Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nói chung và Shopee nói riêng thời gian qua là vấn đề được trao đổi cực kỳ sôi nổi. Vậy làm sao đấu thầu từ khóa Shopee hiệu quả? Tham khảo 7 gợi ý mà ATPSoftware chia sẻ ngay.
1. Đấu thầu từ khóa Shopee – Những điều cần lưu ý
1.1. Hiệu quả mà quảng cáo Shopee cung cấp cho chủ cửa hàng là gì?
Đấu thầu keyword được biết tới như một phương pháp hàng đầu giúp tiếp cận khách hàng rất nhanh và đơn giản hơn chỉ với một khoản chi phí nhất định. Phương pháp này được hiểu như một cách người bán quảng cáo trên nền tảng kinh doanh Shopee. Đáng chú ý, shop, sản phẩm của bạn có thể được hiển thị tại trang chủ hay quảng cáo liên quan ngay tại Shopee.
Khi này, người bán sẽ trải qua quá trình lựa chọn một vài từ khóa để gắn #Hashtag → đấu thầu → đóng phí để đưa gian hàng của mình lên đầu lượt hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ khóa đấy.
Bạn chỉ phải trả tiền khi người mua click trực tiếp vào sản phẩm của bạn với chi phí tương đối rẻ chỉ từ 200đ. Shopee có bộ lọc, giúp ngăn chặn lượng click ảo của đối thủ trong 1 khoảng thời gian, giúp chủ shop hạn chế tối đa các rủi ro mất tiền không đáng có.
Khả năng hiển thị phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn lựa đúng từ khóa, thế nên, hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định việc lựa chọn các keyword thích hợp.
Không giống như giá thầu khi quảng cáo google, giá thầu keyword shopee giữa các cửa hàng, thời điểm là khác nhau. Hiểu một cách đơn giản, nếu như nội dung, hình ảnh hay tiêu đề của bạn phù hợp hơn với keyword mà bạn muốn, giá mà bạn phải chịu có thể rẻ hơn chính đối thủ của mình.
1.2. Cách cài đặt đấu thầu từ khóa khi bán hàng trên Shopee
Tại trang người bán của Shopee → Chọn sản phẩm → Chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm → cài đặt giá thầu cho từng sản phẩm → thiết lập ngân sách và thời gian đấu thầu
Bước 1: Chọn sản phẩm
Hãy lựa chọn các sản phẩm có ký tự , bởi theo thực tế, những sản phẩm này chính là sản phẩm có trao đổi qua lại và lượt bán tốt mà Shopee gợi ý để bảo đảm đạt kết quả tốt quảng cáo cho bạn.
Bước 2: Chọn từ khóa ảnh hưởng
Tại bước này, nếu bạn chưa hiểu được cách lựa chọn từ khóa phù hợp, hãy để Quảng cáo tự động, khi này, Shopee có thể giúp bạn lựa chọn các keyword phù hợp nhất với từng sản phẩm.
Còn nếu bạn đã nắm rõ ràng được từ khóa mà mình mong muốn đấu thầu, bạn có thể tự chọn keyword, giá thầu cho từng sản phẩm của bạn.
Bước 3: Thiết lập giá thầu cho từng sản phẩm
Với các sản phẩm sử dụng từ khóa ngoài, bạn cần thiết lập giá thầu để Shopee quyết định hiển thị cho sản phẩm của bạn.
- Thứ tự hiển thị có thể được dựa trên giá thầu và độ liên quan
- Độ ảnh hưởng, gợi ý cho khách hàng được quyết định bởi các yếu tố như nhận xét cửa hàng, nhận xét sản phẩm, tên sản phẩm và thậm chí là doanh số.
- Tận dụng những keyword được đề nghị để bảo đảm quảng cáo của bạn được hiển thị chính xác và xếp hạng cao hơn.
Bước 4: Thiết lập ngân sách và thời gian đấu thầu
Bằng cách thiết lập ngân sách, quảng cáo của bạn sẽ dừng khi chạm đến ngưỡng ngân sách mà bạn đã đặt ra khi cài đặt.
Tương tự với thời gian đấu thầu, quảng cáo của bạn cũng sẽ dừng khi đến mốc thời gian mà bạn thiết lập.
