Làm thế nào để bạn biết các kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhà tiếp thị kỹ thuật số? Câu trả lời cho câu hỏi đó nằm trong nghiên cứu được công bố về các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất. Nhìn nhanh vào một trong những nghiên cứu cho thấy thật khó để phân tách các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số sau đây:
- Social media
- Content marketing
- Sử dụng công nghệ tiếp thị
- Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa SEO
- Email marketing
- Tìm kiếm và quảng cáo xã hội
- Quản lý dữ liệu
Những chiến thuật này tạo thành cốt lõi của tiếp thị kỹ thuật số. Dưới đây là bảy kỹ năng cần thiết cho hành trình tiếp thị kỹ thuật số.
1. Kỹ năng tiếp thị truyền thông xã hội
Nghiên cứu cho thấy có hơn 3 tỷ người dùng phương tiện truyền thông xã hội . Ở hầu hết các quốc gia, ít nhất một nửa số người có tài khoản truyền thông xã hội. Biết quảng cáo Facebook là không đủ. Có nhiều kênh trực tuyến khác bao gồm Twitter, Instagram, YouTube, Pinterest, LinkedIn và các kênh khác.
Social medialà một nghệ thuật bắt đầu bằng việc thu hút lượt thích và cộng đồng người theo dõi. Để làm điều đó, bạn cần nội dung dí dỏm, nam châm trực quan, nội dung lan truyền và một trò hề hiện tại.
2. Kỹ năng Content marketing (Phát triển và quảng bá)
Bản lề tiếp thị kỹ thuật số chủ yếu vào content. Hầu như mọi khía cạnh của digital marketing đều dựa vào nội dung để thành công. Để có được người đăng ký YouTube, bạn cần nội dung chất lượng. Trường hợp tương tự áp dụng cho người theo dõi Twitter, lượt thích và theo dõi trên Facebook và các mạng truyền thông xã hội khác.
Bạn phải có kỹ năng lập kế hoạch và điều phối quá trình phát triển. Nội dung không dễ để làm chủ bởi vì nó trải rộng trên 10 ngành công nghiệp từ quay phim, chụp ảnh, viết quảng cáo, thiết kế, đồ họa, nghệ thuật, lập trình và thậm chí cả kiến trúc. Bạn cần sự sáng tạo để hình dung và giải thích tầm nhìn của bạn cho những người có khả năng đưa giấc mơ thành hiện thực.
3. Công nghệ tiếp thị kỹ thuật số
Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn phải tương tác với các công nghệ tiếp thị kỹ thuật số mới nhất. Khả năng học hỏi và sử dụng chúng của bạn sẽ là tối quan trọng, điều này làm cho khả năng này trở thành một trong những kỹ năng quan trọng của digital marketing. Người ta phải nhận thức được các công cụ thao tác trực quan, chương trình chỉnh sửa video, công cụ hiệu đính và chỉnh sửa cho văn bản, trình kiểm tra đạo văn và những thứ như vậy.
Người ta cũng phải hiểu ý nghĩa của trí tuệ nhân tạo, học máy, thực tế ảo và các xu hướng đáng chú ý khác.
4. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và SEO
Khoảng 80% quyết định mua bắt đầu trực tuyến. Phần lớn mọi người dựa vào công cụ tìm kiếm, một sản phẩm của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Một nhà tiếp thị kỹ thuật số phải hiểu sâu sắc điều này bởi vì nó là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất cho các trang web, video, phương tiện truyền thông xã hội và blog. Nó ăn vào các trang web của công ty. Nó cũng cung cấp cho các công cụ tiếp thị email tìm kiếm dưới dạng danh sách email, đăng ký trả phí, cá nhân hóa và nhắm mục tiêu.
Hiểu chiến lược từ khóa và tìm kiếm địa phương là bắt buộc cho các nỗ lực tiếp thị dựa trên web thành công. SEO là đầu danh sách kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số cho hầu hết các công ty tuyển dụng và một trong những chức năng chính của tiếp thị kỹ thuật số. Nghiên cứu từ khóa cũng là một trong những kỹ năng cốt lõi trong tiếp thị kỹ thuật số.
5. Tiếp thị qua email
Nghiên cứu nói rằng tiếp thị qua email là một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, thành công của nó là nhờ vào tiền tệ của danh sách email, phân khúc người dân và cá nhân hóa. Các mục này nằm trên đầu nội dung email và thời gian của các chiến dịch email.
Ai đó phải hiểu sự riêng tư của một email cá nhân để tránh kết thúc trong thư mục thư rác. Kiến thức về độ trễ email cũng sẽ có ích.
6. Quản lý và phân tích dữ liệu
Thế kỷ 21 là thời đại của nhiều thứ bao gồm thời đại tự động hóa và thông tin. Cái sau là quan trọng nhất đối với một nhà tiếp thị trong khi cái trước đóng cửa khá nhanh. Một nhà tiếp thị kỹ thuật số phải đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Ví dụ: quyết định tối ưu hóa thiết bị di động cho một trang web là do xu hướng thay đổi trong cách mọi người truy cập trang web. Mọi người đang ngày càng sử dụng điện thoại thông minh của họ thay vì máy tính.
Không có lý do gì để không dựa vào dữ liệu vì có đủ các công cụ thao tác dữ liệu có thể giúp nhà tiếp thị hiểu môi trường tiếp thị của mình.
7. Kỹ năng con người
Mặc dù tự động hóa đang đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, liên lạc của con người vẫn là tối quan trọng. Chatbots và các chiến dịch tự động có thể giúp nhắm mục tiêu hàng loạt, nhưng chúng không thể cá nhân hóa các phản hồi và tương tác.
Tiếp thị kỹ thuật số đi đôi với dịch vụ khách hàng và quản lý mối quan hệ. Phản ứng tự phát đó đối với một tweet hoặc một bài đăng trên Facebook có thể khiến một khách hàng tức giận. Các nhà tiếp thị truyền thông kỹ thuật số sắc sảo phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, được xã hội, được giác ngộ và phấn đấu để trở nên hữu ích.
Phần kết luận
Tiếp thị kỹ thuật số khá hiệu quả trong việc cung cấp kết quả. Nó cũng rất hiệu quả khi sử dụng đúng cách. Được trang bị những kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số này, bạn có thể bắt đầu hành trình tiếp thị của mình.
Nguồn: dịch từ thecampuscareercoach.com