Nhắn tin, lướt web và kiểm tra email là ba hoạt động trên di động hàng đầu, tiếp sau đó là sử dụng các App (ứng dụng). Các App được thiết kế riêng cho cho thiết bị di động giúp kết nối, làm việc và thông tin dễ dàng hơn. Với các lĩnh vực như phương tiện truyền thông xã hội, âm nhạc hay ứng dụng gọi xe, giao hàng,… đã thúc đẩy hơn 200 tỷ lượt tải ứng dụng vào năm ngoái .
Khi mọi người trở nên phụ thuộc hơn vào thiết bị di động của họ, việc phát triển một ứng dụng được lên kế hoạch kỹ lưỡng có thể khiến khách hàng tiềm năng của bạn tương tác với thương hiệu nhiều hơn, từ đó thúc đẩy xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Để giúp bạn tạo một ứng dụng được thiết kế và phát triển kỹ lưỡng, hãy xem hướng dẫn cách tạo App (ứng dụng) của riêng bạn với 9 bước cơ bản dưới đây.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Việc đầu tiên chính là nghiên cứu thị trường để biết được thị trường ứng dụng mà bạn muốn thâm nhập đã có những đối thủ cạnh tranh nào và họ đang làm ra sao. Trước khả năng cạnh tranh của thị trường, bạn có thể nghiên cứu từng ứng dụng của đối thủ cạnh tranh và xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ. Thông tin này có khả năng cho phép bạn tạo ra ứng dụng tốt nhất trong thị trường bạn đang nhắm tới.
Để tiến hành phân tích đầy đủ trên từng ứng dụng của đối thủ, hãy tải xuống và kiểm tra, trải nghiệm từng ứng dụng. Bạn cũng nên đọc các đánh giá của từng ứng dụng và khám phá xem khách hàng tiềm năng của bạn thích gì và không thích gì về họ và sử dụng thông tin này để thúc đẩy thiết kế và chức năng của ứng dụng của mình.
Bước 2: Ứng dụng giải quyết nhu cầu gì của khách hàng?
Cần đảm bảo bạn hiểu rõ về các thách thức của khách hàng và nỗ lực phối hợp để phát triển một ứng dụng giải quyết chúng. Những điểm tốt và điểm chưa hài lòng thông báo chính xác những gì ứng dụng của bạn làm.
Để nắm bắt hoàn toàn các vấn đề của khách hàng, các giải pháp họ cần, bạn nên ngồi lại với một số khách hàng trung thành nhất của bạn và hỏi họ những tính năng nào thực sự phân biệt ứng dụng của bạn với phần còn lại của đám đông. Từ đó, xây dựng các thách thức mà ứng dụng của bạn cần giải quyết.
Bước 3: Xây dựng thiết kế wireframe cho ứng dụng của bạn
Một khung thiết kế ứng dụng của bạn sẽ hiển thị thiết kế và chức năng của ứng dụng và giúp bạn hình dung và hiểu được ứng dụng của bạn sẽ trông như thế nào và nó sẽ hoạt động như thế nào.
Khung dây thiết kế ứng dụng sẽ rất hữu ích khi bạn thực sự cần thiết kế và phát triển ứng dụng của mình vì nó sẽ đóng vai trò là tài liệu tham khảo của bạn. Nếu bạn cần trợ giúp xây dựng khung wireframe của ứng dụng, hãy xem các công cụ thiết kế ứng dụng sau đây:
- InVision
- Balsamiq
- UXPin
- Proto.io
- Fluid UI
- JustinMind
- Prott
Bước 4: Thiết kế ứng dụng của bạn
Trừ khi bạn là một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp thì việc tự mình thiết kế một ứng dụng không phải là một ý tưởng hay. Con người đều cảm nhận thông qua trực quan, do đó, việc cân bằng giữa màu sắc, phông chữ và các yếu tố thiết kế khác của ứng dụng có thể là sự khác biệt giữa việc tạo ra ứng dụng. Thiết kế tốt giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, tuy nhiên nếu như không làm tốt, nó có thể khiến người dùng xóa ứng dụng của bạn ngay sau 10 phút tải xuống.
Có hai lựa chọn phổ biến để làm việc với các nhà thiết kế chuyên nghiệp:
- Thuê một Freelancer
Làm việc trực tiếp với một nhà thiết kế có thể giúp bạn phát triển một ứng dụng vượt quá cả mong đợi của chính mình. Bạn có tầm nhìn cho ứng dụng của mình và một Freelancer có kỹ năng biến nó thành hiện thực. Họ cũng biết những gì khả thi và những gì không, vì vậy họ có thể hợp tác với bạn để phát triển một ứng dụng bắt nguồn từ thực tế và thân thiện với người dùng hơn.