2. 7 Quy tắc cần nhớ khi đấu thầu từ khóa
2.1. Chọn sản phẩm có trao đổi qua lại, lượt bán tốt
Thực tế cho thấy, nếu như bạn đưa ra giá thầu quảng cáo cao tuy nhiên sản phẩm của bạn không có lượt mua, đánh giá hay hình ảnh tốt thì lượt click là điều tương đối xa vời. Vì vậy, hãy lựa chọn những sản phẩm được Shopee gợi ý để tăng điểm thứ hạng cũng giống như năng lực chuyển đổi cho quảng cáo của bạn.
Cùng với đó, hãy cố gắng tối ưu tên sản phẩm, hình ảnh để bảo đảm lượng click, tăng điểm về cấp độ ảnh hưởng cho sản phẩm của bạn. Nghiên cứu cho chúng ta thấy, với 3 đối tượng mục tiêu cùng đấu thầu 1 từ khóa, cửa hàng có sản phẩm điểm cao hơn về độ liên quan, nhận xét sẽ có thứ hạng cao hơn Ngay cả khi giá thầu của bạn thấp hơn của đối thủ.
2.2. Dùng ít nhất 10 từ khóa cho mỗi sản phẩm
Hãy dùng kết hợp những loại từ khóa mở rộng và từ khóa chính xác để nâng cao khả năng hiển thị. Ví dụ: Bạn muốn quảng cáo shopee cho sản phẩm áo phông, hãy mở rộng bằng cách lựa chọn các keyword “áo phông trơn”, “áo phông polo”, “áo phông adidas”,… phù hợp nhất với sản phẩm của bạn.
Tuy nhiên, hãy cố gắng để lựa chọn các từ khóa có liên quan nhất để tiết kiệm chi phí tối đa cho việc đấu thầu keyword không ảnh hưởng đến sản phẩm của bạn.
Quy luật giá mua từ khóa trên Shopee “mắc” hay “rẻ”:
Quy luật này cũng khá đơn giản, quy luật đấu thầu chạy quảng cáo trên Shopee là khi có phần đông người cùng đấu thầu một từ khóa thì giá đấu thầu sẽ tăng lên. Chính vì thế mà những từ khóa nào thông dụng, phổ biến sẽ có khoản chi cao hơn do nhiều nhà kinh doanh cạnh tranh từ khóa đó. tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn có độ liên quan cao hơn với từ khóa thì giá thầu sẽ thấp hơn các cửa hàng khác.
Ví dụ: Cửa hàng A đấu thầu keyword “xe đạp trẻ em” với giá 2000đ/lượt click, shop B đấu thầu từ khóa trên với giá 2500đ/lượt click → shop B có thể được hiển thị ưu tiên khi khách hàng tìm kiếm xe đạp trẻ em.
Tuy nhiên, nếu người B bán quần áo trẻ em thì dù có đấu giá keyword “xe đạp trẻ em” giá cao hơn tuy nhiên cũng không được tính ưu tiên hơn vì phân loại sản phẩm của người B không phải là xe đạp trẻ em, ở trường hợp này người A có thể được ưu tiên hơn vì sản phẩm của người A thuộc phân loại sản phẩm trên.
Điều này là vì các sàn thương mại và điện tử, trong số đó có Shopee, ưu tiên trải nghiệm người dùng một cách tối đa, chính vì lẽ đó, sàn sẽ ưu tiên trả về những sản phẩm ảnh hưởng đến nhu cầu của người dùng nhiều nhất để họ thuận tiện mua hàng.
2.3. Luôn chú ý đến sản phẩm của bạn
Một trong những yếu tố quyết định đến tỷ lệ click cũng giống như quyết định mua của khách hàng chính là hiển thị của sản phẩm. Khoan đề cập khả năng mua hàng, rõ ràng, một sản phẩm rất đầy đủ tên, thông tin và hình ảnh hấp dẫn sẽ có tỷ lệ click cao hơn hẳn so với những sản phẩm khác.
Vì vậy, hãy cố gắng tối ưu sản phẩm của bạn ngay từ tiêu đề, hình ảnh đến thông tin sản phẩm. Hãy chắc chắn là tiêu đề và hình ảnh của bạn thực sự liên quan đến ngành hàng cũng như sản phẩm mà bạn bán. Đáng chú ý, việc dùng hashtags thích hợp cũng quyết định đến năng lực hiển thị, tìm kiếm của sản phẩm.
