Liệu bạn có biết rằng trên 60% các nhà tiếp thị cho rằng đo lường chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bỏ ra) là khó khăn lớn nhất của họ khi thực hiện tiếp thị trên mạng xã hội trực tuyến.
Tiếp thị trên mạng xã hội trực tuyến (social media marketing) là một cách tuyệt vời và chi phí hiệu quả để cho thương hiệu của bạn xuất hiện trước nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, tuy nhiên nhiều thương hiệu vẫn đang chật vật tìm cách đo lường sự ảnh hưởng này. Do đó, rất dễ nhận ra các thương hiệu dựa vào các phép tính toán mà không hề hiểu rằng liệu phương pháp tiếp thị mạng xã hội trực tuyến của mình có mang lại giá trị kinh doanh cụ thể.
Hãy thử xem một số thông số đáng ngạc nhiên sau:
- 56% nhà tiếp thị chỉ phụ thuộc vào chỉ số lượng tương tác như là thước đo của sự thành công
- 21% tập trung và số liệu chuyển đổi để chứng minh giá trị có được từ phương tiện truyền thông xã hội
- 33% nhà tiếp thị cho rằng họ gặp phải khó khăn khi cố gắng gắn liền các nỗ lực liên quan truyền thông xã hội với giá trị mục tiêu của doanh nghiệp
- Ít hơn 10% nhà tiếp thị cho rằng họ có đầy đủ định lượng doanh thu theo phương tiện truyền thông xã hội
Nếu vậy, điều gì quan trọng nhất để đo lường các phương tiện truyền thông xã hội? Trong khi mỗi nhân tố đều có giá trị của riêng nó, và tầm quan trọng của mỗi yếu tố sẽ liên quan trực tiếp đến chiến dịch và hoạt động kinh doanh, và dưới đây là 5 công thức đo lường sẽ giúp bạn đi đúng hướng.
1. Sự gia tăng của cộng đồng (Community Growth)
Lượng người theo dõi tăng dần theo tháng là một phép đo lường tốt để theo dõi, tuy nhiên nó không phải là điều quan trọng duy nhất.
Trên lý thuyết, nếu bạn có càng nhiều người theo dõi trực tuyến, nội dung của bạn sẽ càng được biết đến nhiều. Phát triển cộng đồng xã hội sẽ giúp nội dung của bạn hiện hữu hơn, và có thể khiến quảng cáo trực tuyến xã hội có chi phí hiệu quả hơn.
Khi phát triển cộng đồng của bạn, đừng dùng bước tắt. Mua người theo dõi giả mạo không hề giúp cho thương hiệu của bạn mà người lại sẽ khiến nó trở nên tồi tệ hơn trên chặng đường dài.
Nếu phát triển cộng đồng là một bước quan trọng trong chiến lược của bạn, hãy đầu tư một ít tiền vào quảng cáo trên mạng xã hội và thu hút một lượng đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể. Hãy làm nó cho đúng luật.
2. Chỉ số về Độ hiện thị (Impression) và Phạm vi Tiếp cận (Reach)
Impression và Reach là hai phương thức đo lường thường không nhận được nhiều sự quan tâm mà đáng lẽ ra nó phải nhận được. Số lượng người được tương tác với nội dung (reach) và thời gian nội dung được tương tác (impression) có thể cho các nhà tiếp thị biết rất nhiều về nội dung của quảng cáo hoạt động ra sao.
Các thuật toán được sử dụng trên newfeed của các trang mạng xã hội sẽ chỉ ra được đối tượng nào xem được nội dung nào. Do đó, sự sụt giảm nhanh chóng các chỉ số về khả năng hiển thị này có thể cho thấy nội dung hiện có đang không phù hợp. Nếu đang chạy quảng cáo trên mạng xã hội, các nhà tiếp thị chắc chắc sẽ muốn tham khảo những số liệu này để đảm bảo việc phân phối quảng cáo của mình hợp lý và để xác định mức độ hấp dẫn của quảng cáo thông qua tỷ-lệ-nhấp-chuột.
