Bạn có đang theo dõi chiến dịch Facebook marketing của mình?
Bạn đã từng cảm thấy mơ hồ trước những số liệu Facebook cung ứng trong Facebook Insights?
Trong ngành nghề marketing, chúng ta biết rằng mẫu gì sở hữu thể đo lường đều với thể được quản lí (và cải thiện). Vậy, dù công việc có khó khăn là thế, chúng ta vẫn cần phải đo lường hiệu quả trang Facebook của mình.
PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ĐỂ TRIỂN KHAI DIGITAL MARKETING THÀNH CÔNG
6 Công cụ quyền lực nhất phân tích các chỉ số trên Fanpage Facebook không phải ai cũng biết
4 Công cụ miễn phí giúp phân tích đối thủ trên mạng xã hội hiệu quả nhất 2018
Cần đo lường số liệu nào trên trang Facebook?
sở hữu 6 số liệu chính bạn cần theo dõi để hiểu được hiệu quả trang Facebook của mình như thế nào, vì sao bạn cần đến chúng và mua chúng ở đâu:
- Fan Reach
- Organic Reach
- Engagement
- People Talking About This (hay Storyteller)
- Click-Through Rate
- Negative Feedback
1. Fan Reach
Fan reach thuần tuý là số fans của Page với thấy bất kì bài post nào của Page. Đây là độ reach “tự nhiên”, nghĩa là nó chỉ ra số người trực tiếp thấy bài post mà không phải phê chuẩn hành động của bạn của fan (như like, share hoặc bình luận). Lượt view trong khoảng hành động của bạn của fan được tính vào trong lượng “viral”.
Xem số liệu fan reach này ở đâu?
Trong giao diện Con số của Facebook thực tế ko sở hữu sẵn tham số này mà chỉ với trong tập tin Excel khi bạn trích xuất dữ liệu (Export Data) và tải về.
Để xem được dữ liệu về fan reach, trước tiên bạn cần trích xuất dữ liệu thành tập tin Excel.
Chọn định dạng cho tập tin, chuỗi thời kì và chọn “post level data”.
Fan reach chính là cột “Lifetime Post reach by people who like your Page” trong tập tin Excel.
tại sao số liệu fan reach lại quan trọng
Fan reach của mỗi bài post có lẽ là số liệu quan trọng nhất cần theo dõi. Nó giúp đo lường độ hấp dẫn của nội dung của bạn đối với fan và giám định chất lượng fan của Page như thế nào.
Thường các fan mà bạn có được từ những cuộc thi (hay tệ hơn là sở hữu trong khoảng việc tậu “fan”) sẽ với thiên hướng giấu đi, ẩn đi (hide) nội dung từ Page của bạn khỏi news feed của họ (có thể họ tham gia Page vì mục đích khác). Ví như họ không trực tiếp làm thế thì do sự thiếu quan tâm của họ đến nội dung của bạn (kéo theo ngừng thi côngĐây là thiếu tương tác) mà Facebook cũng sẽ thôi không hiển thị nội dung của bạn lên News Feed của quý khách nữa. Điều này thuộc về thuật toán EdgeRank tính toán ra.
Fan reach là số liệu đo lường sức khỏe trang Facebook của bạn, Chất lượng của fan càng cao và nội dung của bạn càng thú vị thì càng sở hữu nhiều fan (và cả fan tiềm năng) bạn reach đến.
2. Organic Reach
Organic reach là số người, đề cập cả là fan và ko phải là fan, sở hữu thấy bài post của bạn. Như vậy như fan reach, organic reach chỉ tính lượt xem chẳng hề trong khoảng một hành động của bạn của fan (hành động chậm triển khai được tính trong viral reach).
Điểm khác biệt thực thụ so với fan reach là organic reach bao gồm cả lượt view của các người ko phải là fan của Page nhưng họ trực tiếp truy vấn cập vào Page của bạn hoặc thấy nội dung của Page phê duyệt widget (ví dụ như Like Box gắn trên website/blog của bạn).
Xem số liệu organic reach này ở đâu?
Số liệu organic reach rất dễ sắm thấy trong Facebook Insights. Trong Insights, bạn click vào Báo cáo đằng trong cột Reach sau mỗi bài post và đưa chuột vào cột màu xanh sẽ thấy được Báo cáo reach cụ thể là bao lăm.
Click vào Báo cáo đằng trong cột Reach sau mỗi bài post và đưa chuột vào cột màu xanh bạn sẽ thấy được Báo cáo reach cụ thể là bao nhiêu.
không như fan reach cần phải vận chuyển về tập tin Excel để xem, bạn vẫn sở hữu thể rà soát số liệu này ngay trên Facebook. Nhưng lưu ý rằng organic reach mang thể khác xa so với số liệu fan reach.
Dưới đây là ví dụ cho thấy sự khác biệt giữa 2 Page lúc so sánh kết quả của 2 số liệu này.
khác biệt giữa Fan Reach và Organic Reach
Như bạn sở hữu thể thấy, organic reach sở hữu thể ko phản chiếu xác thực lượng fan reach. Vậy trước khi dùng organic reach thay vì fan reach, bạn hãy rà soát lại liệu có sự dị biệt quá lớn giữa hai số liệu hay ko.
tại sao số liệu organic reach lại quan yếu
Organic reach mang thể thay thế số liệu fan reach trong đo lường, nhưng chỉ lúc sự dị biệt xét về trung bình giữa 2 số liệu là ko quá lớn dựa trên số fan của Page.
Số liệu organic reach mang thể giúp bạn mua ra cách thức cải thiện sự xuất hiện ngẫu nhiên cho nội dung của Page. Lấy tỉ dụ, khi organic reach và fan reach suýt xoát bằng nhau thì thường điều chậm triển khai với nghĩa các bạn chẳng thể thấy được nội dung của bạn 1 khi họ chưa là fan của bạn.
duyên do có thể là do bạn chưa truyền thông đúng phương pháp fan page trên những kênh marketing khác. Ví như bạn mang website, blog và newsletter mà ko thấy được sự khác biệt tương đối nào giữa organic reach và fan reach thì với thể hàm ý rằng bạn ko hấp dẫn được thêm đối tượng mới nào (mà chưa phải là fan) cho nội dung của mình.
khi đó, hãy thử chiến lược quảng cáo phải chăng hơn cho Page trên các kênh marketing khác và xem điều thần tình nào xảy đến.
3 – Engagement
Theo Facebook, xét ở mức mỗi bài post, engagement là “số người click vào bất kì nơi nào trong bài post của bạn”.
Engagement được tính là số người click, bình luận và san sớt và những người sở hữu xem video hoặc với click vào kết liên hay hình ảnh bạn post lên. Hay cả lúc bạn click vào tên của người bình luận, nhấn like cho 1 comment, click vào tên Page hay nói cả người đưa negative feedback về cho Facebook bằng bí quyết report nội dung của bạn thì cũng được tính vào chỉ số engagement này.
Đây là số liệu quan trọng thứ 2, chỉ sau số liệu về reach. Reach cho bạn biết sở hữu bao lăm người với thể đã thấy nội dung của bạn; engagement là số người mang tương tác sở hữu nội dung của bạn.
Xem số liệu engagement này ở đâu?
Trong Facebook Insights, bên phải cột số liệu Reach bạn sẽ tậu thấy số liệu về engagement cho mỗi bài viết.
Sự dị biệt giữa fan reach và organic reach có thể đổi thay rất to giữa Page này so có Page khác.
vì sao số liệu engagement lại quan yếu
ví như bạn thực sự nghiêm chỉnh trong đo lường hiệu quả chiến dịch Facebook marketing của mình thì có thể nhắc số liệu engagement là số liệu quan yếu thứ 2 cần theo dõi, dù chậm tiến độ là hành động như like, bình luận, hay san sẻ nội dung, hoặc theo kiểu “thụ động” hơn như xem video, click vào kết liên hay click vào hình ảnh.
Và vì ko phải chỉ cần những updates của mình được xem bởi càng rộng rãi người càng tốt, mà cái bạn cần là đảm bảo nội dung ngừng thi côngĐây gây được sự ham thích nào chậm triển khai nơi đối tượng chỉ tiêu. Số liệu engagement là số liệu độc nhất đo được sự ham thích này.
