Kinh doanh phải đi cùng với xu hướng. Bán hàng online cũng không phải là một ngoại lệ. Nếu muốn bán hàng online bùng nổ đơn thì bạn phải bắt kịp xu hướng để có thể phát triển và tiếp cận gần hơn với nhiều tập khách hàng. Bán hàng online TikTok là một trong các xu hướng thị trường online mà bạn phải nắm bắt.
Phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc từ 2018 đến nay, Tik Tok đã thu hút được sự chú ý lớn từ nhiều nhà kinh doanh, chủ shop bán hàng online khi mạng xã hội này có thể tạo ra những content vô cùng đặc sắc, đồng thời còn là một kênh marketing hiệu quả. Trước đây, Facebook là một mạng xã hội quá phổ biến với mọi người ở bất kì độ tuổi nào. Bán hàng online Facebook là một hình thức rất phổ biến và được cho là đầy tiềm năng. Nhưng ngày nay bán hàng online trên Facebook có thể nói là đang dần bão hòa hoặc cạnh tranh gay gắt.
Bài viết này, ATP Software sẽ cùng bạn tìm hiểu các yếu tố giúp bạn bán hàng online TikTok hiệu quả nhé! Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp các kiến thức hữu ích để bạn có thể tham gia vào một kênh bán hàng online mớivà nắm bắt xu hướng thị trường.
Bán hàng online Facebook hay bán hàng online Instargram cần các yếu tố về hình ảnh, tương tác, content… Nhưng bán hàng online TikTok hiệu quả lại khác rất nhiều, khác về giao diện so với Facebook hay Instagram, khác về cách tạo content… Để làm hiệu quả cần phải có nhiều yếu tố kết hợp.
Vậy bán hàng online TikTok cần những yếu tố Marketing nào để có thể kinh doanh thành công?
Đối tượng sử dụng TikTok
- Bạn có biết ai là những người thích sự trải nghiệm và không ngại đổi mới?
- Ai là khách hàng và là đối tượng mục tiêu của những người bán hàng online?
Giới trẻ chính là một trong các đối tượng sử dụng TikTok nhiều nhất. Tính cách thích trải nghiệm và không ngại đổi mới là điều mà các chủ shop, người bán hàng online trên TikTok mong muốn và khai thác từ các đối tượng sử dụng TikTok này. Thế hệ Gen Z là đối tượng chính sử dụng Tik Tok và là mục tiêu “tiềm năng” của những người bán hàng online ngày nay.
Gen Z là thế hệ sinh sau năm 1996, gần với thời điểm Internet chính thức du nhập vào Việt Nam, Gen Z là thế hệ của thời đại số. Ở Việt Nam hiện nay, Gen Z được chia thành 2 nhóm chính: Nhóm bắt đầu đi làm và nhóm vẫn phụ thuộc nhiều vào bố mẹ.
- Gen Z nói chung chiếm khoảng 20% dân số Việt Nam
- Những cá nhân sinh từ 1996 đến 2006 chiếm khoảng 13%
- Gen Z đang có ảnh hưởng lớn tới mọi mặt của nền kinh tế trong nước, từ tiêu dùng đến giải trí
Content bán hàng
Lượng người dùng Tik Tok tại Việt Nam mỗi tháng lên tới 12 triệu người đây có thể là cơ hội cũng như thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Vậy làm sao để người bán hàng online có thể thu hút được người sử dụng?
Như đã nói ở trên, đối tượng chính sử dụng Tik Tok là Gen Z. Theo khảo sát, 67% Gen Z muốn cái “thật” trong nội dung quảng cáo, từ người thật cho đến thực trạng đời sống phải mang ý nghĩa và truyền năng lượng tích cực tới người xem. Sự khác biệt giữa Gen Z với các thế hệ trước đó là đối tượng này không hề thụ động trong việc tiếp nhận nội dung, mà chính họ là người tự tạo ra nội dung.
- Chọn những content mang nhiều ý nghĩa tích cực
- Có thể “tạo trend” hoặc “bắt trend“
Đối tượng chính cho người bán hàng online tiktok nhắm vào nhờ hành vi tiêu dùng, khả năng tài chính và tính cách hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ trước. Theo đó, các chiến dịch và nội dung quảng cáo cũng phải thay đổi để phù hợp với thị hiếu của đối tượng này hơn.
Sử dụng Influencer cho bán hàng
Trên bất kỳ nền tảng nào, Influencer cũng là người tạo ra sức ảnh hưởng không nhỏ tới hành vi tiêu dùng. Họ không chỉ giúp thông tin/sản phẩm được tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng tiềm năng mà còn đóng vai trò củng cố niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm.
Tuy nhiên, việc sử dụng influencer để marketing hiện nay là không quá khó, song phương thức này được đánh giá là khó bền vững và tốn chi phí.
Sử dụng quảng cáo trên Tik Tok
Tik Tok hiện nay có hai loại quảng cáo thông dụng nhất là Pre Apps và In-feed, bên cạnh đó một hình thức khác được chính người dùng Tik Tok tạo nên chính là hashtag challenge. Thông qua những hiệu ứng mà mỗi ngày hệ thống của Tik Tok cập nhật và tâm lý muốn tạo ra nội dung của Gen Z, marketer đã tận dụng điều đó để kích thích chính người dùng có thể tham gia tạo branded content.
Điển hình là tháng 6 năm 2019, TikTok cùng hợp tác với bộ du lịch thành phố Đà Nẵng đã triển khai chiến dịch #HelloDaNang. Với giải thưởng lên tới 300 triệu đồng và cơ hội trở thành đại sứ du lịch cho toàn thành phố, TikTok đã kêu gọi hàng triệu người dùng TikTok tại Việt Nam tham gia sáng tạo những video quảng cáo cho ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng.
Nội dung video đa dạng từ những danh lam thắng cảnh đến những bãi biển xanh mát, tới những món ăn trứ danh đều được quảng bá trong video của các nhà sáng tạo nội dung trẻ tuổi. Chiến dịch đã thu về được 86.5 triệu lượt xem, 1 con số khổng lồ trong ngành quảng cáo video.
Bên cạnh Facebook, Instagram, ứng dụng Tik Tok đang là mảnh đất “béo bở” cho các nhà kinh doanh khai thác để tiếp cận gần hơn tới thế hệ trẻ – thế hệ sẽ đóng góp rất lớn vào nền kinh tế trong nước. Hy vọng những thông tin ATP Software đưa ra có thể giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn trên tiktok.