Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn dành ra 1 -2 buổi chiều để tăng hiệu suất kinh doanh lên 50%?
Bạn sẽ đồng ý và làm ngay lập tức chứ?
Chúng ta đang tìm kiếm sự tăng trưởng, trong Marketing nó chủ yếu đại diện cho nhiều lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số.
Chiến lược là Lập Kế Hoạch
Lập kế hoạch là cách tốt nhất để tạo ra kết quả trên trung bình, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong cuộc sống, vì một lý do đơn giản:
- Khi bạn động não và lên kế hoạch, bạn không bơi vì đang sử dụng trí óc của mình để xác định và tạo ra các mô hình, ý tưởng và giải pháp.
- Nếu không có chiến lược, giống như lái một chiếc xe không xác định được đích đến. Không lên kế hoạch cho một chiến lược Social Media Marketing trước có nghĩa là bạn đang làm những điều có thể dẫn đến thất bại, và điều đó làm bạn tăng trưởng chậm.
- Vẫn có sự tăng trưởng, nhưng nó chậm hơn 1 triệu lần so với mức tăng trưởng mà bạn đạt được nếu bạn dành đủ thời gian và sự chú ý cho kế hoạch chiến lược Social Media Marketing của mình.
Trong bài viết hôm nay, ATP sẽ hướng dẫn bạn cách tiếp cận hiệu quả các kênh Social Media Marketing, cách lập kế hoạch chiến lược Social Media Marketing của bạn theo 8 bước đơn giản và cách khuấy động để đạt được kết quả phi thường.
1. Định hướng cho chiến lược của bạn
Tôi luôn yêu cầu tất cả các marketers tìm ra những gì họ đang cố gắng thực hiện trước khi cố gắng thực hiện nó.
Bạn hiện đang sống vì bạn có 1 hoặc nhiều mục đích trong cuộc sống.
Bạn đang phát triển một social media marketing vì bạn cũng có 1 hoặc nhiều mục đích.
Tuy nhiên, với 1 vài người họ không có mục địch. Nhưng với các marketer mà nói mục đích giúp họ tồn tại và họ luôn có ý thức về điều này và được xác định rõ.
Khi bắt đầu lập kế hoạch chiến lược social media marketing, bạn phải thiết lập các mục tiêu cụ thể và sắp xếp tất cả các quyết định và hành động trong tương lai của bạn với chúng. Điều đó sẽ giữ cho sự tiến bộ của bạn cân bằng và ổn định.
Dưới đây là 11 mục tiêu truyền thông xã hội phổ biến nhất cho các doanh nghiệp:
- Mở rộng nhận thức về thương hiệu.
- Cải thiện lưu lượng truy cập trang web.
- Tạo lòng trung thành cho khách hàng.
- Dạy kiến thức cho những người theo dõi tham gia.
- Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
- Sản phẩm/dịch vụ/giáo dục thương hiệu.
- Nhận thức sản phẩm mới ra mắt.
- Tiếp cận các thị trường mục tiêu khác nhau.
- Cải thiện phạm vi và sự phổ biến của một sự kiện.
- Cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao.
- Cung cấp content do người dùng tạo.
Chọn một mục tiêu và hướng tất cả các hành động của bạn phù hợp với nó. Đừng lo lắng rằng bạn sẽ bỏ lỡ các mục tiêu khác, bạn có thể đạt được các mục tiêu đó bằng 1 cách gián tiếp nào đó khi làm tốt mục tiêu chính của mình.
2. Hiểu Đối Tượng Của Bạn Tốt Hơn Bạn Hiểu Chính Mình
Tại sao mọi người khuyến khích Marketer hiểu đối tượng của mình? Đây là một trong những lời khuyên phổ biến nhất, và tôi đang ở đây khuyên bạn một lần nữa.
Trước hết, chúng ta phải đánh giá bản chất của kinh doanh. Ngay bây giờ, bạn là người bán hàng cố gắng bán thứ gì đó và để điều đó xảy ra, bạn phải mang đủ giá trị cho người mua hàng khác. Điều đó chỉ có thể nếu bạn biết và hiểu các tối tượng khách hàng của mình (còn gọi là người theo dõi phương tiện truyền thông xã hội/khách hàng tiềm năng v.v…)
Tạo Mục Tiêu Personas
Hãy suy nghĩ về khách hàng mục tiêu lý tưởng của bạn.
