Trong tuần vừa qua, có thể nói thị trường gọi xe nhanh chiếm nhiều spotlight nhất trên thị trường khi mà một loạt thương hiệu có nhiều biến động. Sau Go-Viet thì AhaMove có cuộc khủng hoảng lớn về nhân sự và tác động đến toàn bộ cơ cấu hoạt động, Go-ixe chính thức xuất quân với tư cách là “hàng chuẩn Việt”. toàn bộ điều này tạo nên cục diện vô cùng khó đoán, hãy cùng ATP tìm hiểu những biến động của thị trường xe ôm công nghệ tuần vừa qua.
Go-Viet rơi vào hoàn cảnh “rắn mất đầu”
Cuối giờ chiều 29/3, Go-Viet đã công nhận việc ông Nguyễn Vũ Đức không còn là Tổng giám đốc của doanh nghiệp. Đồng thời, bà Nguyễn Bảo Linh cũng rời khỏi vị trí phó tổng giám đốc phụ trách phát triển. Cả hai sẽ trở thành cố vấn cho Go-Viet, Go-Jek và vẫn tiếp tục làm việc tại Việt Nam.
Với sự thay đổi này, các thành viên còn lại trong ban giám đốc của doanh nghiệp sẽ tiếp tụ quản lý các hoạt động khác cũng như nắm đầu việc mà ông Vũ và bà Linh để lại trước khi tìm được người thay thế phù hợp. Ông Phùng Tuấn Đức – Giám đốc điều hành Go-Viet cho biết sẽ thường xuyên làm việc chặt chẽ với ông Đức và bà Linh để tiếp tục đưa hệ thống này phát triển.
Sự sụt giảm doanh số của Go-Viet, cùng với đó mặc dù đã được kỳ vọng là brand có thể cạnh tranh sòng phẳng với Grab, thế nhưng Go-Viet đang dần bị mất vị thế và thị phần không những không tăng mà còn bị sụt giảm. Lượng tài xế bỏ việc vì chính sách tiền lương không thỏa đáng, thêm vào đó ứng dụng không có gì mới mẻ, không có phương tiện ô tô (điều mà Grab làm rất tốt). toàn bộ những điều trên gộp lại tạo nên tình trạng “vô định” cho Go-Viet hiện nay, cùng với sự ra đi của 2 “đầu tàu” thì Go-Viet đang rơi vào khủng hoảng nhân viên lớn nhất kể bắt đầu từ thành lập vào tháng 8/2018
AhaMove cũng gặp khủng hoảng nhân sự
Nếu tuần trước, cả Tổng Giám đốc lẫn Phó Tổng Giám đốc Go-Viet chủ động từ chức thì tuần vừa qua, CEO và Giám đốc Marketing của Ahamove cũng đồng loạt rời công ty vì những tranh chấp trong góc Quan sát chiến lược. Sự ra đi này được đánh giá là khiến AhaMove rơi vào trạng thái không thua sút Go-Viet khi cuộc khủng hoảng nhân viên ảnh hưởng lớn đến hoạt động doanh nghiệp.
(Nguồn: NDH.vn)
Ahamove – startup giao hàng nhanh theo hình thức on-demand delivery, được đánh giá khi mới gia nhập thị trường là “kỳ lân” khi chiếm thị phần lớn từ các đối thủ. Đây là thương hiệu trực thuộc “Giao hàng Nhanh” (Scommerce). Trước Ahamove, Scommerce cũng thử sức trong ngành giao hàng online với ứng dụng Lala, thế nhưng vận dụng giao hàng đồ ăn nhanh này đã “chưa kịp lớn đã phải chết yểu” vì thống trị quá mạnh từ 2 ông lớn là Now và GrabFood. Bản thân Ahamove cũng gặp sự cố hồi cuối tháng 1/2019 khi vấp phải sự phản đối của tài xế trước chính sách thưởng và chiết khấu. Có thể nói, bối cảnh khởi ngiệp tại Viet Nam đang bước vào thời kỳ chông gai nhất – quá trình chọn lọc những “gã khổng lồ”. AhaMove đang trên bước đà tăng trưởng, thế nhưng với cuộc khủng hoảng về nhân sự lớn giống như thế này thì đây là giai đoạn cực kỳ khó khăn khi hãng hoàn toàn vô phương, giao hàng cắt giảm hay những vận dụng giao hàng từ VnPost… có thể tận dụng chiếm lấy thị phần của AhaMove.
