Bạn bắt đầu tính tiền khách hàng từ khi nào? – Khách hàng khi mua một sản phẩm của chúng ta không phải họ chỉ đơn thuần là mua một sản phẩm mà là họ MUA QUÁ TRÌNH, MUA CẢM NHẬN, MUA DỊCH VỤ CUỘC SỐNG,…Nếu bạn là một người kinh doanh, phải hiểu được điều này để có thể bán hàng một cách thuận lợi.
Cùng ATP Software tìm hiểu Bạn bắt đầu tính tiền khách hàng từ khi nào? nhé!
Bạn tính tiền khách hàng khi bán hàng tại Shop
“Có phải là bạn tính tiền khách hàng ngay từ lúc họ rút tiền thành toán tại quầy không?”
Nếu bạn nghĩ như vậy thì bạn đã hoàn toàn sai rồi!
Bạn có được doanh thu bao nhiêu trong toàn bộ khoảng thời gian để mở một shop kinh doanh cho đến lúc đưa sản phẩm của bạn và khách hàng trả tiền cho bạn?
Bên cạnh sản phảm bạn tạo ra, chi phí bạn tính tiền khách hàng là lúc bạn bỏ ra thời gian, công sức, chất xám, ngay từ lần đầu lên ý tưởng xây dựng Shop >> Thuê mặt bằng >> Thuê set up cửa hàng >> Thuê nhân viên >> Chi phí hàng hóa, nhà xưởng >> chi phí marketing cả truyền thống và online đã là những khoảng chi phí đầu tiên bạn tính vào để bán hàng cho khách.
Bạn bắt đầu tính tiền khách hàng khi chạy quảng cáo
Bạn phải biết rõ bạn bỏ ra bao nhiều chi phí cho việc chuyển đổi khách hàng từ số lần click hay số lần điền form,…của khách hàng vào quảng cáo của bạn đã.
Ví dụ: Chí phí khi tôi chạy Facebook ads mỗi ngày là ~100k/ khách hàng mới (Số tiền này tùy vào lĩnh vực của bạn như thế nào nữa nhé!).
Và tôi nhận được tỷ lệ chuyển đổi sau khi chạy quảng cáo là 3% để đổi lại tuần suất khách hàng thấy chỉ 1 -2 lần và độ nhận biết cũng không sâu.
Do đó bạn phải cần tối ưu rất nhiều thứ từ nội dung, tiêu đề và chọn lựa đúng tệp và chạy để từ đó tăng được tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và mua hàng cho bạn.
Trên là giải phái tốn tiền! Có cách nào tiếp cận được số lượng lớn mà với kênh 0đ không?
Câu trả lời là có! Bạn có thể kết bạn với 1000 người (dùng Simple Facebook để kết bạn tự động từ 300-500 bạn bè mỗi ngày) chỉ với chi phí 5k/ ngày nhưng bạn sẽ tiếp cận họ lâu dài bền vững và độ nhận biết sâu hơn.
“Chi phí trên mỗi lượt bấm vào quảng cáo là bao nhiêu thì hợp lý” hoặc “Chi phí cho một khách hàng tiềm năng là bao nhiêu thì hợp lý”
Nếu bạn không biết chi phí cho mỗi khách hàng, nó rất khó trả lời. Nhưng một khi bạn biết cách để thực hiện việc tiếp cận khách hàng qua kênh phù hợp và mang lại chuyển đổi, nó rất dễ dàng để tính toán và việc bạn bán được hàng là rất dễ.
Tương tự bạn có thể tính cho Các kênh chạy quảng cáo khác cho phù hợp.
Bạn bắt đầu tính tiền khách hàng qua những cuộc gọi Telesale
Đối với Telesales bạn tính tiền khách hàng từ khi nào?
Ngay từ cuộc gọi đầu tiên với khách hàng bạn đã tính tiền cho 1 khách hàng các khoang chi phí về: Chị phí điện thoại, chi phí nhân viên, chí phí thuế training, chi phí thời gian,….và còn nhiều chi phí khác.
Vậy nếu bạn làm không tốt chuyện này và không chốt sale được trong cuộc gọi ấy, bạn đã mất bao nhiêu cho nó rồi???
>> 45 Tình Huống Từ Chối Của Khách Hàng và Gợi Ý Xử Lý Phản Xạ Dành Cho Telesales
Bạn bắt đầu tính tiền khách hàng khi set phễu Email
Đối với phễu mail đầu tiên, mail op-in (ngày 1, 2, 3,…) bạn đã tính tiền họ từ lúc này rồi! Bạn phải nỗ lực để tạo ra nhưng phễu mail đúng để tạo ra chuyển đổi qua đó chi phí bạn bỏ ra cho việc setup phễu mail trả tiền cho 4 mail đầu. Nếu không làm tốt có phải bạn đã bỏ mất khoảng chi phí này mà không tạo ra được giá trị cho doanh nghiệp mình hay không?
