Đi gieo hạt may mắn
(Nằm trong chuỗi bài tâm sự làm chủ)
Bài viết tham khảo:
Bài học kinh doanh số 15 – Doanh nghiệp cần chuẩn hóa những gì?
Bài học kinh doanh số 16 – Khi mới kinh doanh có cần kế hoạch Marketing không?
Bài học kinh doanh số 17 – Kinh nghiệm kinh doanh cho người mới bắt đầu
Gieo hạt may mắn trong kinh doanh
Tôi quyết định viết bài chia sẻ này khi gần đây có cơ hội chat với nhiều bạn trẻ tâm tình về việc khởi nghiệp của họ do tôi may mắn được các bạn quý mến và follow từ chuỗi bài viết mà tôi âm thầm viết và chia sẻ mỗi ngày hơn 1 tháng qua về con đường khởi nghiệp và làm chủ.
Câu trả lời tôi hay nói khi các bạn hỏi: “Tại sao anh có thể lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, rồi phá sản vài lần vẫn đứng lên được?” Thì tôi trả lời đơn giản “Do may mắn mà ra”.
Có vài bạn khá thất vọng.
Có vài bạn cảm giác tôi giấu diếm cái gì đó.
Nhưng ít ai hiểu rằng, làm sao để may mắn đến nhiều với mình. Đó là bạn phải đi gieo hạt từ hôm nay, muốn có thành quả thì phải gieo trồng.
Có những người, chờ hoài không thấy cơ hội đâu dù có năng lực.
Có người thì cơ hội đến thì không đủ khẳ năng nắm bắt.
Có người may mắn có cả hai thì không có năng lực để làm.
Thế mới gọi là cuộc đời, và business của bạn cũng thế.
Từ những ngày đầu khi tái khởi nghiệp lại Storm Agency, xác định giá trị cốt lõi của mình là giúp các chủ doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn nhờ có thương hiệu khỏe mạnh, tôi bám sát vô giá trị cốt lõi đó mà gieo hạt cho chính mình, tạo dựng may mắn cho cơ đồ của mình trong tương lai.
Tâm sự kinh doanh
Năm đầu thành lập, tôi sẵn sàng làm những dự án siêu bé, như design nhãn bao bì cho một người chị, thù lao lấy tượng trưng vài trăm nghìn, cốt giúp chị là chính, làm chỉnh chu nghiêm túc. Tất cả anh em lúc bấy giờ chưa có logo, tôi hẹn ra cafe, kêu họ chia sẻ ý tưởng logo, tôi vẽ tay nhanh vài ý tưởng trên giấy tặng họ, vì không có logo đẹp thì khó mà kinh doanh. Họ thấy tội cho thằng nhóc mới làm lại sự nghiệp, thế là họ kêu thôi ông vẽ ra file trên máy tính giúp tôi nhé, mỗi anh em hỗ trợ vài triệu, vài chục lần giúp đỡ, vốn tích cóp lên vài chục cùng hồ sơ khách hàng tăng lên.
Trong vài lần, phát hiện nhiều anh em không đủ tiền thuê agency quảng cáo, tôi hẹn nhóm 5-7 anh em ra cafe và nhiều cafe 1-1 để chỉ họ sơ về cách dùng facebook tiếp cận khách, cách tối ưu zalo của họ, fanpage của họ… mà không ngại giấu kiến thức làm gì.
Rồi tôi tạo nhiều sân chơi anh em, giúp anh em gặp gỡ quen nhau để có thêm quan hệ. Mỗi tối tôi luôn hẹn không người này thì cũng người kia hỏi xem họ làm digital marketing ổn không. Thế là anh em xả lòng ra tâm sự, tôi kiên trì nhiều đêm đến 21h, 22h khi quán đóng cửa, nv đến kêu tôi và người bạn phải về. Tôi kiên trì chỉ họ lộ trình từng bước để xây hệ thống và truyền thông lên mạng tốt hơn mà đúng ra tôi phải được trả tiền.
Rồi các anh em ấy thành danh, nhiều anh em share mối quan hệ cho tôi, nhiều anh em kêu tôi chỉ dạy đi, sẵn sàng trả phí làm tiền đề tôi mở Tổ hợp giáo dục nối tiếp thành công vào 7/2017. Rồi các dự án về tốt hơn mà tôi ít mất sức đi kiếm.
Tôi hiểu rằng cuộc đời này, kinh doanh là để phụng sự giúp người. Vậy thưở lập nghiệp, bạn càng phải cho đi và tạo dựng nhiều giá trị cho khách hàng, như sách quản lý nghiệp nói là gieo hạt thì tin Hùng đi, may mắn rồi sẽ đến.
Dĩ nhiên để thành công sống qua 3 năm đầu (Hùng đã qua rồi ngưỡng này, sắp 4 năm) thì chỉ gieo hạt và tạo dựng giá trị không vẫn chưa đủ. Vì bạn còn phải suy nghĩ về thương hiệu, đội ngũ, hệ thống để cải tiến quy mô, tối ưu chi phí để đưa đứa con của mình lên 1 tầm cao mới.
Hãy luôn suy nghĩ và gieo hạt may mắn cho tổ chức của mình, các bạn nhé. Thay vì ngồi trông chờ may mắn tự đến.
Nguồn: Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hùng