Tiêu đề (Title) luôn là bước khởi đầu của một nội dung mà để có thể viral hay không đều phụ thuộc vào nó. Với một tiêu đề chuẩn và hấp dẫn thì chắc chắn tỉ lệ xem, CTR, Share của bạn sẽ tăng lên một cách đáng kể (mặc dù chưa biết nội dung có chất hay không. Trong bài viết này tôi sẽ nói về 7 Dạng tiêu đề hấp dẫn người dùng, các bạn hoàn toàn có thể ứng dụng nó ngay cho các bài viết của mình dù là ở trên website hay bài viết facebook.
7 Dạng tiêu đề Hấp dẫn người dùng
Để có thể có được một tiêu đề hấp dẫn, điều đầu tiên và quan trọng đó là bạn phải xác định được đúng mục tiêu mà mình đang sharing tới giống như nội dung của bài viết này của tôi được đăng tải trong group ATP – Support và đạt được hàng chục comment trong 1h đầu tiên. Việc sharing nội dung ở nơi có khách hàng phù hợp sẽ giúp cho nội dung của bạn được hưởng ứng nhiệt liệt hơn.
Tiêu đề huyền bí
Huyền bí luôn là một thứ khiến cho người khác tò mò, tất cả luôn luôn muốn nghe những câu chuyện “trông có vẻ thú vi” . Thay vì một tiêu đề bình thường, hãy gay ngạc nhiên (shock) cho khách hàng một chút sẽ khiến cho họ muốn đọc hơn.
VD: Tổng hợp 8 hình thức giảm cân tại nhà đơn giản – Nếu không biết hình thức số 7 thì mãi mãi bạn sẽ không giảm được cân”
Tiêu đề bắt trend
Trending là một trong những nội dung thu hút người đọc nhiều nhất vì nó là xu hướng trong thời điểm hiện tại. Hãy cố gắng kết nối tiêu đề của mình với các nội dung đang nổi bật trên mạng và bạn sẽ được thừa hưởng traffic từ nó.
VD: Bạn đã biết cách để viết content viral hấp dẫn như HongKong 1 chưa? Đọc bài viết này và bạn sẽ đạt được hàng nghìn traffic mỗi ngày.
Tiêu đề dựa trên nỗi đau của khách hàng
Mỗi con người đều có nỗi đau riêng của mình, người béo thì có nỗi đau của người béo, người giàu có nỗi đau của người giàu, người làm marketing cũng có nỗi đau riêng của người làm marketing. Nếu bạn có thể đánh được vào nỗi đau thầm kín của họ thì họ chắc chắn sẽ xem bài viết của bạn.
VD: Đã làm marketing, lương thì thấp, việc thì nhiều, sếp lại còn không hiểu? – Bài viết này sẽ giúp bạn trở thành một Marketer có TRỌNG LƯỢNG.
Tiêu đề 5W 1H
5W 1H là viết tắt của What-Where-When-Who-Why và How. đây là một công thức tư duy nhưng nó vẫn có thể áp dụng được vào cho việc viết tiêu đề. 5W-1H sẽ khiến cho tiêu đề của bạn trở nên thích hợp hơn trong mắt của khách hàng.
VD:
Bài viết này sẽ giải quyết vấn đề tăng cân mà chẳng ăn gì của bạn (WHAT)
Tại sao GIẢM CÂN sẽ khiến cho STRESS của bạn biến mất – Tổng hợp 7 công thức giảm cân tại nhà (WHY)
Ai là minh chứng thực tế nhất về việc giảm cân trong các nhân vật nổi tiếng? (Who)
Làm thế nào để ăn nhiều mà cân vẫn giảm? – 7 loại thức ăn không tăng calo hữu ích mỗi ngày (How)
7 vùng đất thánh của người đang muốn giảm cân ngay kế bên bạn (Where)
Ngày giảm cân thứ mấy là ngày quan trọng nhất trong tuần? – Công thức giảm cân được cấp bằng sáng chế mà bạn chưa bao giờ biết (When)
Tiêu đề đánh vào giá trị
Giá trị luôn là thứ mà người ta quan tâm nhất, ai cũng sẽ quan tâm đến lợi ích của mình. Để có thể đưa ra được giá trị mà người dùng muốn thì bạn phải quan tâm tới những gì mà họ thường xuyên hoạt động hàng ngày hoặc những thứ tiềm ẩn mà họ không để ý.
VD: Mỗi tuần bạn sẽ tiết kiệm 500k một cách đơn giản nếu bạn biết được 4 yếu tố này.
Tiêu đề tổng hợp kiến thức
Kiến thức luôn là một thứ mà ai cũng mong muốn có được, nếu bạn đọc bài viết này thông qua nội dung mà tôi share trong Facebook thì bạn đã bị hấp dẫn bởi một tiêu đề có liên quan tới kiến thức mà tôi đã share. Hãy sáng tạo ra những nội dung mà họ thật sự đang cần và họ sẽ tự động lan truyền nó.
VD: 10 bí quyết giúp bạn nói chuyện được với người nước ngoài trong 1 tuần học đầu tiên.
Tiêu đề tạo cảm xúc
Cảm xúc sẽ khiến cho con người hành động, đây là điều mà chắc chắn ai cũng phải biết. Hãy đánh giá những nội dung thiên về cảm xúc đã khiến cho bạn click vào hàng ngày trên newfeed để càng lúc càng hiểu hơn về những yếu tố cảm xúc. Cảm xúc sẽ được chia ra làm 2 loại là những cảm xúc tích cực và những cảm xúc tiêu cực. Thông thường thì những gì tiêu cực sẽ lan tỏa nhiều hơn nhưng cũng đừng nên quá lạm dụng nó nếu không bạn sẽ gặp những thiệt hại nặng về lâu về dài.
VD: 8 món ăn “SIÊU BÉO” ngay trong lòng sài gòn mà chỉ cần nhìn thôi là bạn sẽ không thể bỏ qua.
Tổng kết
Bài viết trên đã nói sơ qua 7 tiêu đề hấp dẫn mà bạn có thể ứng dụng ngay lập tức để thu hút được nhiều traffic hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được những căn bản đầu tiên của việc viết Viral content đó chính là Tiêu đề. Tôi sẽ tổng hợp những kiến thức về Content trong một bồ tài liệu, nếu ai cần hãy để lại email trong comment, khi bộ tài liệu được hoàn thiện tôi sẽ gửi cho mọi người.
“Hãy cố gắng để nghiên cứu viral content sâu nhất có thể vì nó sẽ khiến bạn khác biết giữa một rừng content hiện tại.”