1 lưu ý rằng khi đo lường, bạn đừng chỉ Quan sát những Thống kê trong Insights. Nó rất là “thô”. Để thực sự hiểu được số liệu chậm triển khai và có được sự so sánh giữa các nội dung, bạn phải Nhìn vào số người tương tác so với số người mà bài post reach tới.
bí quyết độc nhất để so sánh mức tương tác giữa những nội dung là tính ra phần trăm. Cách thức tính này cho bạn 1 Con số với thể tiêu dùng được trong đo lường hiệu quả của mỗi bài post của bạn.
nếu như chỉ dựa vào các Thống kê engaged users đơn giản, bạn sẽ ko bao giờ biết được hiệu quả tương tác mang được của 1 bài post cụ thể là do chất lượng của nội dung hay chỉ thuần tuý là do được hiển thị ra mang đa dạng người. Công thức trên giúp bạn hiểu được kết quả của mình với 1 Thống kê phần trăm cụ thể để sở hữu thể so sánh được giữa những bài post sở hữu nhau.
Tính ra tỉ lệ phần trăm cho mỗi bài post giúp bạn so sánh được hiệu quả giữa các bài post với nhau.
4 – People Talking About This (hay còn gọi là Storytellers)
Dữ liệu “People Talking About This” trong Facebook Insights đôi khi còn được gọi là “Storytellers”, là một trong những số liệu của Facebook mà ko sở hữu phổ biến người hiểu hết được.
Số liệu này 1 phần nằm trong số liệu engagement, tức là số “người nói” về bài post được bao gồm vào trong số người “tương tác (engage)” sở hữu bài post chậm triển khai.
khác biệt giữa PTAT so sở hữu số liệu engagement ở trên là PTAT thể hiện rõ số fan của bạn đã sở hữu hành động nào Đó để biểu đạt tương tác trên Page và tương tác Đó hiện ra trên News Feed của bạn của fan này.
Số liệu PTAT chỉ đo ba chiếc hành động: Likes, bình luận và san sẻ.
Xem số liệu People Talking About This này ở đâu
Ngay trong Insights, bạn sẽ thấy bên cạnh cột Engaged Users và Reach là cột “People Talking About This”.
lúc click vào Báo cáo “Peolple Talking About This” của mỗi bài post, bạn sở hữu thể xem được cụ thể từng hành động trên bài post.
vì sao số liệu “People Talking About This” lại quan yếu
PTAT miêu tả tính “viral” của nội dung. 1 Trong các động lực khiến cho bạn tạo Facebook fanpage sở hữu thể là để kết liên có bạn bè của những fan hiện hữu 1 cách thức miễn phí! Số liệu “People Talking About This” là số liệu thấp nhất cho bạn biết mang bao lăm nhiêu người sẵn lòng giới thiệu bạn mang bạn bè của họ.
lúc người dùng nhấn Like, bình luận hay san sớt 1 bài post trên Page của bạn, Facebook có thể quyết định cho hiện nội dung này đến bạn của người này hay không để cho biết người này đã like, bình luận hoặc chia sẻ nội dung trong khoảng Page của bạn. Chữ “có thể” được nhấn mạnh ở đây bởi vì Facebook ngừng lượng reach của story bạn tạo ra.
đổi thay trong thuật toán vừa qua của Facebook đã chú trọng hơn đến tương tác của quý khách trên Page và bởi vậy Facebook là một phương pháp hữu hiệu để đưa nội dung viral được đi xa hơn.
5 – Click-Through Rate
Click-through rate, hay CTR, một mẫu tên ắt hẳn mọi người đều cảm thấy quen thuộc bởi nó cũng xuất hiện trong email marketing, PR banner, lăng xê PPC (chiến dịch Adwords hay chất lượng trang đích).
CTR trong Facebook cũng tương tự như trong những dụng cụ khác xét về mặt khái niệm. Click-through rate cho bạn biết số người đã click vào liên kết trong nội dung, hoặc click vào để xem video hoặc phóng to ảnh có trong nội dung của bạn.
Xem số liệu Click-through Rate này ở đâu
Trong giao diện Facebook Insights, lúc bạn click vào Thống kê Engaged Users sẽ xem được số người cụ thể đã click vào gì trong nội dung với trên Page.
ví như nội dung ngừng thi côngĐây là kết liên thì bạn sẽ thấy là “Link Clicks”; nếu là video bạn sẽ thấy là “Video Plays” và ví như chậm triển khai là hình ảnh thì sẽ là “Photo Views”.
