PR là thương thưc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để thực hiện chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp của mình. Một trong các phương thức của PR không thể bỏ qua trong các chiến dịch PR đó chính là viết bài PR. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách viết bài PR đúng cách. Hãy cùng ATPSOFTWARE tìm hiểu các bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR.
Một bài PR mẫu hoàn hảo cần đáp ứng các tiêu chí nào?
Đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp
Trước hết, một bài PR mẫu cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp cho dù bài PR mẫu đó có theo dạng ảnh, Infographic, E-Magazine hay dạng bài truyền thống. Bài PR cần xác định rõ và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp có thể như: bài PR thương hiệu, bài PR sản phẩm, bài PR dịch vụ, PR để tăng độ nhận diện thương hiệu hay để xử lý khủng hoảng.
Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Tiếp đến, cần xác định xem đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch PR là ai, từ đó xác định thói quen, hành vi, nhận thức hiện tại của đối tượng khách hàng này như thế nào? Họ làm gì, họ quan tâm đến chủ đề gì, quan tâm đến những vấn đề nào? Để từ đó chọn cách tiếp cận và hướng viết phù hợp cho bài PR để đối tượng truyền thông quan tâm. Bởi khi đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ ảnh hưởng tới cách viết và lối viết để gây ảnh hưởng tới họ qua bài PR.
Bài PR cần truyền tải được đúng thông điệp
Mỗi bài PR dù hay đến đâu nhưng cũng cần truyền tải thông điệp. Cần xác định thông điệp truyền tải sau đó bạn sẽ biết mình nên viết gì trong bài viết PR mẫu. Chỉ khi truyền tải được thông điệp, bài PR mới có thể thay đổi nhận thức, tác động tới các đối tượng khách hàng.
Đảm bảo chuẩn về cả nội dung và hình thức
Bài PR mẫu phải đầy đủ, ngắn gọn và súc tích. Một bài PR thừa ý hoặc thiếu ý thì rất khó để trở thành một bài PR mẫu. Do vậy, bạn phải phân tích, làm rõ từng ý chính, từng nội dung trong bài viết PR mẫu đó.
Bài PR mẫu cần có những liên kết hình ảnh với nhau và liên kết với bài viết. Những thông tin minh họa như hình ảnh, video clip, chữ viết chứng minh quan điểm của bạn là đúng và đáng tin tưởng.
Các bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR
Công thức 1: Công thức PAS
Công thức đầu tiên cho một bài viết PR mẫu đó chính là PAS. Đây được cho là một công thức rất hiệu nghiệm và rất hay được áp dụng thành công. PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp). Đây cũng chính là thứ tự của bài viết PR mẫu.
- Giật mình những con số ấn tượng về tuổi dậy thì của con gái
- 5 nguyên nhân khiến “cô nàng” Tảo biển lười chăm sóc da ngày hè
- Giải mã hen suyễn, COPD: Nhà khoa học Mỹ tiết lộ phương pháp điều trị mới
Công thức 2: Công thức 3S
Công thức thứ 2 dành cho bài viết PR đó chính là công thức 3S.
Công thức 3S là viết tắt của 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ S: Star (Ngôi sao/người nổi tiếng), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Và tất nhiên, bài viết PR theo quy tắc này sẽ đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố nêu trên.
Star (Ngôi sao): Đây chính là nhân vật chính, trọng tâm dẫn dắt câu chuyện PR của bạn. Nhân vật này có thể là người nổi tiếng, Influencer trong lĩnh vực liên quan tới sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp hay thậm chí là chính người tiêu dùng. Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn hay CEO tài năng để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng.
Story (Câu chuyện): Bài viết PR sẽ giống như kể một câu chuyện, trải nghiệm của nhân vật chính mà chúng ta đã chọn ở trên. Câu chuyện đòi hỏi sự sáng tạo, logic, mang thông điệp tới cho người đọc.
Solution (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà nhân vật chính là Star cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.
Một số bài PR mẫu theo công thức 3S:
- Ngọc trai đen H’ăng Niê và ước mơ làm đẹp bản làng
- CEO D&D – “Tôi cầu toàn và …. không cầu toàn”
- Ca sĩ Lý Hải – người đàn ông sinh ra để trở thành “soái ca”
- Bước ra từ “Chạm vào bàn tay mẹ”, bộ ảnh “Đến một ngày” khiến bao người thổn thức
Công thức 3: Công thức Strings
Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến hiện nay. Strings mang ý nghĩa là một chuỗi, liệt kê, tổng hợp. Với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu bạn. Lối viết này nhắm thẳng tới sản phẩm, thương hiệu vậy nên cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng và khách quan nhất.
Một số bài PR mẫu theo công thức Strings:
- Xuất hiện loại kem mới rất đáng thử trong hè này: ngon như kem tươi nhưng có thể ăn ngay ở nhà
- Nếu có con nhỏ, cả nhà bạn nhất định phải ghé những thế giới sách xinh xẻo và bình yên nhất Sài Gòn này!
- 6 cách Huawei Nova 3i biến bức ảnh selfie của bạn trở nên vi diệu
- 5 mẹo “chuyên gia” giúp chị em chọn nước mắm cực chuẩn