Content là một phần quan trọng của marketing, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Do đó, tạo content một cách ngẫu hứng cũng giống như việc ra khỏi nhà với một bộ quần áo chắp vá chằng chịt. Nhãn hàng của bạn sẽ không được người tiêu dùng đánh giá cao, và không thể tạo ra một dấu ấn xuyên suốt trong tâm trí họ.
1. Art direction:
Thể hiện đúng cá tính thương hiệu. Cách sử dụng logo, font chữ, màu sắc, bố cục… cần đồng nhất trên tất cả các nền tảng: social, website, mobile, in-store, out-of-home…
2. Copywriting style:
Nhất quán và phù hợp với định vị. Nhãn hàng của bạn muốn xuất hiện dưới hình ảnh của một chuyên gia, hay trò chuyện gần gũi như một người bạn? Ngôn ngữ ngắn gọn trực tiếp, hay dẫn dụ người đọc vào một câu chuyện hấp dẫn?
3. Keyword groups:
Cốt lõi của công cụ tìm kiếm, là một phần quan trọng của digital. Một content direction tốt phải bao phủ được tất cả các nhóm từ khóa chung của ngành / thị trường; nhóm từ khóa có chứa tên thương hiệu; nhóm từ khóa về sản phẩm và nhóm từ khóa liên quan trực tiếp đến nhu cầu của người dùng.
4. Bạn cần phải rơi vào trạng thái cảm xúc
Để có được cảm xúc trong content, thứ nhất bạn cần phải rơi vào trạng thái cảm xúc. Đây là điều bắt buộc, nếu bạn không rơi vào trạng thái cảm xúc, bạn không thể viết được nội dung có cảm xúc. Chỉ có trạng thái cảm xúc mới truyền được cảm xúc. Để rơi vào trạng thái cảm xúc, bạn cần phải tưởng tượng khung cảnh trước mặt.
5. Ngôn ngữ là cảm xúc.
Ngôn ngữ của cảm xúc không phải từ vui, buồn, khóc, giận, sợ.. Ngôn ngữ cảm xúc là ngôn từ kích hoạt lên cảm xúc. Thực tế bạn sẽ buồn khi mất tiền, khi thi rớt đại học… đó là khi mất mát thứ gì đó, khi bạn không đạt được mục tiêu gì đó mà trung bình hoặc đa số người khác đều đạt được.. Đây chỉ là ví dụ 1 nguyên nhân buồn, còn nhiều cái nguyên nhân khác nữa khó mà đề cập trong bài viết. Tuy nhiên tựu chung là cảm xúc được tạo ra nhờ con người ở trong một ngữ cảnh. Nó không đơn giản đc tạo ra khi bạn dùng từ ‘trạng thái cảm xúc’ như buồn, vui, khóc.. Nó phải là một quá trình, một ngữ cảnh để tạo nên cảm xúc cho người đọc→ bạn sẽ thấy ít có bài post nào có lượt share khủng mà chỉ gạch đầu dòng ngắn gọn xúc tích. Các bài có nhiều lượt share, comment khủng nhất chính là các bài content dài mô tả quá trình, và ngữ cảnh.
Vì là ngữ cảnh nên cần phải dùng từ hình tượng, tức là từ nghe xong phải có thể tưởng tượng ra khung cảnh ở trước mắt. Ví dụ “nước mắt đầm đìa” sẽ tốt hơn khóc. “Máu chảu ròng ròng” sẽ tốt hơn từ ‘’đau”
Tổng hợp