Sản phẩm về mỹ phẩm ngày càng trở nên đa dạng hơn. Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng được mọc ra mỗi tháng – mỗi năm và sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn.
Trong bài viết này, ATP Software chia sẻ với bạn bí quyết để làm content hiệu quả dành cho ngành mỹ phẩm để giúp bạn có những loại content phù hợp với khách hàng hơn.
Mọi người đã đọc nhiều bài của mình về bí kíp content nói chung các ngành hàng, tuy nhiên hôm nay mình share một vài tư liệu, cách làm content cho riêng ngành mỹ phẩm mà mình đúc kết được.
💄 PHẢI KHIẾN KHÁCH HÀNG TIN TƯỞNG THƯƠNG HIỆU
Tên tuổi thương hiệu thực sự quan trọng với khách hàng khi mua mỹ phẩm bởi nhiều lý do:
👉 1. Nạn kem trộn, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, thương hiệu fake đã ám ảnh tâm lý người dùng
👉 2. Khác với quần áo, phụ kiện khách hàng cảm nhận rõ ràng về sản phẩm, mỹ phẩm khách hàng không thể biết được chất lượng nếu chưa dùng.
👉 3. Mỹ phẩm là thứ dùng trực tiếp lên da, ảnh hưởng trực tiếp đến nhan sắc và sức khoẻ, nên nhất định phải được đảm bảo rõ ràng về nguồn gốc.
Để khẳng định uy tín thương hiệu giúp khách hàng hoàn toàn tin tưởng, cần minh bạch các giấy tờ, chứng nhận, kiểm định, nhà máy sản xuất, quy trình….
Ngoài ra thương hiệu cá nhân của chủ thương hiệu cũng là một cách gián tiếp giúp khách hàng tin tưởng.
💄 BEFORE AFTER – DẠNG CONTENT HIỆU QUẢ NHẤT
Khách hàng mong muốn nhận được hiệu quả tốt nhất sau khi sử dụng sản phẩm, tuy nhiên thay vì mặc thử, ướm thử như thời trang hay một số ngành khác, khách hàng không thể cảm nhận ngay hiệu quả sản phẩm tức thời, đặc biệt là các sản phẩm mỹ phẩm skincare, thực phẩm chức năng…
Việc đưa ra hình ảnh trực quan minh hoạ về sự thay đổi của những khách hàng đã dùng trước giúp khách hàng ra quyết định nhanh chóng hơn, thậm chí cả những sản phẩm đắt tiền và họ đặt kỳ vọng cao sẽ được hiệu quả như vậy. Tích cực xin ảnh before after của khách hàng đã dùng sản phẩm, hoặc xây dựng một số team dùng thử sản phẩm sẽ giúp các nội dung quảng cáo đạt được hiệu quả cao nhất.
💄 ĐỒNG CẢM SÂU SẮC VỚI VẤN ĐỀ CỦA KHÁCH HÀNG
Thay vì đập vào mắt khách hàng quá nhiều thông điệp quảng cáo thậm chí giật title, hãy tìm hiểu và đi vào từng ngóc ngách vấn đề của khách hàng. Vì sao khách hàng bị mụn, vì sao khách hàng lại có cảm giác tự ti về vóc dáng và tìm đến mỹ phẩm giảm cân, vì sao khách hàng trị nám mãi không khỏi….
Quan tâm từ GỐC RỄ, đồng cảm với CẢM XÚC của khách hàng là công thức thành công quan trọng nhất trong ngành mỹ phẩm. Hiểu được điều này, bạn dễ dàng chiếm được trái tim khách hàng và chinh phục họ.
💄 BÁN GIẢI PHÁP – KHÔNG BÁN SẢN PHẨM
Có một vấn đề lớn với các sản phẩm mỹ phẩm là trong 1 sản phẩm có nhiều công dụng và người làm content hay chủ thương hiệu dễ bối rối, họ quảng cáo rất nhiều 5in1, 10in1 cuối cùng khách hàng không biết mình cần gì. Nếu muốn bán được sản phẩm, hãy đi từ giải pháp. Khách hàng gặp vấn đề gì -> sản phẩm nào giải quyết được vấn đề đó -> giải quyết như thế nào với chi phí sp ra sao. Chứ không phải là tôi có sản phẩm -> nó giải quyết được n vấn đề.
Quan trọng hơn, hãy xác định 1 vấn đề lớn nhất, quan trọng nhất của khách hàng mà sản phẩm/thương hiệu giải quyết được, focus thật sâu vào đó và hãy là một “chuyên gia” của khách hàng.
💄 SỬ DỤNG INFLUENCER HIỆU QUẢ
Phương án sử dụng các influencer hay các micro user rất hiệu quả với ngành mỹ phẩm thay vì các celebs, hot KOLs… bởi khách hàng muốn được lắng nghe ý kiến phản hồi từ những người “có tiếng nói” nhưng vẫn đảm bảo tính chân thực và không bị “thương mại hoá”. Việc book một số Youtuber, hot instagram là một hướng đi khá tốt ở thời điểm hiện tại nếu bạn muốn truyền thông sản phẩm của mình rộng rãi hơn.
TRÊN ĐÂY LÀ MỘT VÀI “TIPS” KHI LÀM CONTENT CHO NGÀNH MỸ PHẨM
Bài viết hay cần đọc:
Tất tần tật tài liệu kiến thức kinh doanh mỹ phẩm chi tiết từ A-Z
Hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm từ A đến Z
Người viết: Bùi Lê Mỹ Dung
Founder Xưởng Content