Xây dựng thương hiệu cá nhân là vấn đề muôn thuở hầu như mọi người đều quan tâm. Vậy làm sao để bắt đầu xây dựng personal brand?
Bài viết sau sẽ bật mí cho bạn 8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân chuẩn quốc tế. Hãy cùng ATP Software tìm hiểu những kiến thức bổ ích ngay bên dưới bạn nhé!
Bước 1: Set Your Goals- Đặt mục tiêu cụ thể
Đầu tiên trong các bước xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn phải buộc phải đặt ra mục tiêu rõ ràng. Càng chi tiết cụ thể càng tốt. Bởi điều này sẽ giúp chúng ta ước lượng được khả năng của bản thân.
Đơn giản thôi, bạn hãy lập ra một tệp Excel và ghi vào đấy các con số cụ thể kèm theo thời gian. Cách thức thực hiện ra sao. Những kênh nào bạn định quảng bá? Bao nhiêu bạn bè trên Facebook có thể tiếp cận được? Trong thời gian bao lâu? Bao nhiêu bài viết/ ngày? Bao nhiêu lượt thích/ mỗi bài viết? Kênh YouTube có bao nhiêu video? Mỗi video bao nhiêu phút? Mỗi tuần có bao nhiêu video mới? Có bao nhiêu lượt theo dõi video; Website có bao nhiêu lượt truy cập, có bao nhiêu bài content chuẩn seo vv… Và hằng ngày, bạn phải cần chăm chỉ phải mẫn và sáng tạo thực hiện các công việc đó. Từ đó hãy học hỏi và đổi mới.
Bước 2: Identify Your Values- nắm rõ các giá trị riêng
Bạn cần tạo dựng giá trị riêng của bạn để thu hút người coi. Thu hút những người bạn, người có khả năng mua hàng. Bạn mong muốn trở thành ai? Là người như thế nào? Bạn muốn phục vụ đối tượng mục tiêu người mua hàng nào? làm sao để cuốn hút người coi, người xem? chất lượng của bạn là gì?
Bước 3: Build On Your Strengths- xác định điểm mạnh của bạn
Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân bạn buộc phải nắm rõ ràng các ưu điểm, điểm yếu và sự sai biệt nhất của mình. Xác định các yếu tố để tạo nên cá tính, khái niệm sống, quan điểm thực hiện công việc. Phát triển các nội dung bài viết, hình ảnh, video liên quan trực tiếp đến kỹ năng làm việc. Như bán hàng, truyền thông marketing, quản trị, công nghệ … để tạo ra thương hiệu cho bạn.
Bước 4: Identify Your Personality- nắm rõ ràng bản sắc cá tính
Mỗi con người là một sự khác biệt, không ai giống ai. Các cụ đã nói “Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh” bởi vậy mới khởi tạo nên“xã hội”. Ở trên internet, mong muốn phát triển được thương hiệu chính mình bạn cần có bản ngã hay bản sắc (cá tính, cái tôi) của chính mình trên Facebook. Để theo đuổi cách điệu cũng giống như hình ảnh mà mình theo đuổi mang tính thống nhất cao. Sáng tạo, độc đáo, bản sắc là những điều mà chúng ta cần quan tâm. Từ đây mới có thể xây dựng thương hiệu cá nhân mình.
Bước 5: Create Your Brand Promise- xác định phong cách
Cách điệu sống, lối sống của chúng ta, phong cách viết bài, ngôn từ, hình ảnh bạn sử dụng sẽ thể hiện phong cách của bạn ở trên mạng Internet và Facebook. Phong cách sống hay lối sống của chúng ta được nắm rõ ràng bởi:
- Bản sắc cá tính.
- Trí tuệ.
- Thói quen.
- Trình độ học thức.
- Cách bạn thể hiện con người bạn ở trên mạng Internet và Facebook.
