Đã Đến Lúc Vẽ Hình Ảnh Bạn Đời
(Nằm trong chuỗi bài hướng dẫn Khởi Nghiệp)
Để đọc hiệu quả, nên xem trước qua 9 bài Hùng đã viết trước đó trong chuỗi bài.
Bài 7: Phác thảo mô hình kinh doanh tinh gọn
Bài 8: Mức độ khả thi mô hình kinh doanh phác thảo
BÀi 9: Định vị thương hiệu với khách hàng
Có lẽ trong kinh doanh, không gì đáng buồn hơn là chúng ta biết chúng ta sẽ phục vụ ai, chúng ta bán cái gì cho họ, chúng ta truyền thông điều gì đến họ (định vị) nhưng lại không thể tìm thấy họ, không biết họ đánh ở đâu.
Ra thương trường, kênh truyền thông nào ta cũng lên, điểm bán nào ta cũng vô. Việc này cực kỳ tốn kém tiền bạc mà hiệu quả cực kỳ kém.
Làm chủ phải tinh khôn, đã đến lúc vẽ chân dung bạn đời tức KH của bạn ra cái đã rồi làm gì thì làm, ok!!!
Xác định Chân dung khách hàng (customer persona) là 1 yếu tố trong 5C khi bạn tiến hành research (context, customer, competitor, company, collaborators) và nó vô cùng quan trọng vì giúp ta biết người biết ta tránh ảo tưởng.
Customer Persona, chân dung gồm những gì?
Ví dụ demo về chân dung khách hàng sơ bộ của một nhãn hàng đồ chơi trẻ em:
1. NHÂN KHẨU HỌC:
– Age: 25-40 người mua, con cái là người dùng.
Giả Định: thú len phù hợp độ tuổi 25-30 -> mới sinh, con từ 1-3 tuổi.
Giả Định: Đồ chơi phát triển trí tuệ phù hợp độ tuổi 31-40 -> con > 4 tuổi, bắt đầu quan tâm việc phát triển trí tuệ.
– Giới Tính: nam & nữ.
– Tình Trạng Cá Nhân: đã kết hôn và có con.
– Học Vấn: tốt nghiệp 12 trở lên.
– Thu nhập: >10tr
– Nơi sống: Thành phố lớn: HN, HCM, ĐN, HP
2. CUSTOMER INSIGHT:
Muốn trẻ phát triển toàn diện, tìm kiếm những điều kiện tốt nhất cho trẻ, nhận thức được những yếu tố có lợi & có hại cho trẻ.
Giá cả không phải là yếu tố quyết định. Cẩn trọng và tìm hiểu kỹ những đồ chơi trẻ tiếp xúc.
3. CUSTOMER HABITS:
– Thích sản phẩm bắt mắt, có ý nghĩa (món đồ chơi có câu chuyện) với con trẻ.
– Tìm hiểu sâu về chất liệu (1-3 tuổi), nội dung trò chơi (3-8 tuổi).
– Dành thời gian và mua hàng trực tiếp trên Facebook, sàn TMĐT (trend), search Google.
– Tìm kiếm và rất tin tưởng reviews.
– Thói quen thanh toán trực tuyến: nhận hàng trả tiền mặt.
4. CUSTOMER CHANNEL:
– Facebook (Push, tiếp cận khách mới)
– Website (Pull, nơi họ tìm hiểu thông tin)
– Youtube (Pull: Tutorials content, Brand Story)
– Instagram (23-30: follow gifts, toys shop).
– Sàn TMĐT (shopee, tiki).
– Offline Store: các chuỗi Mẹ & Bé.
5. CÁC CHƯƠNG TRÌNH KH QUAN TÂM
– Event lookbooks: các bộ sưu tập có chủ đề dựa theo các sự kiện trong năm.
– Chương Trình Khuyến Mại đi kèm các ngày lễ trong năm mà con nít quan tâm: Tết thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu (15/8 âm lịch), Back-to-school (5/9), Giáng sinh (24/12), Tết âm lịch (1/1 âm lịch), Ngày đặc biệt của bé (sinh nhật, đầy tháng, đi Mẫu giáo, vào Lớp ).
– Story-based lookbooks: bộ sưu tập có chủ đề dựa trên các câu chuyện gần gũi với trẻ (truyện cổ tích, truyện dân gian, nhân vật hoạt hình, phim như vũ trụ Marvel…)
– Membership Program: chương trình thẻ thành viên (giảm giá, tích điểm) để mua hàng nhiều lần, thẻ VIP kh quen.
Đọc tới đây rồi, vậy bạn nhớ vẽ chân dung KH cho thương hiệu của công ty mình nhé.
Nguồn: Nguyễn Tuấn Hùng