- Hợp tác với Agency
Nếu ứng dụng của bạn phức tạp và cần nhiều chuyên môn để phát triển, lựa chọn tốt nhất của bạn là hợp tác với Agency – họ sẽ xây dựng ứng dụng của bạn hoàn toàn từ đầu. Trong tất cả các cách bạn có thể phát triển ứng dụng, thuê Agency là lựa chọn “đắt” nhất, nhưng họ có thể chăm sóc từng bước của quy trình phát triển ứng dụng, từ thiết kế ban đầu đến khởi chạy, rất tiện lợi.
Mặc dù vậy, bạn cũng luôn cần tham tham gia vào từng bước phát triển để đảm bảo Agency tuân theo chỉ đạo của bạn và kiểm tra quá trình một cách hiệu quả.
Bước 5: Test thiết kế của bạn
Trước khi bạn dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển ứng dụng của mình, bạn cần đảm bảo rằng mockup thiết kế đó thực sự có thể sử dụng được. Xác định và khắc phục mọi sự cố ban đầu mang lại cho bạn nhiều lợi ích tránh việc sửa lại phần lớn ứng dụng thiết kế kém đã được xây dựng. Nó cũng cho phép bạn phát hành ứng dụng theo đúng tiến độ bạn đề ra. Nếu bạn bỏ qua bước này và tiến thẳng vào phát triển, rất có thể bạn sẽ lãng phí tất cả tài nguyên của mình để xây dựng một ứng dụng không ai thích.
Để xác định xem ứng dụng của bạn có thân thiện với người dùng hay không, hãy kêu gọi đồng nghiệp tham gia kiểm tra và sử dụng. Trong một nghiên cứu về khả năng sử dụng, bạn sẽ yêu cầu người tham gia trải nghiệm ứng dụng hoàn thành một loạt các nhiệm vụ trong khi đồng đội của bạn quan sát và ghi chú. Bằng cách xem người dùng thực tế điều hướng ứng dụng của bạn và lắng nghe những lời khen ngợi và mối quan tâm của họ về ứng dụng đó, bạn có thể biết liệu mọi người có thực sự hoàn thành nhiệm vụ dự định của bạn cũng như những gì họ đang thích việc trải nghiệm của ứng dụng hay không. Và bạn cũng biết được những gì làm họ không thích, làm họ thấy bối rối khi sử dụng ứng dụng.
Bước 6: Phát triển ứng dụng của bạn
Sau khi thiết kế ứng dụng của bạn vượt qua bài kiểm tra khả năng sử dụng, đã đến lúc phát triển nó. Ở giai đoạn này của quá trình phát triển ứng dụng, bạn sẽ bàn giao thiết kế của mình cho nhóm phát triển hoặc nhà phát triển freelancer.
Từ đây, họ sẽ hợp tác với nhóm thiết kế hoặc nhà thiết kế freelancer của bạn để giải quyết mọi vấn đề họ gặp phải trong quá trình phát triển và giữ cho chức năng và thiết kế của ứng dụng của bạn bắt nhịp với nhau.
Bước 7: Test ứng dụng của bạn
Bây giờ bạn đã có một ứng dụng đầy đủ chức năng và hấp dẫn trực quan, đã đến lúc tiến hành kiểm tra khả năng sử dụng cuối cùng với một nhóm đồng nghiệp khác. Bằng cách tìm ra tất cả các lỗi nào bạn có thể đã bỏ qua và một số cách mới để cải thiện ứng dụng của mình, bạn sẽ có thể thực hiện những điều chỉnh quan trọng cuối cùng cho sản phẩm của mình trước khi khởi chạy.
Bước 8: Khởi chạy phiên bản beta của ứng dụng
Ra mắt phiên bản beta của ứng dụng của bạn thu hút những người dùng đầu tiên, đây là một bước quan trọng trong việc lấy ứng dụng của bạn làm chủ đạo. Những người dùng sớm có thể cung cấp nhiều phản hồi hữu ích về ưu và nhược điểm của ứng dụng của bạn và trải nghiệm của họ với và chứng thực ứng dụng của bạn là rất quan trọng để xác định liệu phần lớn thị trường của bạn có chấp nhận hay không. Sự phản hồi này và việc tiếp thị truyền miệng cho ứng dụng sẽ củng cố danh tiếng của ứng dụng và giúp bạn đến được nhiều người dùng hơn.
