Kiến thức marketing là vô hạn, khả năng của con người lại có hạn. Dù thế, đối với những người yêu thích marketing, tìm hiểu và học hỏi về nó mỗi ngày thực sự là một niềm vui. Hôm nay, ad sẽ giới thiệu cho các bạn một bài viết khái quát các lĩnh vực của marketing, đồng thời giải thích một số thuật ngữ. Mong rằng nó có thể giúp ích cho bạn phần nào ^^
Marketing có thể chia thành 3 lĩnh vực : Internet Marketing, Marketing truyền thống và Marketing chiến lược.
A. Internet Marketing
Là hình thức marketing trên internet, nhằm thúc đẩy xúc tiến việc bán hàng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, dịch vụ của công ty đến với khách hàng. Nó gồm có các loại hình sau :
1.SEM : Search Engine Marketing ( Marketing trên công cụ tìm kiếm )
– Là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên internet.
SEM gồm những loại hình sau :
– SEO : Search engine opimization (Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm )
SEO được hiểu là phương pháp hay tập hợp những phương pháp tối ưu nội dung text và định dạng website, làm cho website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng website của bạn lên top 10 trên các công cụ tìm kiếm, như Google, Yahoo, Bing,… khi người dùng tìm kiếm với các keyword liên quan.
– PPC : Pay per click (tính tiền theo mỗi click)
Là loại hình quảng cáo mà khi người xem vào xem website, trang công cụ tìm kiếm kiếm click vào quảng cáo của bạn ( quảng cáo dẫn đến 1 link của bạn ) thì bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi click đó, giá bỏ ra càng cao thì quảng cáo của bạn càng ở vị trí cao.
– PPI : Pay Per Inclusion
Là một hình thức giúp cho website, đặc biệt là những website mới xây dựng và mới đưa vào hoạt động có thể được các search engine tìm kiếm và ghi nhận sự tồn tại của website trong cơ sở dữ liệu của bộ máy tìm kiếm bằng cách trả một mức phí để duy trì sự có mặt của website của trong hệ cơ sở dữ liệu của họ.
– SMO : Social Media Optimazation
Là loại hình marketing thông qua tối ưu hoá website bằng cách liên kết và kết nối với Social Media nhằm chia sẻ những ý kiến, những suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về một vấn đề nào đó…Phương pháp SMO thường sử dụng là RSS feeds, You tube để chia sẻ video, hay Flickr chia sẻ ảnh, album…
– VSM : Video Search Marketing
Là hình thức quảng cáo thông qua tối ưu các video clips ngắn được đưa lên website để khách hàng mục tiêu có thể dễ dàng tìm kiếm được. Hiện nay, Youtube đang đứng đầu về dịch vụ này.
2.Email marketingLà một hình thức mà người marketing sử dụng email, sách điện tử hay catalogue điện tử để gửi đến cho khách hàng một mail giới thiệu sản phẩm. Email marketing nhằm thúc đẩy và đưa khách hàng đến quyết định thực hiện việc mua các sản phẩm của họ.
3.Social network marketing : Marketing qua mạng xã hội
4. Online blog – forum seeding
Là hình thức tiếp thị, quảng cáo, xuất bản nội dung online cho thương hiệu, sản phẩm, website, sự kiện…thông qua công cụ Blog, forum
5.Online viral marketing : Marketing lan truyền trực tuyến
Là chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác thông qua internet, tạo ra một sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con vi rút.
6.Display advertising : Quảng cáo hiển thị
7.Online PR – Event : PR và tạo event trực tuyến
8.Mobile Marketing : Marketing trên nền tảng di động
B. MARKETING CHIẾN LƯỢC
Tập hợp các chiến lược marketing được sử dụng để đạt trọng tâm marketing trong thị trường mục tiêu
Marketing chiến lược về cơ bản sẽ giải quyết những vấn đề sau:
1.Chiến lược sản phẩm
2.Chiến lược giá
3.Chiến lược kênh phân phối
4.Chiến lược truyền thông
C. MARKETING TRUYỀN THỐNG
Marketing truyền thống gồm các hoạt động sau :
1.Quảng cáo
2.Quan hệ công chúng
3.Tổ chức sự kiện
4.Khuyến mại, khuyến mãi
5.Nghiên cứu thị trường
Nguồn : ClbMarketing