Bán hàng online hiện nay không phải là câu chuyện bạn tạo một cửa hàng, tạo một tài khoản hay Fanpage rồi bắt đầu đăng sản phẩm lên là bán được không? Đó là cách kinh doanh online đã lỗi thời và chỉ phù hợp tầm 3-4 năm về trước. Bây giờ là 2018, để kinh doanh online đạt hiệu quả cao bạn cần nỗ lực nhiều hơn thế.
Vấn đề cơ bản khi kinh doanh online trên các mạng xã hội
Facebook, Zalo, Instagram,…. đều là các MXH lớn mà mục đích tồn tại của nó là để mọi người tham gia kết nối và chia sẻ.
Giống như cuộc sống hàng ngày, bạn giao tiếp với mọi người, bạn chia sẻ suy nghĩ và nói lên tiếng nói của mình. Điều đó khiến mọi người “hiểu” và “tin cậy” nhau hơn.
MXH cũng tương tự như vậy nhưng ở phạm vị rộng lớn hơn. Bạn có thể kết nối với một người cách xa hàng nghìn cây số, tìm hiểu con người và cuộc sống của họ.
Chính từ lợi thế của Internet mà ý tưởng bán hàng trên mạng bắt đầu.
Cách để bán được hàng trên Facebook ?
Theo đúng bản chất của một cộng đồng online, bạn hãy CHIA SẺ thật nhiều GIÁ TRỊ bổ ích. Làm cho khách hàng “biết” bạn là ai ?
“Hiểu” được bạn đang làm gì ? Và “tin tưởng” vào bạn ! Đó là các yếu tố cốt lõi để bán mọi thứ trên Facebook.
3 cách để bán hàng trên Facebook
Có 3 cách để bạn bán hàng trên Facebook và bạn phải luôn nhớ “khẩu quyết” mà mình đã nói ở trên.
Cách 1 : Bán hàng trên FB cá nhân – Bạn bè của bạn chính là những khách hàng đầu tiên !
Làm sao bạn có thể bán hàng cho một người lạ khi mà ngay cả bạn bè cũng không tin tưởng mua hàng của mình !?
Facebook cho mỗi tài khoản cá nhân kết nối tối đa 5000 bạn bè <= con số này là rất lớn ( vì thông thường bạn chỉ có tầm 50-100 bạn bè thật sự ngoài đời)
Đó chính là lợi thế của MXH.
Bạn phải “tương tác” với họ, trò chuyện tìm hiểu nhu cầu và thuyết phục họ về sản phẩm của mình.
Nếu danh sách bạn bè của bạn chưa đủ nhiều và bạn muốn mở rộng bạn bè mới, thì bạn cần liên tục kết bạn mới nhưng không phải ai cũng thực sự tiềm năng cho mặt hàng của bạn. Bạn cần vẽ ra cho mình mô tả khách hàng tiềm năng như họ là ai ? Họ làm gì ? Họ ở đâu ? Sở thích của họ? Tuổi tác ? Giới tính v.v…hiện nay có khá nhiều công cụ có thể hỗ trợ bạn kết bạn tự động theo đúng chân dung khách hàng cùa mình, chỉ cần search vài tự khóa như “phần mềm kết bạn”,”phần mềm tăng full 5000 bạn bè”…sẽ ra rất nhiều công cụ cho bạn lựa chọn.
Trải nghiệm 7 ngày miễn phí Phần mềm kết bạn Facebook
Cách 2 : Bán hàng trên Fanpage – Tiếp cận mọi người chuyên nghiệp hơn
Nếu bạn ngại bán hàng trên tài khoản của mình hoặc bạn muốn có kết quả ngay thì bạn nên chi tiền ra để chạy quảng cáo Facebook. Tuy nhiên tùy vào rất nhiều yếu tố mà bài viết quảng cáo của bạn có hiệu quả hay không ( như target, content, sản phẩm,…) Bạn cần học cách tối ưu từ từ và sẽ mất kha khá tiền “ngu” 😀
Trên thị trường có rất nhiều khóa học viết content, khóa học QC FB, rất nhiều giải pháp “Siêu target”,…bạn chỉ cần đăng bài lên hỏi thì bạn sẽ luôn có câu trả lời.
Tham khảo Giải pháp target chuyên sâu Simple Ads – Quảng cáo từ UID Facebook
Cách 3 : Bán hàng trên Nhóm – Cộng đồng chia sẻ
Nhóm chính là cộng đồng lớn quy tụ các thành viên có cùng mục tiêu, sở thích nào đó ! Bạn có thể tham gia các nhóm mà khách hàng hay tương tác. Hãy “tiếp cận” trò chuyện với họ từ các bài viết. Đăng bài bàn luận về một chủ đề nào đó, chia sẻ kiến thức hay, mẹo vặt cũng là cách để “thu hút” sự chú ý của khách hàng (như cách mình đang làm đây :v). Sau đó hãy kết bạn với những ai quan tâm đến, nhắn tin trò chuyện hay giới thiệu về Fanpage bán hàng của mình.
Nói tóm lại, nếu bạn có một tư duy marketing tốt. Bạn biết cách phối hợp cả 3 kênh bán hàng trên Facebook. Bạn thật sự muốn chia sẻ giá trị cho mọi người thì chắc chắn bạn có thể bán mọi mặt hàng trên Facebook ( trừ mặt hàng cấm nhé 😉 )