Lên núi, lên rừng, chọn nơi khỉ ho cò gáy làm homestay và f&b như tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí ẩm thực liệu có bị coi là khùng không? Nằm trong chuỗi bài tâm sự đời làm chủ tôi đang viết chia sẻ cho cộng đồng.
Lẽ dĩ nhiên bạn có quyền ở bất kỳ đâu, vì tiền của bạn mà thì ai mà cấm được. Và phù hợp hay không chỉ ở 1 chữ “Tùy”.
Mô hình kinh doanh tích hợp homestay và F&B
Tuy nhiên Hùng nghĩ thế này, tiêu chuẩn căn bản để phát triển việc kinh doanh cụm “du lịch (tắm biển, cắm trại,…), khu nghỉ dưỡng (homestay, hotel), khu ăn uống (f&b) và giải trí (sport, swiming pool, bar,…)” là địa điểm và sản phẩm. Địa điểm cực kỳ quan trọng kinh khủng khi đầu tư cả cụm tổ hợp như thế này, nó không chỉ liên quan đến yếu tố khu vực và các điều kiện tự nhiên nơi khu nghỉ được xây dựng mà còn bao hàm cả những yếu tố thời tiết, thực vật, di tích văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán, nguồn nhân lực và các yếu tố phụ trợ.
Yếu tố để lựa chọn địa điểm kinh doanh Homestay/ khách sạn
Khi đến một nơi, điều đầu tiên chúng ta chú ý sẽ là giao thông thuận tiện, đây chính là yếu tố then chốt của bất kỳ một khu nghỉ dưỡng, khách sạn nào. Đó có thể là một khách sạn tại trung tâm thành phố nơi có vị trí thuận lợi hoặc một khu nghỉ dưỡng trên bãi biển hay ở vùng đồi núi. Những khu nghỉ dưỡng hướng đến sự phát triển mạnh mẽ và bền vững cần phải có vị trí địa lý thuận lợi, nơi gần các trục giao thông như sân bay, ga tàu và điều đặc biệt quan trọng là làm thế nào để khách hàng có thể đến với khu nghỉ một cách dễ dàng.
Người khách thông thái sẽ hiểu rằng vị thế của một khu nghỉ dưỡng không chỉ ở chất lượng dịch vụ mà còn ở cả hành trình thông suốt và thuận tiện từ khi rời khỏi máy bay đến tận khi bước chân vào phòng nghỉ. Cũng như vậy, hành trình rời khỏi khu nghỉ dưỡng cũng sẽ để lại dấu ấn cuối cùng mạnh mẽ trong trí nhớ họ, do đó việc đi lại thuận tiện cũng là một yếu tố quan trọng để khiến khách hàng cảm thấy mình trở thành “thượng đế”. Chính vì lẽ đó, khoảng cách từ khu nghỉ tới trục giao thông gần nhất càng xa thì việc tổ chức tốt chuyến đi tới khu nghỉ càng cần được chú trọng.
Đầu tư cho tới
Tức nếu bạn đã đầu tư cụm nghỉ dưỡng ở nơi xa trung tâm, giao thông không thuận tiện, thì phải đầu tư cho tới là hỗ trợ cả phương tiện đi lại cho khách, thậm chí đón khách cả ở sân bay, gas tàu và đưa về chỗ của bạn.
Sẽ không có ai rãnh đi xa vạn dặm đến chỗ bạn chỉ để ăn, ngủ, ngắm cảnh trang trí trong cụm nghỉ dưỡng của bạn 1-2 ngày rồi về!!!
Họ đến là để DU LỊCH, hãy nhớ kỹ điều đó, do đó nơi chúng ta dù có xa xôi hẻo lánh, nhưng phải có yếu tố tham quan mà KH cần, như đến phan thiết là tắm biển, … đến Huế là tham quan di sản, do đó cần quan tâm tới sự độc đáo của địa danh, đi kèm với các yếu tố độc đáo nơi ta đặt cụm nghỉ dưỡng như biểu tượng của vùng đất, lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng và danh lam thắng cảnh.
Việc tiếp cận tốt những yếu tố này là cơ sở cho sự thành công của một cụm nghỉ dưỡng, ẩm thực, giải trí hút khách. Ngoài việc chọn lựa một tính năng căn bản làm mấu chốt hình thành nên đặc tính riêng của khu nghỉ, tính năng này cần được liên hệ với những đặc điểm khác. Một yếu tố nữa liên quan tới địa điểm là an ninh và an toàn của khách hàng. Bất cứ du khách nào cũng quan tâm đến sự an toàn của họ đặc biệt là khi những khu nghỉ dưỡng thường có vị trí tách biệt.
Một cụm “nghỉ dưỡng, ẩm thực, giải trí” sẽ phải kết hợp được kiến trúc, bài trí và địa hình xung quanh với việc đảm bảo an ninh nhằm tránh sự xâm phạm trong khi giảm thiểu tối đa các hình thức, thiết bị an ninh bảo mật có thể gây mất mỹ quan.
Tích hợp Homestay và F&B
Thỏa mãn du lịch, đi tham quan về họ sẽ cần nghỉ ngơi. Lúc này đây, tiêu chí cơ bản cụm nghỉ dưỡng, ẩm thực, giải trí cần có là chất lượng tiện nghi và cơ sở hạ tầng. Nơi càng biệt lập thì mọi tiện nghi bạn càng hoàn thiện nhé, vì xung quanh hoàn toàn thiếu hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ, nếu bạn cũng chả có họ rất khó xoay sở.
Các tiện nghi cơ bản của khu nghỉ về cơ bản là không gian phục vụ khách hàng như phòng khách, nhà hàng, quầy bar, các khu giải trí, chăm sóc sức khỏe, các công trình phục vụ sự kiện, hội họp. Ngoài ra, phải kể tới khu mua sắm như cửa hàng thời trang, cửa hàng hoa, điểm ATM… các khu vực công cộng như hành lang, tiền sảnh các tòa nhà. Tiếp theo, cơ sở hạ tầng bao gồm cả các hạng mục phụ trợ như nhà kho, bãi đỗ xe, nhà điều hành, khu vực giặt là và cả những công trình ngoài trời như khu sân khấu, hồ bơi,…
Và trên hết, tất cả decor cần 1 nét riêng kết hợp hài hòa thiên nhiên nơi đó tạo dấu ấn riêng.
Nếu có điều kiện, vẫn nên chọn nơi có hệ sinh thái dịch vụ du lịch hậu cần tốt xung quanh thì vẫn hơn, là lợi thế cho địa điểm chọn.
Cần có câu trả lời cho mọi nhu cầu của khách dù vượt quá khẳ năng của mình, dù có thể mình không phải người trực tiếp sẽ giải quyết. Ví dụ, khách cần thuê xe máy, host phải biết thuê ở đâu, liên lạc họ thế nào. Rồi có xe đưa đón sân bay, có taxi, có tiệm đồ lưu niệm, cửa hàng đồ bơi, v.v…
Trên hết để mang lại sự tiện lợi lớn nhất cho khách hàng
Vậy nếu thõa mãn những tiêu chí trên thì dù có lên nơi xa xôi để xây dựng, bạn vẫn tồn tại phát triển ổn, các farmstay gần đây là 1 minh chứng dù nằm ở nơi xa, đồng không mông quạnh. Ngược lại chưa chắc ở ngay trung tâm bạn sẽ sinh tồn được, mà trung tâm thì đôi khi làm gì có đất mà xây cả cụm tổ hợp “nghỉ dưỡng, ẩm thực, giải trí” vốn cần quỹ đất lớn.
Doanh nhân: Nguyễn Tuấn Hùng