Học cách kinh doanh hiệu quả cho kỷ nguyên công nghệ số. Năm 2022 với nhiều biến đổi gần như là hoàn toàn về hành vi tiêu dùng của khách hàng. Hình thức mua hàng trực tuyến, online chiếm gần 80% hoạt động tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ.
Đây là bước chuyển mình nhanh chóng mà người kinh doanh cần phải nắm bắt để thức ứng kịp thời. Tạo bước đệm mới cho những ai đã và đang có ý định kinh doanh trong năm nay. Đúc kết từ một số bài học kinh nghiệm, khóa học Online kinh doanh của nhiều chuyên gia như Nguyễn Tất Kiểm, Trần Thịnh Lâm,… ATP SOFTWARE gửi bạn lộ trình học cách kinh doanh thành công Update 2022. Cùng tìm hiểu nhé
3 yếu tố quan trọng để kinh doanh thành công
Để có thể xây dựng được cho mình 1 con đường kinh doanh để đạt được đến thành công kỹ năng, tư duy thôi chưa đủ. Đặc biệt với những người mới vào ngành, chưa định hướng chưa xác định được rằng mình sẽ bán sản phẩm gì? Bán như thế nào? lên kế hoạch ra sao? Hay tệ hơn là ở ngay sau cùng của vạch xuất phát tự hỏi mình phải làm gì để kinh doanh?
Sau những bài học kinh nghiệm, thực chiến cũng như tham khảo từ nhiều nguồn thông tin. Chúng mình đúc kết lại cho bạn 3 điều đầu tiên cũng là 3 yếu tố quan trọng nhất. Để bạn nắm đó là nền tảng phát triển học cách kinh doanh thành công cho bản thân.
1. Sản phẩm
Lựa chọn được cho mình 1 sản phẩm để kinh doanh bước đầu phát triển là vô cùng khó khăn. Đặc biệt trong xã hội hiện nay, thị trường ngách là khó khăn để có thể tìm và phát triển.
Vậy làm sao, có nguyên tắc, tiêu chuẩn nào để lựa chọn sản phẩm phù hợp kinh doanh h? Câu trả lời là có. Bạn có thể thử tư duy, lựa chọn sản phẩm theo các nguyên tắc sau đây:
- Sản phẩm phải có khả năng mở rộng thị phần, tăng trưởng theo thời gian
- Sản phẩm lựa chọn kinh doanh phải có giai đoạn tái tiêu dùng, phát triển mở rộng không đứt đoạn thị trường.
- Sản phẩm mà bạn kinh doanh nên nằm trong “Danh mục” Đam mê của bản thân. Lấy đó là động lực đầu tiên cho sự phát triển kinh doanh của bản thân.
2. R&D (Research & Development)
Nghiên cứu và phát triển từ khóa thành công của bất kì công việc bất kỳ lĩnh vực ngành nghề nào. Đặc biệt trong bài viết này là hoạt động kinh doanh, bán hàng.
Tìm kiếm đo lường thường xuyên đem lại lợi ích gì cho việc học kinh doanh. Hơn thế nữa là áp dụng cho việc kinh doanh trong tương lai của bạn.
- Giúp bạn nắm bắt nhanh chóng được những biến chuyển của thị trường
- Nắm bắt xu thế, cơ hội vàng để thành công
- Tìm kiếm những sản phẩm tốt, chất lượng kinh doanh hiệu quả, tầm nhìn tương lại
- Tìm và nghiên cứu content kênh bán hàng nào đem lại hiệu quả cao. So sánh đánh giá lựa chọn kênh bán hàng
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh – đón đầu đối thủ tiềm ẩn
- Nắm bắt, tư duy nhu cầu thị trường trong tương lại
Kể đơn giản vài lợi ích đem lại từ R&D đủ để thấy được tầm quan trọng tuyệt vời và vô cùng to lớn trong việc tìm kiếm, phát triển và đo lường hiệu quả đem lại cho để học cách kinh doanh thành công.
Hoạt động tìm kiếm, nghiên cứu và đo lường chưa bao giờ là dư thừa trong quy trình học cách kinh doanh. Khi Internet ngày càng phát triển, mọi hoạt động thông tin bạn đều có thể tìm kiếm nhanh chóng trên Google, nguồn thông tin phổ biến. Đây cũng là điều kiện cơ hội tốt để bạn trau dồi bản thân học hỏi được nhiều điều mới mẻ.
