10 xu hướng tiếp thị nội dung lớn nhất sẽ thống trị năm 2019 – Trong thời đại hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của marketing thì content ( nội dung ) đang làm chủ xu hướng hướng thu hút khách hàng tiềm năng nâng cao doanh số bán hàng mà còn nâng cao giá trị thương hiệu quả bản thân, nhiều nhà kinh doanh độc lộc đã sử dụng content như một mũi tên có tốc độ đi mạnh nhất trong mạng xã hội dễ chia sẻ như ngày nay
Content Marketing là gì
Content marketing (tiếp thị nội dung) là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra & phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng, content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:
- giáo dục
- giải trí
- góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó, …
Thay vì quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Sự khác biệt của Content Marketing và Những Content bình thường
Hãy đọc lại định nghĩa content marketing một lần nữa, nhưng lần này loại bỏ phần “giá trị và có liên quan”. Đó là sự khác biệt giữa content marketing (tiếp thị nội dung) và các thông tin rác mà nhiều công ty đang cố gắng “bán hàng” gì đó cho bạn.
Các công ty gửi thông tin qua email, chia sẻ trên mạng xã hội,… mọi lúc – hầu hết nó không có liên quan hoặc chả có giá trị nào (bạn có thể gọi nó là tin rác/tin spam).
Đó chính là những content thông thường. Điều làm cho content marketing có giá trị trong môi trường ngày nay chính là yếu tố: Content mang đến giải pháp/giá trị hữu ích đối với người dùng.
Đây là điểm tiên quyết phân biệt giữa Content marketing & các content thông thường khác.
10 xu hướng tiếp thị nội dung lớn nhất sẽ thống trị năm 2019
Sự lên ngôi của thời đại Interactive Content
Interactive Content (Nội dung tương tác) đòi hỏi sự tham gia của người dùng và trả lại cho họ các kết quả theo thời gian thực. Nội dung tương tác tạo ra hiệu quả khác biệt rõ rệt trên người dùng và trở thành tiêu chí KPI mới được marketer theo đuổi. Lượng nội dung mà các marketers đưa lên mạng năm 2018 tăng gấp 1.5 lần so với năm 2017. Chính vì vậy đến năm 2019 xu hướng Content Marketing sẽ tập trung vào nội dung tương tác với khách hàng là trọng tâm. Tầm quan trọng của xu hướng này trong nội dung Marketing như:
- Khiến người dùng hứng thú hơn 80%.
- Ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn gấp 7 lần.
- Hơn 2/3 Marketer đã và đang tạo nên những câu chuyện thương hiệu với loại hình content này
Thêm vào đó theo khảo sát của các chuyên gia thì lợi ích đến từ việc sử dụng nội dung tương tác giúp ích khá nhiều cho các chiến dịch Marketing của các thương hiệu. Điều này phải kể đến như:
- Sự tương tác của độc giả tăng lên khi nhãn hàng bắt đầu sử dụng các chiến thuật nội dung tương tác
- Nội dung tương tác giúp nhãn hàng chăm sóc khách hàng tốt hơn
- Sự kết hợp giữa các chiến thuật Marketing nội dung truyền thống với nội dung tương tác giúp khách hàng ghi nhớ thông điệp của nhãn hàng tốt hơn
- Nội dung tương tác có giá trị tái sử dụng, dẫn đến tỉ lệ những người ghé thăm lại cao hơn
- Nội dung tương tác thu hút sự chú ý của người đọc hiệu quả hơn nội dung tĩnh
Khảo sát của người dùng về Interactive content
Một số dạng nội dung tương tác phải kể đến như: Facebook post, Social contest, Video contest, Quizz contest, Quizz Article, Game contest, Social Livestream, Comparing Article…
Video Marketing đang chiếm ưu thế
Trong những năm gần đây, video marketing được xem là hình thức hiệu quả nhất trong chiến lược tiếp thị nội dung, cụ thể:
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi:
Theo Hubspot, chèn thêm video trên landing page giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi lên đến 80%, vượt xa so với việc đọc một trang thông tin thông thường. Truyền đạt cảm xúc thích hợp qua video hấp dẫn chính là công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất!
- Tăng tỉ lệ mở email:
Số liệu thống kê cho thấy, chèn một video trong email giúp tăng 200 – 300% tỉ lệ click Chèn chữ “video” trong tiêu đề mail sẽ giúp tăng tỉ lệ mở mail & giảm tỉ lệ hủy đăng ký nhận bản tin.
- Tối ưu SEO:
Sự thật là… Công cụ tìm kiếm yêu thích video! Những website có chèn video vào sẽ tăng 53 lần khả năng hiển thị trên trang nhất Google!
