Dự đoán tương lai của các phương tiện truyền thông xã hội luôn đầy biến động và thú vị. Lĩnh vực này đang thay đổi gần như hàng ngày, với các công cụ và tiện ích mới được triển khai, giúp ta có thêm nhiều cách để kết nối, theo dõi và tối đa hóa hiệu suất tiếp thị trực tuyến của bạn. Dưới đây là 6 xu hướng cho tiếp thị truyền thông xã hội vào năm 2020 mà mỗi marketer đều biết. Hãy cùng ATPSoftware liệt kê qua bài viết dưới đây.
1. Influencer Marketing tiếp tục phát triển mạnh mẽ
Nghiên cứu cho thấy có đến 59% Marketer có kế hoạch tăng ngân sách đẩy mạnh về Influencer Marekting trong năm 2020.
Chúng tôi biết rằng người tiêu dùng đang ngày càng cảnh giác với quảng cáo trên News Feed của họ hơn bao giờ hết, họ hiện đang tìm kiếm đánh giá từ những người mà họ tin tưởng khi đưa ra quyết định mua hàng. Những người này có thể là bạn bè và gia đình, nhưng vòng tròn niềm tin giờ đã phát triển thành những người họ theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội, từ những người nổi tiếng đến các nghệ sĩ và chuyên gia thích hợp trong các lĩnh vực cụ thể.
Phương tiện truyền thông xã hội luôn là lựa chọn tuyệt vời cho các SMB (Vừa và nhỏ) và các công ty khởi nghiệp, bởi vì nó cho phép các doanh nghiệp nhỏ có ít hoặc không có nhiều ngân sách để cạnh tranh với các thương hiệu lớn hơn trên cùng một thị trường. Nhiều SMB không có ngân sách để mời những Influencer Marekting nổi tiếng vì vậy chúng tôi thấy được cơ hội lớn hơn cho Micro-Influencer phát triển trong năm mới.
2. Mua sắm trực tuyến trên phương tiện truyền thông xã hội
Đây là một xu hướng bắt đầu trong năm nay và tôi dự đoán sẽ tiếp tục phát triển. Càng ngày, bạn không còn cần phải rời khỏi một trang web hoặc nền tảng nhất định để mua hàng hoặc sản phẩm bạn đã tìm thấy.
Giờ đây, chỉ với vài cú nhấp chuột, bạn có thể đi từ việc nhìn thấy thứ gì đó bạn thích trong khi cuộn Instagram đến chia sẻ thông tin thẻ tín dụng của bạn và mua hàng ngay lúc đó. Cung cấp cho người tiêu dùng loại dễ dàng và tốc độ này có thể cắt giảm gần một nửa kênh bán hàng của bạn.
Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu thay đổi theo hướng này và mặc dù hiện tại nó chủ yếu được sử dụng bởi các công ty lớn hơn, có uy tín, tôi nghĩ năm 2020 sẽ cung cấp cho các thương hiệu nhỏ hơn và hy vọng ngay cả các công ty mới thành lập cũng có thể truy cập vào các công cụ đó.
3. Stories ngày càng được Marketer tin dùng
Hiện tại, Stories là độc quyền của Snapchat, nhưng sau đó Instagram và Facebook Stories cũng đã xuất hiện và phát triển một cách rộng rãi chóng mặt như hiện nay. Thậm chí YouTube còn có định dạng này cho của riêng mình.
Stories có thể cung cấp cho người xem cái nhìn sâu sắc chân thực hơn, vì các video thường được tạo tại chỗ và được đăng tải lên ngay lập tức. Và đây sẽ là một cơ hội lớn trong việc phát triển định dạng Stories với nhiều thương hiệu. Vì nội dung Stories sẽ biến mất khá nhanh chỉ tồn tại trong 24 tiếng đồng hồ, đây là thời điểm hoàn hảo để các nhà Marketer có thể tận dụng tâm lý nỗi sợ bị bỏ lỡ (FOMO) của khách hàng để đưa ra những đợt giảm giá chớp nhoáng và giao dịch mà chỉ có những khách hàng trung thành có thể có được.
Stories cũng có thể cung cấp cho những người sử dụng, người xem một cách dễ dàng để tăng sự tham gia ngay lập tức – bạn có thể thêm các cuộc thăm dò vào Stories của mình hoặc đặt câu hỏi có thể được trả lời bằng một cú nhấp chuột đơn giản.
4. Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) được đưa vào sử dụng rộng rãi
Công nghệ AR hiện nay đang dần phát triển, với những ứng dụng giúp gia tăng cho thương mại điện tử, khám phá sản phẩm mới, ưu đãi đặc biệt, v.v.
Ví dụ, IKEA hiện cung cấp cho người tiêu dùng cơ hội để xem các mặt hàng của họ sẽ trông như thế nào khi đưa vào căn nhà của mình thông qua ứng dụng AR.
Có rất nhiều ứng dụng tiềm năng khi áp dụng công nghệ này – ví dụ, người môi giới có thể đưa chủ sở hữu nhà tiềm năng đi tham quan nhà ảo, trong đó màu sơn có thể được thay đổi, tường có thể được gỡ bỏ hoặc chuyển đến một vị trí khác, v.v. có thể cho phép khách hàng tiềm năng của bạn dùng thử sản phẩm của bạn trong khi nghỉ trưa hoặc bất cứ nơi nào họ đang cầm điện thoại.
Có rất nhiều cách để sử dụng AR, và cho đến nay việc sử dụng nó đã bị hạn chế bởi nhiều yếu tố. Có những mặt hạn chế về công nghệ hoặc chi phí giá thành cao, tuy nhiên các rào cản này đang được giảm dần theo thời gian. Hy vọng đây sẽ là một sự thay đổi lớn trong năm 2020.
5. Chatbots
Khi chatbot lần đầu tiên xuất hiện, khách hàng chỉ được trả lời bằng các câu trả lời được viết sẵn cho các câu hỏi mà các thương hiệu nghĩ là phổ biến, chatbot sử dụng những từ khóa để kích hoạt bot trả lời.
Khi năm 2019 sắp kết thúc, các thuật toán đang cải thiện hiệu quả của chatbot bằng cách hiểu về những gì người dùng đang viết cho họ. Các thương hiệu không còn phải dự trữ các bot với câu trả lời rập khuôn, vì chatbot có thể tự mình trả lời. Bằng 1 cách nào đó, các chatbots có thể tự tìm những câu trả lời trên website mà người dùng mong muốn.
Chatbots cũng có thể nói chuyện với nhiều người cùng một lúc, cung cấp những điều mà các nhân viên chăm sóc khách hiện tại của bạn chưa thể làm được. Sự thông minh của Chatbot sẽ được phát triển hơn nữa trong năm 2020, khi mà nhiều người tiêu dùng càng quen thuộc hơn với chúng, và các thương hiệu sẽ đi theo xu hướng này của thị trường.
6. Dịch vụ khách hàng ngày càng được cải thiện
Đây thực sự là một phần tiếp theo cho chatbot như đã nói ở mục 5. Chúng tôi hiểu rằng, mỗi ngày, thời gian người tiêu dùng sẽ cho phép từ khi họ liên hệ với một thương hiệu đến khi họ nhận được một câu trả lời thỏa đáng đang dần được rút ngắn. Chúng tôi biết rằng không phải công ty nào cũng có đội nhóm hỗ trợ dịch vụ khách hàng trực tiếp 24/7. Chính lẽ đó việc sử dụng công nghệ chatbot, kết hợp với nhân viên trực tiếp của bạn cho phép dịch vụ khách hàng của bạn ngày càng được cải thiện hơn.
Tất nhiên, các bot không thể trả lời từng câu hỏi, chúng cũng không cá nhân hóa việc nói chuyện với một người thực tế – nhưng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian cho nhân viên dịch vụ khách hàng bằng cách hỗ trợ trả lời các câu hỏi phổ biến, thay đổi địa chỉ và mật khẩu vào các chatbot.
Chatbots chưa tạo được sử ảnh hưởng nhất định, nhưng chúng có vẻ sẽ trở nên nổi bật hơn vào năm 2020, với khả năng tiết kiệm chi phí và cải thiện tiềm năng dẫn đến sự thay đổi lớn hơn.
Tạm kết
Trên đây là 6 xu hướng truyền thông xã hội được các chuyên gia nhận định sẽ phát triển trong năm 2020 tới đây. Nhiều yếu tố mới sẽ xuất hiện nhiều công cụ mới sẽ ra mắt và thay thế cho các công cụ hiện tại. Hy vọng những xu hướng mà ATPSoftware liệt kê trên này sẽ giúp bạn chuẩn bị phương pháp, chiến lược để áp dụng vào việc kinh doanh của bạn.
Dịch theo Socialmediatoday
ATPSOFTWARE