3. Mô hình kinh doanh
Lựa chọn cho mình 1 hoặc 2 đến 3 mô hình kinh doanh nghiên cứu theo đuổi. Nên tham khảo và tích hợp các mô hình kinh doanh lại với nhau để tạo nên lợi thế điểm mạnh phát triển. Đẩy nhanh quá trình gia nhập ngành xây dựng thương hiệu. Các mô hình kinh doanh bạn có thể tham khảo:
- Xây dựng hình ảnh ngôi sao, sử dụng ngôi sao để bán hàng
- Xây dựng đội bán lẻ đầy đủ các team works: Ads, Sales, Content, Kế toán, Vận đơn
- Xây kênh và livestream tập trung
- Xây dựng các kênh thương hiệu: Youtube, Tiktok và bán hàng
- Thuê ngoài marketing, tập trung Sales 100%
- Thuê ngoài 100% chỉ điều phối nguồn hàng: Thuê từ marketing, sales, tới chat pages
- Sử dụng kênh TMĐT: Shopee, Tiki, Lazada,.. Tập trung tối ưu kho, nguồn, tốc độ ship, chất lượng đảm bảo hình ảnh lẫn sản phẩm thực tế
- Cổ phần với các doanh nghiệp có sản phẩm, có vốn, CEO tập trung xây team hợp tác ăn chia theo %
- Xây dựng hệ thống đại lý nhiều cấp
- Xây dựng hệ thống đại lý 1 cấp duy nhất.
Lộ trình học cách kinh doanh thành công
Tư duy nắm vững được 3 yếu tố kể trên. Đi vào lộ trình học kinh doanh thành công cho thế hệ kinh doanh mới 2022. Nền kinh doanh bán hàng đa kênh kỹ thuật số
Bước 1: Làm R&D sản phẩm
Tìm, nghiên cứu, đo lường sản phẩm là hoạt động đầu tiên quan trong xác định được sản phẩm, ngành hàng mục tiêu mà mình sẽ thực hiện. hiện nay không thiếu các nguồn hàng, nghiên cứu trực tuyến để bạn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm kinh doanh phù hợp trên Internet.
Cung cấp cho bạn 1 số trang web, kênh tìm kiếm cũng như nghiên cứu lựa chọn sản phẩm vừa phù hợp với thị trường, vừa là xu hướng hiện nay. Lấy đó làm tiền đề sử dụng chọn lọc dựa theo 3 nguyên tắc lựa sản phẩm kinh doanh phù hợp:
- Shopee Keyword Tool
- thitruowngsi.com
- tao.1688.com
- Facebook Ads Library
Bước 2: Phân tích cạnh tranh đối thủ bằng SWOT
Hẳn bạn không còn quá xa lạ với ma trận SWOT hoặc bạn không biết cũng không sao.
Xem chi tiết: Mô hình SWOT là gì? Phân tích SWOT – Áp dụng kinh doanh
Phân tích đối thủ cạnh tranh theo ma trận SWOT là phương pháp phân tích chi tiết đánh giá hoạt động, cũng như cách mà đối thủ đang thực hiện để phát triển. Từ đó đánh giá đưa ra những ưu nhược điểm mà đối thủ có để đúc kết phát triển tránh lặp lại sai lầm cho chính bạn.
Đối thủ ở đây vừa là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành, vừa là những đối thủ tiềm ẩn có thể xuất hiện trong tương lai. Bạn nên nghiên cứu, phân tích kỹ và tránh để sót những ngách tiềm năng dễ khiến phát sinh thêm đối thủ cạnh tranh mới. Lên chiến thuật lấp đầy để hạn chế.
Bước 3: Lựa chọn kênh bán hàng
Kênh bán hàng hiện nay đa dạng phong phú, đặc biệt khi thị trường kinh doanh online đang ngày càng sôi động nhộn nhịp.
Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp, hoặc tích hợp kênh bán hàng để đạt hiệu quả kinh doanh cao, mở rộng tệp khách hàng.
Học cách kinh doanh hiệu quả bao gồm cả việc bạn có thực sự đang lựa chọn cho mình kênh bán hàng đúng đắn, logic.
Bước 4: Xây dựng chiến lược quảng bá
Học cách kinh doanh online bạn cũng cần phải nắm rõ các chiến lược kinh doanh sử dụng cho việc vận hành, định giá, lên sàn sản phẩm. Nên nắm rõ các kiến thức cơ bản các chiến lược:
- Chiến lược về giá
- Chiến lược Marketing
- Chiến lược chốt sale
- Chiến lược tiếp thị
- Chiến lược xây dựng kênh bán hàng
Đây là những chiến lược tối thiểu mà người kinh doanh sử dụng trong quá trình lên kế hoạch thực hiện hoạt động kinh doanh. Quá trình học cách kinh doanh có hiệu quả những khái niệm, kiến thức cơ bản nhất về kinh doanh.
Bước 5: Đòn bẩy quảng cáo
Người kinh doanh là sao để có thể thu hút được khách hàng 1 cách hiệu quả nhanh chóng. Là vấn đề khó khăn đặc biệt trong quá trình quảng cáo, tiếp thị.
Học cách kinh doanh thôi chưa đủ bạn còn cần phải tự mình nắm bắt được các hoạt động marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Để đưa ra những quyết định đúng đắn tạo sức bật nhanh chóng tiếp cận khách hàng.