Giả sử tôi kinh doanh tour du lịch, dưới đây là các cách tôi sử dụng video để truyền tải các nội dung như
- Quay lại review/testinomial của du khách đã đi tour của công ty
- Chia sẻ kinh nghiệm đi phượt/treking Tà Năng, Phan Dũng
- Giới thiệu cảnh đẹp SaPa
- Báo giá, chi phí tour đi nước ngoài, …
Rất đa dạng, phải không? Nhìn chung thì video marketing và cả những viral video marketing được chia thành 8 loại chính:
- Video sản phẩm: nói về sản phẩm
- Video doanh nghiệp: nói về những con người, thành viên góp phần tạo nên tổ chức, doanh nghiệp
- Quảng cáo truyền hình
- App Videos
- Video hoạt hình giải thích một khía cạnh nào đó
- Website video
- Video tutorial (hướng dẫn làm)
- Video Testinomial (vide ghi lại đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ)
Sự bùng nổ của Livestream mạng xã hội và Live Report trên báo chí
Lý do đầu tiên đây được coi là xu hướng Content Marketing trong năm 2019 đó chính là thói quen xem video Livestream thay vì đọc những post với những dòng text tốn thời gian. Khách hàng ngày nay đang cảm thấy những video dạng livestream đang có ích hơn và nó giúp khách hàng cảm thấy tiếp thu và nhận một lượng thông tin nhiều hơn với định dạng text truyền thông. Hơn thế nữa, lý do khiến đây trở thành xu hướng hot chính là thời gian “time on site” sẽ cao hơn gấp 3 lần dạng video thông thường.
Lý do khiến Livestream trở nên “quyền năng” hơn bao giờ hết
Một số định dạng Livestream phải kể đến như:
- Livestream sự kiện
- Livestream tài trợ sự kiện (Khi nhãn hàng tài trợ cho sự kiện này)
Micro Influencer Marketing và Influencer Marketing tiếp tục lên ngôi
Influencer marketing là một hình thức marketing sử dụng những influencer (tạm dịch là người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến với một nhóm khách hàng, bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp bạn làm điều đó. Những người ảnh hưởng sẽ lan truyền tiếng nói của họ thông qua các kênh mạng xã hội với nội dung hoặc là do nhãn hàng biên soạn trước hoặc do người ảnh hưởng tự viết theo cách của họ.
Marketer đã từng sử dụng và tin rằng đây là một cách thức hiệu quả,Người sử dụng mạng xã hội tham khảo những gợi ý từ những người ảnh hưởng. Thêm vào đó chỉ số chuyển đổi tăng 10x hợp cùng Marketing khi kết Infuencer vào chiến dịch của thương hiệu mình.
Những lý do mà đây đựoc liệt vào danh sách xu hướng Content Marketing 2019 và được gợi ý cho Marketer:
- Đáng tin cậy với followers
- Liên quan đến thương hiệu
- Tần suất xuất hiện cao
- Hợp tác lâu dài với nhãn
- Làm việc nhiệt tình và chuyên nghiệp
- Gây ảnh hưởng theo từng nhóm tập trung
Long-Form Content – Kích hoạt cầu trở lại đọc lần sau
Bài viết dài đang trở thành một hiện tượng viết được nhiều người quan tâm nhưng đôi khi, nó lại khiến ngón tay ta mỏi nhừ. Việc một bài viết có đến 300 hay 1000 từ là chuyện rất phổ biến. Theo khảo sát dưới đây, rõ ràng bài viết càng dài, càng đầu tư nhiều công sức thì lượng chia sẻ và time on site càng cao.
Lượng chia sẻ trung bình trên Social media với các độ dài của Long-form content
Thời gian time-on-site trung bình cũng tăng theo độ dài bài viết
Long-form content mạng ý nghĩa rất lớn và nó đang có xu hướng trở nên phổ biến trong Content Marketing 2019. Việc Long-form có lợi ích rất lớn cho các thương hiệu trong việc truyền tải nội dung của mình tới khách hàng và những lợi ích đó cụ thể như sau:
- Lợi ích SEO
- Tỷ lệ Time-on-site cao
- Tỷ lệ Viral cao
- Xu hướng “đọc chậm” của thế giới
Kết luận
Những xu hướng Content Marketing 2019 được liệt kê ở trên sẽ là một phần giúp các Marketer có thể đi trước một bước trong việc bắt kịp xu hướng để chọn lựa phương thức phù hợp cho chiến lược của mình. Đối với các doanh nghiệp thì nội dung đang dần lên ngôi và khách hàng tất nhiên dựa trên rất nhiều vào yếu tố nội dung và hãng nào có nội dung “đánh” vào được tâm trí của khách hàng thì hãng đó sẽ dành được lợi thế rất lớn. Chính vì thế xu hướng kể trên rất có ích để các doanh nghiệp có thể nắm bắt lợi thế trong năm 2019. Ai có thể làm chủ được content của mình cũng như đang làm chủ chiến lược marketing phát triển thương hiệu cũng như thương hiệu bản thân của mình
Xem thêm:
- 11 Xu hướng Digital Marketing Việt Nam 2019 – Nền tảng quan trọng cho những năm sau
- 10 xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu năm 2019
#CMT để nhận tài liệu content chạy quảng cáo hiệu quả nhé
ATPSOFTWARE