Đối với các CEO khởi nghiệp, việc ổn định hoạt động marketing để phát triển là rất quan trọng. Thông thường sẽ trải qua 4 giai đoạn cơ bản để dần dần thực hiện 4 mục tiêu lớn của Marketing bao gồm:
1. Doanh thu – Khách hàng
2. Thương hiệu – Nhận diện & amp; Tần xuất
3. Thị trường – Thị phần
4. Lợi nhuận – Mối quan hệ khách hàng
Tùy vào mức độ lớn nhỏ của từng doanh nghiệp sẽ có hoạt động mục tiêu cho từng giai đoạn hoàn toàn khác nhau về thứ tự ưu tiên của từng việc
4 giai đoạn marketing trong khởi nghiệp
Giai đoạn 1 : Đơn mục tiêu, đơn kênh
Đây là giai đoạn khởi đầu cho sự bán hàng và bắt được xu hướng và khẳng định mức độ cần của thị trường! Đơn giản: Bạn chọn ra 1 kênh bán hàng hoặc lợi thế khai thác của bạn kênh đó tốt nhất!
Bạn sẽ dành toàn bộ thời gian để thực hành và làm chủ công cụ đó vào sản phẩm của bạn tốt nhất để bán được hàng và có hoạt động của dòng tiền đó chính là mục tiêu đầu tiên của Marketing.
Giai đoạn 2: Đơn mục tiêu, đa kênh
Giai đoạn này đơn giản là bạn phủ thương hiệu của bạn ở các mặt trận khác nhau, vì bạn muốn nâng doanh thu và số lượng khách hàng của mình tuy nhiên nếu chỉ dùng 1 kênh thì quá khó vì nó có giới hạn của tiếp cận!
Nên dù có tăng thêm tiền thì cũng không làm doanh số tăng theo tỉ lệ tương ứng. Lúc này cần kết hợp đa kênh để phục vụ mục tiêu bán hàng. Đây là lúc sử dụng tổng thể các kênh truyền thông tích hợp với nhau (IMC) nhằm gia tăng hiệu quả: website, quảng cáo facebook, quảng cáo adword, quảng cáo remarketing, hoạt động POSM… Có 1 thuật ngữ cho bạn trong giai đoạn này là: Omni channel
Giai đoạn này cần tập trung đo lường hiệu quả marketing từ các kênh khác nhau nhằm đánh giá thị trường, hiểu insight khách hàng để từ đó chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo
Điều quan trọng nhất của kênh này là phân bổ ngân sách của bạn theo nguyên tắc 80/20: 80 dành cho kênh bán hàng đang hiệu quả – 20 dành cho việc nghiên cứu và phát triển kênh bán hàng mới!
Giai đoạn 3: Đa mục tiêu, đa kênh
Hầu hết các CEO muốn làm ngay đến giai đoạn này tuy nhiên để làm được giai đoạn này bạn cần phải có một lượng tài chính – khách hàng – độ phủ của thương hiệu đủ lớn thì mới có thể đa mục tiêu đa kênh được!
Ở đây tôi đang nói đến 1 chiến dịch Marketing tổng thể chứa đầy đủ cả 4 mục tiêu của Marketing. Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này là phân bổ ngân sách và tính được lifetime value customer( LVC) của khách hàng!
Do vậy các kênh marketing sẽ đa dạng hơn và phức tạp hơn rất nhiều. Tùy vào nguồn lực doanh nghiệp và sự cạnh tranh thị trường mà xây dựng kế hoạch marketing cho phù hợp
Giai đoạn 4: Bộ tứ trụ Marketing – Kinh doanh – Nhân sự – Tài chính
Ở giai đoạn này đòi hỏi mức độ chuyên sâu của Marketing đến mức như 1 nhạc trưởng cho cả doanh nghiệp của bạn! Ở đây tôi đang bàn đến những chiến lược riêng rẽ cho 4 mục tiêu lớn của marketing được rạch ròi và không chung đụng với nhau. Bán hàng là bán hàng – Thương hiệu là thương hiệu – Mối quan hệ khách hàng là mối quan hệ khách hàng,…
Lúc này các hoạt động marketing không chỉ đơn thuần là chạy kênh đơn giản, mà lúc này đòi hỏi cần có những campaign hay, hấp dẫn, mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp. Không chỉ vậy lúc này marketing đánh còn có bài hơn, tức là cái nào đánh trước, cái nào đánh sau, tỉ trọng các hoạt động, campaign có big idea, sẽ xuyên suốt và nhất quán.
Giai đoạn này đòi hỏi doanh nghiệp phải có phòng marketing chuyên nghiệp, và tốt nhất là đã thực hiện rất tốt các giai đoạn trước.
Tổng hợp