Impression và Reach là các số liệu quan trọng cần theo dõi bởi vì nếu không biết có bao nhiêu người xem nội dung của mình, các nhà tiếp thị không thể xác định được bối cảnh về mức độ tương tác mà nội dung tạo ra.
Ví dụ: Bạn nhận được 25 lần tương tác trên 1000 lần hiển thị khác với việc nhận được 25 lần tương tác trên 10.000 lần hiển thị. Số liệu hiện hữu sẽ giúp các nhà tiếp thị dễ dàng hình dung toàn cảnh của sự tương tác hơn.
3. Tương tác (Engagements)
Sự tương tác có lẽ là số liệu được theo dõi nhiều nhất trong các tiếp thị truyền thông xã hội – tất cả chúng ta đều bị ám ảnh bởi việc thương hiệu của đối thủ cạnh tranh có được nhiều lượt tương tác hơn.
Đừng hiểu sai ở đây. Số liệu về sự tương tác rất quan trọng và cũng cần được đo lường cẩn thận. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị cần phải đánh giá liệu tại số liệu này có đang thúc đẩy giá trị thực sự cho doanh nghiệp không? Hiếm có đơn vị đo lường giá trị doanh nghiệp nào được tạo ra chỉ bởi mỗi nội dung “câu” Like.
Không sai khi nói rằng giá trị tương tác sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn, nhưngđiều quan trọng là không nên sử dụng như là chỉ số duy nhất để thành công chung cho chiến dịch của bạn. Bạn sẽ muốn tạo ra một sự cân bằng giữa chỉ số tương tác và các chỉ số khác (chẳng hạn như lượt truy cập trang web) để thực sự biết liệu chiến lược nội dung của bạn có hấp dẫn đối với cộng đồng xã hội của bạn và tạo ra lợi ích kinh doanh cho thương hiệu của bạn.
4. Lượt truy cập trang web (Website Visits)
Lượt truy cập trang web cho biết chiến lược truyền thông xã hội của bạn đang tiến triển thêm bao lâu và thu hút người dùng tích cực tìm kiếm thông tin về thương hiệu.
Điều quan trọng là đo lượt truy cập trang web để bạn có thể xác định chiến lược marketing trên mạng xã hội phù hợp với chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số tổng thể. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách xem xét số lượng trang truy cập vào mạng xã hội, thời gian họ chi tiêu trên trang web và nhiều hơn nữa!
5. Lượt chuyển đổi (Conversions)
Với ít hơn 10% các nhà tiếp thị có thể đo lường được các hoạt động trên mạng xã hội của mình, đo lường lượt chuyển đổi là một điểm khởi đầu tuyệt vời.
Chúng tôi khuyên các nhà tiếp thị nên sử dụng phương pháp đo lường lượt chuyển đổi từ các phương tiện truyền thông xã hội tương tự như khi sử dụng để đo lường từ bất kỳ nguồn truy cập khác trong công cụ Google Analytics – cũng cần phải lưu ý là Google Analytics không luôn luôn cho chúng ta thấy toàn bộ câu chuyện.
Hiện tại, Google Analytics đo lường lượt chuyển đổi thành cú-click-chuột-cuối, có nghĩa là nguồn lưu lượng truy cập ngay lập tức cũng có thể được tính trong cùng thuật toán tính lượt chuyển đổi. Người dùng Internet thường hay qua lại các trang web nhiều lần trước khi chuyển đổi, vì vậy rất hiếm khi thấy ai đó phản hồi trực tiếp vào nội dung xã hội và chuyển đổi. Do đó, các trang web truyền thông xã hội thường nhận được tín dụng ít hơn họ xứng đáng để chuyển đổi.
Một lời khuyên cho các nhà tiếp thị là nên làm quen với Google Analytics để có thể bắt đầu kết hợp chuyển đổi với nỗ lực truyền thông xã hội của mình.
Nếu theo dõi năm chỉ số này hàng tháng, các nhà tiếp thị sẽ bắt đầu nhận ra cách tiếp cận truyền thông xã hội có thể tạo ra hiệu quả kinh doanh cho thương hiệu.
Theo SocialMediaToday