Facebook đang trở thành một công cụ kinh doanh cần thiết vì nó có thể giúp search các đối tượng mới mà công ty không thể tiếp cận được ở phương tiện nào khác, tạo ra cộng đồng xung quanh các sản phẩm dịch vụ, thúc đẩy content và tăng trưởng bản sắc thương hiệu.
Nhưng làm thế nào để dùng Fb cho việc lôi kéo KH tiềm năng – những KH có khả năng cao sẽ trở thành KH trả tiền cho bạn? Đó chính là một trong những lí do hấp kéo nhất để mang Fb vào công cuộc marketing của bạn.
không những thế, chỉ có một nửa trong số các nhà tiếp thị sử dụng Fb để tìm kiếm KH tiềm năng. Điều này cần phải thay đổi. Thậm chí ngay cả khi bạn đang tiến hành hoạt động này rồi, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt thêm nữa.
2 kiểu KH tiềm năng bạn có thể tìm được trên Facebook
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau nhưng “khách hàng tiềm năng” có thể được hiểu chung là những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách thức cung cấp thông tin của họ bằng một phương thức nào đó. khách hàng có thể thể hiện sự chú ý của mình bằng nhiều cách: điền vào một mẫu đơn, yêu cầu demo, hoặc hoàn thành một cuộc khảo sát online.
bên cạnh đó, nếu một người chỉ đơn giản là bấm like một tình trạng, pic hoặc video trên Trang Fb của bạn thì đó chưa phải là khách hàng tiềm năng. Hành động này không cho thấy họ hứng thú với sản phẩm của bạn, vì rất có thể họ nhấn thích chỉ vì trong tấm ảnh có một chú chó dễ thương chẳng hạn? Trên Fb, có hai cách thức để tạo ra khách hàng tiềm năng: trực tiếp và gián tiếp
KH tiềm năng trực tiếp
KH tiềm năng trực tiếp được tạo ra từ việc chia sẻ một content có liên kết trực tiếp tới một mẫu trên web của bạn, nơi họ sẽ chia sẻ thông tin của mình để đổi quét một khuyến mãi nào đó: tài liệu, phiếu discount, sử dụng thử… Mẫu này được đặt trên 1 trang đích dành riêng cho ưu đãi đó.
KH tiềm năng gián tiếp
khách hàng tiềm năng gián tiếp được tạo ra bằng cách sử dụng Facebook trên con đường chuyển đổi từ người xem thành KH. Ví dụ, nếu bạn share một bài viết lên Fb mà bài viết đó có nút kêu gọi hành động đến một trang đích khác, bạn đã giúp những người xem này truy cập vào trang đích đó.
Trực tiếp đăng lên Facebook những trang đích mà bạn mong muốn người xem ghé thăm rõ ràng sẽ hiệu quả trong việc tạo ra chuyển đổi, nhưng bên cạnh đó chia sẻ những nội dung mà ko có bất cứ một “lời đề nghị” nào sẽ khiến Fb trở nên gần gũi hơn, người theo dõi bạn sẽ muốn quay lại nhiều lần hơn.
Sau đây là 10 công thức bạn có thể nắm bắt được khách hàng tiềm năng của mình dù là trực tiếp hay gián tiếp:
1. chia sẻ trực tiếp trang đích lên Fb
Một trong những phương thức tốt nhất để tạo ra KH tiềm năng từ Fb đơn giản chỉ là send trực tiếp cho họ trang đích chứa khuyến mại của bạn. Nếu làm theo bí quyết này, hãy chắc chắn rằng hình ảnh hiển thị phải thật hấp kéo để người xem bị thu hút vào bài đăng Facebook.
Bạn cũng cần chắc chắn rằng mình đã send thông điệp rõ ràng cho người đọc. Nếu họ nghĩ rằng họ đang vào xem 1 bài đăng blog và rồi thấy mình phải điền vào 1 mẫu đơn, họ có thể bị lẫn lộn hoặc thất vọng. Hãy sử dụng những cụm từ giống như “Tải xuống ebook của bạn” hoặc “Lấy cẩm nang có ích cho riêng bạn” để nói rõ mục tiêu của mình
Dưới đây là một ví dụ từ trang Fb của IBM, bài đăng nêu rõ “Hãy khám phá Báo cáo Trách nhiệm business năm 2015 của chúng tôi”:
Ngoài việc dùng ngôn ngữ rõ ràng, bạn có thể cân nhắc đến việc đính kèm những bức ảnh tự design nêu rõ thông điệp của mình. không cần cầu kì, bạn hoàn toàn có thể tạo ra 1 bức ảnh tùy chỉnh trên PowerPoint bao gồm tên của ưu đãi, như ví dụ dưới đây.