> Cách quét email và thông tin khách hàng trên Facebook để đưa vào phễu chăm sóc
Bạn bắt đầu tính tiền khách hàng khi bán hàng qua Website
Giả sử bạn có thể chi ra đến 600k cho mỗi khách hàng mới (bao gồm tất cả chi phí liên quan như chi phí nhân viên, chi phí xây dựng website, chi phí training,…). Và bạn biết rằng hệ thống bán hàng của bạn có thể mang đến tỷ lệ chuyển đổi 10%. Nghĩa là bạn có thể bỏ ra 600k x 10% = 60k cho mỗi khách hàng tiềm năng.
Nếu như landing page của bạn có tỷ lệ chuyển đổi 30% những người ghé thăm trở thành khách hàng tiềm năng, Ví dụ bạn có thể chi trả với công thức lầy số tiền để “mua” 1 khách hàng tiềm năng là 60k x 30% = 18k cho mỗi lượt click.
Sự thành công của việc “mua” được khách hàng qua website là ở chiến dịch traffic mà bạn thực hiện. Mà điều này lại phụ thuốc vào phễu bán hàng và hệ thống bán hàng mà bạn đua traffic đó vào.
Vẫn ví dụ trên, landing page của bạn có tỷ lệ chuyển đổi 30%.
Nếu bạn chi ra 10 triệu để đưa 1000 người vào landing page đó, bạn sẽ có được 300 khách hàng tiềm năng với chi phí 33,3k trên mỗi người.
Nhưng nếu như tỷ lệ chuyển đổi trên landing page của bạn chỉ là 20%, thì chi phí trên mỗi khách hàng tiềm năng của bạn sẽ là 50k và bạn chỉ có được 200 khách hàng tiềm năng mà thôi.
Những ví dụ trên cho thấy, nếu bạn không làm cho website tạo nên hiệu quả cũng như hệ thống bán hàng của bạn mang đến chuyển đổi tốt thì tất cả chiến dịch của bạn làm đều sẽ không thành công.
Bạn bắt đầu tính tiền khách hàng khi làm video Youtube
Đối với loại nền tảng này thì bạn tốn khá nhiều cho nó là điều tất yếu! Để có một video tốt tiếp cận được với khách hàng bạn sẽ tốn những khoảng chi phí như :
- Chi phí thời gian để bạn setup, học các khóa học về photoshop, khóa học về video,…
- Chi phí nhân viên
- Chi phí thiết bị
- ….
Nếu video bạn làm không đến nơi đến chốn và không tạo ra được chuyển đổi có phải là những khoảng tiền này cũng đỗ sông đổ biển rồi đúng không?!
Bạn bắt đầu tính tiền khách hàng khi bán hàng qua sự kiện
Bạn sẽ bắt đầu trả tiền để mua khách hàng từ lúc:
- Tổ chức sự kiện cho doanh nghiệp bạn
- Tham gia sự kiện khác: mở gian hàng cho sự kiện khác
Bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí về mặt nhân sự, training, setup,…Ngay tại lúc khách hàng điền form đăng ký để tham gia bạn đã phải tính để bắt đầu trả tiền để “mua” khách hàng rồi. Khách hàng sẽ là người trả cho tất cả những điều đó! Vì vậy, hãy làm thật tốt để “mua” được khách hàng mang đến chuyển đổi cao trong sự kiện đó nhé!
Kết luận
Một điều quan trọng tôi nhắc lại “Khách hàng khi mua một sản phẩm của chúng ta không phải họ chỉ đơn thuần là mua một sản phẩm mà là họ MUA QUÁ TRÌNH, MUA CẢM NHẬN, MUA DỊCH VỤ CUỘC SỐNG,…Nếu bạn là một người kinh doanh, phải hiểu được điều này để có thể bán hàng một cách thuận lợi”
Nếu bạn tối ưu hệ thống bán hàng, chiến dịch traffic, chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ hiệu quả và thành công hơn. Khi bạn đã tính được dòng tiền hoạt động để “mua” được khách hàng của bạn thì bạn sẽ thành công trong viễ kinh doanh của mình.
Việc bạn cần làm bây giờ là hãy xem xét lại ngồi tính toán lại chi phí để có thể “mua” đucợ một khách hàng mới. Đừng áp đặt mình phải tính chính xác điều đó. Bạn có thể bắt đầu với những con số ước lượng và thay đổi nó theo thời gian. Từ đó bạn sẽ dễ dàng và bạn sẽ đưa ra được những quyết định chính xác hơn qua những quyết định hay những chiến dịch kinh doanh của mình.
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096