Đầu tiên, xây dựng một hình ảnh đủ tin trưởng cho bản thân và để nó ở trong tâm trí của bạn. Hãy tưởng tượng người theo dõi social media marketing (FB, Insta, Zalo…) sẽ chú ý đến tin nhắn và đề nghị của bạn.
Bạn có thể có nhiều mục tiêu hơn, vì khách hàng tiềm năng của bạn là khác nhau.
Điều này được gọi là phân khúc đối tượng.
Nhận Dữ Liệu Thực Thông Qua Phản Hồi Trực Tiếp
Để hiểu rõ khách hàng của mình, chỉ cần bắt đầu tham gia với các mục tiêu personas. Nói chuyện trực tiếp qua điện thoại, gặp mặt trực tiếp và cảm nhận về cảm giác, thái độ và hành vi của họ.
Bạn cũng nên có những câu hỏi trực tiếp như là: “Bạn sẽ dành bao nhiêu cho giải pháp X hoặc Bạn dành bao nhiêu thời gian cho Instagram mỗi ngày?”
Đặt câu hỏi mang lại câu trả lời phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn.
Thiết Lập Trọng Tâm Của Bạn
Những kênh social media marketing nào họ chủ yếu sử dụng? Những nơi mà họ chủ yếu dành thời gian online? Một số người xem video YouTube, trong khi những người khác luôn trên Facebook. Có những người thì không dùng Facebook và bắt đầu chỉ sử dụng Instagram hoặc Snapchat.
Các chuyên gia hầu như không sử dụng các kênh này, vì trọng tâm chính của họ là mở rộng trên LinkedIn.
Do đó, tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn, bạn phải xác định hai hoặc ba kênh truyền thông xã hội hàng đầu sẽ đóng vai trò là sân chơi cho chiến lược Marketing của bạn. Càng ít, càng tốt. Đối với người mới bắt đầu, tôi luôn khuyên bạn nên bắt đầu với một cái trước, sau đó bắt đầu nhân rộng khi mọi thứ đã được đặt.
Thiết Lập Các Loại Nội Dung Bạn Sẽ Tập Trung Vào
Sau khi xác định được các yếu tố trọng tâm bạn cần chú ý về nội dung mà khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm.
Họ có sưu tầm văn bản, âm thanh, video? Họ thích video ngắn hay dài? Họ có thích nhiều hình ảnh trong bài viết trên blog không? Họ thích chia sẻ gì nhất?
Khi bạn đã xác định được nội dung, bạn có thể lập kế hoạch trước cho nội dung có khả năng tạo nhiều kết quả nhất.
3. Nghiên Cứu Sân Chơi Và Kiểm Tra Đối Thủ Cạnh Tranh Của Bạn
Trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số, startup là 1 con cá nhỏ, trong khi các công ty lớn là những con cá mập.
Để một con cá lớn lên, điều đầu tiền là tồn tại. Muốn vậy, bạn phải cẩn thận, thông minh và tính toán. Bạn phải suy nghĩ trước và xác định mô hình của những con cá mập. Bạn cần phải thông minh hơn họ, bảo vệ bản thân khỏi họ và nỗ lực hết mình để phát triển mỗi ngày để có thể cạnh tranh trong thế giới cá mập.
Social media marketing là khá nhiều. Bạn cần nghiên cứu thị trường, môi trường, xu hướng và cạnh tranh để tạo nên sự khác biệt.
Phân Tích Cạnh Tranh
Phân tích cạnh tranh là quá trình xác định và nghiên cứu đối thủ của bạn. Thông qua phân tích cạnh tranh, bạn có thể xác định những gì các doanh nghiệp khác đang làm, bạn có thể lấy cảm hứng từ các chiến lược của họ và đưa ra quyết định tốt hơn trong tương lai. Tôi thực sự khuyên bạn nên làm quen với một vài công cụ phân tích cạnh tranh trên các kênh Social và sử dụng nó từ đó.
