Phát triển (tiếng Anh: Development) là một quá trình thay đổi được hoạch định trong văn hóa của một tổ chức bằng việc sử dụng lí thuyết, nghiên cứu và công nghệ của khoa học hành vi.
Sự khác biệt trong các câu trả lời của mỗi người và sự tranh chấp với câu hỏi cơ bản gốc là những gì mọi người thường nhầm lẫn về ngành nghề này.
Không có bất kỳ câu trả lời ngắn gọn nào Business Development là gì, tuy vậy chúng ta sẽ cùng tìm và phân tích sâu về khái niệm này và những kỹ năng người trong ngành cần có.
Business Development là gì?
Nói một cách đơn giản nhất, Business Development là phát triển kinh doanh. Phát triển kinh doanh là việc tạo ra giá trị lâu dài cho một đơn vị từ khách hàng, thị trường và mối quan hệ.
Khái niệm này sẽ được tóm tắt bằng việc Xây dựng ý tưởng, sáng kiến và hoạt động nhằm mục tiêu xây dựng công ty phát triển.
Nghĩa là người làm nghề Business Development cần đưa rõ ra những ý tưởng giúp thương hiệu tăng doanh thu, tăng trưởng về mở rộng bán hàng, tăng lợi nhuận bằng cách xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và đưa ra các kế hoạch bán hàng.
Nhân viên phát triển kinh doanh là gì?
Nhân viên phát triển kinh doanh là một vị trí trong chuỗi các công việc thuộc mảng Business Development.
Tuy chỉ là một vị trí ở tầm thấp tuy nhiên họ lại đóng vai trò đặc biệt quan trọng, các doanh nghiệp mong muốn phát triển tốt thì không thể thiếu đi các “mắt xích” là họ!
Khái niệm
Nhân viên phát triển kinh doanh (hay còn được nhắc đên là “Business Development Representative”) là những người đứng giữa kết nối hai bộ phận là Sales và Marketing của công ty.
Vai trò chính của họ là tiếp xúc các khách hàng tiềm năng (thường là các doanh nghiệp) và đáp ứng các khách hàng đấy dùng sản phẩm và dịch vụ của tổ chức họ.
Công việc phải làm
- Tiếp nhận danh sách các người có khả năng mua hàng lấy được từ chiến dịch Marketing của tổ chức và tiến hành sàng lọc để gửi danh sách ấy cho phía bộ phận Sales
- Gọi điện hoặc gửi mail cho khách hàng để giới thiệu về doanh nghiệp cũng giống như sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang cung cấp
- Kiểm soát nhu cầu của khách hàng thông qua quá trình tiếp cận gián tiếp rồi sau đấy chọn ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp để giới thiệu cho khách
Công việc phải làm của Business Develpment Representative
- Sắp đặt các buổi gặp mặt giữa khách hàng và các nhân viên phòng Khách hàng
- Update những sản phẩm mới
- Báo cáo tiến độ cũng giống như thành quả công việc cho quản lý (thường là Giám đốc Phát triển Kinh doanh) theo định kỳ
Yêu cầu công việc
- Tốt nghiệp Đại học các ngành Marketing, QTKD hoặc các ngành tương tự
- Có trải nghiệm thực hiện công việc ở vị trí Nhân viên phát triển kinh doanh, Nhân viên bán hàng hoặc các vị trí tương tự
- Thành thạo các công cụ MS Office
- Có kinh nghiệm sử dụng các phần mềm CRM là một lợi thế
- Hiểu rõ về các chỉ số đo lường hiệu quả bán hàng
- Có khả năng tự thúc đẩy, tự vạch định mục đích nhất định và tập trung thực hiện mục tiêu
- Thành thạo các kĩ năng bán hàng, giao tiếp và đàm phán
- Thành thạo các kĩ năng tổ chức công việc, quản lí thời gian
- Tự tin chào hàng đến đa dạng đối tượng khách hàng
- Thành thục kĩ năng quản trị các mối quan hệ
- Cởi mở lĩnh hội các góp ý phản hồi
Người trong ngành Business Development cần biết những gì?
Vì việc phát triển việc kinh doanh ảnh hưởng đến việc ra quyết định cấp cao, nhà phát triển việc kinh doanh cần nắm rõ những tiêu chí sau:
- Hiện trạng hiện tại của tổ chức, phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ và mối đe dọa).
- Tình trạng hiện tại của toàn ngành và dự đoán tăng trưởng trong ngành
- Cấp độ phát triển đối thủ cạnh tranh
- Nguồn chính của doanh thu của tổ chức hiện tại
- Hồ sơ khách hàng
- Cơ hội thị trường mới và chưa được khám phá
- Các tên miền / sản phẩm / lĩnh vực mới đủ điều kiện mở rộng bán hàng, có thể bổ sung cho công ty hiện tại
- Quan điểm dài hạn, nhất là liên quan đến các sáng kiến đang được đề nghị
- Các kiểu chi phí và các tùy chọn có thể tiết kiệm chi phí
Sự khác nhau giữa Business Development và Sales
Về cơ bản cả Business Development và Sales đều là các vị trí có liên quan đến tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh. Dù vậy giữa hai vị trí này vẫn có những khác biệt nhất định.
Sales nói về sản phẩm
Đối với Sales (nhân viên bán hàng) công việc của họ tập trung chủ yếu vào việc giao dịch với khách hàng. Bên cạnh đó, họ còn có trách nhiệm giải đáp thắc mắc, thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ đồng thời nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp, công ty. Sau khi khách hàng biết và có nhu cầu muốn tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Sales sẽ là người chịu trách nhiệm chính.
Không cần mất quá nhiều thời gian để biết được quá trình Sales có hiệu quả hay không. Điển hình như khi bán được một sản phẩm hay dịch vụ, nhân viên bán hàng có thể đo lường được lợi nhuận bao nhiêu. Tăng doanh thu thông qua việc bán hàng chính là mục đích của Sales. Dù vậy không phải lúc nào doanh thu cũng ổn định và rủi ro chi phí bỏ ra còn cao hơn doanh thu.
Business development nói về công nghệ
Khác với Sales Business Development (nhân viên phát triển kinh doanh) có nhiệm vụ tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Thông qua các phần mềm, công nghệ công việc chính của nhân viên phát triển kinh doanh là phân tích xu hướng thị trường cũng như những mối quan tâm của khách hàng. Họ sẽ xây dựng hình ảnh công nghệ của doanh nghiệp trong nhận thức của khách hàng và phối hợp với R&D để thống nhất một giải pháp phù hợp cho các vấn đề. Các khách hàng đến với Sales đa phần đều được thu hút bởi các nhân viên Business Development.
Tạm kết
Trên đây là bài viết của chúng tôi về chủ đề Business Development. Bạn đã nắm được Business Development là gì cũng như có cơ hội tìm hiểu kỹ càng về vị trí Business Development Representative và Business Development Manager.
Nếu có câu hỏi hay bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại bên dưới một comment để cùng mình giải đáp thắc mắc nhé!