Có lẽ khi bắt đầu xây dựng Amazon, Jeff Bezos cũng không thể hình dung được có ngày nó sẽ trở thành công ty có giá trị vốn hóa lên đến 500 tỷ USD, còn ông lại đang ở rất gần vị trí người giàu nhất thế giới.
Jeff Bezos là ai?
Jeff Bezos tên thật là Jeffrey Preston, ông là một doanh nhân công nghệ người Mỹ và là người sáng lập kim chủ tịch và CEO của công ty thương mại điện tử khổng lồ Amazon.com.
Amazon.com hiện trở thành hãng bán lẻ lớn nhất của World Wide Web và là mô hình cho bán hàng qua Internet cho nhiều thương hiệu.
Ngoài ra Jeff còn là nhà từ thiện tích cực và là nhà đầu tư lớn của Hoa Kỳ.
Câu chuyện kinh doanh của Amazon
Câu chuyện của Amazon bắt đầu vào năm 1994, tại một nhà để xe. Bên trong đó chất đầy những chiếc hộp, có một người đàn ông đang sắp xếp mọi thứ. Có hàng trăm cuốn sách được xếp gọn gàng, ngăn nắp trong những chiếc hộp này.
Người đàn ông đang sắp xếp mọi thứ đó là Bezos. Tại nơi này, ông đã đặt nền móng cho việc thay đổi cách mọi người mua sắm mãi mãi.
Lúc ấy Bezos muốn tạo ra một cửa hàng bán mọi thứ. Ông gọi phát minh của mình là “Everything Store” – một nơi mà nhờ vào sức mạnh của Internet, mọi người có thể mua sắm mọi thứ.
Công thức thành công giúp Jeff Bezos xây dựng Amazon thành đế chế 500 tỷ USD?
Hai mươi năm sau, ‘Cửa hàng có mọi thứ’ đã thành hiện thực. Hiện nay nó có giá trị vốn hóa gần 500 tỷ USD, gấp hơn 2 lần đối thủ Walmart.
Điều gì khiến một ý tưởng được thực hiện trong nhà để xe phát triển thành một trong những website thành công nhất hiện nay?
Đó chính là sự tận tâm, tư duy đổi mới và những bí quyết dưới đây:
1. Quyết định của Amazon dựa trên cơ sở dữ liệu
Gần như mọi khía cạnh của thương mại điện tử đều lấy hành vi khách hàng làm định lượng. Vì vậy, Bezos luôn đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu được báo cáo trước đó.
Trong kinh doanh trực tuyến, việc đầu tiên bạn làm chính là thu thập dữ liệu. Dữ liệu khách hàng, dữ liệu doanh số, dữ liệu sản phẩm trên website điều phải được thống kê cụ thể và xem xét kỹ lưỡng.
2. Tiết kiệm, tránh lãng phí trong văn hóa Amazon
Trụ sở đầu tiên của Amazon có một không gian khá kiêm tốn tại bang Washington, Mỹ.
Amazon gắn liền với văn hóa tiết kiệm từ nhân viên tới sếp lớn. Điều đó đã giúp công ty tập trung vào những điều quan trọng hơn: đổi mới công nghệ, dịch vụ và chăm sóc khách hàng trên website.
Sự tiết kiệm ở Amazon thể hiện ra sao? Dưới đây là minh chứng cụ thể nhất:
- Nhân viên tự trả tiền cho các món ăn nhẹ và chỗ đậu xe.
- Khi đi du lịch nhân viên sẽ ở phòng đôi, dã ngoại với phong cách trại hè.
3. Phát triển ý tưởng mới và tầm nhìn xa trông rộng
Đã tồn tại được 24 năm và đã được xem là một người khổng lồ, nhưng Amazon là một gã khổng lồ đặc biệt. Công ty vẫn luôn giữ tinh thần mới mẻ, không ngừng tiến về phía trước. Vẫn triết lý “không lãi” như những năm đầu tiên, Amazon không tích lũy tài sản mà bơm tiền vào những lĩnh vực mới, những ý tưởng mới.
Bezos là người rất tự tin và có tầm nhìn xa. “Không có gì trong mô hình của chúng tôi mà không bị bắt chước theo thời gian. Như bạn biết đấy, Amazon cũng đã bị bắt chước nhưng nó vẫn cứ là một công ty khổng lồ. Một hiệu sách trực tuyến với hàng triệu đầu sách – một thứ chưa hề tồn tại trong thế giới thực – là một ý tưởng hấp dẫn để kinh doanh trực tuyến,” đây là những gì Bezos nói với một phóng viên khi Amazon mới thành lập.
Bezos đã nhìn ra được sự phát triển của thương mại điện tử trong tương lai gần. Điều đó đã mang lại cho Amazon một vị thế như ngày nay.
4. Amazon – Luôn chấp nhận rủi ro và vực dậy sau đó
Những năm cuối thập niên 90, đầu thế kỷ XX, là thời kỳ khó khăn nhất của Amazon khi cuộc khủng khoảng công nghệ nổ ra. Người ta ví Amazon như một trái bom nổ chậm và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.
Bezos vẫn bất chấp rủi ro, bám chặt vào tầm nhìn công ty và tập trung vào phục vụ khách hàng. Nhờ đó mà công ty đã vượt qua đợt khủng hoảng và tiếp tục phát triển.
Kinh doanh online luôn có những rủi ro tiềm tàng mà bạn không thể biết trước được. Chính vì vậy, hãy sẵn sàng đương đầu và vượt qua nó.
5. Khát khao vươn tầm cao mới
Amazon bắt đầu với sách, rồi chinh phục âm nhạc, phim ảnh, thiết bị điện tử và đồ chơi. Tiếp đến là Kindle và cùng với nó, họ đã khẳng định được vị thế. Bezos tham vọng hơn thế, ông còn muốn phát triển đa ngành cho Amazon.
- Tháng 12 năm 2017, tờ CNBC đưa tin Amazon đã có cuộc gặp với hai tập đoàn lớn trong ngành thuốc kê đơn của Mỹ nhằm tham gia vào thị trường phân phối thuốc.
- Amazon đang tăng tốc trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) với Amazon Echo Dot và Alexa.
- Amazon còn được cho là một thế lực mới của ngành quảng cáo, sau Google và Facebook.
Đối với Bezos, tương lai có rất nhiều khả năng, cơ hội và sáng tạo – và ông luôn khao khát tất cả những gì nó mang lại.
Kết
Con đường dẫn đến sự thành công được lát bằng sự không thỏa mãn. Kinh doanh online chính là không bao giờ chấp nhận tình trạng hiện tại hay nói “Tôi đã làm đủ”.
Thay vào đó, hãy tìm kiếm sự tăng trưởng tiềm năng và phát triển trong môi trường thương mại điện tử không ngừng thay đổi này.
ATPTEAM Content – Tổng hợp và edit