Lắng Nghe Phản Hồi
Lắng nghe phản hồi của xã hội, còn được gọi là giám sát thương hiệu, là quá trình cảnh giác và sẵn sàng hành động bất cứ khi nào có từ khóa nhất định được viết/sử dụng trên các kênh xã hội.
Có nhiều công cụ có thể theo dõi các từ khóa bạn muốn. Những từ khóa này có thể là tên thương hiệu của bạn, từ khóa quan trọng, từ khóa ngành, v.v … Bất cứ khi nào ai đó đề cập đến điều gì đó mà bạn theo dõi, bạn sẽ có thể trả lời hoặc liên lạc ngay lập tức. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi danh tiếng, khách hàng trung thành và tiếp xúc của thương hiệu.
Định Vị
Khi bạn đã quen thuộc với các đối thủ cạnh tranh, với thị trường và với đối tượng của mình, bạn sẽ có thể định vị thương hiệu của mình một cách hiệu quả. Mỗi thương hiệu có một vị trí và thương hiệu của bạn có thể là số 1, phổ biến nhất. Nếu bạn làm tốt hơn đối thủ và bạn có thể làm tốt hơn nếu bạn biết những gì mong đợi!
4. Thiết Lập Cách Bạn Sẽ Đo Lường Tiến Độ
Mỗi người đều nhận thất bại khác nhau. Những người học hỏi từ họ và coi họ là cơ hội sẽ luôn cải thiện nhanh hơn những người cho phép thất bại trong việc giả mạo thất bại.
Nói một cách đơn giản, trong Social Media Marketing bạn phải liên tục theo dõi hiệu suất của mình.
Bạn phải thiết lập KPI (Các chỉ số hiệu suất chính) tương ứng với mục đích chiến lược của bạn. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn đang muốn cải thiện nhận thức về thương hiệu của mình, thì Reach của bạn sẽ là một chỉ số chính.
Tiếp cận đường đua, đo lường và tối ưu hóa tâm lý của người dùng. Theo dõi hiệu quả của các hành động và đưa ra kết luận.
- Nó có thể được tối ưu hóa?
- Hoặc nó phải được thực hiện từ đầu?
- Là quyết định mang lại đủ ROI?
- Nếu vậy, hãy bỏ nó và mở rộng quy trình bằng cách nhân cùng một quy trình mang lại ROI thỏa mãn.
Hãy nhớ rằng: trực giác trong tiếp thị là một lợi thế, nhưng dữ liệu cụ thể là chìa khóa.
5. Nghiên Cứu Và Chọn Một Số Công Cụ Truyền Thông Xã Hội
Sự tháo vát là một phẩm chất quan trọng của mỗi Marketer, doanh nhân hoặc doanh nhân nhỏ. Cho dù bạn điều hành loại hình kinh doanh nào và mục đích của chiến lược truyền thông xã hội của bạn là gì, bạn nên làm quen với các công cụ tiếp thị kỹ thuật số ngày nay.
Chúng đóng vai trò là các tiện ích bổ sung hiệu quả và tận dụng chúng có thể tăng tốc toàn bộ quá trình. Có nhiều loại công cụ Social Media Marketing, từ lắng nghe xã hội và phân tích cạnh tranh đến lập kế hoạch tự động và tạo nội dung. Những tài sản nhỏ này sẽ đóng vai trò là yếu tố nguyên thủy trong chiến lược xã hội của bạn.
Tôi sẽ nói về 1 vài công cụ như:
…
6. Tạo Một Chiến Lược Nội Dung Nghiêm Ngặt Cho Social Media Marketing
Chiến lược tiếp thị nội dung của bạn nên tích hợp một chiến lược nội dung truyền thông xã hội khác hoặc nên tách biệt hoàn toàn với nó.
Điều đó có nghĩa là gì?
Nội dung bạn đăng trên blog của bạn, trên các blog khác và trên các phương tiện truyền thông, nó không thể có cùng hình thức, cấu trúc, tần suất. Phương tiện truyền thông xã hội là nơi mọi người đến để thư giãn, giải trí và kết nối với người khác.
