Nghiên cứu thị trường trong ngành đặc thù F&B (cafe/quán ăn/nhà hàng), làm sao để hạn chế rủi ro trước khi mở quán. (Nằm trong chuỗi bài Tâm Sự Đời Làm Chủ tôi đang viết chia sẻ cho cộng đồng)
Bài học kinh doanh số 39: Xu hướng Marketing – Bản đồ trải nghiệm khách hàng
Bài học kinh doanh số 40 – Nỗi đau thất thoát trong kinh doanh F&B
Bài học kinh doanh số 41: Chia sẻ câu chuyện về ngành đặc thù
Nhiều người khi mở quán cafe thường bỏ qua bước nghiên cứu thị trường mà bắt đầu ngay với bước xây dựng ý tưởng kinh doanh quán cafe. Tuy nhiên, đây chính là lý do đầu tiên dẫn đến việc các quán cafe sau một thời gian mở cửa đều làm ăn thua lỗ và không có khách hàng. Như ông bà ta đã đúc kết “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc nghiên cứu thị trường luôn luôn là một bước không thể thiếu cho dù bạn kinh doanh cafe hay bất cứ thứ gì.
Nghiên cứu thị trường và giảm thiểu rủi ro ngành F&B
Hãy nghiên cứu khu vực mà bạn dự định sẽ mở quán dựa trên hình hùng gợi ý đi kèm bài viết này. Trình tự nghiên cứu như sau:
– Nghiên cứu hành vi KH ở nơi đó.
– Nghiên cứu Đối Thủ hoạt động ở nơi đó.
1. Nghiên cứu về khách hàng cho quán
– Chọn lựa KH tiềm năng và khảo sát
Mở quán cafe, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng để nghiên cứu là vô cùng quan trọng, đây thường là những việc bị chủ quán bỏ qua. Nhiều chủ quán chỉ tập trung vào vấn đề mặt bằng, thiết kế, trang trí, menu, nhân viên…mà quên mất vấn đề quan trọng nhất là khách hàng.
Nghiên cứu khách hàng ở đây bao gồm việc tìm hiểu thông tin khách hàng mục tiêu dựa trên vị trí quán (khu văn phòng, trường học, bệnh viện..), các quán cafe lân cận, phong cách quán cafe… để xem nhóm KH nào tập trung đông và hoạt động ăn uống nhiều nhất.
Cần tập trung miêu tả rõ hơn các đối tượng khách hàng bằng những thông tin và mức thu nhập hàng tháng, thói quen đi ăn uống, tần suất đi ăn uống, địa điểm ăn uống của khách. Từ đó, quán sẽ đưa ra những lý do khách nên đến quán cafe của bạn.
Các nhóm KH phổ biến trong F&B
+ Teen.
+ Sinh Viên.
+ Người lao động phổ thông.
+ Dân công sở
+ Doanh nhân và quản lý.
+ Mẹ và Bé.
+ Trung Niên.
+ KH theo gu riêng (sách, thú cưng, ăn chay…)
– Chọn lựa phân khúc và nghiên cứu
Nếu mở quán cafe thỏa mãn hai yếu tố “Đẹp và ngon” chắc chắn là một hạn chế lớn, hoạt động kinh doanh của quán sẽ phụ thuộc vào sự may mắn. Để mở quán cafe, nghiên cứu khách hàng chi tiết, cẩn thận và nghiêm túc nếu bạn thực sự muốn thành công. Ngay từ khi có ý định mở quán café, bạn cần trả lời câu hỏi “Khách hàng của tôi là ai? Phân khúc khách hàng của quán? Họ đến quán sẽ được gì”. Hãy căn cứ vào những yếu tố và hình thức nhận diện để xác định và phân nhóm đối tượng khách hàng. Các yếu tố để xác định khách hàng:
Các Phân khúc khách hàng tiêu biểu cơ bản để lựa chọn nghiên cứu tại địa phương:
+ Nhóm tuổi : 12-18, 18-34, 18-49, 25-54, 50+
+ Giới tính: Nam, nữ.
+ Tình dục: khác giới, đồng giới.
+ Thu nhập/năm: 100 triệu hay trên 100 triệu.
+ Học vấn: Trung học, cao đẳng hay đại học.
+ Thành viên trong gia đình: 1-2, 3-4, 5+.
+ Hôn nhân: độc thân, đã kết hôn nhưng chưa có con, kết hôn và đã có con, ly thân.
+ Nghề nghiệp: công chức, chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, giới chức tôn giáo, nhân viên, học sinh.