Với bề dày kinh nghiệm marketing quảng cáo trên thị trường toàn thế giới. Unilever cho ra đời bộ tài liệu 5 Levels Of Change ( 5 đòn bẩy cho sự thay đổi). Diễn giải kiến thức 5 cách marketer có thể tạo ra những tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng của khách hàng, người tiêu dùng. Bạn có thể tìm đọc để áp dụng và hiểu rõ hơn sức mạnh đòn bẩy quảng cáo tác động đến chuyển đổi tạo ra doanh thu.
Bước 6: Tiếp cận và chuyển đổi khách hàng
Học cách kinh doanh thành công không thể bỏ qua bước tiếp cận và chuyển đổi khách hàng từ tệp khách hàng quan tâm thành khách hàng mục tiêu đem lại doanh thu.
Tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh đặc biệt nên tận dụng triệt để các nền tảng mạng xã hội. Thời buổi kinh doanh online khách hàng mua hàng bằng hình ảnh, bằng tích xanh, bằng đánh giá Feedback,.. Nắm bắt những yếu tố trên để làm tốt khâu hình ảnh, chất lượng đánh giá, tạo uy tín thương hiệu là điều quan trọng và cần thiết.
Tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn kinh doanh có thể sử dụng hình ảnh những người nổi tiếng, hoặc chuyên gia trong ngành để tạo dựng uy tín thương hiệu.
Biến đối tượng bạn bè, người thân thành khách hàng, nhà tiếp thị quảng bá sản phẩm cũng là 1 phương pháp hữu ích để tăng chuyển đổi, tăng độ nhận diện tiếp cận khách hàng.
Bước 7: Thiết kế trải nghiệm tuyệt vời
Tối ưu UI/UX trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trong trong kinh doanh online, thương mại điện tử ngày nay. Khi các yếu tố về website, giao diện, bố cục ngày càng cần được tối ưu nâng cao. Khách hàng dẫn trở nên khó tính trong việc quyết định tiếp tục trải nghiệm hay rời đi khi truy cập vào giao diện cửa hàng kinh doanh của bạn.
Đây là vấn đề mà người làm kinh doanh đặc biệt là kinh doanh trên Website cần hết sức lưu ý.
Thiết kế trải nghiệm cần sự trải nghiệm, học cách kinh doanh đi kèm với nghệ thuật thẩm mĩ cũng như tư duy hình ảnh, bố cục tốt. Sẽ là lợi thế cho bạn trong việc tăng trải nghiệm, độ yêu thích cũng như giảm thiểu tỷ lệ thoát trang.
Bước 8: Chăm sóc và mở rộng tệp khách hàng
Khâu đầu cuối của quá trình kinh doanh lấy khách hàng làm tâm. Chăm sóc khách hàng luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Không chỉ giúp giữ chân khách hàng cũ mà còn giúp mở rộng tệp khách hàng mới.
Học cách kinh doanh vận hành đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng hiệu quả. Lên kế hoạch, lịch trình thực hiện. Không chỉ là giữ chân khách hàng đây còn là cơ hội để lấy ý kiến tham khảo trực tiếp từ nhiều nhóm khách hàng. Đưa ra những khảo sát thông tin số liệu chân thực nhất. Nhằm mục đích cải thiện dịch vụ, phát hiện lỗ hổng xử lý kịp thời. Kèm theo đó là cơ hội phát triển ra thị trường tiềm năng mới, ngách dịch vụ sản phẩm khách hàng khủng lợi nhuận cao.
Kết luận
Trên đây là lộ trình học cách kinh doanh online do cá nhân mình đúc kết từ những khóa học mà mình đã tham gia. Các bạn có thể theo dõi và học tập cùng mình qua các bài giảng của thầy Trần Thịnh Lâm. Một minh chứng tư duy kinh doanh, phát triển thương hiệu nổi tiếng chia sẻ những kiến thức thực chiến thực tế nhất.
XEM CHI TIẾT CÁC KHÓA HỌC : TẠI ĐÂY.
Là người mới bắt đầu kinh doanh không thể tự mình đảm nhiệm hết tất cả các khâu đặc biệt là về marketing bán hàng. ATP SOFTWARE chúng mình cung cấp cho bạn những phần mềm giải pháp marketing bán hàng đa kênh, được update thường xuyên phù hợp với nhu cầu thay đổi của khách hàng. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, cách thức kinh doanh đạt hiệu qủa lợi nhuận cao tích hợp giải pháp khóa học hiệu quả cho kinh doanh online. Tham khảo tại atpsoftware.vn để nhận được tư vấn nhiệt tình từ đội ngũ nhân viên trẻ trung xinh đẹp của chúng mình nhé!
Mọi thắc mắc cũng như chia sẻ, hỏi đáp kinh doanh bạn có thể để lại bình luận bên dưới. Đội ngũ nhân viên và tác giả sẽ trả lời tư vấn bạn nhanh nhất có thể! chúc các bạn thành công!
Yến Nhi – ATP SOFTWARE