Chiến lược nội dung của bạn nên tinh tế và tập trung hơn vì sự chú ý của người dùng phương tiện truyền thông xã hội rất chia rẽ. Khoảng chú ý là ngắn, vì vậy bạn sẽ cần nói ít hơn nhưng có nghĩa là nhiều hơn.
Lịch Trình Đăng Bài
Bạn có thường xuyên đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội không? Bạn sẽ là loại trang chia sẻ 50 bài viết hay loại trang chia sẻ một bài? Cả hai chiến lược đều có lợi thế!
Lịch đăng bài nên bao gồm nội dung đa dạng, có nghĩa là bạn nên thay đổi giữa các văn bản, video, hình ảnh, âm thanh, đồ họa, v.v.
Bạn cũng nên đa dạng hóa các chủ đề thảo luận – đừng viết 10 bài viết về cùng một chủ đề, nếu không bạn sẽ trở nên nhàm chán và thậm chí là ám ảnh.
Lên Kế Hoạch Cho Tất Cả – Bạn Cần Gì?
Khi bạn đã thiết lập những gì bạn sẽ đăng, khi bạn sẽ đăng nó và tần suất bạn sẽ thực hiện nó, bạn sẽ cần lập kế hoạch hơn nữa.
Bắt đầu bằng cách đánh giá các yêu cầu cho quá trình phát triển nội dung của bạn. Bạn có cần thêm người không? Bạn có cần một số công cụ? Đặt câu hỏi như vậy cho chính mình.
Đặt phòng trong đầu của bạn và tìm ra chính xác cách bạn sẽ phát triển nội dung đó và cách bạn sẽ gắn bó với chiến lược truyền thông xã hội của bạn.
Phát Triển Nội Dung Đặc Biệt
Lời khuyên tốt sẽ là tập trung vào phát triển nội dung đặc biệt. Chất lượng hơn số lượng hoạt động cách tốt hơn so với khác. Nhưng nội dung chất lượng cao là gì? Điều gì là đặc biệt? Điều gì là tuyệt vời? Nghệ thuật trong tiếp thị truyền thông xã hội là gì?
- Thông tin phải đáng chú ý (giá trị nhận xét, có nghĩa là giá trị thích, bình luận và chia sẻ). Thông tin nên ít bình thường hơn và ít được thảo luận hơn.
- Cách tiếp cận chủ đề nên có ảnh hưởng sâu sắc đến tiềm thức của khán giả, có nghĩa là nó sẽ thu hút họ trực tiếp vì những người đó sẽ trải qua cảm xúc. Đơn giản hơn, cố gắng châm ngòi cho ngọn lửa triển vọng của bạn bằng cách tạo ra cảm xúc.
- Thông tin cần được sao lưu bằng các số liệu thống kê, tài nguyên hoặc ví dụ có liên quan.
- Thông tin cần được hoàn thành bằng nội dung trực quan (hình ảnh, video, đồ họa).
- Các văn bản phải luôn luôn được hiệu đính và chỉnh sửa. Nếu không, danh tiếng có thể giảm.
7. Tổ Chức Nhóm Của Bạn
Xem xét rằng bạn là một phần của một công ty lớn hơn hoặc bạn muốn tự mình phát triển một công ty, bạn sẽ cần tìm đúng người sẵn sàng (và hoàn toàn có thể) để luôn dành thời gian, sức lực và nỗ lực về việc thực hiện chiến lược của bạn.
Thật vậy, chiến lược là bước đầu tiên và bạn có thể tự mình thực hiện nó. Nhưng việc thực hiện, tốt, điều đó luôn khó hơn ngay cả khi chiến lược được xác định rõ ràng.
Là một doanh nhân hoặc nhà tiếp thị, bạn giỏi một số thứ. Lập kế hoạch, chiến lược, tiếp thị, lãnh đạo, tâm lý học có lẽ
Bây giờ, nếu bạn muốn nội dung tuyệt vời nhưng bạn là một nhà văn rất kém phát triển, bạn sẽ khó có thể tự mình đạt được kết quả mà bạn đang hướng tới.
