7 KINH NGHIỆM QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA JEFF BEZOS – Amazon- Nổi tiếng là một trong những đơn vị tiên phong với những đột phá trong quản lí Chuỗi cung ứng, có thể kể đến như sử dụng máy bay không người lái Drone, hay việc xếp hàng hóa lộn xộn nhưng sử dụng công nghệ để định tuyến đường ngắn nhất để lấy hàng trong kho… Amazon giờ đây được xem như là một ông trùm ngành bán lẻ. Và thành công này hoàn toàn đến từ sự chuẩn bị bài bản, từ Kho, Giao hàng đến việc ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động Chuỗi cung ứng.
1. Đặt mình vào vị trí của khách hàng
Đầu tiên, và được xem như là ‘kim chỉ nam’ cho các hoạt động tại Amazon, chính là việc đặt khách hàng ở trọng tâm (customer-centric). Trong nhiều cuộc họp nội bộ, Bezos thường đặt một chiếc ghế trống và nói với mọi người rằng: Công ty nên suy nghĩ từ góc nhìn của một khách hàng quan trọng không thể có mặt để cùng tham gia buổi họp. Từ đó, “ghế trống” trở thành biểu tượng của thực tiễn kinh doanh tập trung vào khách hàng bên trong chuỗi cung ứng của Amazon.
Ngoài ra, nhiều giám đốc điều hành còn phải tham dự các khóa đào tạo tại trung tâm cuộc gọi để có thể trực tiếp hiểu hơn về khách hàng của mình qua các feedback.
2 . Đừng bị phân tâm bởi đối thủ cạnh tranh
Nhiều công ty tập trung vào lợi thế của công ty đối thủ để xây dựng các tiêu chuẩn sản phẩm, nhưng đây không phải là trường hợp cho chuỗi cung ứng của Amazon. Bezos tin rằng tốc độ thay đổi của ngành là quá nhanh do đó không nên phản ứng quá mạnh mẽ sau khi các đối thủ cạnh tranh làm một điều gì đó mới. Những gì Amazon làm là chấp nhận những gì xảy ra trên thị trường và tiếp tục tập trung vào nhu cầu của khách hàng.
3. Theo dõi các chỉ tiêu
Văn hóa Metrics là từ được sử dụng để mô tả nỗi ám ảnh về đo lường hiệu suất. Amazon hiện đang quản lí khoảng 500 KPI khác nhau và 80% trong số đó có liên quan đến khách hàng.
Khi đó các doanh nghiệp phải có các phần mềm hỗ trợ quản lý các mục tiêu KPI của mình như ERP. Khi đó mỗi doanh nghiệp phải có phần mềm quả lilý hàng hóa, khách hàng, doanh thu, …. các số liệu đo lường chất lượng vận hàng chuỗi của mình.
4. Tăng chất lượng dịch vụ
Bezos luôn nhấn mạnh việc không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ. Ông chính là người đã thúc đẩy các giám đốc điều hành tại các Trung tâm phân phối mở rộng thời gian nhận đơn hàng đến 6 hoặc 7 giờ tối, cho dù điều này có thể sẽ làm gia tăng các chi phí khác (bao gồm chi phí nhân công, chi phí vận hành…) cho chuỗi cung ứng của Amazon.
5.Phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng
Như đã được đề cập ở trên, triết lí kinh doanh của Amazon chính là tập trung vào khách hàng. Do đó, đạt được những yêu cầu của khách hàng chính là một trong những nỗ lực hàng đầu của công ty. Đó cũng chính là lí do vì sao, công ty đã đầu tư vào các sản phẩm công nghệ không thực sự mang lại hiệu quả kinh doanh ở ngắn hạn (Ví dụ như máy đọc sách Kindle). Nhưng những sản phẩm này lại là những sản phẩm nhận được rất nhiều sự yêu thích của khách hàng vì tính tiện dụng của mình.
6. Học cách thích nghi với những tình huống kinh doanh bất ngờ
Amazon luôn yêu cầu các ứng viên của mình lập kế hoạch hành động, với giả định rằng sẽ không có ngân sách cho kế hoạch, để kiểm tra xem mỗi ứng cử viên phản ứng với các vấn đề kinh doanh bất ngờ như thế nào. Như đã đề cập trước đó, tốc độ thay đổi của ngành là cực kì nhanh nên Amazon cần những người có thể ‘think outside the box”.
7. Xây dựng đội ngũ trong mơ
Tại Amazon, công ty tin rằng nhóm làm việc với số lượng thành viên ít sẽ làm việc hiệu quả hơn nhóm có nhiều thành viên. Theo nguyên tắc ” ngón tay cái” được phát triển bởi Amazon, một đội làm việc có hiệu quả chỉ nên có 2-3 thành viên để tối ưu hóa hiệu suất.
Khi đó cần có hệ thống quản lý đội ngũ công việc đội ngũ, biết được công ty mình đang vận hành như nào để chỉnh sửa theo nhu cầu
Anh quan tâm cần tư vấn về hệ thống quản trị nhà hàng, khách sạn dạng chuỗi, hoặc quản trị nhân sự, nhân viên…. inbox ATPSOFTWARE nhé!
Atpteam content