Không cần vội vã, gấp gáp tạo ngay một fanpage vì e sợ khách hàng của bạn đang bị đối thủ thâu tóm trên đấu trường Facebook.
Chậm mà chắc, cuộc chơi social media là cuộc chơi trường kỳ của riêng những người kiên nhẫn và có chiến lược rõ ràng.
Quan trọng không phải fanpage nào ra đời trước hay sau, Quan trọng là cái nào tạo được giá trị và giữ vững phong độ lâu nhất.
Hãy dành ít phút nghiền ngẫm 6 bước dưới đây mà bạn không thể bỏ qua trước khi quyết định #xây_dựng_fanpage cho thương hiệu của mình.
6 bước trước khi lập Fanpage
Bước 1: Xác định xem nhãn hàng có thực sự phù hợp với Facebook
Không phải bất kỳ nhãn hàng nào cũng phù hợp với việc truyền thông qua Facebook. Kể cả khi bạn biết rằng khách hàng mục tiêu của bạn xuất hiện trên đó hàng ngày hàng giờ, Facebook vẫn có thể không phải là nơi phù hợp để bạn truyền thông. Những sản phẩm/dịch vụ có giá trị giải quyết các vấn đề mang tính chất riêng tư và tế nhị là một điển hình. Công chúng mục tiêu của bạn có thể sẵn sàng trao đổi vấn đề riêng tư của họ trên facebook.
Vì vậy, bước đầu tiên bạn hãy cân nhắc các vấn đề sau:
– Công chúng mục tiêu của bạn là ai?
– Họ có phải là nhóm thực sự active trên Facebook không?
– Công chúng mục tiêu của bạn có sẵn sàng trao đổi với bạn các vấn đề riêng tư của họ?
Bước 2: Hiểu rõ Fanpage tạo ra với mục đích gì?
Bước tiếp theo, bạn cần xác định rõ ràng bạn đang muốn làm gì với Fanpage.
Mục đích của bạn là cần xây dựng được một Fanpage phát huy tối đa lợi ích đó cho nhãn hàng của bạn. Tùy thuộc vào đặc điểm từng thương hiệu cụ thể, Fapage của bạn có thể là:
– Một kênh truyền thông giúp bạn gửi thông điệp tới công chúng mục tiêu một cách chính xác và thuyết phục hơn.
– Một công cụ giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với công chúng mục tiêu thông qua tương tác, trao đổi thường xuyên với họ.
– Một kênh thăm dò ý kiến của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.
– Một kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả. Rất nhiều thắc mắc, phản hồi của khách hàng về các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn cần được giải đáp, cung cấp thông tin bởi chính nhãn hàng.
Bước 3: Xác định Brand Voice – Tiếng nối đại diện thương hiệu
Về cơ bản, bạn cần xem Facebook fan page của bạn như một “người phát ngôn” cho thương hiệu, mang đầy đủ những đặc tính của chính thương hiệu đó.
Nếu một thương hiệu được định vị là sang trọng, cao cấp, bạn không được phép post lên fan page của thương hiệu đó những nội dung hình ảnh hài hước tới mức nhảm nhí hay chất lượng kém, dù trong nội dung đó bạn đã cố “nhét” đươc hình ảnh sản phẩm hay logo vào rồi.
Vậy thì trong kế hoạch về Facebook marketing, bạn nên xác định brand voice. Bằng cách trả lời các câu hỏi:
– Tôi là ai? – Tôi là người đại diện chính thức cho thương hiệu XYZ trên Facebook
– Tôi mang lại giá trị gì cho công chúng của tôi? – Vạch rõ những giá trị mà fan page mang lại.
– Tôi quan tâm và là chuyên gia trong những nội dung, lĩnh vực gì? – Bạn là thương hiệu car, bạn hãy là chuyên gia thông tuệ về xế hộp. Hoặc nếu bạn là thương hiệu thực phẩm chức năng giúp trẻ nhỏ tiêu hóa tốt, ăn ngon hơn, hãy là
chuyên gia về rối loạn tiêu hóa và điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ.
– Tôi muốn mọi người cảm nhận về tôi như thế nào? – Sang trọng, đẳng cấp hoặc quan tâm, gần gũi, hoặc vui vẻ, hài hước, dễ thương, hoặc đầy trí tuệ, thông thái…
– Tôi khác với đối thủ của tôi ở điểm nào?
Điều quan trọng là bạn cần bám sát và thể hiện sự nhất quán từ đầu đến cuối tiếng nói thương hiệu của bạn.