Bước 9: Khởi chạy ứng dụng của bạn
Bạn đã hoàn tất việc thiết kế, thử nghiệm và phát triển ứng dụng của mình. Bây giờ là lúc để khởi động nó. Nếu bạn muốn khởi chạy ứng dụng của mình trong Cửa hàng Google Play, họ không yêu cầu bất kỳ đánh giá nào về ứng dụng mới, vì vậy tất cả những gì bạn phải làm là tải tệp ứng dụng của mình lên cửa hàng. Còn IOS sẽ đánh giá mọi ứng dụng mới trước khi họ cung cấp cho người dùng iPhone trong cửa hàng ứng dụng, nhưng nếu bạn làm theo hướng dẫn của họ, ứng dụng của bạn sẽ được chấp nhận.
Sau khi bạn khởi chạy ứng dụng của mình, bước tiếp theo là thực hiện Marketing. Nếu không ai biết về ứng dụng của bạn, thì sẽ chẳng có ai tải xuống. Để quảng bá về ứng dụng của bạn và thuyết phục mọi người tải xuống, hãy xem xét việc tạo video về chức năng của ứng dụng và quảng cáo chúng trên phương tiện truyền thông xã hội với một link liên kết đến ứng dụng của bạn trên store để người xem tiện tải xuống. Điều này sẽ cho mọi người một cái nhìn thoáng qua về cách ứng dụng của bạn vận hành và làm thế nào nó có thể mang lại lợi ích cho cuộc sống của họ.
Tầm quan trọng của thiết kế app (ứng dụng)
Trong thời đại mà công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng và tiến bộ như hiện nay thì hầu hết mọi hoạt động trao đổi mua bán, cập nhật thông tin đã và đang được tối ưu hóa trên các thiết bị điện thoại thông minh và các nền tảng công nghệ Internet. Theo một số thống kê đã chỉ ra rằng hiện nay có khoảng 70% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh và trung bình một ngày người Việt dành hơn 3 giờ để sử dụng Internet qua di động.
Qua những con số trên ta đã phần nào thấy được những tiềm năng và lợi ích từ việc thiết kế app (ứng dụng). Cụ thể như sau.
Xây dựng uy tín thương hiệu
Việc xây dựng một mobile app (ứng dụng di động) chuyên nghiệp, chỉnh chu, thân thiện với người dùng kết hợp với công cụ hỗ trợ mua sắm tiện lợi sẽ làm cho khách hàng thêm tin tưởng khi sử dụng dịch vụ và mua sắm. Bằng cách này, thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao hơn.
Gia tăng chuyển đổi, tăng hiệu quả bán hàng
Sở hữu một ứng dụng riêng sẽ giúp khách hàng có thể dễ dàng tham khảo và nắm được các thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, bạn sẽ tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng đồng thời gia tăng chuyển đổi và hiệu quả bán hàng.
Đơn giản hóa chăm sóc khách hàng
Nếu sở hữu một ứng dụng riêng bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian và công sức cho quá trình chăm sóc khách hàng. Bạn có thể tư vấn cho khách hàng 24/7 ngay trực tiếp trên app. Bất cứ khi nào trong ngày, khách hàng có thể thoải mái tham khảo và đặt hàng thông qua ứng dụng. Cùng với những ưu đãi dành cho khách hàng lâu năm và chính sách đổi trả linh hoạt sẽ giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng. Đồng thời dễ dàng nhận được đánh giá, phản hồi từ người mua để có thể cải thiện sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.
Tăng hiệu quả quảng cáo và các chiến dịch tiếp thị
Việc quảng cáo và tiếp thị trên ứng dụng di động (mobile app) tiết kiệm chi phí nhưng mang lại nhiều hiệu quả hơn. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng chỉ với một thông báo đẩy. Hơn hết, bạn có thể dựa vào những thông tin cơ bản của người dùng như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, sở thích…để có những chiến dịch tiếp thị phù hợp.
Quản lý, đo lường hiệu quả
Sử dụng ứng dụng (app) sẽ giúp bạn thống kê được một cách chi tiết và cụ thể những số liệu đo lường người dùng. Những số liệu này sẽ giúp ích cho bạn trong việc quản lý thông tin khách hàng và có thể tận dụng chúng cho các hoạt động marketing và chăm sóc khách hàng.
Theo Blog Hubspot
wow