Account Manager là gì? Thuật ngữ Account xuất hiện rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hiện nay, đặc biệt là trong các ngành quảng cáo và marketing. Trong bài viết này hãy cùng ATP Software tìm hiểu về Account Manager là gì nhé!
Account Manager là gì?
Account Manager là vị trí quản lý bộ phận Account trong doanh nghiệp Agency (công ty cung cấp các ý tưởng sáng tạo, giải pháp cho các nhãn hàng..…). Bộ phận Account có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, trao đổi, chốt đơn bán mang thu nhập về cho công ty.
Account Manager là người phải giữ được các sự liên kết với người tiêu dùng để “kiếm tiền nuôi cả công ty”. Liền cạnh đó Account Manager còn quản lý các cấp thấp hơn trong bộ phận như Account Executive và đưa ra những đánh giá, phân tích từ các báo cáo từ họ.
Account Manager sẽ là người chịu trách nhiệm khi có bất kì vấn đề gì xảy ra trong quá trình tìm kiếm và đàm phán ký hợp đồng với người tiêu dùng.
Xem thêm: ETA là gì? Ý nghĩa của ETA trong vận chuyển hàng hóa
Các nhiệm vụ của một Account Manager
Tăng thu nhập cho Agency
Account Manager làm việc cho agency, không phải làm cho client, vì thế họ cần bảo đảm bản kế hoạch sẽ mang lại lời so với vốn cho doanh nghiệp từ các khách hàng mà họ quản lý. Tìm kiếm khách hàng mới là điều cần thiết, nhưng hãy chắc rằng rằng những quý khách hàng hiện tại cảm thấy hài lòng với dịch vụ và cách hoạt động của doanh nghiệp, điều này sẽ giúp công ty ổn định được thu nhập.
Campbell nói: “Chúng ta làm việc cho Agency và chúng ta làm với Client, nhưng chúng ta không làm cho Client”.
Account Manager không riêng phân tích dự báo những xu hướng của công việc để đưa ra chiến lược marketing cho client mà còn phải nắm bắt tình hình làm việc của client để phòng tránh các nguy cơ rất có thể xảy ra.
Hợp tác với phòng ban khác để triển khai kế hoạch
Khi bạn nhận được brief từ người tiêu dùng, bạn có nhiệm vụ chia sẻ mọi thông tin cần thiết cho các phòng ban để thực thi bản kế hoạch. Account Manager là người sẽ đi cùng dự án từ khi nhận brief cho đến khi đi truyền tải cho nhãn hàng về dự án. Họ là người sẽ hoạt động với tất cả các team như planner, đội ngũ creative, production house, còn có thể là các đối tác doanh nghiệp bên ngoài để thực hiện chiến dịch nhằm thỏa mãn nhu cầu của client
Kiểm soát việc phát sinh chi phí
Campbell nói: “Chúng ta làm việc cho Agency và chúng ta làm với Client, nhưng chúng ta không làm cho Client”. Cho nên bạn phải bảo đảm rằng dự án sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty. Để làm được điều này Account Manager phải kiểm soát được thu chi trong quá trình thực thi bản kế hoạch, tránh hoàn cảnh phát sinh trong quá trình thực thi. Đôi khi việc phát sinh không phải do các phòng ban gây ra mà là từ phía client. Vì thế bạn phải bảo vệ quan điểm, sáng kiến của cả team khỏi “sớ” yêu cầu của client.
Làm vui lòng client
Không nói quá khi nói làm Account Manager là “ làm dâu trăm họ” . Vì Account Manager không riêng làm hài lòng client mà họ còn phải biết mềm mỏng với agency của bản thân mình. Ví dụ như: Bạn bị trễ deadline, hoặc kế hoạch xảy ra sự cố ngoài tầm kiểm soát của bạn. Bạn sẽ giải thích ra làm sao với client? Bạn sẽ đổ lỗi cho các team khác? Nếu bạn làm như thế, ngay lập tức bạn sẽ trở thành kẻ thù của chính agency của bản thân. Không những vậy, client sẽ đánh giá năng lực làm việc của bạn không cao, và khả năng sau này agency của bạn không thể gọi đi nhận brief là rất cao. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang làm mất đi một nguồn tiền cho công ty.