2. Tận dụng tối đa các bài blog đã đem lại hiệu quả tốt
Một phương thức khác để lôi kéo KH tiềm năng đó là tận dụng nội dung blog đã từng tạo ra nhiều chuyển đổi nhất và đưa lên Fb. Người đọc sẽ nhấn chuột vào đọc blog và thấy được nút kêu gọi hành động trong bài viết – hãy đặt chúng ở vị trí trên cao, tốt nhất là gần phần mở đầu – về giải pháp cho một vấn đề mà họ đang gặp phải hoặc điều gì đó họ muốn nghiên cứu thêm.
Dưới đây là ví dụ về 1 bài đăng Facebook link đến bài đăng blog mà nội dung có chứa anchor text (đoạn văn bản có chứa liên kết dẫn tới các trang web) kêu gọi hành động trong phần mở đầu.
3. Chèn liên kết tới trang đích trong chú thích pic
pic và video là một trong những định dạng bài đăng Fb thu hút nhất, trong đó bài đăng kèm hình ảnh thu hút tương tác hơn gấp 2,3 lần bài đăng không có hình ảnh. vì thế, để biến những tương tác đó thành KH tiềm năng, hãy cân nhắc chèn thêm địa chỉ liên kết tới trang đích của bạn vào phần ghi chú (caption) của ảnh. Đặc biệt, đừng quên làm điều này với ảnh đại diện hay ảnh bìa vì đó là pic cố định bất cứ khi nào người xem cũng có thể tiếp cận trên trang của bạn.
thêm nữa, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ rút gọn liên kết của mình và thêm mã UTM (đoạn mã code mang 1 ý nghĩa nhất định) để có thể theo dõi lượng nhấp chuột vào link đó. Dưới đây là ví dụ từ Subiz:
4. dùng video để truyền bá khuyến mãi của bạn
Lượt tiếp cận tự nhiên của bài đăng Fb đã giảm tới 52% hiện giờ trong năm 2016 vì Fb đã điều chỉnh thuật toán giảm thiểu số lượng ngày càng tăng của content nội dung trên nền móng này. Nhưng video là ngoại lệ đặc biệt ở đây, và nó chính là “thuốc chữa” cho căn bệnh đau đầu của các Marketer.
tại sao lại giống như vậy? Thuật toán của Facebook rất ưu ái cho nội dung video. Kết quả là, bài đăng video có lượng tiếp cận tự nhiên nhiều hơn 135% so với ảnh. vì thế nếu bạn mong muốn lôi kéo nhiều KH tiềm năng hơn nữa thì video chính là lựa chọn sáng suốt dù bạn mong muốn phân phối khuyến mãi phiếu mua hàng, tham dự sự kiện, khóa học, hay bất kì điều gì.
Hãy xem bí quyết L.L. Bean sử dụng video để xúc tiến đăng ký khóa học của mình:
Bên cạnh những lời kêu gọi hành động trên chú thích video, đừng quên những nút chức năng từ Fb như “Tải về” hay “Xem thêm” ở đầu hoặc cuối mỗi video.
5. sử dụng video trực tiếp để khuyến khích user đăng kí
muốn tạo ra 1 video đòi hỏi rất nhiều nguồn lực và công sức, nhưng bạn ko nhất thiết phải bỏ ra nhiều giống như thế nếu muốn tận dụng sức mạnh của video Facebook, thay vào đó hãy sử dụng video trực tiếp (live video). Đặc điểm của video trực tiếp là bạn có thể thông qua thiết bị di động để tương tác thời gian thực với người xem trên Facebook, thường mang tính chất thoải mái, thân thiện hơn, kéo theo lượng comment thường gấp 10 lần video thông thường.
Bạn có thể truyền bá 1 sự kiện bằng cách quay trực tiếp trên Fb, hoặc quảng bá một ưu dãi bằng một buổi hỏi và trả lời qua video trực tiếp. Cũng như video thông thường, hãy thêm những kêu gọi hành động bằng lời nói trực tiếp trong video, chữ viết ở phần mô tả.
6. Ghim post chứa liên kết lên đầu trang
Ghim bài viết lên đầu trang cho phép bạn làm nổi bật bài viết tiêu biểu, bài viết này sẽ xuất hiện trước hết trên trang trong vòng 7 ngày và bất cứ ai ghé thăm trang của bạn đều có thể tiếp cận được.