2.4. Đừng quá quan tâm đến keyword HOT
Keywords HOT được định nghĩa là những từ khóa người sử dụng tìm kiếm rất nhiều, đồng nghĩa với đấy cạnh tranh cho những keyword này cùng rất cao. thế nên, nếu có quá nhiều “đối thủ đáng gờm” đang dùng keyword này, hãy chọn một giải pháp thích hợp hơn cho các keyword dài, từ khóa ngách.
Nắm bắt thuật toán SEO từ khóa Shopee lên vị trí TOP tìm kiếm:
Nhiều cửa hàng cùng đấu thầu một từ khóa thì làm sao để đứng top đầu vị trí tìm kiếm Shopee? Cửa hàng hãy tham khảo ví dụ phía dưới để hiểu một cách rõ ràng hơn. Xếp hạng hiển thị của sản phẩm không chỉ liên quan bởi giá thầu, mà bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố sau:
- Mức độ liên quan của từ khóa: Là mức độ phù hợp của sản phẩm với keyword mà bạn đã chọn. thế nên cần cần tìm hiểu về những từ khóa ảnh hưởng tới sản phẩm mà bạn sẽ chạy quảng cáo cho nó.
- Giá thầu: Là số tiền mà bạn sẵn sàng trả cho mỗi lượt truy cập vào sản phẩm.
- Nguyên tắc chung: Những sản phẩm có xếp hạng hiển thị cao sẽ hiển thị ở những địa điểm nổi bật trên trang kết quả của tìm kiếm. Cửa hàng có thể tham khảo thêm tất cả thông tin đấu thầu keyword trực tiếp trên Shopee.
2.5. Tận dụng khoảng trắng phù hợp
Khoảng trắng ở đây được hiểu là các keyword viết liền hoặc viết cách. Bởi trong nhiều trường hợp, người dùng trên shopee thường có xu hướng tìm kiếm bằng việc viết liền như khi tìm kiếm tên shop, khi này, sản phẩm ảnh hưởng chứa keyword viết liền sẽ được hiển thị tốt hơn. Vì vậy, hãy kết hợp thật tốt từ khóa có khoảng trắng và keyword viết liền để đảm bảo năng lực hiển thị cho sản phẩm của bạn
2. 6. Luôn chú ý đến báo cáo quảng cáo Shopee
Việc theo dõi và nhận xét quảng cáo Shopee giúp người bán biết được hiệu quả quảng cáo cho từng keyword, sản phẩm, từ đó đúng lúc thay đổi chiến lược, từ khóa phù hợp, cải thiện thứ hạng và chuyển đổi cho sản phẩm của bạn.
2.7. Quan tâm đến các công cụ nghiên cứu keyword miễn phí
Nếu bạn không hiểu biết nhiều về SEO cũng như cần đến các công cụ trả phí để SEO cho quán của mình trên Shopee, thì việc tìm kiếm keyword gợi ý từ các nguồn miễn phí có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo Google cũng giống như đưa ra các từ khóa quan trọng xác và “sát” hơn với hành vi của người sử dụng.
Google trend, keyword Tool được xem là những công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí hàng đầu với khả năng gợi ý các từ khóa cấp 2, keyword ngách hay từ khóa ảnh hưởng đạt kết quả cao nhất.
Trên đây là 7 cách đầu thầu keyword Shopee mà Sapo hi vọng bạn có thể tham khảo để gia tăng lượng tiếp xúc của khách hàng tới sản phẩm và gian hàng của mình, từ đó phát triển doanh số hơn khi bán hàng trên Shopee.
Tạm kết
Đấu thầu keyword trên Shopee là một công cụ vô cùng hữu ích giúp cho nhà kinh doanh tiếp cận được khách hàng tiềm năng có kết quả tốt hơn, rất nhanh hơn để tăng doanh số bán hàng trên Shopee một cách bùng nổ. thế nhưng, bạn tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu tiến hành đấu thầu để đạt được đạt kết quả tốt tối ưu nhất.
Tổng hợp