Luyện viết content càng nhiều bạn sẽ càng thành thạo cũng như có phản xạ tốt khi viết. Trong bài viết chuyên trang sẽ giới thiệu cho bạn 7 cách luyện viết nội dung cho Newbie có thể áp dụng ngay. Các phương pháp này rất hiệu quả, nó giúp bạn viết hàng trăm bài blog chuyên môn, bài đăng chuẩn seo, bài quảng cáo, PR. Hãy cùng ATP Software theo dõi ngay sau đây!
Công thức luyện ý tưởng
Cách 01: Chúng ta thu thập 1 cuốn sách bất kỳ, nhắm mắt chọn 1 trang bất kỳ. Rồi chọn 1 đoạn trong trang đó để đọc và viết ra toàn bộ suy xét của mình một khi đọc đoạn đó. Bạn cứ viết thôi, không cần chú ý đúng ngữ pháp, đúng chính tả hay có mạch truyện hay không. Chúng ta gạch đầu dòng cũng được, chỉ cần viết ra thôi và cứ viết liên tục trong 3 – 5 phút, và không nên dừng lại.
Cách 02: Bất cứ khi nào ngủ dậy, bạn hãy ngồi vào bàn hoặc dùng smartphone để viết lại các ý tưởng. Cũng giống phương pháp trên, bạn không cần quan tâm là hay – dở, đúng – sai, bạn cứ viết ra hết, viết liên tục trong 3 – 5 phút hoặc hơn thì càng tốt.
Đến trưa hoặc tối, chúng ta lấy những gì mình viết ra xem lại. Bạn tiến hành sắp xếp lại các ý coi có ra được câu chuyện nào không. Nếu có thì bạn tiếp tục phát triển câu chuyện, nếu không thì cũng không sao, cứ để đấy, khi khác nhìn lại có khi lại ra ý tưởng.
2 cách này sẽ giúp bạn luyện cho não cách sản sinh ý tưởng liên tục. Nếu được, bạn nên chọn 1 khung thời gian cụ thể để luyện tập hàng ngày. Việc này sẽ giúp kích thích và tạo thói quen tư duy, thông minh cho não bộ.
Luyện viết content súc tích
Người sử dụng internet có xu hướng lười đọc. Vì vậy thông tin dài lan man có thể khiến họ mất kiên nhẫn khi đọc. Từ đấy bỏ qua không đọc hết thông tin. Bạn nên viết ngắn gọn, vừa đủ ý giúp người coi nhanh chóng kiểm soát thông điệp bạn muốn truyền tải là được.
Sau khi viết xong bất kỳ nội dung nào, bạn phải đọc lại từng câu xem có thể bỏ bớt đoạn nào được hay không, rồi lược đến câu, rồi đến các từ ngữ đã dùng hợp lý chưa. Bạn nên cố gắng lược bỏ đến lúc thấy không thể bỏ bất kỳ từ nào nữa thì thôi.
Viết linh hoạt và logic
Viết logic là cách dẫn dắt người đọc đi từ ý này đến ý khác một cách đúng cách. Điều này cũng giúp người xem không cảm thấy khó hiểu, bối rối giữa các ý trong nội dung.
Một khi viết xong, chúng ta phải kiểm duyệt câu trước câu sau, đoạn trước đoạn sau, đoạn cuối và đoạn đầu có liên quan đến nhau không? Giữa các ý, các đoạn có sử dụng liên từ không? Có câu nào bị lặp từ không? Có đoạn nào bị lặp ý không?
Tính liền mạch và logic cực kì quan trọng trong việc tạo nội dung. Nếu như bài viết của chúng ta lộn xộn, thì người đọc sẽ cảm nhận thấy như đang nhìn một tấm hình được ghép tùm lum, rối rắm, loạn xạ.
Luyện thói quen viết nội dung hàng ngày
Chúng ta hãy chọn ra một đề tài mình thích. Mỗi ngày bạn hãy viết về nó trong 15 phút. Đặt ra mục tiêu giả lập là viết 1 cuốn sách về đề tài này. Bạn không cần đặt áp lực khi nào phải viết xong, chỉ phải cam kết mỗi ngày đều viết một phần nào đấy là được.
Chúng ta nên làm khung nội dung cho cuốn sách trước. Nó tương tự như việc làm dàn ý chi tiết cho 1 bài viết. Sau đấy mỗi ngày viết một phần trong cái dàn ý đấy. Việc này giúp cho bạn có thể tập trung viết mà không cần phải suy xét hôm nay nên viết gì tiếp theo.
Bạn có thể tham khảo làm dàn ý bằng phương pháp phân rã theo 05 bước sau:
- Bước 01: Chọn một chủ đề tổng (Ví dụ: Digital truyền thông Cơ Bản).
- Bước 02: Phân chia chủ đề tổng thành 3 – 5 chủ điểm nhỏ. Nhiều hơn cũng đều được. Đây có thể coi là các chương trong cuốn sách. (Digital truyền thông cơ bản => Nguyên lý truyền thông, content, Digital Inbound truyền thông, Digital Outbound Marketing).
