cho mình.
Đối với những Shop có ngân sách quảng cáo nhỏ thì bạn nên chọn các từ khóa ngách, từ khóa dài (có lượng tìm kiếm nhỏ – giá thầu thấp) để tối ưu trong việc tiếp cận khách hàng.
Việc đặt tên cho sản phẩm để chạy đấu thầu từ khóa cũng rất quan trọng vì nếu bạn chọn từ khóa không liên quan đến tên của sản phẩm thì điểm chất lượng từ khóa sẽ thấp làm chi phí giá thầu đội lên cao.
Khi nào chiến dịch quảng cáo Shopee bị tạm ngưng?
Khi sản phẩm quảng cáo hết số lượng trong kho của Shopee
Khi bạn đổi tên và giá của sản phẩm quảng cáo nhiều lần thì Shopee sẽ phải xét duyệt sản phẩm của bạn và tự động tạm ngưng chiến dịch quảng cáo sản phẩm đó.
Khi sản phẩm của bạn hết ngân sách hoặc chạy hết thời gian đã cài đặt.
Phòng chống click tặc trên Shopee
Hệ thống của Shopee đã tính toán việc này để phòng chống việc click tặc ảnh hưởng đến việc quảng cáo của bạn bằng cách chỉ tính tiền cho 1 click từ 1 người trong 30 phút ( nghĩa là trong 30 phút đó 1 người click sản phẩm của bạn bao nhiêu lần cũng chỉ trừ tiền 1 lượt click) và hệ thống quảng cáo Shopee chi ghi nhận tối đa 5 click quảng cáo từ cùng 1 người trong 1 ngày.
Lập danh sách từ khóa hot dựa vào các công cụ SEO
Vì Shopee quảng cáo từ khóa trên thanh tìm kiếm của mình cho nên hành vi tìm kiếm cũng sẽ tương tự như tìm kiếm trên Google, vì vậy tại sao bạn không dựa vào dữ liệu tìm kiếm của Google để lập danh sách từ khóa đấu thầu tốt nhất?
Sử dụng Google Trends
Dùng Google trends bạn có thể nắm bắt được ngay xu hướng tìm kiếm mới nhất của người dùng trên Google, ngoài ra Google trends còn gợi ý các từ khóa dài, từ khóa liên quan mà người dùng thường search và bạn có thể lập danh sách này để quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee.
Sử dụng Google Keyword Planner
Với Google Keyword Planner thì khó hơn và chi tiết hơn vì Google sẽ hiển thị tất cả các từ khóa mà người dùng tìm kiếm liên quan đến từ khóa ý tưởng của bạn.
Bạn hãy tải danh sách về và lọc ra các từ khóa ngách cạnh tranh cao dựa theo volume tìm kiếm, mức độ cạnh tranh…
Sử dụng Google Suggest
Đây cũng là cách để bạn hiểu được hành vi tìm kiếm của người dùng và chọn ra các từ khóa phù hợp để quảng bá trên Shopee.
Tóm lại trên đây là tất cả những kiến thức mới nhất và bí quyết để bạn có thể chạy quảng cáo từ khóa Shopee hiệu quả. Chúc bạn thành công!
Đừng quên ủng hộ ATP Software bằng cách tham khảo các Công cụ bán hàng đa kênh của ATP Software tại trang chủ nhé! Hãy livechat để được nhân viên tư vấn miễn phí!
Có thể bạn quan tâm
Hướng dẫn bán hàng trên Shopee mới nhất 2019 (bài viết đầy đủ nhất)
Hướng dẫn bán hàng trên Lazada chi tiết nhất
Hướng dẫn bán hàng trên Tiki chi tiết nhất
Hướng dẫn bán hàng trên Sendo chi tiết nhất
Bạn ơi shop tớ không có tính năng đấu thầu từ khóa là như nào nhỉ?
Bạn ơi shop tớ chưa update tính năng đấu thầu từ khóa là tại sao nhỉ?
Bài viết rất hay dễ hiểu, cảm ơn ATP nhiều nhé.
Mình cần dịch vụ chạy sản phẩm trên shopee
Mình muốn học 1 lớp hướng dẫn cụ thể bán hàng trên shoppee
m muốn học quảng cáo bán hàng hiệu quả trên shopee