Bạn phải chấp nhận một thực tế là đôi khi bạn sẽ gặp những khách hàng mà dù bạn đã cố gắng làm tròn bổn phận phục vụ của mình đến đâu họ cũng không mua hàng của bạn. Đơn giản vì mục đích của họ đến với bạn không phải để mua sắm. Còn rất nhiều lý do khác mà có thể bạn không, hình dung ra. Nếu bạn gặp một khách hàng, như vậy cũng đừng tiếc nuối hay đổ lỗi cho sp, kỹ năng bản thân… Và nếu đươc hãy chia tay sớm sẽ bớt đau khổ và dành thời gian cho người mới sẽ tốt hơn. Và đây là một số khách hàng sẽ không bao giờ dành cho bạn.
Kiểu: KHÁCH HÀNG LÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Nếu một khách gàng ghé thăm cửa hàng bạn hoặc liên hệ với bạn và hỏi quá sâu về những thông tin chi tiết mà đôi khi liên quan tới cả bí mật kinh doanh của bạn kiểu như:
– Bạn nhập hàng này ở đâu hay bạn sx như thế nào
– Bên bạn có những bộ phận nào, dây truyền xuất ra sao
– Hệ thống phân phối ở đâu, bao nhiêu cửa hàng
– Các chính sách cho đại lý, cửa hàng
– Công thức sản phẩm…
– Giá cả, chăm sóc khách hàng…
Thì có tới 90% họ sẽ hoặc đang là đối thủ của bạn. Và tất nhiên mục đích của họ tới chủ yếu để thám thính, hay học lỏm cách bạn kinh doanh.
Vì một khách hàng dù khó tính họ chỉ quan tâm: Chất lượng sản phẩm, lợi ích họ nhận được từ sản phẩm và từ người bán và giá cả phù hợp. Dù mua hay khi ông mua họ sẽ tập trung vào ba nội dung chủ yếu này và quay bạn. Nhưng lạc các chủ đề sang cách bạn kinh doanh… Thì có vẻ họ đang có mục đích khác rồi.
Vậy vẫn cứ tử tế với họ và đưa ra vài câu chốt đơn giản để mọi chuyện luôn đi theo hướng của bạn kiểu như:
– Dạ. Cảm ơn ac đã liên hệ. Xin hỏi ac đã chọn đc sp nào chưa ạ.
Và hãy nhớ, hãy luôn ở thế chủ động để kiểm soát cuộc chơi. Bạn có biết làm thế nào để luôn ở thế chủ động không?
Kiểu: SĨ DIỆN HÃO
Vấn đề của khách hàng kiểu này là “money”. Họ không có nhiều tiền, nhưng họ lại sợ bạn biết họ không có tiền. Vì thế khi chọn sản phẩm họ ưu tiên lựa sản phẩm giá thấp.
Đặc điểm của họ là thái độ khá lạnh lùng, xa cách, họ không muốn bạn tư vấn hay lại gần. Nếu bạn để ý có một ông khách bước vào, thái độ lạnh tanh. Khi bạn yêu cầu được giúp đỡ họ sẽ nói: để họ tự xem được rồi. Và sau đó là chắp tay đi lòng vòng, mắt thì căng ra nhìn giá sản phẩm, rồi lắc đầu, rồi chê, rồi chép miệng… Và cuối cùng họ sẽ chọn sản phẩm rẻ nhất. Với lý do: thôi mua tạm chứ mấy cái ở đây không có cái nào ưng ý cả.
Khi gặp khách hàng như vậy, bạn hãy để họ tự nhiên, họ đang không muốn bạn biết tẩy của họ là có ít tiền may ra họ sẽ mua bạn ạ
Kiểu: KHOE KHOANG
Kiể khách hàng này là những người sẽ dành 80% cuộc nói chuyện chỉ để nói về họ, nói về con cái, gia đình và những đồ cao cấp trong nhà họ. Và đương nhiên các sản phẩm của bạn sẽ được mang ra bình phẩm và là nền để họ có cơ hội nâng các đồ dùng của họ lên.
Và bạn sẽ há hốc mồm sau vài tiếng hầu chuyện, họ đứng dậy ra về tay không vì lý do sản phẩm của bạn rẻ quá.
Nếu bạn gặp khách hàng thế này bạn có 3 cách để xử lý nhé
– Một là: Khen liên tục cho họ khoái và xuống giọng mời họ mua.
– Hai là: Khích tướng. Bạn làm bộ chê họ hay chê moitj khách hàng khác và gài họ vài thế một là mua hai là im lặng
– Ba là nếu không muốn tiếp hãy làm bộ lờ họ đi, miệng liền tai, họ tự nói, tự nghe chán rồi cũng thôi à.
Kiểu: GIÀU Ý TƯỞNG
Nếu bạn là người sản xuất, công ty phân phối bạn sẽ gặp khách hàng kiểu này nhiều lắm. Họ đến cũng nhanh và đi cũng lẹ. Chỉ khác khi họ đến thì vồn vã, nhiệt huyết còn khi họ đi thì lẳng lặng không kèn không trống.
Đặc điểm của họ là rất nhiều ý tưởng và luôn bay cao với những ý tưởng. Họ đến với bạn vì chợt nảy ra một ý tưởng gì đí hay ho, lớn lao từ sản phẩm của bạn. Và qua vài ngày tìm hiểu sp của bạn cũng như các sản phẩm khác đầy tinh cạnh tranh. Vậy là họ nản chí và bỏ cuộc.
Những khách hàng kiểu này sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn vì họ muốn biết hầu như mọi thứ. Muốn biết cả những thứ mà sau rồi họ ko biết dùng vào việc gì. Khổ thế đấy