Việc bán hàn trên adayroi shopee lozi sendo hiện nay được đánh giá là rất hiệu quả. các sàn thương mại điện tử hiện nay có sức hút rất mạnh đối với tệp khách hàng toàn quốc. Việc bán hàng trên các sàn này cũng không còn quá khó khăn, chúng ta hãy cùng đánh giá việc bán hàng trên các sàn TMĐT này nhé.
Muốn đánh giá mức độ thành công của các sàn thương mại điện tử thì cần phải đánh giá chúng trên nhiều phương diện kinh tế khác nhau như: hoa hồng hàng bán, chính sách giao nhận hàng hóa, số lượng đơn hàng, ưu đãi cho nhà cung cấp, tool quảng cáo, thái độ hợp tác,… Trong bài đăng này, ATP sẽ đề nghị một số review khách quan về mức độ thành công của các sàn TMĐT tại VN hiện tại
Sàn thương mại điện tử là gì?
Sàn thương mại điện tử là các kênh sale mạng được nhiều chủ cửa hàng & các công ty, công ty kinh doanh ưa thích hiện nay. đi theo cuộc bí quyết trực tuyến công nghiệp lần thứ 4, xu hướng mua kinh doanh online ngày càng thông dụng, các sàn thương mại điện tử xuất hiện giống như một giải pháp hữu dụng và thiết thực, tạo môi trường kinh doanh, buôn bán trực tuyến thuận lợi cho cả người mua và người bán. Các sàn giao dịch thương mại điện tử này trước đó đã phổ biến tại các nước tăng trưởng như Mỹ, Anh, Pháp… & khởi đầu phổ biến hơn tại các nước Đông Nam Á trong những năm Hiện nay.
Vai trò của sàn thương mại điện tử là gì?
Sàn thương mại điện tử đóng vai trò giống như một chiếc cầu nối link đông đảo cửa hàng sale, doanh nghiệp, doanh nghiệp và nguồn KH phổ biến, rộng rãi, liên tục truy cập các page thương mại điện tử để tìm mua các sp.
so với các tổ chức chủ hàng, người bán, họ có thể tiếp cận KH tiềm năng của mình một cách thức đơn giản, nhanh chóng mà chuẩn xác (tiếp xúc với đúng thị trường cần mua sản phẩm).
bên trên phương diện người dùng, KH có nhu cầu mua các món hàng, họ hoàn toàn nhận được rất nhiều ích lợi từ các sàn thương mại điện tử này giống như giá cả có lí (rẻ hơn đối tượng ngoài), ship hàng fast, uy tín, có thể đổi trả hàng theo chính sách… và đặc biệt là đủ nội lực tìm thấy các sp mình cần đơn giản, tiện lợi.
>> Hướng dẫn chạy quảng cáo bán hàng trên Shopee 2018
>> Kinh doanh trên shopee – Serie Bán hàng shopee P1
Top 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Viet Nam
1. Lazada
2. Tiki
3. Hotdeal
4. Adayroi
5. Shopee
6. Sendo
7. Lotte
8. Zanado
9. Chodientu
10. Zalora
Quy trình sale trên các sàn thương mại điện tử
1.Xử lý đơn hàng fast nhất đủ sức
Các bạn phải xử lý đơn hàng càng fast càng tốt. Vì việc xử lý qua sàn TMĐT vốn đã chậm hơn bình thường, nên nếu bạn không xử lý đơn ngay thì khách sẽ phải chờ rất lâu dẫn tới phần trăm rớt đơn, hoàn hàng cao do KH nhận được hàng không được nhanh, thậm chí nếu chậm quá so với quy định thì bạn còn bị phạt tiền.
2.Đóng gói hàng chuẩn yêu cầu
Các bạn nhớ đóng gói cẩn thận, nên mua sẵn hộp carton và nylon (loại xốp bong bóng) để bọc hàng. Vì sản phẩm sẽ bị quăng quật rất khủng khiếp, và nếu chẳng may bị dập, vỡ thì lỗi vẫn bị quy vào lỗi từ nhà bán hàng các bạn nhé
Khi gọi xác nhận đơn hàng, nhắc khách hàng với mọi vấn đề hãy gọi cho mình. Vì hầu hết các hệ thống TMĐT hiện tại xử lý yêu cầu của khách hàng rất tệ, đừng giao việc đó cho họ. Hãy để khách gọi cho mình, dù sao mình vẫn chủ động xin lỗi, or kiểm tra cho khách được.
3.Thông tin cửa tiệm rõ ràng
Để sale thành công bên trên sàn thương mại điện tử thì cửa tiệm của các bạn chắc chắn cần phải có một namecard, hay tờ giấy ghi rõ số hotline hỗ trợ KH đi kèm đơn hàng, cũng với một lý do như bên trên. Nếu khách hàng gặp vấn đề mà gọi lên tổng đài thì năng lực họ bực mình & trả lại đơn hàng, thậm chí đánh giá thấp nhà kinh doanh bên trên hệ thống là rất cao, dù đó chẳng hề là lỗi của cửa hàng đi chăng nữa.
Trong nhiều năm làm việc với các sàn TMĐT , mình đã gặp biết bao tình huống dở khóc dở cười của mấy em nhân sự tổng đài rồi, & trong vai KH chắc các bạn cũng đã gặp không ít nhưng trường hợp tương tự
Thông tin cửa tiệm rõ ràng sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn
Thông tin cửa hàng rõ ràng sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn
Mình xin get một ví dụ cho các bạn dễ hiểu, đó là một lần khách có nhu cầu xuất hóa đơn VAT cho hàng hóa. Lẽ ra Lazada chỉ cần báo cho mình, sau đó mình sẽ gọi cho khách để quét thông tin và send hóa đơn cho họ là xong. Nhưng không thể hiểu nổi các bạn trực tổng đài của Lazada làm ăn thế nào mà suốt 7 ngày mới báo cho mình (lại còn qua email). Trong 7 ngày đó, các bạn ấy đã chuyển cái yêu cầu rất dễ dàng kia của KH qua hàng chục bộ phận & người phụ trách, người thì xác nhận, người thì xin thông tin, người thì xin đánh giá, người thì hỏi lại từ đầu…
Đến khi mình gọi điện cho khách hàng thì khách đau khổ nói: “Em cho anh hỏi anh còn phải nhận bao nhiêu cuộc ĐT nữa mới có được cái hóa đơn, đây là cuộc thứ mười mấy rồi”. hầu như là bó tay toàn tập, & hãy tìm cách thức để khách hàng gọi cho mình trước trong mọi trường hợp các bạn nhé.
4.Luôn để mắt tới các hàng hóa cùng mục lục
Các bạn luôn nhớ phải để mắt các hàng hóa cùng loại trên sàn TMĐT. Nhiều khi các bạn bán hàng hiệu quả bên trên sàn thương mại điện tử mà tự nhiên thấy doanh số tụt, lên sàn TMĐT thì đã thấy một sp tương tự nằm chình ình ngay cạnh với giá rẻ hơn rồi.
Nếu các bạn tự tin về giá thì cạnh tranh giá cũng được, nhưng đó chẳng hề là cách bền vững, cứ đua nhau giảm thì rồi cả 2 cùng chết. Các bạn nên để giá bằng nhau, hoặc giá chát hơn nhưng mình có thêm quà tặng, or bán theo combo, or đổi tên và hình ảnh sp đi ..v.v… tổng kết là xây dựng sự khác biệt thay vì cứ đua nhau khuyến mãi.
Sự thật là hiện tại bên trên các sàn TMĐT đang tràn đầy hàng Tung Của. Mà hàng Tàu thì các bạn đều biết: pic đẹp mắt, giá cực bèo, trong khi đặt cạnh nhau thì trông hàng Tàu vẫn hấp dẫn hơn. Nên các bạn cũng có thể bán hàng Tàu hoặc nếu bán hàng xịn thì phải đầu tư một chút vào hình ảnh sản phẩm nhé.
Lazada và Adayroi làm chủ vi phạm nhãn hiệu khá cẩn trọng, Sendo thì thoáng hơn còn các kênh khác thì nói chung bán hàng thoải mái.
5.Giữ vững độ uy tín cao cho gian hàng
Cac bạn luôn phải nỗ lực để giữ cấp độ uy tín cao cho gian hàng, vì điều này sẽ giúp KH tin tưởng, sau đó mua hàng.Từ đó giúp bạn sale thành công trên sàn thương mại điện tử. Nếu có thể, các bạn hãy chủ động gọi điện xin để cảm nhận của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ , nếu khách không ưng ý thì xin lỗi trước, còn khách ưng ý thì nhờ họ lên website bình lựa chọn cho mình để tăng điểm uy tín. Nếu sản phẩm khả thi thì nhiều khách cũng rất vui vẻ giúp đỡ cửa tiệm.