Quan trọng trong xây dựng thương hiệu cá nhân đó là “hãy là chính mình”. Phong cách thể hiện hình ảnh của chúng ta ở trên internet Internet và Facebook. Nên có tính nhất quán, thông minh và cần sự thử nghiệm mới lạ.
Hãy thực hiện với những ngôn từ hay nhất, cuốn hút nhất, hình ảnh tốt nhất. Nên chau chuốt và nghệ thuật một tí. Clip cũng vậy: thông minh, đầy ý nghĩa mang tính minh họa cho thương hiệu cá nhân. Nhưng quan trọng hơn hết, đấy phải là cách điệu thật của chính bạn, là chính bạn.
Bước 6: Define Your Value- cam kết hình ảnh.
Bạn buộc phải đưa ra các hình ảnh mang tính cam kết, tin cậy và rõ ràng cho khách hàng mục tiêu và những người đang theo dõi bạn. Có thể hiểu đấy là một lời hứa, một thông điệp truyền thông. Xuyên suốt từ đầu tới cuối dành cho nhãn hiệu cá nhân của bạn. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân cần có những đảm bảo thật tự tin từ chính mỗi người. Các hình ảnh, video, ngôn từ, bài content đều phải tuân thủ nghiêm túc các giá trị. Hơn hết là định hướng đúng phong cách của thương hiệu cá nhân.
Bước 7: Create Your Brand Identity- xác định các thành phần thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cần được thiết kế bởi các video, hình ảnh, bài content, ngôn từ, câu chuyện. Còn có font chữ, nội dung và số lần lặp lại đăng bài, công cụ phân phối thông tin … Vì vậy, chúng ta cần phải chăm chú vào các công cụ thuộc hệ sinh thái nhãn hiệu cá nhân. Chăm chú vào chiến lược thông tin số để xây dựng nhãn hiệu. Kết nối với bạn bè, người theo dõi và người có khả năng mua hàng.
Bằng cách đẩy mạnh các yếu tố hỗ trợ nhãn hiệu. Sản xuất các nội dung có chất lượng. Đánh vào cảm xúc, sự tin tưởng, lòng trắc ẩn, tình yêu, sự vui vẻ, nụ cười và nước mắt… của người xem, người đọc, người nghe thì bạn sẽ có được tình cảm của họ. Và khi họ có tình cảm (có thể là sự thích thú, sự đồng cảm, sự tin cậy…) với con người. Thì việc kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Thậm chí là người mua hàng chủ động mua hàng của bạn.
Bước 8: Write Your Brand Story- Hãy kể câu chuyện của bạn
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao Facebook rất tăng trưởng ở Việt Nam không? Tất nhiên là trang Facebook cũng tăng trưởng thật tự tin trên thế giới nhờ tính năng kết nối những người bạn. Với khoảng hơn 2,7 tỷ người sử dụng trên Facebook thế giới và hơn 70 triệu người dùng tại nước ta (theo thống kê của trang Facebook Ads tháng 1/2020) đã lý giải cho sự thu hút này. Do một phần là trang Facebook rất thích hợp với văn hóa của người Việt.
Bạn hãy kể những câu chuyện nhân hiệu của bạn:
- Chuyện đời.
- Chuyện người.
- Chuyện khách hàng.
- Chuyện hàng hóa.
- Chuyện dịch vụ.
- Trải nghiệm người sử dụng.
- Trải nghiệm cuộc sống của riêng bạn…
Nó mang theo sở thích riêng của bạn, giá trị riêng của chúng ta. Định vị nhân hiệu của chúng ta và bạn đã, đang bắt đầu tạo ra nhân hiệu đắt giá cho chính chính mình. Tin mình đi, giờ người ta hỏi ai đấy về bạn thì câu trước tiên sẽ nói là “vào Facebook mà xem”. Đó là cách xuất sắc để tất cả mọi thứ tiền bạc, công danh và công việc sẽ đến với bạn.
Như vậy bạn cũng nắm được những thông tin bổ ích về cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy kết nối với ATP Software để cập nhật thêm nhiều điều hay hơn nữa.