- Bước 03: Phân chia mỗi chủ điểm nhỏ thành 3-10 mục nhỏ (Digital Inbound marketing => seo, xây dựng cộng đồng, email automation, seeding,…).
- Bước 04: Mỗi mục nhỏ lại tách ra thành các ý chính. (SEO => content SEO , Onpage, Offpage, Traffic, Technical…).
- Bước 05: Mỗi ý chính phân ra thành các ý phụ. (Content seo => Nghiên cứu từ khóa, lập chiến lược nội dung, cách viết chuẩn SEO)
Mỗi ngày bạn chỉ cần viết 1 ý phụ là được. Từ từ sau vài tháng bạn sẽ có một cuốn sách của riêng mình rồi.
Lưu ý: Đề tài giống như Digital marketing căn bản thì quá rộng, không phải chọn những đề tài tổng rộng như thế này khi mới tập viết. Tốt nhất bạn nên chọn những chủ đề chi tiết, ngách hơn như Inbound truyền thông, Paid Marketing… Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn lấy một đề tài bạn yêu thích, bất kỳ chủ đề gì, như về thú cưng, nấu ăn, chụp ảnh… và tiếp tục viết sách về nó nhé.
Luyện viết đúng chính tả
Đối với viết content, việc viết đúng chính tả là điều kiện cơ bản nhất để có được một nội dung chất lượng. Các lỗi chính tả khiến người xem cảm thấy khó chịu và khiến nội dung của chúng ta mất đi sự chuyên nghiệp.
Bất cứ khi nào không chắc chắn về chính tả, hãy search chúng trên Google. Ngoài các lỗi do đánh máy nhanh, gõ chữ sai, thì các lỗi chính tả hay gặp là sự lẫn lộn giữa các cặp:
- n – ng (hụt hẫn & hụt hẫng)
- t – c (mắt biết – mắt biếc)
- d – gi (dành được – giành được)
- i – iê (tiềm thấy – tìm thấy)
- s – x (sao lãng – xao lãng)
- ui – uôi (tủi tác – tuổi tác)
- ch – tr (tập chung – tập trung)
- dấu hỏi – ngã (rảnh rổi – rảnh rỗi)
Các lỗi sai chính tả khác là sử dụng ngôn ngữ teen, ngôn ngữ @ (ko bik, cũng dc) trong bài đăng. Đối với nội dung đăng trên MXH như Facebook, Twitter, Intagram thì việc dùng các kiểu ngôn ngữ này sẽ được chấp thuận. Tuy nhiên, ngôn ngữ này không nên sử dụng khi viết bài trên website.
Sau khi viết xong, chúng ta đừng kiểm tra chính tả ngay. Vì lúc này não bộ của chúng ta đang quen với mặt chữ vừa viết, nó sẽ giảm khả năng phát hiện lỗi chính tả. Bạn nên chờ 6 tiếng sau hoặc hôm sau hãy đọc lại. Nếu nhờ người khác kiểm tra nữa thì càng tốt.
Luyện kỹ năng ghi chú
Khuyến khích phải có một phần mềm/ứng dụng để note lại ý tưởng bất cứ lúc nào. Bạn có thể dùng Google Keep bởi nó rất đơn giản. Ứng dụng đồng bộ cả desktop lẫn điện thoại, khả năng bố trí phân loại nội dung rất tích cực và hoàn toàn không mất phí.
Khi mà bạn bất chợt nảy ra một ý tưởng, bạn phải ghi chú xuống thật nhanh và tiếp tục phát triển thêm các ý chi tiết càng nhiều càng tốt. Hoặc nếu không có nổi thời gian thì bạn hãy ghi lại các từ khóa quan trọng. Bạn cứ ghi lại, không cần quan tâm đúng sai, quan trọng số lượng hơn chất lượng. Sau này khi có thời gian nhìn lại, chúng ta sẽ xét tới chuyện đúng sai sau.
Luyện khả năng cảm nhận
Hãy luôn dành cho mình những khoảng tĩnh lặng để cảm nhận mọi thứ xung quanh cuộc sống của mình. Không điện thoại, không tai nghe, không đọc sách, không trò chuyện, cũng không nghĩ ngợi gì. Đơn giản là bạn chỉ ngồi tĩnh lặng nhìn ngắm và cảm nhận. Tất cả mọi thứ xung quanh, cố gắng ngửi coi xung quanh có mùi gì, có âm thanh gì, nhiệt độ ra sao, ánh sáng ra sao, tốc độ mọi thứ như thế nào?
Cách này giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hay ho về việc viết content. Ngoài ra phương pháp luyện khả năng cảm nhận còn tạo cho bạn một tâm thế bình thản, thư giãn sau thời gian làm việc căng thẳng.
Viết content là một kỹ năng cần được luyện tập càng nhiều càng tốt. Viết content ban đầu cái gì cũng khó nhưng sau một thời gian luyện tập đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy điều bất ngờ. Mong rằng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng về luyện viết content. Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác.
Đọc thêm
Mách bạn 8 cách viết content quảng cáo mỹ phẩm chất như nước cất!
Chia sẻ kinh nghiệm viết content “sang chảnh”
Tham khảo: abcdigi.marketing
Tổng hợp: Thúy Quyên ATP