Bạn nên xây dựng độ tin cậy cho client ngay từ đầu, và chứng minh cho họ thấy rằng mọi người trong agency đã và đang nổ lực hết mình cho kế hoạch này. Bạn nên biết các mềm mỏng đúng lúc, để hoàn toàn có thể thỏa hiệp với quý khách hàng.
Xem thêm: CSR là gì? Ứng dụng và vai trò của CSR trong doanh nghiệp
5 Nhân tố để trở thành một Account Manager
1. Giao tiếp
Bạn phải học cách lắng nghe nhiều hơn nói. Sau đó chủ động đặt câu hỏi để phát hiện ra cái còn ẩn giấu vướng mắc mà client vướng phải, từ đó bạn sẽ có được những thông tin đáng kể giúp creative rất có thể đưa ra những sáng kiến đắt giá. Không những vậy, đọc vị client là điều mà một Account Manager không thể không có. Ông bà có câu: “ Mềm nắn, rắn buông” thực sự rất đúng cho 1 người làm Account vì trong giao tiếp, họ phải biết chiều ý khách hàng, nhưng không vì vậy mà làm mất đi chính kiến riêng của bản thân. Sau những lần bạn nhún nhường và không thể hiện cho client hiểu được quan niệm của team đưa ra thì client sẽ cho rằng bạn là người “ gió chiều nào ngã chiều đó”. Không những vậy, bạn sẽ làm uy tín của agency suy giảm quan trọng.
2. Cách nhìn nhận 1 bức tranh.
Một Account Manager giỏi sẽ biết cái gì là đáng kể cũng như nhìn nhận vấn đề một cách bao quát cho đến chi tiết nhỏ nhất. Họ phải biết thế mạnh của agency của bản thân mình là gì? Thế mạnh của creative là gì? Hay thị trường về nghề hàng bạn đang làm có những biến động gì? Đối thủ có những động thái gì? Điều đó có ảnh hưởng tới bản kế hoạch bạn đang làm không?
Bạn phải hiểu được nhãn hàng mình đang làm đang đứng ở đâu? Sau chiến dịch này họ cần đạt được những gì. Từ đó bạn mới biết được mình cần hỗ trợ những mặt nào cho client. Chứng minh cho họ thấy giá trị mà agency của bạn mang lại.
Tại sao điều này lại quan trong?
Thông tin là một “ con dao 2 lưỡi”. Một Account Manager giỏi sẽ biết cách nhìn nhận vấn đề, trình bày thông điệp tới khách hàng một cách chính xác nhất, để client có những động thái kịp lúc trước khi sự cố nào đó xảy ra. Nếu bạn không biết cách truyền đạt hoặc nhìn nhận vấn đề không đúng, sẽ làm thông tin trở nên sai lệch khi tới tai client.
3. Không ngại khó
Những Account Manager là những người đã có không ít năm trải nghiệm trong ngành, họ không chỉ giỏi về khoản quản trị client, mà họ còn có khá nhiều năm lăn xả với hàng tá kế hoạch. Không ngại khó là thành phần số 1 khi bạn xem xét bản thân xem có phù hợp với vị trí Account hay không? Vì chỉ có lăn xả thì bạn mới học được không ít thứ, vốn sống của bạn mới được trau dồi, đến một lúc, bạn sẽ đủ kiến thức và lập luận thể thuyết phục client.
Xem thêm: BCC là gì? Ứng dụng của BCC trong gửi mail
4. Không tư duy theo lối mòn
Bạn không được áp đặt những sáng kiến cũ cho một chiến dịch mới. Một Account Manager giỏi là một người biết dành thời gian để nghiên cứu, làm khảo sát về client, công việc hàng, đối tượng tham vọng, thông điệp…. Để rất có thể đưa ra những ý kiến mới lạ cho client giúp họ đạt được mục tiêu sau cùng.