Go-ixe nổ phát súng đầu tiên vào thị trường Tp Hồ Chí Minh
Trong khi Go-Viet đang gặp khủng hoảng lớn thì Go-ixe mạnh dạn “tấn công” vào phân khúc thị trường gọi xe nhanh tại Việt Nam. Đây được coi là sự liều lĩnh khi mà Grab đang chiếm phần đông thị phần và gần như đang “không có đối thủ”, Be cùng vừa tuyên bố đạt được 15000 lượt tài xế đăng ký sau 3 tháng gia nhập thị trường tại Viet Nam. Go-ixe chẳng có gì ngoài mác “Made in Vietnam” tuyên bố có thể chiếm được thị phần mà Grab đang nắm giữ bấy lâu nay.
(Nguồn: VTV)
hiện nay, Go-ixe đã kết nối hơn 10.000 người tham dự với hơn 500 xe đăng ký, tốc độ tăng trưởng người dùng hằng tháng đạt gần 40%. Với những thành quả này, một số hãng taxi đã cùng tham dự với Go-ixe và Hàng Bá Trí (Founder của Go-ixe) cũng đã có thêm những thời cơ tiếp cận các nhà đầu tư để gọi vốn. Tuy vậy, để cạnh tranh trong công đoạn đầu, Go-ixe thường xuyên thực hiện free phí dịch vụ nhằm lôi kéo khách và tài xế – chủ sở hữu xe. Mức hoa hồng dao động từ 8 – 10%. Giá cước được phần mềm tính auto 11.000 đồng đối với 2km đầu và 3.600 đồng đối với km kế tiếp. Những sự nỗ lực của Go-ixe rất đáng ghi nhận khi từ người sáng lập đến nhà phát triển đều là người Viet Nam, và tất nhiên với tài nguyên nguồn nhân công là người Việt thì khách hàng có thể kỳ vọng những sự đầu tư về trải nghiệm người dùng, vì không ai hiểu mình bằng người nhà. Hãy cùng chờ đón trong thời gian tương lai liệu Go-ixe có thể làm được những kỳ vọng mà người tiêu dùng từng đặt ra khi Go-Viet ra mắt tại VN hay không.
Kết luận
Có thể thấy tuần vừa rồi thị trường gọi xe nhanh đang chứng kiến quá nhiều biến động từ những brand lớn đến cả những “ngựa ô”. Chắc chắn năm 2019 sẽ là một năm có nhiều sự thay đổi khi mà cho đến nay các hãng đang tái cơ cấu đơn vị để có thể tạo ra được chiến lược tốt nhất nhằm tranh giành thị phần. Grab hay Go-Viet, Be sẽ phải cẩn trọng với Go-ixe vì đây là thương hiệu được 100% người Việt tăng trưởng, cùng với đó AhaMove với sự thay đổi CEO sẽ có điều hướng mới trong chiến lược. Cùng chờ đón những động thái kế tiếp của thị trường này nhé.
XEM THÊM:
Content Marketing là gì? Tầm quan trọng của content marketing
Ý tưởng làm giàu từ cây mít, nhiều người không tin
Danh sách 50 nhóm bán hàng livestream Facebook cực tốt 2018
Tổng hợp kế hoạch kinh doanh mẫu hay nhất từ a – z
Cách tìm target ngon trên Facebook từ Page đối thủ
Nguồn: MarketingAI