Đó là lý do tại sao bạn phải luôn cố gắng tìm kiếm người chơi phù hợp nhất với người phù hợp để chiếm lĩnh từng khu vực thiết yếu. Dưới đây là một vài ví dụ về các lĩnh vực trên mạng.
- Phát triển nội dung (viết)
- Phát triển web và thiết kế web (liên quan đến các nhiệm vụ liên quan đến trang web)
- UX (cải thiện UX)
- Động não và lập kế hoạch
- Phát triển và phân tích chiến dịch (phát triển và quản lý các chiến dịch khác nhau)
- Nghiên cứu thị trường (kiểm tra xu hướng)
- Nhân sự (tổ chức)
Và nó có thể hơn thế nữa, tất cả tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, chiến lược xã hội và các nguồn lực sẵn có của bạn. Hãy rất chọn lọc khi bạn tuyển dụng. Tốt hơn đừng thêm bất cứ ai vào nhóm trừ khi bạn chắc chắn rằng người đó có thể đáp ứng mong đợi của bạn.
8. Tác Động Social Media Marketing Của Bạn Lên Cấp Độ Tiếp Theo
Thay vì cung cấp cho bạn một bước cuối cùng, bạn sẽ cung cấp cho bạn một thứ khác. Tôi thích gọi nó là bức tranh lớn hơn, nhưng đó là tùy thuộc vào bạn để đánh giá.
Tôi đã chuẩn bị một danh sách các chi tiết / ý tưởng / đề xuất, về những gì tôi cho là quan trọng để các doanh nhân và nhà tiếp thị thừa nhận và phát triển. Nói một cách đơn giản, danh sách này cung cấp một số phẩm chất mà các chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội sở hữu:
- Phễu nâng cao (kiến thức tiếp thị kỹ thuật số)
- Sao chép ấn tượng (viết và giao tiếp thành thạo)
- Kiến thức về cách mọi người nghĩ (tâm lý học, xã hội học, triết học)
- Kiến thức về cách mọi người cư xử (tâm lý học, xã hội học, triết học)
- Hiểu biết về tiềm thức cá nhân và tập thể (một lần nữa, cùng một lĩnh vực)
- Sự kiên trì và chủ động (đặc điểm tính cách)
- Nghiên cứu & vặn vẹo chiến lược của những người chơi lớn khác (công việc thông minh)
- Khả năng suy nghĩ vượt trội (sáng tạo)
- Đam mê (không có nó, không có chuyên gia và không thương hiệu nào có thể phát triển mạnh)
- FOCUS (tập trung hơn = kết quả nhiều hơn)
- Một mạng lưới những người có ảnh hưởng xã hội có liên quan (giúp đạt được sự tiếp xúc tuyệt vời)
- Cách nhìn đúng đắn về phương tiện truyền thông xã hội: thay vì cơ hội giao dịch, các chuyên gia xem đó là cơ hội kết nối tạo nền tảng cho các mối quan hệ – sau này sẽ cung cấp cơ hội giao dịch.
- Các kênh xã hội đang thay đổi thuật toán của họ, mọi người đang thay đổi hành vi – các chuyên gia truyền thông xã hội thực sự sẽ không bao giờ bị tụt hậu so với thị trường.
Kết Luận
Social Media Marketing là chìa khóa để mở rộng bất kỳ doanh nghiệp đương đại. Cho dù bạn có muốn hay không, các kênh xã hội là một phần của toàn bộ hệ sinh thái tiếp thị kỹ thuật số và chúng không bao giờ bị bỏ qua.
Bạn có hai lựa chọn. Việc đầu tiên (và phổ biến nhất) là tạo ra một chiến dịch truyền thông xã hội trung bình và gặt hái những lợi ích của nó. Điều đó có nghĩa là một vài khách hàng tiềm năng ở đây và đó, nhưng không phải là điều đáng để chú ý.
Phương Duy – ATP Software
Có thể bạn quan tâm:
Social Media Marketing là gì? Kiến thức về Social Media Marketing 2019
10 đặc điểm của Social Media Marketing 2019
10 Ý Tưởng Social Media Marketing năm 2019 cho bạn có thể làm trong 15 phút