Và bởi vì thế giới Marketing là nơi luôn phải thay đổi. Nếu bạn không học hỏi , trau dồi mỗi ngày mà cứ sống mãi trong hào quang quá khứ thì bạn sẽ sớm bị sa thải ra khỏi cuộc chơi. Account Manager phải biết cách để định vị Agency của chính bản thân mình thật tốt, cũng như đưa ra giải pháp sáng tạo giúp cho client nổi bật trên thị trường.
Tại sao điều này lại có ảnh hưởng?
Vì bạn không làm việc một mình mà bạn là đại diện cho 1 Agency. Bạn cần phải biểu hiện cho Client thấy sang trọng làm việc chuyên nghiệp của Agency mình làm, chuyên môn ngày một nâng cao, và không ngừng sáng tạo.
5. Có được sự tôn trọng
Trước khi bạn rất có thể khiến mọi người phải làm theo ý mình thì bạn phải khảng định được năng lực của mình, sự chính trực của bạn.
Một Account Manager sẽ biết cách xây dựng, duy trì các mối quan hệ với mọi người cho dù là với Client hay team nội bộ. Tại sao điều này lại quan trọng?
Khi mà bạn có một quan hệ rộng cùng với sự tin tưởng từ công ty đối tác. Bạn sẽ đơn giản dễ dàng cho client thấy những thời cơ mà agency mang lại cho họ. Ngược lại, Client có thể chi nhiều ngân sách hơn cho những bản kế hoạch mà bạn đảm nhận.
Học ngành nghề nào để trở thành Account Manager?
Đây có lẽ là câu hỏi mà các anh chị sinh viên hỏi nhiều nhất trong các buổi buổi thảo luận. Bạn đang tìm kiếm một cơ hội để phát triển bản thân? Bạn đang tìm việc làm? Công việc mà có thể dung hòa được sở thích và tri thức mà bạn tích lũy trong suốt 4 năm đại học.
Nếu bạn có được xác định từ đầu, thì những ai học về Marketing, quản lý buôn bán sẽ có ưu thế hơn. Vì bạn có dài hạn để tìm hiểu kĩ về nó cũng như hướng đến bản thân mình phù hợp với cái gì. Thực tế, bạn có thể bắt đầu làm Account từ tất cả ngành từ Y Dược đến Bách Khoa. Ví dụ như anh Nguyễn Việt Dũng (đồng sáng lập We Create) xuất thân là một sinh viên bách khoa, sau đó đi làm ngân hàng nhưng đến nay anh đã có hơn 10 làm trong nghề quảng cáo. Quay lại với vấn đề ngành nào là phù hợp. Suy nghĩ một cách tích cực hơn. Bạn sẽ thấy khuyết điểm đôi khi là ưu điểm, bạn sẽ dễ dàng và đơn giản nhận được brief của những client bên mảng kĩ thuật. Vì với kiến thức 4 năm học về số liệu, kỹ thuật… bạn sẽ biết được hàng hóa ưu khuyết ra làm sao, từ đó bạn sẽ cho ra những chiến dịch/ kế hoạch phù hợp cho sản phẩm.
Để tìm việc làm vị trí Account không phải là điều quá khó, cũng không quá dễ. Đáng kể bạn phải biết mình có những gì và thiếu những gì, tính cách bạn có phù hợp hay không. Nếu xuất phát điểm của bạn không được ưu tiên giống như những người khác thì bạn hãy tìm một Agency có ưu thế trong chuyên môn bạn học. Với kiến thức mà bạn có trong 4 năm đại học, cùng với sự nhiệt huyết trong bạn. Tôi tin chắc bạn sẽ nhanh hơn tìm được cho bản thân một Agency phù hợp.
Có thể ban quan tâm
Đơn vị cung cấp Guest Post đa dạng lĩnh vực cho Website
Dịch vụ Guest Post uy tín chất lượng nhất
Phương Duy – Tổng hợp và Edit