Chắc hẳn mọi người đang thắc mắc về thuật toán Edgerank Facebook này là gì, nó tác động ra sao đến việc mọi người làm Marketing Facebook phải không ?. Mọi người yên tâm, trong bài viết này ATP sẽ giúp mọi người hiểu đúng và đủ về thuật toán này. Chúng ta bắt đầu học nhé
Thuật toán Edgerank Facebook là gì?
Từ “Edge rank” được định nghĩa như là tất các hoạt động trên facebook của người dùng facebook, bao gồm: like, reaction (thả tim, biểu tượng cảm xúc), comment, share, tags hoặc bất kì hành động nào của người dùng. Nó là những yếu tố để giúp nội dung, bài viết của bạn được facebook ưu tiên xuất hiện trên newfeed của người dùng.
*Thuật toán Edgerank Facebook :
– Nó quyết định nội dung xuất hiện trên Newsfeed người dùng Facebook.
– Quyết định vị trí hiển thị, nội dung hiển thị trên Newsfeed người dùng.
*Thuật toán Edgerank Facebook bao gồm 5 nhân tố chính:
1.Affinity (Điểm số lôi cuốn – sự thân thuộc)
– Facebook sẽ xác định thứ tự ưu tiên hiển thị trên Newsfeed dựa trên các mối quan hệ của bạn với người dùng Facebook khác: Bạn bè, anh em, bố mẹ, …. Những người bạn thường xuyên tương tác: Comment, Like, reaction (thả tim, biểu tượng cảm xúc), Share.
– Mối quan hệ này càng thân thiết thì khả năng bài Post của họ xuất hiện trên Newsfeed của bạn càng nhiều.
2. Edge Weight – Loại bài post:
Có 2 loại Weight: post và interaction (tương tác). Post là bao gồm các dạng như: photo ,video, link, status trong đó photo là dạng có trọng số cao nhất. Trong khi interaction bao gồm: Share, comment và reaction (thả tim, biểu tượng cảm xúc), like trong đó like là trọng số được đánh giá là thấp nhất.
3. Time – Decay
Cái này thì đơn giản là facebook ưu tiên hiển thị những thông tin mới, những thông tin cũ sẽ ít được hiển thị.
Huynh Vd thế này nha: Huynh có một bài viết mà Huynh cứ đăng đi đăng lại đến 3 lần. Lần post đầu tiên Huynh được 100 người nhìn thấy, lần post thứ 2 vẫn nội dung đó Huynh chỉ còn 50 người nhìn thấy, lần post thứ 3 chỉ còn 20 người nhìn thấy. Giải thích đến đây chắc mọi người cũng đã hiểu thuật toán này rồi nhỉ.
4. Last Actor (Tương tác gần nhất )
50 tương tác gần nhất. Ngay khi bạn tương tác với 1 người dùng nào đó. Có thể là inbox, comment, like, share.. Lập tức khung chat của bạn cũng sẽ hiển thị người đó mỗi khi họ Online.
5. Story Bumping
Hiển thị những bài viết bạn chưa xem ( Những bài viết bạn bè, người thân bạn đăng mà bạn chưa kịp xem sẽ được facebook ưu tiên cho xuất hiện trên newfeed để bạn nhìn thấy và không bỏ lỡ nó )
Đọc đến đây có lẽ mọi người cũng đã hiểu rõ về thuật toán Edgerank Facebook.
Tuy nhiên Huynh nghĩ mọi người vẫn còn thắc mắc. Đó là làm sao thỏa mãn được thuật toán Edgerank Facebook này. Và nếu thỏa mãn tốt thuật toán Edgerank Facebook thì mình sẽ hưởng lợi gì từ Facebook?.
ĐÂY LÀ THỨ MÀ MỌI NGƯỜI NHẬN ĐƯỢC:
– Bài viết được lan truyền tự nhiên và nhanh tróng đến nhiều người mà không mất tiền chạy quảng cáo
– Chi phí chạy quảng cáo rẻ hơn rất nhiều
– Thương hiệu được lan truyền đến nhiều người hơn
– Tiết kiệm được cả đống tiền chạy quảng cáo
– Fanpage, profile sẽ có nhiều người like và theo dõi để mua hàng hơn mà không mất một đồng nào quảng cáo
P/s: Nguyễn Văn Sư Huynhh