+ Địa phương: Thành thị hay nông thôn.
+ Thói quen tiêu dùng: tùy hứng, tính toán, có kế hoạch
+ Hành Vi: năng động, cần không gian yên tĩnh, bàn công việc…
+ Nhu cầu ăn uống: ăn sáng, ăn trưa, cafe,…
Sau khi nghiên cứu và xác định khách hàng, chủ quán có thể chủ động hơn trong việc điều chỉnh các yếu tố như mặt bằng, giá thành, đối thủ cạnh tranh, phong cách phục vụ…
2. Nghiên cứu về đối thủ ở khu vực
Khảo sát các mô hình F&B khác nhau trong khu vực để phân loại và tiến hành tìm hiểu, đi trải nghiệm thực tế để đánh giá ưu, khuyết đối thủ về giá trị cung cấp và trải nghiệm mang lại từ chất lượng dịch vụ.
Với từng mô hình f&bn cần tìm ra lý do mà những quán đắt nhất nơi đó hút khách, lý do gì mà họ đông đến như vậy. Họ có gì còn sơ sót chứ? Vì không đối thủ nào có thể hoàn hảo mọi thứ.
Với những quán vắng khách, họ thiếu sót điều gì, trải nghiệm có gì tệ? Để rút kinh nghiệm, để tìm giải pháp, chúng ta không việc gì mất tiền tỷ khi đã có người khác phạm sai lầm cho chúng ta học hỏi.
Nghiên cứu về chuỗi giá trị mỗi quán đang có về Địa Điểm, Món, Không Gian, Cách Thức Decor, Sự Phục Vụ, Văn Hóa Hoạt Động cùng các chương trình hoạt động/event định kỳ mang lại cho thực khách
Nghiên cứu về trải nghiệm KH tại từng quán về
– Giữ vệ sinh trong Quán.
– Hình ảnh đội ngũ nhân viên.
– Thái độ đội ngũ nhân viên.
– Nghiệp vụ đội ngũ nhân viên.
– Bãi giữ xe và bảo vệ.
– Tiện ích tại quán.
– Bố trí Bàn/Ghế/Vật Dụng.
– Wifi.
– Mùi hương/ánh sáng/âm nhạc.
– Tiếng ồn trong quán.
… vân vân
Bài học kinh nghiệm kinh doanh F&B
Việc nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể thông qua các công ty bán báo cáo nghiên cứu thị trường hoặc thực hiện theo đối thủ. Cho dù hình thức nghiên cứu là truyền thống (offline) hay qua các công cụ Internet (Google, bảng biểu, Facebook) thì báo cáo nghiên cứu vẫn phải đáp ứng được các yêu cầu như: độ tuổi người khảo sát, giới tính, công việc, mức thu nhập hàng tháng, chi phí họ bỏ ra để giải trí, vị trí địa lý, v.v…
Bạn phải có kế hoạch nghiên cứu cụ thể từng bước, bước đầu tiên là gì, cần chuẩn bị những công cụ như thế nào? Khi hiểu thị trường mục tiêu, xác định được nhóm đối tượng khách hàng hướng đến, bạn sẽ lên được kế hoạch chi tiết để nhắm thẳng vào nhóm đối tượng đó. Ví dụ bạn kinh doanh cơm cafe nhạc, bạn phải xem khu bạn dự định mở giờ giấc của dân cư thế nào, có nhiều quán cafe cùng thể loại hay không? Hiểu thị trường cần gì bạn mới dễ dàng cung cấp đúng nhu cầu của họ.
Nếu mới khởi sự lần đầu, vốn không nhiều dù đã dự toán cẩn thận, thì lời khuyên là chỉ nên mở quán ở những nơi bạn đã sống đủ lâu, làm việc ở nơi đó thường xuyên, những nơi mà bạn đi lại tới lui mỗi ngày thường xuyên nhiều khung giờ. Vì chỉ có như vậy bạn mới hiểu rõ các hành vi đặc trưng các tầng lớp dân cư nơi đó để lên concept hút khách và định hướng cạnh tranh cho quán của bạn tốt nhất. Hãy lun tìm kiếm xem các nhóm phân khúc KH mục tiêu bạn chọn, họ tập trung thật cụ thể ở đâu tại nơi bạn định mở quán.
Các mẹ tập trung ở các chung cư, vậy cụm chung cư cụ thể ở nơi đó là nằm ở đâu, tên gì?
– Doanh nhân. Nguyễn Tuấn Hùng –