Tùy thuộc vào dòng nội dung bạn cần theo dõi mà sẽ thấy click-through rate là “Photo Views”, “Video Plays” hay “Link Clicks”.
vì sao số liệu click-through rate lại quan yếu
tới đây bạn đã biết được với bao nhiêu người mang thể đã thấy được nội dung của bạn (số liệu về reach) và hay hơn nữa là biết được với bao lăm trong số họ cảm thấy thú vị để tương tác mang nội dung (engaged users) như đã nhắc ở trên.
Nhưng kết quả rút cuộc bạn muốn biết là mang bao lăm người cảm thấy đã đủ thú vị và chú ý tới nội dung của bạn, tức là họ xem video, hình ảnh của bạn hay click vào xem với gì trong kết liên ấy.
Số liệu click-through là nấc rút cục trong hình phễu đo lường chất lượng nội dung của bạn. Bởi vậy hãy chú ý tới nó hơn nữa.
6 – Negative Feedback
Negative feedback (feedback “xấu”, phản hồi “xấu”) là hành động “xấu” do fan diễn đạt mang 1 nội dung nào Đó của bạn. Chậm triển khai với thể cho ẩn đi một bài post, ẩn hết mọi bài post đến trong khoảng Page của bạn, unlike Page hay thậm chí tệ hơn nữa lúc họ report bạn là spam.
đề cập đơn thuần thì negative feedback đếm số người thực sự ko thích nội dung đến trong khoảng bạn hoặc các gì xuất hiện trên newsfeed của họ.
Xem số liệu negative feedback này ở đâu
Trong giao diện Facebook Insights, bạn click vào số Engaged Users sẽ thấy số người đưa tin negative feedback, ví như mang, ở cuối cửa sổ hiện ra.
Click vào số Engaged Users của mỗi bài post bạn sẽ thấy negative feedback của bài post, giả dụ có.
Trong trường hợp bạn muốn xem kĩ càng hơn số liệu này thì với thể chuyên chở về dữ liệu này dưới dạng tập tin Excel như khiến cho mang số liệu fan reach đề cập trên.
vì sao số liệu negative feedback lại quan yếu
Trong đo lường nếu biết tận dụng bạn mang thể biến các bất lợi phát triển thành lợi thế cho mình, với Facebook, negative feedback là chỉ số đo lường sức khỏe Page của bạn. Nếu như bài post nhận được phổ quát negative feedback sẽ mất đi thời cơ được hiện thị ra có phổ biến người hơn và Page sở hữu negative feedback trung bình ở mức cao sẽ mất dần đi khả năng reach của mình.
Thế nên, nếu như bạn muốn khiến Facebook marketing hiệu quả thì cần sở hữu dòng nhìn kĩ hơn vào negative feedback và giữ nó càng tốt càng tốt.
Và cũng như với mọi số liệu engagement khác (engaged users, people talking about this, clicks…) lúc đo lường negative feedback, bạn đừng chỉ Nhìn vào các Báo cáo thấy trong Insights mà hãy chuyển nó thành 1 Con số phần trăm dựa trên số người đưa tin negative feedback và số người mỗi 1 bài post reach tới. Sở hữu như thế negative feedback mới bộc lộ hết được ý nghĩa của nó và giúp bạn so sánh được dữ liệu giữa các bài post khác nhau
bình thường tỉ lệ negative feedback nằm ở mức 0,1%.
Đọc dữ liệu negative feedback cũng như engagement dưới dạng %.
Trên đây là một đôi chỉ số chính cần đo lường khi làm Facebook marketing và vì bạn muốn thành công mang Facebook thì trước nhất cần hiểu được ý nghĩa dữ liệu đang với trnog tay và bạn sẽ thấy chúng bổ ích như thế nào.
ban đầu, để khiến cho quen có các số liệu, lời khuyên cho bạn là nên tự tay tính ra các Thống kê. 1 Lúc đã quen thuộc với bí quyết tính và các Báo cáo mới tiêu dùng thêm những công cụ bên thứ ba để hỗ trợ cho công tác. Một vài công cụ miễn phí có thể giúp bạn như Page Analyzer và Simply Measured (bản miễn phí), hoặc trả thêm phí để với thể dùng những phương tiện như Quintly, Pagelever, Wisemetrics.
Chúc Các bạn mang được những chiến lược và chiến dịch Facebook marketing ngày một hiệu quả hơn.
Xem tham khảo: