Việc bán hàng trên mạng hiện nay không còn là gì quá mới mẻ đối với người dân Việt Nam ta. Bán hàng trên mạng đã xuất phát từ những năm đầu tiên thập niên thứ 2 của thế kỉ 21. Ngay từ ngày Facebook cập bến Việt Nam, những nhà kinh doanh đi trước thời đại đã bắt đầu bán hàng trên đó, nhưng nó cũng không chiếm quá nhiều thị phần ở Việt Nam, chỉ vào khoảng 0,0003%. Nhưng những người đó biết, thị phần online ở Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển tột bậc. Nhưng với hiện nay thì sao, khi mà nhà nhà cùng kinh doanh, người người đều mở shop online. Thật sự Bán hàng trên mạng có còn là xu hướng mà mọi người đều có thể làm được?
Bán Hàng hay gửi thư rác
Người Việt Nam ta thật sự không phải là những người không thông minh, ngược lại còn được người nước ngoài đánh giá là thông minh tới mức “lém lỉnh”. Nếu một người thường xuyên làm nhữn công việc trên mạng cũng có thể biết được rằng thế giới hiện nay đánh giá Việt Nam là một trong những nơi có tình trạng hacker, tip, trick thuộc dạng một trong những nước đứng đầu thế giới. Vấn đề không phải chúng ta không thể làm được, mà là chúng ta luôn luôn muốn hoàn thành mọi việc một cách nhanh nhất lại chẳng muốn phải bỏ ra nhiều công sức. Đó là hiện trạng của hơn 80% người kinh doanh online hiện nay.Ngược lại với người Việt ta. Việc kinh doanh nước ngoài diễn ra rất chậm rãi, từng bước từng bước căn bản được thực hiên rất hoàn chỉnh. Nhưng hể đã sử dụng hack hay tip trick, họ sử dụng cho những việc động trời, thu về cả vài trăm nghìn hay triệu $ chứ không sử dụng cho những công việc chỉ thu về vài chục hay vài trăm đô.
Nhưng người Việt Chúng ta lại khác, ngay cả những việc thậm chí không tạo ra lợi nhuận, chúng ta cũng spam tối đa đến mức có thể. Gửi mail cho khách, gửi mes trên facebook, hay tạo ra nhiều thật nhiều tài khoản email, facebook, blog để tạo ra nhiều nhất lượt spam. Nói tóm lại, chúng ta tối đa gửi đi, gửi đến khi không thể gửi được nữa, với quan niệm gửi càng nhiều thì càng có cơ hội người ta biết đến. Còn nước ngoài thì họ lại tối ưu đầu vào, tối ưu những khách hàng thực sự chất, và cái quan trọng là họ tối ưu những cái của họ trước khi họ tối ưu khách hàng. Tạo ra những content thực sự chất, tạo ra những blog rất rất đẹp, hoặc tạo ra sản phẩm tuyệt vời tới mức nó có thể tự viral kiếm khách hàng cho bản thân nó (dĩ nhiên công việc này mất rất nhiều thời gian).
Hiện nay một số trang web hay mạng xã hội dùng để bán hàng trên mạng đã ra tay chặn Việt Nam, hoăc chí ít cũng đã tạo ra những bộ luật hay kiểm soát nghiêm ngặt đối với Người Việt, “chúng ta thật sự không phải bán hàng, mà chúng ta đang spam thông tin đến cho khách hàng”.
Lời thì ít, lỗ thì nhiều
“Một người bán, vạn người mua”, câu nói này chỉ phù hợp đối với thời điểm của 5 năm trước. Còn giờ thì vạn người bán, le que người mua mới là câu nói đúng bản chất nhất về việc kinh doanh online hiện tại ở Việt Nam, chúng ta có thẻ đo đạt được lượng khách trên các web bán hàng hiện tại, nhưng chúng ta lại chẳng thể đo đạt được lượng web bán hàng hiện đang có mặt tại Việt Nam, quá phi lý đúng không? Nhưng thực sự đó đang là hiện trạng của việc bán hàng online ở Việt Nam đấy, không tin thì bạn có thể search môt vài từ khóa về bán gấu bông, bán móc khóa, bán điện thoại và đếm thử lượng website bán hàng thử xem, bạn sẽ phải kinh ngạc đấy.
Nhưng đó cũng không thực sự ảnh hưởng tới số lượng lời lỗ của một công ty. Cái thực sư đang ảnh hưởng tới việc kinh doanh chính là việc spam của người Việt Ta. Ngay một thực trạng mới vào đầu tháng 10 hiện nay, việc chạy bùng trên facebook về một lỗ hổng rất nhỏ. Đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn “Hacker trẻ tuổi” của Việt Nam trong việc bùng thật nhiều tiền nhất có thể. Và cái chính là gì, việc bùng vậy đã đẩy giá quảng cáo trên facebook lên rất nhiều, và chúng ta có thể thấy rõ hơn việc với một tệp khách hàng cố định, bình thường có 5 người chạy cho nó, còn bây giờ là 5000. Và con số đội lên thật kinh khủng 15-20 lần (tiền quảng cáo) so với lúc bình thường. Nếu lúc trước bạn chạy 2000 để có được một đơn hàng thì bây giờ sẽ mất tầm 40000 cho một khách hàng, nếu sản phẩm của bạn giá 35k thì bạn lời được hẳn -5000 đấy. Đó chỉ là một ví dụ nhỏ trong hàng ngàn ví dụ khác mà chúng ta có thể thấy ở hiện trạng bán hàng trên mạng ở Việt Nam hiện nay.
Tổng kết
“Một cây làm chẳng nên non, nghìn cây chụm lai sẽ thành hết spam”. Sửa đổi cách nhìn và đánh giá của thế giới đối với người Việt không phải là chuyện của một cá thể hay một nhóm… Mà là chuyện của tập thể, tại sao khi đi nước ngoài, chỉ cần nói mình là người Việt, một số người còn cảm thấy ngại vì bị ác cảm ngay cái nhìn đầu tiên. Một người bản của Minh cho biết khi đi sing hay đi nhật, nó chỉ nói mình là người Đài loan, hay người Sinh (giao tiếp bằng tiếng Anh nên cũng không biết được). Tại sao không thể tự hào là người Việt đối với thế giới trong khi những người binh thường họ lại không làm gì cả. Đó là trách nhiệm của chính những người bán hàng trên mạng. Hãy làm sao để chính bản thân có thể kể cho người khác rằng mình đã kinh doanh như thế nào để đat được kết quả hiện tại.