Bạn có thể ghim bài viết thuộc mọi thể loại từ ảnh, video, liên kết… nhưng note phải chứa liên kết dẫn đến trang đích bạn mong muốn user ghé thăm. Tỉ lên nhấp chuột ở những post được ghim sẽ khả quan hơn rất nhiều lần vì nó tiếp cận được lượng người xem lớn hơn, họ sẽ có khả năng quan tâm nhiều hơn đến 1 bài viết nổi bật được “trịnh trọng” đặt ở trên đầu.
7. Thêm nút kêu gọi hành động ngay trên trang
Đây không phải là một bài viết trên Fb, nhưng điều nhỏ này lại là một chiến thuật lôi kéo khách hàng tiềm năng mà ko ai mong muốn bỏ qua. Cuối năm 2014, Fb đã cho phép các trang đặt 1 nút kêu gọi hành động (CTA) đơn giản ở phía trên cùng với nhiều nội dung đa dạng: Đăng ký, Mua ngay, Liên hệ, đặt mua, sử dụng áp dụng, Xem video, Chơi game… Nút đơn giản này đã giúp tăng lượng tương tác mà công ty muốn cực kỳ mạnh mẽ.
Một số trang thường chọn một CTA nhất định và đặt trong suốt một khoảng thời gian dài, nhưng bạn cũng có thể xem xét thay đổi nút này liên tục sao cho thêm vào với những chiến dịch mkt ngắn hạn. Ví dụ, bạn có thể thay đổi CTA “Liên lạc với chúng tôi” bằng nút “Đăng kí” đồng bộ với Ảnh bìa, bài đăng cho 1 sự kiện mà doanh nghiệp bạn đang đơn vị.
8. “Một mũi tên trúng 2 đích”
Một cách thức đơn giản để thực hiện điều này là đăng một tình trạng lên Trang business hỏi góp ý khách hàng về sản phẩm hoặc tool bạn cung cấp, liên kết tới một trang đích mà họ có thể đăng kí demo hoặc down công cụ đó. Bạn vừa khuyến khích được user đăng kí mà họ cũng rất hài lòng khi được bày tỏ quan điểm của mình.
“Hiểm họa” ở đây là có thể bạn đang mở cửa cho những bình luận tiêu cực, vì vậy hãy chọn lọc sản phẩm để yêu cầu send thông tin phản hồi. Hãy chắc chắn rằng bạn tự hào vì những gì mình chọn để đăng và sẵn sàng tiếp nhận ý kiến khách hàng, bạn cũng nên có vài người để giải đáp và ứng phó với cả comment tiêu cực và tích cực được đưa ra.
Nếu bạn thực sự nhận được góp ý tiêu cực, hãy bức xúc thật nhanh để thể hiện sự để ý sát sao đến sản phẩm, tránh biến điều này trở nên nghiêm trọng hơn. Tiếp cận phản hồi này với thái độ “khách hàng luôn luôn đúng” để lắng nghe và đưa ra lời xin lỗi, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ các khách hàng khác. Hãy nói rằng bạn đánh giá cao quan điểm của khách hàng, bày tỏ mong muốn được giúp đỡ họ và hãy thực hiện điều đó.
9. tổ chức cuộc thi hoặc tặng quà free (giveaway)
Cuộc thi hoặc tặng quà free ko chỉ để thu hút sự chú ý của KH mà nó còn có thể dạy bạn khá nhiều điều về KH, tăng tương tác, tăng view cho web và có thêm nhiều người mua hơn.
Nếu mục tiêu của bạn là mong muốn có thêm nhiều KH tiềm năng, hãy đăng bài lên Fb kèm hình ảnh và video thật hấp kéo, ngôn ngữ đơn giản thu hút, và một đường kéo đến trang mà KH có thể điền thông tin vào biểu mẫu.
Dưới đây là ví dụ từ Yoplait. Họ quảng bá cuộc thi của mình bằng cách dùng video nhằm tăng thời cơ hiển thị lên bảng tin user (Facebook đang khá ưu ái cho bài đăng có định dạng video)
10. Tạo event trên trang Fb
Khi bạn đã tạo được một trang đích với những content hấp dẫn như tặng ebook hoặc cuộc thi, có một cách thức dễ dàng để lan truyền thông tin đó chính là tạo sự kiện trên Fb.
sự kiện trên Facebook giúp bạn dễ dàng mời bạn bè tham dự, hiện thông báo cho user, đồng thời hình thức này cũng dễ dàng được nhiều người Quan sát thấy hơn những bài đăng thông thường khác trên Fb. Fb cũng có chức năng cho phép cty ads event trên cả máy tính lẫn thiết bị di động, giúp tăng tiếp cận đến nhiều user hơn.
Theo Subiz, Hubspot