Nếu muốn đứng vững trên thị trường bán lẻ trong tương lai. Các nhà bán lẻ hoặc doanh nghiệp cần tối ưu hóa quy trình bán hàng để đáp ứng tốt những yêu cầu, mong muốn của khách hàng khi mua sắm. Trong bài viết ngày hôm nay, Lavin chia sẻ đến các bạn 4 bước tối ưu hóa quy trình bán hàng hiệu quả nhằm đưa doanh nghiệp bạn “gỡ rối” những khúc mắc về doanh thu.
1. Đi tìm hành vi mua sắm của khách hàng
Trong nghành bán lẻ, việc đi tìm “lộ trình” khách hàng đến với bạn đóng vai trò quan trọng để quyết định kế hoạch kinh doanh phù hợp. Làm thế nào mọi người biết đến công ty của bạn? Khách hàng đang sử dụng những kênh mua sắm nào và sử dụng chúng ra sao? Làm thế nào để họ tương tác với thương hiệu của bạn?
Khi trả lời được các câu hỏi này, bạn mới có thể xây dựng quy trình bán hàng tối ưu và hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp mà xem xét các yếu tố chính sau đây:
Hãy quan sát các bước trước khi khách hàng đến với bạn. Họ trực tiếp đến cửa hàng để mua sản phẩm hay dành thời gian xem thông tin trên website. Trang web, ứng dụng nào được khách hàng thường sử dụng khi mua sắm,…? Những quan sát, phân tích này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về cách thức mua sắm của người tiêu dùng.
Xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng để ghi nhận các vấn đề, phản hồi và mối quan tâm của khách hàng. Từ đó giúp bạn tăng thêm sự “thấu hiểu” khách hàng, xác định lại những thiếu sót trong quy trình bán lẻ.
Phân tích đối thủ cạnh tranh, kiểm tra và rà soát lại những kên bán hàng và phương tiện kết nối với khách hàng của họ. Qua đó có cái nhìn đa dạng và phân tích chính xác hơn về thị trường, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng
2. Đánh giá hiệu quả về các kênh, dịch vụ và công nghệ đang sử dụng
Tối ưu hóa quy trình bán hàng luôn đánh giá hiệu quả cao về dịch vụ hoạt động của mình. Đây là bước được thực hiện khi bạn đã phát hiện ra những sai sót trong hệ thống bán lẻ thông qua phân tích hành vi khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng đánh giá được những họat động đang diễn ra hiệu quả để chú trọng phát triển trong tương lai.
Cách đánh giá kênh bán hàng là hãy trở thành một khách hàng thực sự. Thử trải nghiệm mua một món hàng tại cửa hàng của bạn và ghi nhận lại những ưu – nhược điểm. Bạn có thể lựa chọn người bên ngoài để trải nghiệm thử quy trình mua sắm để có cái nhìn khách quan hơn. Tuy nhiên, hãy chắn chắn rằng họ sẽ giữ kín bí mật doanh nghiệp cho bạn
Kết nối tất cả kênh bán hàng thống nhất với nhau thể hiện đúng “tinh thần” thương hiệu. Hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn được xây dựng giống nhau, không tạo ra bất kỳ sự nhầm lẫn gì cho khách hàng.
Lập danh sách các hệ thống, công cụ hỗ trợ bán hàng và quy trình bán hàng tại cửa hàng thật rõ ràng. Nếu bạn đang vận hành 2 mô hình cửa hàng Online và Offine, vậy bạn cần phải đồng bộ hóa thông tin cho chúng. Kiểm soát tất cả dữ liệu trên cùng một nền tảng làcách quản lý thông tin bán hàng không bị “rò rỉ” ra bên ngoài nội bộ. Một trong những phương pháp hiệu quả và ít tốn kém đươc nhiều doanh nghiệp lựa chọn là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.
3. Thiết lập quy trình bán hàng khoa học
Sau khi tích hợp thành công những nền tảng cần thiết cho quy trình bán lẻ, việc tiếp theo cần thực hiện là thiết lập lại quy trình kinh doanh hỗ trợ các kênh bán hàng.Tiếp theo tiến hành đào tạo nhân viên đảm bảo từng bước trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp, chính xác. Hãy đưa ra những hướng dẫn chi tiết và cụ thể nhất để giải quyết tất cả vấn đề liên quan đến hoạt động doanh nghiệp.
Nhà quản lý của Good Planet Brittany Gamble chia sẻ:
“Về xử lý đơn đặt hàng, chúng tôi đã thiết lập để tất cả nhân viên nhận được thông báo qua email khi có đơn hàng trực tuyến. Thông báo cho nhân viên về các mặt hàng đã được đặt hàng, tên khách hàng và địa chỉ, loại hình vận chuyển “.
“Bất cứ ai làm việc tại cửa hàng vào thời điểm đó đều có thể nhận thông tin để xử lý đơn hàng trên phân quyền của mình. Hoặc liên lạc lại với khách hàng để xác nhận đơn đặt hàng.
4. Quan sát, đánh giá và định hướng phát triển cho tương lai
Sau khi triển khai những thay đổi của quy trình bán hàng của công ty, các bạn hãy đánh giá lại hiệu quả hoạt động diễn ra như thế nào? Theo hỏi chặt chẽ kết quả kinh doanh ở cửa hàng. Thu thập những phản hồi của khách hàng, nhân viên, bộ phận chăm sóc khách hàng. Nhằm xem xét họ có gặp những khó khăn gì không? Sau đó có những điều chỉnh thích hợp về chiến lược, chiến thuật cho doanh nghiệp.
Sau những chia sẻ về quy trình bán hàng online, Lavin chúc các bạn thành công về mọi mặt trong lĩnh vực kinh doanh và phát triển thương hiệu một cách tốt nhất. Các bạn, hãy áp dụng các quy trình bán hàng hiệu quả Online, Offline và di động thật tốt nhé!
Nguồn: Lavin.vn
Bài viết liên quan
7 bước bán hàng và 4 cách tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công
8 bước bán hàng thành công tại cửa hàng offline
Quy trình 15 bước bán hàng telesale qua điện thoại