6.Chú ý số lượng sp tồn kho
Một vấn đề thường gặp là các bạn vừa bán bên trên sàn TMĐT, vừa bán ở bí quyết kênh khác biệt. Có nhiều khi bên trên hệ thống còn 2 sản phẩm, & đúng là kho bạn chỉ còn 2 món hàng thật, nhưng ở cửa tiệm vừa bán xong thì trên sàn TMĐT có đơn luôn, thế là các bạn ăn ngay án phạt. Nếu lỡ giao động tình huống đó thì các bạn nên báo lên hệ thống là hết hàng càng sớm càng tốt, vì nếu báo ngay sẽ không bị phạt hoặc phạt khá nhẹ.
7.Liên tục theo dõi thông tin đơn hàng
Theo dõi danh sách khách hàng và theo dõi đơn hàng trong bảng riêng, điều này sẽ quyết định khả năng sale thành công trên sàn thương mại điện tử. Nếu thấy đơn hàng nào quá lâu thì bạn chủ động check vấn đề (thường là do vận tải or ko liên hệ được với khách). Nếu phát hiện được nguyên do thì chủ động lao vào khắc phục chứ đừng chờ sàn TMĐT vì mỗi ngày nó có hàng trăm nghìn đơn hàng chẳng hơi đâu mà lo cho đơn của mình.
8.Tạo ấn tượng về gian hàng của bạn
Các bạn chú ý dùng mail maketing, sms maketing or tờ rơi đi kèm đơn hàng để giới thiệu về gian hàng cho khách hàng nhằm câu KH từ sàn TMĐT qua web, hoặc chí ít giúp khách có ấn tượng về gian hàng của mình lần sau họ sẽ dễ đăng ký mua lại hơn.
9.Nghiên cứu hành vi KH
Một trong các yếu tố then chốt quyết định khả năng sale thành công trên sàn thương mại là phân tích hành vi khách hàng. Khi khách lên sàn TMĐT để lựa chọn đồ sẽ có 3 kiểu hành vi phổ biến: một là tìm kiếm, hai là bấm banner, ba là vào theo chuyên mục. Bởi thế, nếu hàng hóa của các bạn đứng đầu chuyên mục (gồm cả các chuyên mục chính & chuyên mục con), or nằm trong chương trình ưu đãi ở banner là một lợi thế rất lớn.
nghiên cứu hành vi khách hàng rất cần thiết khi sale
nghiên cứu hành vi khách hàng rất quan trọng khi bán hàng
đối với hành động tìm kiếm sản phẩm bằng tool tìm kiếm, các bạn nên thường xuyên search thử các keyword trên tool search của sàn TMĐT, sau đó tăng cao content , từ khóa để tăng khả năng được hiển thị ở page 1 trong hiệu quả search.
10.Theo dõi tài chính cẩn thận
Khi bán hàng hiệu quả bên trên sàn thương mại điện tử thì các bạn cần theo dõi tài chính thật cẩn trọng vì hệ thống thanh toán của các sàn TMĐT (nhất là Lazada) còn chưa hoàn thiện, mỗi khi tiền về các bạn cần đối chiếu với danh sách đơn hàng cẩn trọng để tránh xa bị mất tiền oan.
11.Yêu cầu hỗ trợ kịp thời
Khi có vấn đề phát sinh với sàn TMĐT thì các bạn nhớ dùng hệ thống hỗ trợ nhà bán hàng để yêu cầu hỗ trợ hoặc khiếu nại bên trên tinh thần tĩnh tâm, văn minh và tôn trọng lẫn nhau.
12.Tuyệt đối không tìm phương pháp gian lận
& cuối cùng là tuyệt đó ko tìm cách gian lận, lách luật, chơi không đẹp đối thủ, cheat nền tảng, tự sướng (mua hàng của chính mình)… bên trên sàn TMĐT vì kiểu gì nó cũng phát hiện ra & gần như như thế ko bền được.
Nếu bạn sale trên sendo thì đừng từ bỏ qua bài viết Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên Sendo cũng giống như bài đăng phương pháp tiếp cận tệp KH thời page tiềm năng
Quy trình ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ những việc mình cần làm khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và xây dựng một hệ thống chăm sóc khách hàng của mình được chuyên nghiệp hơn.