Chiến lược định vị thương hiệu là tạo ra chỗ đứng cho thương hiệu so với các đối thủ khác trong ngành. Đừng bỏ qua 7 chiến lược đơn giản sau đây.
Để có được chỗ đứng trong mắt khách hàng, các doanh nghiệp và công ty cần có chiến lược khẳng định vị thế thương hiệu bài bản. Nhờ đó có thể để lại dấu ấn trong lòng khách hàng và đưa thương hiệu lên tầm giá trị cao hơn. 7 chiến lược định vị thương hiệu trong bài viết dưới đây có thể thay đổi suy nghĩ và tầm nhìn của bạn.
Định vị dựa vào chất lượng
Chất lượng luôn là yếu tố mà khách hàng hướng đến. Chính vì thế, một thương hiệu có thể đem đến có khách hàng niềm tin về chất lượng chính là thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
Sự cảm nhận về chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng giúp định vị thương hiệu. Điều khiến hai sản phẩm giống nhau trở nên khác biệt chính là nhờ vào thương hiệu. Một sản phẩm đặc thù của thương hiệu thường sẽ được đánh giá cao hơn so với các sản phẩm mang tính chung chung. Do đó yếu tố chất lượng là một trong những điều cơ bản cần có giúp doanh nghiệp dễ dàng khẳng định thương hiệu.
Định vị dựa vào giá trị
Có một thời điểm mà những sản phẩm giá tốt đều bị đánh đồng với sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, theo thời gian quan điểm này dần thay đổi khi ngày càng có nhiều thương hiệu khẳng định được giá trị của họ. Thực tế có nhiều thương hiệu đưa ra mức giá rẻ nhưng vẫn duy trì được một hình ảnh thương hiệu mạnh.
Định vị dựa vào tính năng
Đây là phương pháp sử dụng những tính năng của sản phẩm và dịch vụ để tạo sự khác biệt cho thương hiệu được nhiều nhà chiến lược gia sử dụng. Phương pháp này đem lại ưu thế đó là dễ dàng đưa ra những thông số thực để lấy lòng khách hàng. Tuy nhiên, khuyết điểm của phương pháp này là dễ thất bại khi đối thủ tung ra sản phẩm hay dịch vụ có tính năng ưu việt hơn.
Định vị dựa vào mối quan hệ
Một trong những phương pháp hiệu quả thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng chính là tạo ra một thông điệp có sức cộng hưởng với họ. Tạo nên mối quan hệ đồng điệu giữa doanh nghiệp – người tiêu dùng chính là phương pháp mà nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công như Apple, Sketchers,… Những thương hiệu này đã định vị nhờ vào mối quan hệ đồng cảm tư tưởng với khách hàng.
Định vị dựa vào mong ước
Đây là phương pháp đưa khách hàng đến những nơi họ muốn, làm điều họ thích và trở thành người mà họ khao khát. Phương pháp này hướng đến mong ước của người tiêu dùng. Một thương hiệu có thể thỏa mãn những điều trên thì có thể định vị thương hiệu dễ dàng trong lòng khách hàng.
Định vị dựa vào giải pháp
Như đã nói, phương pháp này giúp khách hàng nhận ra những điều mà họ đau đầu đều sẽ được giải quyết khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ. Đây là chiến lược mà nhiều công ty bột giặt, chất tẩy rửa thường xuyên sử dụng và đã thành công.
Định vị dựa vào đối thủ
Chiến lược này từng được xem là vô ích tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chất tẩy rửa đã thành công khi áp dụng. Đây là chiến lược định vị thương hiệu dựa trên những yếu tố so sánh giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Trên đây là những chiến lược định vị thương hiệu đơn giản nhưng lại dễ dàng thành công. Nếu bạn đang quan tâm đến các vấn đề trong lĩnh vực marketing hãy tham khảo những thông tin bổ ích khác tại https://ytuongkinhdoanh.vn/. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp đỡ bạn nhiều hơn trong cuộc sống.
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE