1/ Xây dựng hình ảnh giả tạo không phải chính mình
Thường thì con người có thói quen show ra bên ngoài những gì tốt nhất về bản thân mình, cái gì về mình cũng hay, việc gì mình làm cũng đầy ý nghĩa, cho dù điều đó đôi khi là phóng đại hay có khi là không đúng sự thật. Điều này dễ dàng gây sự chú ý, giúp ta kết nối nhanh và dễ dàng hơn với thế giới bên ngoài. Có điều, làm quá thì đến một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra mình chẳng phải là mình. Con người hết sức hay ho nhưng vô cùng xa lạ ấy một khi bị đưa ra ánh sáng, trong một giây sẽ trở thành kẻ bị hiểu là lừa đảo, giả dối, mặc dù vẫn có những sự thật đúng đắng đằng sau câu chuyện của bạn. Đừng bao giờ cố tỏ ra mình là người khác. Chìa khoá của việc xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản hãy là chính mình.
2. Không hỏi mình câu hỏi khó ngay lúc đầu
Kết nối với thế giới là chuyện hết sức dễ dàng trong thế giới phẳng ngày nay. Bạn nghĩ đi, facebook của bạn đã có bao nhiêu kết nối mà bạn thậm chí còn chưa bao giờ gặp mặt? Để gởi một thông điệp, kể một câu chuyện cho thế giới thật ra là điều chẳng khó chút nào. Nhưng kể câu chuyện gì? Gởi thông điệp gì để điều đó đại diện cho bạn, cho giá trị của bạn, cho đức tin của bạn? Nếu bạn thật ra còn chưa hiểu mình là ai, mình đại diện cho điều gì, mình đang trôi nổi hay đã có một mục đích sống vô cùng vững chắc, vậy ta gởi gì ra cho thế giới? Người không hỏi mình câu hỏi khó ta là ai, ta đại diện cho điều gì, người không sở hữu bất kỳ giá trị cốt lõi nào sẽ chỉ tạo ra cho mình một manh áo đẹp, một cái vỏ bọc lụa là khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Thương hiệu đó trở thành gánh nặng trên vai họ vì họ phải diễn kịch hàng ngày, hàng giờ, cho đến khi xung quanh họ chẳng còn ai, cho đến khi họ gục ngã vì vai diễn đã trở nên quá sức.
3. Không tham khảo ý kiến người khác khi xây dựng thương hiệu
Không cần biết bạn muốn xây thế nào, quan trọng là người xung quanh cảm nhận bạn thế nào. Muốn thế, bạn cần phải hỏi bạn bè, hỏi người thân, người quen quanh mình xem họ cảm nhận thế nào về chính bản thân mình. Trong xây dựng thương hiệu, bạn nghĩ gì không quan trọng. Người khác nghĩ gì và cảm nhận về bạn thế nào mới thật sự là quan trọng. Và hãy luôn nhớ rằng rất khó để tự mình nhìn thấy được chính mình. Do đó, đôi khi bạn cũng cần phản hồi của người xung quanh. Tốt nhất là bạn nên có những người trong cuộc đời có thể nói với bạn sự thật, dù sự thật có đắng như thuốc bắc. Nhờ những lời nói thật, những ý kiến đóng góp chân thành mà ta có cơ hội điều chỉnh lại chính mình.
4. Không tự mình sáng tác nội dung
Kể cho các bạn nghe một câu chuyện vui. Có một người gọi hỏi nhà xuất bản là viết thuê quyển sách của chị Phi Vân thu bao nhiêu tiền. À thì ra có nghề viết sách thuê như thế. Nếu nội dung và thông điệp của bạn mà lại do người khác viết, người khác làm sao chuyển tải cho hết giá trị cốt lõi của chính con người bạn? Viết status hay viết blog cũng vậy, khi bạn chỉ biết share nội dung của người khác, bạn không có cơ hội để kết nối với người xung quanh bằng câu chuyện của chính mình. Do đó, share cũng là việc hay để lan toả những điều tốt đẹp, nhưng nên có lời dẫn, lời bình, chính kiến của mình trong đó.
5. Cần thời gian để xây dựng thương hiệu cá nhân
Đã gọi là thương hiệu thì phải cần thời gian để xây dựng. Không có chuyện qua một đêm trở thành người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng vô biên. Nếu có, đó không phải là thương hiệu. Thương hiệu là sự lặp đi lặp lại một cách kiên định những thông điệp và giá trị mà mình đã đặt ra, là sự phấn đấu kiên cường để bảo vệ những điều tốt đẹp mà mình đang đại diện. Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là một công việc, không có ngày nghỉ phép, không có thủ thuật mỳ ăn liền. Nó là quá trình rèn luyện để sống đúng, sống thật với chính bản thân mình.
Nguồn : sưu tầm
Nguyên Phong – ATP Software
Tổng hợp và edit
[…] 5 sai lầm cơ bản trong việc xây dựng thương hiệu … […]
[…] 5 sai lầm cơ bản trong việc xây dựng thương hiệu … […]
[…] 5 sai lầm cơ bản trong việc xây dựng thương hiệu … […]